Người dân xóm trọ nói gì trong 'Chuyện gì khó có má lo'?

(TGĐA) - Chuyện gì khó có má lo (đạo diễn Văn Công Viễn) tiếp tục vẫn xoay quanh những câu chuyện cuộc sống hết sức thường nhật của người dân xóm trọ nơi bà Nữ bán hủ tiếu. Thế nhưng bên trong cuộc sống thường nhật đó lại là những sắc thái, những triết lý hết sức gần gũi, rất Nam bộ. Phim đang phát sóng lúc 19h45 hàng ngày trên kênh SCTV14.

'Chuyện gì khó có má lo': Câu chuyện gia đình đầy góc khuất của người dân xóm trọ 'Chuyện gì khó có má lo': Câu chuyện gia đình đầy góc khuất của người dân xóm trọ
Phi Phụng, Võ Tấn Phát, Nam Cường hội ngộ trong phim 'Xì-ta-up quảng cáo' Phi Phụng, Võ Tấn Phát, Nam Cường hội ngộ trong phim 'Xì-ta-up quảng cáo'

NSƯT Kim Phương: Nữ quyền không phải là sự hùng dũng của phụ nữ

Đây là lần đầu tiên má (gọi thân mật) đảm nhận một nhân vật rất nặng, một người được xem là “cây đinh” trong kịch bản, tương tác với tất cả nhân vật, mỗi nhân vật là mỗi cá tính khác nhau. Đặc biệt tiếng cười trong sitcom Chuyện gì khó có má lo được tạo nên từ những tình huống kịch khiến cho người ta cười, là tiếng cười của nhân vật chứ không phải diễn viên cố tạo ra tiếng cười từ diễn xuất - đó là điều má thích nhất ở sitcom này. Tuy nhiên bù lại việc tương tác với các diễn viên khác trong đoàn khá tốt nên tạo cho má cảm giác tốt trong diễn xuất. Má cho rằng, khi đã nhận vai thì cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, đặc điểm tính cách của nhân vật, mối liên hệ xung quanh như thế nào.

Người dân xóm trọ nói gì trong 'Chuyện gì khó có má lo'?

Kịch bản Chuyện gì khó có má lo có tên gọi ban đầu là Khi phụ nữ là phái mạnh, nội dung câu chuyện cũng có hơi hướng xoay quanh những người phụ nữ mạnh mẽ nhưng đây không phải là một bộ phim về nữ quyền, trong phim có ba nhân vật nữ mạnh mẽ là bà Nữ, Dịu, và bà Sáu, nhưng phim không chọn điểm nhấn vào cá tính của họ, những cảnh quay, lời thoại chỉ mang một thông điệp điển hình: Đó là vì hoàn cảnh, vì cuộc sống mà họ phải trở nên mạnh mẽ như vậy để bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình và những gì họ yêu thương nhất. Như bà Nữ (nhân vật của má) thì chồng không may mất sớm, một mình bà phải gồng gánh trang trải nuôi hai đứa con, vừa làm mẹ lại phải vừa làm cha nên bà buộc phải cứng rắn, quyết đoán trong mỗi sự việc. Vì vậy, “nữ quyền” của bà Nữ không phải là cực đoan, là bảo thủ mà là phù hợp với cuộc sống.

Đạo diễn Văn Công Viễn cho biết: “Ngay từ lúc vừa đọc kịch bản xong, tôi đã gọi ngay cho má và bàn về vai diễn bà Ngọc Nữ. Thật may mắn do đã hợp tác từ nhiều phim trước, má Kim Phương và tôi có sự thấu hiểu và má cũng cực kỳ hứng thú với vai diễn này. Cuộc đời của bà Ngọc Nữ có sự na ná với hoàn cảnh đời thực của má Kim Phương nên chính má đã phải thốt lên rằng đây là vai diễn 'đo ni đóng giày' dành cho má. Ở ngoài đời, má Kim Phương cũng làm công tác dàn dựng sân khấu, biên kịch nên má thực sự đã hỗ trợ cho Viễn rất nhiều trong bộ phim Chuyện gì khó có má lo”.

Người dân xóm trọ nói gì trong 'Chuyện gì khó có má lo'?

Quốc Trầm gặp khó với vai diễn sitcom đầu tiên, được đạo diễn công nhận là phát hiện mới

Dũng là một người tốt, yêu thương gia đình, luôn giúp đỡ mọi người xung quanh, sống có trách nhiệm với gia đình, với đam mê và với công việc của mình. Đó là những điều mình rất khâm phục ở Dũng. Bề ngoài các nhân vật nữ mới là người có tính nết dịu dàng, thế nhưng nhân vật Dũng Ngọt trong phim lại là một chàng trai mang tính cách ấy. Dũng Ngọt là một người thợ làm bánh, anh ta là một người chu đáo, tỉ mỉ trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày, nên có tính nết hiền lành, nhẹ nhàng. Vì yêu thương gia đình nên anh chu toàn mọi thứ trong nhà. Đối lập hoàn toàn với bà Nữ (má anh) và Dịu (vợ anh) - Bà Nữ có tính cánh mạnh mẽ, Dịu cũng vậy, tính cách trái ngược nên đã gây ra những tình huống hài hước cho bộ phim. Quốc Trầm đã phải thay đổi kiểu tóc cho ngố ngố phù hợp với nhân vật. Đối với Trầm đây là lần đầu tiên diễn vai có tính cách như thế, trước đây thì Trầm cũng có diễn các vai hiền lành có, ăn chơi có, và phản diện cũng có nhưng đây là lần đầu diễn một vai khác hoàn toàn trước giờ, đó cũng là một thử thách đối với Trầm.

Cá tính của Dũng Ngọt cũng là một màu sắc riêng trong bức tranh đa màu sắc của xã hội, vì Dũng là người tốt nên Quốc Trầm rất thích. Một xã hội thì phải có người này người kia, và mình thấy Dũng rất phù hợp với xã hội ngày nay, anh biết kinh doanh online trên mạng - rất phù hợp với xu hướng hiện nay, sống có tình có nghĩa, sống vì mọi người, yêu thương má luôn làm cho má vui, biết má muốn mình đỗ đại học nên cố gắng đỗ được đại học, ủng hộ ước mơ của Bội, cũng như ước mơ của Sỹ, quan tâm âm thầm ủng hộ Dịu (trong phim Dũng còn đỡ cho Dịu một nhát dao)… Một người như thế theo Trầm nghĩ thì không có gì là không phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay.

Người dân xóm trọ nói gì trong 'Chuyện gì khó có má lo'?

Phim phải thu tiếng trực tiếp. Vì vậy yêu cầu đầu tiên là các diễn viên phải thuộc thoại, tung hứng, và diễn thật sự ăn ý với nhau để tạo nên hiệu ứng tốt. Quốc Trầm nhận kịch bản cũng khá gấp rút (chỉ trong vòng vài ngày) nên có hơi bối rối ở những ngày đầu khi quay phim. Mình chưa thực sự bắt nhịp được, đòi hỏi mình phải vừa nhớ thoại, vừa nhớ đường dây, vừa tung hứng với bạn diễn, và Quốc Trầm có bị một hạn chế là thoại khá nhanh nên đạo diễn yêu cầu mình phải điều chỉnh lại. Đa số các phim mà Quốc Trầm tham gia trước đây là phim truyền hình lồng tiếng nên mấy ngày đầu mình chưa quen lắm, nhưng rồi sau đó cũng nhờ má Kim Phương, anh Viễn đạo diễn, anh Nghĩa phó đạo diễn hướng dẫn cùng các bạn diễn đã hỗ trợ nhau nên mọi việc trơn tru hơn.

Anh em trên đoàn phim rất vui vẻ và gần gũi, nói về kỷ niệm vui thì có lẽ rất nhiều, không biết kể cái nào luôn, vì trong phim các anh chị diễn hài cũng nhiều nên nghe kể chuyện thôi cũng rất là vui. Quốc Trầm nhớ rằng trong bối cảnh quán hủ tiếu bà Nữ, chỗ đó thì gần cái xưởng gỗ, nên người ta cưa rất nhiều, gây nên tiếng ồn, mà phim thì thu tiếng trực tiếp nên đôi khi cũng gặp khó khăn, phải dừng lại khi có tiếng ồn không mong muốn lọt vào. Cảnh hôm đó có má Kim Phương và lúc má đang thoại thì tiếng cưa lại vang lên, lúc đó má nhanh trí thêm thoại vào “Ăn hủ tiếu không ăn, mà ngồi đó cưa cưa hoài”. Mình xem thì thấy rất buồn cười và cũng rất nể các diễn viên kỳ cựu khi có tình huống ngoài ý muốn xảy ra thì xử lý rất là nhanh và tự nhiên.

Đạo diễn Văn Công Viễn chia sẻ, Quốc Trầm là một phát hiện mới của bộ phim lần đầu tiên anh tham gia thể loại phim sitcom. Tuy bị áp lực tâm lý khá lớn nhưng Quốc Trầm có một màu riêng và hoàn toàn phù hợp với tạo hình của nhân vật Dũng - một nhân vật hiền lành, chân chất và hết lòng yêu thương gia đình.

Lâm Vỹ Dạ lột xác mê tốc độ, thích làm anh hùng xa lộ

Hiền Dịu là con gái của một gia đình trung bình, lấy Dũng sau khi cứu anh khỏi một vụ cướp giật và Dũng đã phải lòng cô từ đó. Cô rất thích kiếm tiền với mục đích giúp đỡ cho những mảnh đời bất hạnh, chính vì vậy tiền của gia đình cứ đội nón mà đi. Cô rất mê tốc độ, thích làm hiệp sĩ đường phố. Với tính cách tay chân nhanh hơn đầu óc, thích tốc độ, nhanh nhẹn, việc gì cũng làm trước nghĩ sau nên hay gây chuyện. Chậm hiểu hoặc hay hiểu nhầm ý người khác làm cho mọi chuyện cứ rối tung, rối mù lên. Thích phim chưởng Hồng Kông, thích mình giống như nữ hiệp, hay lậm những câu nói của phim. Có vẻ ngoài rất mạnh mẽ, nguy hiểm nhưng thực ra trước những vấn đề lớn thường bị hoang mang, phải chạy đi hỏi ý kiến mẹ chồng. Bà Ngọc Nữ là tấm gương sáng mà Dịu rất ngưỡng mộ, khâm phục, cô hay thích bắt chước theo những hành động của bà. Tuy bên ngoài như vậy nhưng thực chất là người dễ tổn thương, tự ti và hay giấu dốt.

Người dân xóm trọ nói gì trong 'Chuyện gì khó có má lo'?

Đạo diễn Văn Công Viễn chia sẻ: "Lâm Vỹ Dạ vào vai Dịu thực sự là một may mắn với bộ phim, bởi lẽ cô không chỉ hợp vai mà còn làm cho nhân vật này không bị quá khô cứng, cô đã tạo hình ra một nhân vật khá dung hòa trong gia đình vốn sôi động của nhà bà Nữ. Thoạt đầu, vai Dịu có tạo hình tóc dài, nhưng chính nữ diễn viên đã đề nghị tôi thay đổi cho nhân vật một tạo hình tóc ngắn để thể hiện sự mạnh mẽ và cá tính của một phụ nữ 'phái mạnh', lái xe ôm, ưa bắt cướp".

'Chuyện gì khó có má lo': Câu chuyện gia đình đầy góc khuất của người dân xóm trọ 'Chuyện gì khó có má lo': Câu chuyện gia đình đầy góc khuất của người dân xóm trọ

(TGĐA) - Cũng đã từ rất lâu đạo diễn Văn Công Viễn mới nhận lời ...

Phi Phụng, Võ Tấn Phát, Nam Cường hội ngộ trong phim 'Xì-ta-up quảng cáo' Phi Phụng, Võ Tấn Phát, Nam Cường hội ngộ trong phim 'Xì-ta-up quảng cáo'

(TGĐA) - Xì-ta-up quảng cáo là một bộ phim sitcom xoay quanh câu chuyện lập ...

Vũ Liên