HTV3 Dreams TV khởi xướng lan tỏa yêu thương cùng chương trình 'Cây nguyện ước'

(TGĐA) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình truyền hình thực tế khơi gợi cho các bạn nhỏ chia sẻ mong muốn giúp người lớn xung quanh hoàn thành mơ ước. Được Việt hóa từ chương trình The Wishing Tree của Hà Lan, Cây nguyện ước đã chính thức lên sóng HTV3 DreamsTV vào 19h00 tối thứ sáu ngày 07/12/2018, mở đầu một mùa lễ hội đầy xúc cảm cuối năm 2018, đầu năm 2019.

htv3 dreams tv khoi xuong lan toa yeu thuong cung chuong trinh cay nguyen uoc HTV3 DreamsTV làm mới loạt phim truyện cổ tích Việt Nam 'Rồng rắn lên mây'
htv3 dreams tv khoi xuong lan toa yeu thuong cung chuong trinh cay nguyen uoc Mừng sinh nhật 10 năm, HTV3 DreamsTV - kênh truyền hình thuần Việt dẫn đầu phân khúc khán giả nhỏ tuổi

Mỗi tập của The Wishing Tree – Cây nguyện ước sẽ đưa khán giả trẻ thơ và gia đình đến với những câu chuyện mơ ước vừa chân thật mà cũng vừa ngộ nghĩnh, đáng yêu trong thế giới của các em học sinh tiểu học. Thông qua những điều ước dành tặng người lớn xung quanh, các em sẽ dẫn dắt cảm xúc khán giả vào chuỗi hành trình làm nên yêu thương và lan tỏa yêu thương trong dịp Giáng sinh và Năm mới.

Có một ghi nhận thú vị, trong quá trình đội ngũ biên tập giúp các em nhỏ hiện thực hóa điều ước cho người lớn trong mùa đầu tiên: có đến 1/3 tổng số điều ước các em dành tặng cho ông bà. Điều này phản ánh lối sống “tam đại đồng đường” vẫn gắn kết tại Việt Nam, một sự khác biệt hoàn toàn với phiên bản gốc của Hà Lan cũng như các phiên bản The Wishing Tree ở các nước phương Tây, khi mà trẻ em đa phần chỉ thân thiết với bố mẹ.

Trẻ em là chiếc cầu nối gắn kết tình cảm với những người xung quanh các em

Được Việt hóa theo nguyên bản cùng tên tại Hà Lan, Cây nguyện ước (The Wishing Tree) là chương trình truyền hình thực tế được Talpa Media ra mắt từ năm 2015, với mục đích lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp về tình yêu thương trong cuộc sống, mỗi em nhỏ sẽ dành một điều ước cho người mình thương mến nhất. Đây cũng là nét đặc trưng khác biệt của chương trình so với các format truyền hình thực tế cùng thể loại khác.

Lấy “bối cảnh” ở các trường tiểu học và “nhân vật chính” là các em học sinh cấp 1, The Wishing Tree – Cây nguyện ước là format truyền hình thực tế đòi hỏi sự phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn giữa nhà sản xuất, Ban giám hiệu nhà trường và gia đình, hàng xóm của các em. Bởi thông qua chương trình, các em nhỏ không chỉ tự do thể hiện suy nghĩ của mình, biến ước mơ của người lớn thành hiện thực. Điều ước của các bé nhằm hiện thực hóa ước mơ của những người lớn xung quanh các bé, có thể là cha mẹ, ông bà, người chăm cho em bữa ăn giấc ngủ hàng ngày, là cô chủ nhiệm dạy em điều hay, cô lao công luôn giúp em giữ trường lớp sạch sẽ, hay bác giúp việc chăm chỉ cần mẫn... Họ là bất kì ai em yêu mến, là bất kì ai em nghĩ điều ước em dành tặng là xứng đáng. Và The Wishing Tree – Cây nguyện ước chính là chiếc cầu kết nối tình cảm giữa các em đến gia đình, trường học, bạn bè, hàng xóm xung quanh các em.

htv3 dreams tv khoi xuong lan toa yeu thuong cung chuong trinh cay nguyen uoc

The Wishing Tree đã được chuyển hóa thành nhiều phiên bản, ít nhất đến với hơn 10 quốc gia lớn trên toàn thế giới, bao gồm: Hà Lan, Tây Ban Nha, Bỉ, Đức, Brazil, Hoa Kỳ… với hiệu suất bạn xem đài lên tới hơn 1 triệu lượt xem/ tập cho cả 2 mùa phát sóng tại Hà Lan.

Cây nguyện ước - Lăng kính phản chiếu đời sống, tâm tư, tình cảm của trẻ em

Tại Việt Nam, chương trình đã thu hút sự tham gia của gần 10 ngàn học sinh và giáo viên tiểu học tại 6 quận huyện các nhau. Trong khu vực TP. HCM, sau khi khảo sát 50 trường, Cây nguyện ước đã chọn được 24 điều ước từ 6 trường và ghi hình thành 12 tập. Các điều ước được thực hiện từ TP. HCM đến các tỉnh thành lân cận như Đà Lạt, Long An, Củ Chi, Tiền Giang…

Trong quá trình thực hiện, đội ngũ biên tập HTV3 DreamsTV phát hiện ra một điều thú vị: Trẻ em ở nội thành TP. HCM có xu hướng gần gũi với ông bà nhiều hơn. Điều này vô cùng hợp lý khi cha mẹ hằng ngày đi làm vất vả, ông bà là người dành thời gian ở bên các em nhiều nhất. Khảo sát không chính thức thông qua chương trình cũng cho thấy thực tế các em có cha mẹ làm việc gần nhà, hay tại nhà sẽ dành tình cảm cho cha mẹ nhiều hơn bởi các em có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với cha mẹ hàng ngày.

htv3 dreams tv khoi xuong lan toa yeu thuong cung chuong trinh cay nguyen uoc

Chị Lê Thị Phương Thủy – Giám đốc điều hành kênh HTV3 DreamsTV chia sẻ: 12 tập của chương trình Cây nguyện ước được thực hiện qua 6 quận huyện nội ngoại thành phố Hồ Chí Minh như một lăng kính phản chiếu đời sống, tâm tư, tình cảm của học sinh tiểu học. Thông qua chương trình trẻ em trở thành chiếc cầu nối gắn kết tình cảm giữa những người xung quanh các em”.

Thực tế cho thấy trong gần 2.000 điều ước mà chương trình thu thập được tại 6 trường từ tháng 5/2018 đến nay, rất nhiều điều ước được các bé dành tặng cho ông bà, chiếm khoảng 1/3. Trong tổng số 24 điều ước được lựa chọn để Cây nguyện ước “mang phép màu cổ tích vào đời thực” có đến 8 em bày tỏ, ông bà là người thân thiết với các em hơn cả cha mẹ. Chính vì thế khi nhận được điều ước từ chương trình, các em không ngần ngại dành tặng nó cho ông bà của mình.

Điều gì khiến các học sinh tiểu học vui thích tâm tình với Cây nguyện ước?

Thiết kế Cây nguyện ước mang đến không gian riêng tư, cổ tích trong mơ cho trẻ em

Trung thành với format gốc, mỗi tập Cây nguyện ước luôn có 2 biểu tượng: ngôi nhà cây xinh xắn và cây nguyện ước giữa sân trường.

Được trang trí bằng những dải ruy băng rực rỡ, thu hút ánh nhìn, các bé sẽ treo điều nguyện ước lên thân cây mang hơi hướm cổ tích này. Đặc biệt nhất, ngôi nhà cây chính là nơi riêng tư, bí mật để các em thân mật, thoải mái chia sẻ cảm xúc, bày tỏ chính kiến cá nhân với người dẫn chương trình mà các em tin tưởng và yêu mến. Để phù hợp với văn hóa và kiến trúc thuần Việt, ngôi nhà cây đã được HTV3 DreamsTV “Việt hóa” với vật liệu mây-tre-nứa vốn là đặc trưng của không gian Việt. Một ngôi nhà với mái và hiên lợp lá dừa, vách mây tre đan của thôn dã Việt Nam, xuất hiện thơ mộng giữa sân trường, càng tăng thêm sắc thái “cổ tích màu nhiệm” giữa không gian hiện đạị, náo nhiệt của trường học. Ngôi nhà cây do HTV3 DreamsTV tạo dựng cùng Cây nguyện ước vừa gần gũi với văn hóa tâm linh Việt, vừa phảng phất không khí bí ẩn, riêng tư, vừa mang nét mộng mơ khiến các em dễ dàng thổ lộ, lan tỏa những mong ước có ý nghĩa tốt đẹp về tình yêu thương trong cuộc sống.

Không có điều ước nhỏ bé hay ngốc ngếch, cũng không có điều ước “xin – cho” trong Cây nguyện ước

Giữ đúng tinh thần “cứ mơ thôi” – kim chỉ nan của kênh, HTV3 DreamsTV xem trọng mọi ước nguyện của trẻ. Không có ước mơ nào của trẻ là nhỏ bé hay ngốc nghếch. Tuy nhiên, các điều ước được chọn sẽ mang tính chất gắn kết gia đình; cổ vũ, phát huy năng lực, sở thích của người lớn. Nhằm hạn chế tính chất “xin – cho”, The Wishing Tree - Cây nguyện ước khuyến khích các em trả lời các câu hỏi: người thân mà em quan tâm mong muốn điều gì nhất? Họ yêu cái gì? Họ có khả năng gì, làm sao để khuyến khích họ thực hiện – phát huy năng lực, sở thích? v.v… Để trả lời được các câu hỏi này, đòi hỏi các bé phải quan sát đủ nhiều để thấu hiểu ước muốn của người mà bé tặng điều ước.

Đặc biệt, The Wishing Tree - Cây nguyện ước còn là sự chung tay thực hiện những hoạt động thú vị của gia đình hay tập thể lớp học. Với đặc trưng “giữ bí mật, tạo bất ngờ” của chương trình, nhà sản xuất đã yêu cầu tất cả các bé, người thân lẫn các đối tượng xung quanh bé phải tuyệt đối giữ bí mật trong quá trình thực hiện điều ước nhằm tạo nên khoảnh khắc hạnh phúc đặc biệt cho người nhận. Chẳng hạn, bé Bảo Ngọc (quận 4) ước: Em ước cho bà ngoại một ngày thảnh thơi và được đi chơi”, rồi em gợi ý: “Một ngày hạnh phúc trọn vẹn với bà chính là được đi chơi cùng gia đình”.

“Tất cả những giấc mơ đều quan trọng và đều có thể thành hiện thực khi được khơi gợi, nâng đỡ. Tôi hy vọng Cây nguyện ước có thể truyền cảm hứng cho mọi thành viên trong gia đình theo đuổi những giấc mơ của riêng mình. Người lớn cũng có những ước mơ “ngủ quên” nên họ cũng cần những bà tiên, ông bụt giúp họ. Còn gì cảm động và ý nghĩa hơn khi người giúp mình hiện thực hóa ước mơ chính là con trẻ, học trò, em bé hàng xóm hay đứa cháu yêu quý. Đây là lý do HTV3 DreamsTV mong muốn kết hợp cùng các trường tiểu học trên cả nước thực hiện The Wishing Tree” – CEO Công Ty TNHH Truyền thông Purpose – Thanh Bùi – hào hứng chia sẻ.

Người dẫn chương trình Jun Phạm – thần tượng của nhiều em nhỏ Việt Nam

Trong mọi phiên bản The Wishing Tree - Cây nguyện ước, người dẫn chương trình giữ vị trí vô cùng quan trọng. Họ không chỉ thân thiện với trẻ em mà còn “tinh ý” chia sẻ bí mật cá nhân, khơi gợi sự đồng cảm, cổ vũ trẻ thực hiện ước mơ.

htv3 dreams tv khoi xuong lan toa yeu thuong cung chuong trinh cay nguyen uoc
MC Jun Phạm

Được các khán giả nhí cả nước yêu mến qua ca khúc Bống Bống Bang Bang khi còn là cựu thành viên của nhóm nhạc 365, ca sĩ - diễn viên Jun Phạm sẽ là người bạn đồng hành của các bé thiếu nhi trong Cây nguyện ước. Với ngoại hình trẻ trung, tính cách thân thiện, hài hước, vui tươi, Jun Phạm chính là nút thắt quan trọng tạo nên những câu chuyện đầy xúc cảm, lan tỏa yêu thương mùa lễ hội. “Tham gia The Wishing Tree - Cây nguyện ước, Jun được truyền rất nhiều cảm hứng tích cực về tình thương và lan tỏa yêu. Ngay ngày quay đầu tiên, các em nhỏ đã làm Jun rất xúc động vì những bất ngờ đáng yêu. Ban đầu Jun nghĩ các bé sẽ chỉ ước những điều đơn giản thôi, nhưng không ngờ các em có những điều ước làm Jun vô cùng cảm động. Điều làm Jun ấn tượng nhất là các em rất hiếu thảo. Đồng hành cùng các bé qua mỗi tập chương trình, Jun càng tin cuộc sống còn rất nhiều điều đẹp mà mình chưa khám phá hết. Đây cũng là lý do Jun yêu thích việc đồng hành cùng The Wishing Tree - Cây nguyện ước”.

htv3 dreams tv khoi xuong lan toa yeu thuong cung chuong trinh cay nguyen uoc HTV3 DreamsTV làm mới loạt phim truyện cổ tích Việt Nam 'Rồng rắn lên mây'
htv3 dreams tv khoi xuong lan toa yeu thuong cung chuong trinh cay nguyen uoc Mừng sinh nhật 10 năm, HTV3 DreamsTV - kênh truyền hình thuần Việt dẫn đầu phân khúc khán giả nhỏ tuổi

Vũ Liên