Sống:

Hôn nhân hay tự do?

(TGĐA) - Sáng chủ nhật, cứ 15 phút trên bảng tin Facebook cá nhân của tôi lại hiện ra những tấm hình rạng rỡ của các cô gái độc thân xinh đẹp trong danh sách bạn, phần lớn họ đã qua tuổi 30, nhưng gương mặt và nụ cười dường như không có tuổi. Một cô check in ở Côn Đảo kèm theo tấm hình minh họa mặc bikini 2 mảnh giữa biển trời xanh ngắt, cô khác khoe đang đi ăn cơm gà bà Đầm, cô thứ ba đang lựa chọn màu son bên bàn trang điểm để hẹn hò người mới. Còn tôi, “bà mẹ bỉm sữa” chính hiệu tất bật với nồi niêu xoong chảo, thi thoảng tranh thủ liếc điện thoại giữa căn phòng bề bộn như bãi chiến trường và 2 cô con gái đang loi choi chí chóe ghen tị dành nhau hộp bút chì màu, xen lẫn tiếng càu nhàu của ông chồng đang già đi theo năm tháng…

hon nhan hay tu do Khi đàn ông muốn chia tay
hon nhan hay tu do Yêu lại một người
hon nhan hay tu do Đàn bà cần gì
hon nhan hay tu do

Dĩ nhiên là thậm chí tôi còn già nhanh hơn cả chồng tôi và sự lão hóa thì chẳng khi nào được coi là tội lỗi, nhưng nếp nhăn, sự cáu bẳn, cảm giác xấu xí đãng trí và suồng sã khó tránh khỏi trong cuộc sống hôn nhân là điều có thật. Làm sao ta có thể trốn chạy, hôn nhân là tấm gương thần kỳ soi thấu chân dung mỗi con người, nên than ôi, 5 năm rồi những xao xuyến bâng khuâng rạo rực và thầm lặng đâu còn nữa mà mong. Hỡi người bạn đời? Thế là tội lỗi làm sao khi nghĩ đến cảm giác, từ giờ cho đến suốt cuộc đời, sẽ không còn biết đến rung động ngọt ngào trong một buổi tối mưa bay tay che đầu, co ro chạy thật nhanh đến bên chàng trai đợi chờ ở đầu hẻm, tay nắm tay nhau vẫn còn run rẩy. Tình yêu tuổi trẻ với sự lãng mạn xen lẫn đớn đau vẫn đẹp đến nao lòng.

hon nhan hay tu do
Hôn nhân hay tự do? Tôi vẫn ngập ngừng so sánh để rồi nhận ra mình chỉ là đàn bà yếu đuối cần sẻ chia, cần một tổ ấm để trở về, sau những giận dữ hồ đồ thất vọng, sau những phút giây đứng giữa lằn ranh của sự bất cần, kiêu hãnh với khát khao bay nhảy, đào xới cả thế giới này…

Tôi biết, hơn một nửa cô gái độc thân luôn có những người đàn ông chờ đợi và đeo đuổi, nhưng vì vô vàn lý do, họ chưa thể mặc váy cô dâu, chẳng cần bận tâm, cứ yêu thôi là đủ. Sớm tối một mình, ngủ một mình, ăn một mình, nhưng tự do muốn hét lên, muốn làm gì thì làm, đi đâu thì đi, chẳng ai ngăn cản. Độc thân là có thể chỉ yêu thôi, như yêu một nhân tình mà không ràng buộc bởi trách nhiệm và con cái, gia đình nội ngoại hai bên. Độc thân là đối diện với những ngày tháng không biết bến bờ là đâu, thậm chí, sex với đàn ông, đơn giản chỉ là một niềm vui nho nhỏ khi cần. Tự nhiên tôi nghĩ, ô hay, nếu tôi không kết hôn thì giờ này tôi đang làm gì? Ở đâu? Chắc có lẽ với bản tính nghệ sỹ sẵn có, tôi sẽ cho phép mình ngủ vùi trong chăn hoặc lang thang bên bờ biển Pattaya xa xôi để tưởng tượng cho một cuốn sách mới. Có sao đâu, như thế cũng tốt mà. Tôi chắc sẽ không lấy làm phiền muộn khi mỗi mùa thu đến lại nhận thiệp cưới của người bạn gái. Độc thân là sự lựa chọn, cũng có thể là số phận, thì tại sao chúng ta lại phải buồn?

hon nhan hay tu do

Ai đó đã nói, hôn nhân là một canh bạc, những người độc thân lảng tránh kết hôn thật khôn ngoan vì chẳng dại gì họ chơi trò đỏ đen hay vì si mê, hoặc vì sĩ diện mà liều lĩnh khoác lên người chiếc váy cưới để rồi chia tay trong nước mắt không lâu sau đó. Nhưng, có thật thế không, hỡi những cô nàng đang đắp chăn một mình trong đêm mùa đông? Phải chăng lý do chính là các cô chưa gặp được một nửa thực sự của đời mình , dù anh ấy có thể nghèo, có thể hư hỏng một chút, có thể hậu đậu một chút, nhưng khiến trái tim cô rung động? Hôn nhân hay tự do? Tôi vẫn ngập ngừng so sánh để rồi nhận ra mình chỉ là đàn bà yếu đuối cần sẻ chia, cần một tổ ấm để trở về, sau những giận dữ hồ đồ thất vọng, sau những phút giây đứng giữa lằn ranh của sự bất cần, kiêu hãnh với khát khao bay nhảy, đào xới cả thế giới này. Thì chẳng có lý do gì không chìa bàn tay ra, cho người đàn ông yêu tôi nắm lấy như muốn nói rằng, em đừng đi đâu cả.

Niềm hạnh phúc ngọt ngào ấy có thể sẽ lớn lên hay phai đi qua từng năm tháng, nhưng để chọn lựa, tôi vẫn chọn hôn nhân như chọn một tình yêu rộng lớn, thênh thang hơn cả thế giới tự do mà chỉ một bước nhảy là chạm tới.

hon nhan hay tu do Cảm xúc của đàn ông
hon nhan hay tu do Đàn ông dễ hư?
hon nhan hay tu do Yêu lại một người
hon nhan hay tu do Đàn bà cần gì

Cấn Vân Khánh