GiaiPhong Film và TFS bận rộn đến cuối năm

Hãng phim Giải Phóng – Vừa cổ phần hóa, vừa làm phim

(TGĐA) - Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra sôi nổi hầu như tất cả các ngày trong năm, Thành phố Hồ Chí Minh được xem là thị trường giải trí lớn nhất nước. Trong lĩnh vực phim ảnh, có thể cảm nhận rõ được sự chuyển động không ngừng này qua từng vòng quay của nhịp thời gian.


Thế giới điện ảnh điểm một số nét hoạt động của Hãng phim Giải Phóng (Giaiphong Film) và Hãng phim truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (TFS).

Cảnh trong phim Trăng nơi đáy giếng

Việc tiến hành cổ phần hóa đối với Hãng phim Giải phóng sẽ không có nhiều trở ngại khi mà các công việc cuối cùng đã được hãng hoàn tất trong tháng 10. Theo ông Thái Hòa, giám đốc Hãng phim thì: “Cổ phần hóa sẽ rất có lợi trong việc giải quyết tận gốc những khó khăn còn tồn tại của thời kỳ bao cấp. Đặc biệt giải quyết hai vấn đề lớn cho Hãng. Đó là tạo thuận lợi cho việc vay vốn ngân hàng để chủ động sản xuất phim và giải quyết lực lượng lao động dư thừa”. Song, ông cũng lo ngại, mặt trái của việc cổ phần hóa có thể sẽ khiến thương hiệu Giaiphong Film không còn, hoặc các cổ đông sẽ không sản xuất phim nữa mà tham gia vào các hoạt động kinh doanh khác. Khi quá trình cổ phần hóa hoàn tất, Hãng phim Giải Phóng sẽ bán 60% cổ phần cho bên ngoài và giữ lại 40%. Dự kiến thời gian hoàn thành vào ngày 30.3.2009.

Từ nay đến trước Tết nguyên đán, Hãng phim Giải Phóng sẽ khánh thành cơ sở mới có phim trường hiện đại rộng 1000m2 với trang thiết bị hiện đại như: Dàn đèn tự động, thu tiếng trực tiếp, có thể dùng vách ngăn chia 2 phòng ( 600m2 và 400m2). Phim trường phục vụ quay phim truyện và các chương trình giải trí. Ngoài ra, cơ sở mới còn có cụm rạp gồm 3 phòng: 300 ghế, 150 ghế và 100 ghế với một dàn máy chiếu phim hiện đại. Hãng cũng bổ xung hệ thống máy HD, chuyển phim Video chất lượng cao qua phim nhựa.

Hãng phim Giải Phóng vừa hoàn thành phim điện ảnh Trăng nơi đáy giếng (Đạo diễn Vinh Sơn). Qua Tết Nguyên đán, phim sẽ được bán cho phát hành phim Quân đội với giá dự kiến khoảng nửa tỷ đồng. Ngày 25.11.2008, đạo diễn Trương Dũng sẽ bấm máy phim truyện nhựa Tử hình dựa theo kịch bản của nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn. Phim xoay quanh vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực. Hoa hậu Thùy Lâm, ca sĩ Nguyên Vũ… sẽ đảm nhận các vai chính trong phim. Tiếp tục phát triển mối quan hệ làm dịch vụ với các đối tác nước ngoài, hãng phim Giải Phóng sẽ làm dịch vụ cho phim Nước mắt nơi xứ người. Phim do hãng Bicfoot của Mỹ sản xuất, khởi quay vào trung tuần tháng 11 tại Philippine với sự tham gia của các diễn viên Việt Nam: BB Phạm và Lương Thế Thành.

Cảnh trong phim Hoàng hôn ấm áp

Trong lĩnh vực phim truyền hình, hãng sẽ gia công hai phim có độ dài 90 phút là Hồn thiêng xứ núi và Con đường sáng. Ngoài ra còn hợp tác với công ty Sao thế giới gia công phim Hoàng hôn ấm áp dài 30 tập của đạo diễn Trần Ngọc Phong, dự kiến sẽ đóng máy vào đầu tháng 11 và phát sóng trên HTV. Giaiphong Film cũng gia công cho công ty Sao Vàng 30 tập phim Sóng tình (đạo diễn Xuân Cường). Dự kiến phim sẽ bấm máy vào ngày 30.11, khi hoàn thành sẽ phát trên sóng HTV.

Hãng cũng đang hoàn thành hai phim tài liệu điện ảnh Đám mây không dừng lại (đạo diễn Đào Bá Sơn) và Người Rắc Lây ở Phước Thăng (đạo diễn Văn Lê) cùng một phim tài liệu video Lũ về do đạo diễn trẻ Thuỳ Trang thực hiện.

Hãng phim Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh – Khẳng định mình

Sự đa dạng về đề tài cũng như thế mạnh nhờ đội ngũ biên kịch, đạo diễn giàu kinh nghiệm gồm Nguyễn Quốc Hưng, Đỗ Phú Hải, Vinh Hương… hãng phim truyền hình thành phố Hồ Chí Minh đã và đang khẳng định vị trí số 1 của mình tại khu vực phía Nam. Với Hương phù sa, Nữ bác sĩ… và trước đó là những series phim được đông đảo công chúng đón nhận, TFS hiện đang vẫn rất bận rộn với những dự án phim truyền hình mới. Tháng 11 này, đạo diễn Xuân Phước sẽ đóng máy một bộ phim làm cho hãng Lasta để bắt tay vào Hoa dại (22 tập). Phim lấy bối cảnh Sài Gòn – Đồng Tháp những năm 60, 70 của thế kỷ trước với hai nhân vật chính là Thoa và Lựu. Đúng như tên phim, cuộc đời họ là một kiếp “hoa dại” với bao sóng gió, thăng trầm đầy tủi hờn và nước mắt.

Đoàn làm phim Hoàng hôn ấm áp

Đề tài hình sự gần đây đã được TFS khai thác dưới góc độ có nhiều cảnh hành động hấp dẫn. Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng tiếp tục có cơ hội vén bức màn bí mật về các nhóm tội phạm ma túy khi thực hiện Đội đặc nhiệm. Phim dài 30 tập (gồm 2 phần), nói về chiến công của đội đặc nhiệm trong việc khám phá các vụ án cá độ, tham nhũng và giết người. Phim được thực hiện theo kịch bản của nhà biên kịch Hoài Hương, hứa hẹn nhiều tình tiết hấp dẫn khi xuất hiện những đường dây tội ác có liên quan đến một số người nắm luật pháp trong tay.

Có thể nói Công nghệ thời trang là phim truyền hình lấy đề tài khá nhạy bén với xu thế hiện nay: Kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, mặt trái của sự nổi tiếng cùng những bí mật hậu trường. Đây là phim do nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn chắp bút với câu chuyện về những nhân vật hoạt động trong ngành giải trí như diễn viên, người mẫu. Công nghệ thời trang dài 60 tập do đạo diễn Đỗ Phú Hải thực hiện.

Cảnh trong phim Bước nhảy thiên thần

Trong khi đó, Kẻ di trú lại tập trung vào đề tài tuổi trẻ, học đường. Hai “kẻ di trú” trong phim sẽ làm nên những câu chuyện thú vị về tình bạn, tình yêu thật đẹp và trong sáng. Sơn từ quê lên thành phố học tập với bao nỗ lực, hoài bão, cả những vấp ngã trong đời nhưng cậu vẫn có lời hẹn về lại quê hương. Một cô gái Hàn Quốc sang Việt Nam với mong muốn tìm hiểu nền văn hóa, con người của mảnh đất tươi đẹp này. Cô đã gặp một “kẻ di trú” như mình, cũng bỡ ngỡ tại một vùng đất mới. Cô bắt đầu những ấn tượng và kỷ niệm thật đặc biệt về Việt Nam trong mối quan hệ với người bạn đó. Hai mươi tập phim Kẻ di trú của đạo diễn Châu Huế, Nguyễn Phước Thảo đứng tên trong vai trò biên kịch. Các bộ phim trên sẽ lần lượt được thực hiện bắt đầu từ trung tuần tháng 11. Ngoài ra một bộ phim khá sâu sắc và cảm động nữa của TFS khắc họa hình tượng người chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh có tựa đề Bước nhảy thiên thần hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ. Phim do nữ đạo diễn Lê Hóa biên kịch và đạo diễn dự kiến sẽ tham sự Liên hoan phim truyền hình toàn quốc lần tới.

H.Liên – L.Thảo