5 bí quyết giúp freelancer quản lý thời gian hiệu quả

(TGĐA) - Freelance là công việc linh hoạt về thời gian nhưng không có nghĩa là thoải mái và dư thừa thời gian. Freelance đòi hỏi bạn phải tự chủ và quản lý thời gian tốt nhất. Chính bởi vậy, nếu bạn chọn công việc này mà chưa quản lý tốt được thời gian thì hiệu quả công việc của bạn khó có thể đáp ứng yêu cầu về chất lượng.

'Thái tử phi giả mạo': Màn đọ chiến của 'Kẻ tám lạng, người nửa cân'
Siêu mẫu My Lê rạng rỡ xuất hiện tại sự kiện với vai trò chỉ đạo catwalk

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn 5 cách giúp bạn quản lý thời gian tốt nhất – một trong những yêu cầu hàng đầu trong hầu hết các tin đăng tuyển dụng TPHCM, Hà Nội hay nhiều nơi khác.

5 bí quyết giúp freelancer quản lý thời gian hiệu quả

Phân chia công việc theo timeline

Freelancer thường sẽ có nhiều dự án cùng thời điểm. Bởi vậy, việc phân chia công việc là điều đầu tiên bạn cần làm. Việc nào cần giải quyết trước, việc nào cần ưu tiên, việc nào cấp bách... bạn nên sắp xếp theo từng cấp độ rồi phân chia khoảng thời gian cụ thể cho từng công việc. Chi tiết hơn, bạn cần lên timeline theo ngày, theo tuần và thực hiện theo đúng tiến độ đó để đảm bảo công việc. Trong từng ngày, bạn cũng cần sắp xếp thời gian cụ thể cho từng việc để đạt hiệu quả cao nhất.

Bởi vậy, với những freelancer muốn quản lý tốt thời gian và hiệu quả trong công việc thì việc đầu tiên là nên phân chia thời gian cho từng công việc và tuân thủ theo deadline.

Không ôm đồm quá nhiều việc

Vì là chủ của chính mình nên rất nhiều freelancer có xu hướng ôm việc. Sự thật, một người sẽ không thể làm được nhiều việc cùng một lúc hiệu quả. Bởi vậy, đừng quá ôm đồm nhiều việc nếu muốn đạt chất lượng công việc.

Bạn cũng nên tập cách từ chối với những dự án mới khi bạn đang còn một “núi” việc chưa xong và khoảng thời gian dư thừa của bạn là không đủ, dẫu dự án đó có lợi nhuận cao hơn so với dự án bạn đang làm. Hãy tập cách từ chối, nói không để kiểm soát tốt nhất công việc hiện tại của bạn.

Đảm bảo đúng tiến độ, tránh trì hoãn

Thiếu tập trung sẽ làm hiệu quả công việc thấp đi. Sự trì hoãn sẽ khiến bạn bị tồn đọng công việc. Cả hai điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của freelancer. Nếu kéo dài, nó sẽ khiến bạn mất đi năng lượng tích cực, tính kỉ luật và sự lãng phí thời gian. Bởi vậy, bạn phải loại bỏ sự trì hoãn và tăng cường khả năng tập trung khi làm việc.

5 bí quyết giúp freelancer quản lý thời gian hiệu quả

Hãy cố gắng tuân thủ đúng deadline, hoàn thành từng công việc theo ngày, theo tuần và luôn rà soát để kiểm soát được đúng công việc. Đừng để dồn việc và chạy theo deadline sẽ khiến bạn luôn bị công việc rượt đuổi và có nguy cơ không đúng hẹn với khách hàng.

Tính kỉ luật cao

Quản lý thời gian đòi hỏi tính chủ động thật cao. Điều đó cần freelancer phải có tính kỉ luật.

Kỉ luật về giờ giấc là điều đầu tiên bạn nên làm. Dù không đến văn phòng, ít nhất bạn cũng nên bắt đầu thời gian làm việc bằng đúng thời điểm làm việc như ở văn phòng và thời gian kết thúc cũng vậy (trừ những công việc mang tính đột xuất hoặc yêu cầu di chuyển).

Không gian làm việc bạn cũng nên sắp xếp gọn gàng và hạn chế tối đa sự gián đoạn để tập trung cho công việc. Bạn có thể tự lựa chọn, làm việc tại nhà hay địa điểm nào đó nhưng cần loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng.

Kể cả về trang phục, bạn cũng nên có sự gọn gàng chỉn chu nhất định. Những điều này giúp bạn tạo ra tư thế và tâm thế làm việc hiệu quả. Khi nó đã là thói quen thì bạn sẽ dễ dàng quản lý thời gian.

Lựa chọn thời gian làm việc hiệu quả nhất

Mỗi người có một khoảng thời gian lý tưởng nhất định trong ngày mà họ làm việc hiệu quả nhất. Với những người làm việc cố định, họ sẽ bị giới hạn trong khoảng thời gian nhất định 8 tiếng. Nhưng làm freelance bạn sẽ có nhiều thời gian hơn thế. Bạn có thể lựa chọn và bắt đầu công việc sớm hơn người khác. Nó vừa giúp bạn làm được nhiều việc hơn, vừa giúp bạn làm việc hiệu quả hơn (bạn có thể làm việc khoảng thời gian 4 - 5 giờ sáng nếu bạn cho rằng đó là thời gian bạn làm việc hiệu quả nhất).

5 bí quyết giúp freelancer quản lý thời gian hiệu quả

Kể cả thời gian, không gian để thư giãn, nghỉ ngơi, bạn cũng có sự chủ động với nhiều sự lựa chọn. Điều này giúp bạn dễ đạt được trạng thái cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn.

Với một freelancer chủ động và trách nhiệm với công việc là điều vô cùng quan trọng. Để đạt được điều đó, kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng phải có. Hãy thử áp dụng năm điều trên nếu bạn muốn quản lý thời gian hiệu quả cũng như chất lượng cao cho công việc. Chúc bạn thành công!

5 cách để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bạn 5 cách để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bạn

(TGĐA) - Có một thói quen mang lại rất nhiều lợi ích cho quá trình trau ...

'Thái tử phi giả mạo': Màn đọ chiến của 'Kẻ tám lạng, người nửa cân' 'Thái tử phi giả mạo': Màn đọ chiến của 'Kẻ tám lạng, người nửa cân'

(TGĐA) - Với sự góp mặt của dàn diễn viên chính xinh đẹp, tài năng Lý ...

P.V

Tag: