4 dấu hiệu cho thấy bạn thích hợp làm freelance

(TGĐA) - Xã hội công nghệ số phát triển đi kèm với sự xuất hiện và phổ biến của nhiều hình thức làm việc mới, trong đó có làm freelance. Vậy bạn có thích hợp để trở thành một freelancer hay không? Hãy cùng tham khảo các dấu hiệu sau đây nhé.    

4 dau hieu cho thay ban thich hop lam freelance Điểm cộng - trừ của 3 phần mềm tìm sim phong thủy Top đầu Google
4 dau hieu cho thay ban thich hop lam freelance Loạt tên tuổi kỳ cựu của điện ảnh Việt cùng hợp sức 'họa' Kiều

Làm freelance là gì?

Freelancer là từ thể hiện những người làm việc tự do. Họ không thuộc một tổ chức hay cá nhân nào. Freelancer không có thời gian hay địa điểm làm việc cố định. Họ tự sắp xếp công việc để đáp ứng các yêu cầu của người thuê. Họ có thể nhận nhiều nhiệm vụ từ nhiều người thuê khác nhau mà không sợ vi phạm các hợp đồng lao động.

Hình thức làm việc freelance có thể phổ biến ở các ngành nghề như viết nội dung, thiết kế, phát triển phần mềm, marketing online, dịch thuật…

4 dau hieu cho thay ban thich hop lam freelance

Những đặc điểm của làm việc freelance

Ưu điểm: Tự chủ về mặt thời gian, địa điểm làm việc. Bạn có thể ở Hà Nội nhưng tìm việc làm ở Tân An hay TP. HCM. Không bị quản lý nghiêm ngặt bởi các quy định, kỷ luật, có thể sắp xếp thời gian linh động phù hợp với công việc cá nhân khi cần thiết.

Có nền tảng kiến thức đa dạng nhờ tham gia nhiều lĩnh vực của nhiều đối tác khác nhau.

Thu nhập không giới hạn tùy vào khả năng nhận khối lượng công việc.

Tồn tại: không được đóng bảo hiểm, đóng thuế, cũng như chế độ an sinh xã hội; thu nhập không ổn định, có thể bị “bùng” tiền lương bởi không có thỏa thuận pháp lý.

Dấu hiệu bạn thích hợp làm freelance hay không?

Dù xuất hiện chưa lâu ở Việt Nam, nhưng nghề freelancer lại được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng và lựa chọn làm việc. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp làm freelancer. Trước khi quyết định, tốt nhất bạn hãy kiểm tra xem liệu lựa chọn của bạn như thế nào trong các tình huống sau quyết định khả năng kiên trì với lựa chọn nghề nghiệp của mình.

4 dau hieu cho thay ban thich hop lam freelance

Bạn chấp nhận độc lập, tự do bất kể sự cô đơn, nhàm chán?

Song song với việc không phải đi làm công ty, thích làm nghỉ tùy ý không cần tuân theo nguyên tắc kỷ luật thì làm freelance đồng nghĩa với việc không có đồng nghiệp, không có sếp, không có những giây phút công sở vui vẻ làm gia vị cho cuộc sống. Bạn chỉ quanh quẩn với khách hàng và công việc. Bạn có ít thời gian ra ngoài giao lưu với bạn bè đồng nghiệp hơn. Nếu chấp nhận và cảm thấy ổn với điều kiện trên thì bạn bước đầu có thể bước chân vào nghề rồi đấy.

Lựa chọn thu nhập cao nhưng bấp bênh thay vì thu nhập thấp hơn nhưng ổn định?

Làm freelance cho phép bạn nhận nhiều việc và làm với nhiều đối tác, vì vậy mà công việc có thể đem lại thu nhập rất cao so với đi làm công ăn lương. Tùy vào năng lực và các mối quan hệ, bạn có thể nhận được các công việc có mức thù lao tốt từ các đối tác ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên có khoảng thời gian bạn nhận được nhiều việc lại có lúc không có việc dẫn đến thu nhập không đều đặn cũng gây khó khăn cho việc kiểm soát tài chính cá nhân.

Làm công ăn lương tuy mức thu nhập có thấp hơn nhưng lại đều đặn giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho việc chi tiêu, tiết kiệm tốt hơn. Ngoài ra khi đi làm, bạn có thể tìm thêm các việc freelance mặc dù không nhiều nhưng bạn có thêm thu nhập.

4 dau hieu cho thay ban thich hop lam freelance

Bạn đã có nhiều kinh nghiệm, mối quan hệ hay chưa?

Nếu còn trẻ chưa làm và nhận nhiều dự án thì khá khó cho bạn khi cạnh tranh nhận việc. Có thể thời gian đầu làm freelance bạn sẽ phải nhận việc với giá rẻ để lấy kinh nghiệm và mối làm ăn.

Thường khi đi làm công ty ở các vị trí khác nhau, bạn sẽ đảm nhiệm vai trò khác nhau. Dần khám phá ra một số khả năng tiềm ẩn của bản thân khi đặt mình trong mỗi tình huống cụ thể. Bạn sẽ mở rộng mối quan hệ của mình nhanh hơn từ đồng nghiệp, đối tác và sếp đồng thời học hỏi được từ họ nhiều hơn. Bạn có thể tránh các sai lầm trong công việc nhờ nhìn vào những sai lầm của họ.

Tuy nhiên, quyết định làm freelance sẽ giúp bạn cứng rắn hơn bởi bạn là người chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của bạn, từ đối tác đến nguyên tắc làm việc. Bạn sẽ phải tự thân vấp ngã và rút ra bài học nếu còn chưa có nhiều kinh nghiệm.

Bạn đã đến giai đoạn muốn dành ít thời gian để làm việc hơn 8 tiếng một ngày?

Nếu bạn là nữ và đến giai đoạn muốn dành nhiều thời gian cho gia đình hơn bạn sẽ muốn lựa chọn làm freelance để vẫn có thu nhập và vẫn đảm bảo thời gian chăm sóc gia đình. Nếu bạn vừa mới ra trường và còn đang muốn trải nghiệm nhiều thì chắc hẳn việc làm ở các công ty sẽ phù hợp hơn với bạn.

Trên đây là các chia sẻ về hình thức làm freelanceđang nổi lên trong thời gian gần đây. Hy vọng các bạn sẽ có thể đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn.

4 dau hieu cho thay ban thich hop lam freelance Điểm cộng - trừ của 3 phần mềm tìm sim phong thủy Top đầu Google
4 dau hieu cho thay ban thich hop lam freelance Loạt tên tuổi kỳ cựu của điện ảnh Việt cùng hợp sức 'họa' Kiều

P.V

Tag: