Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lý luận – phê bình phim của chuyên gia Điện ảnh Hàn Quốc

(TGĐA Online) - Ngày 19 và 20 tháng 10 năm 2015 tại Hội Điện Ảnh Việt Nam 51 Trần Hưng Đạo đã diễn ra Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lý luận – phê bình phim do chuyên gia Điện ảnh Hàn Quốc hướng dẫn gồm tiến sĩ Youn Sungeun và thạc sĩ– giám đốc Trung tâm nghiên cứu điện ảnh của LHP Busan Jeon Chan Il. Tham gia lớp học là những người làm công tác lý luận – phê bình điện ảnh và văn học – nghệ thuật, biên kịch, đạo diễn...


Chuyn_gia_Hn_Quc_o_trng_th_3_4_v_cc_ng_nghip_ti_HDDAVN
Hai chuyên gia điện ảnh Hàn Quốc thứ 3, 4 từ trái sang và các đồng nghiệp tại Hội Điện ảnh Việt Nam

Trong buổi học, TS Youn Sungeun đã giới thiệu cách thức tiếp cận một bộ phim và cách viết bài lý luận phê bình điện ảnh đúng với các đặc thù của nghệ thuật điện ảnh. Thạc sĩ Jeon Chan Il thì cho thấy quan điểm của riêng mình trong cách nhìn nhận về điện ảnh. Theo ông, một tác phẩm điện ảnh khi nhìn nhận, ngoài những yếu tố khác như chủ đề, cấu trúc… thì sự thu hút (Attraction) là một điều quan trọng giữ được khán giả trước một bộ phim và ghi nhớ nó. Ông cũng đề cao tính dự báo và khả năng thay đổi thời đại của điện ảnh. Những bộ phim phản ánh được hơi thở của thời đại cũng như có cái nhìn định hướng cho xã hội là những bộ phim đến được và ở lại với đông đảo công chúng. Theo ông Jeon Chan Il, điện ảnh Việt Nam nên đi theo hướng kết hợp được tính giải trí và nghệ thuật cũng như tư tưởng trong các bộ phim là con đường phát triển hữu hiệu nhất hiện nay. Điện ảnh Hàn Quốc gần đây đã đi theo hướng này và đã có những bộ phim được khán giả yêu thích như Đức vua và chàng hề (đạo diễn Lee Jun Ik – 2005), Road Movie (đạo diễn Kim In Sik – 2002)… Những bộ phim được ông gọi là “giao thoa” giữa giải trí và nghệ thuật hiện không còn khó tìm thấy tại Hàn Quốc.


Thc_s_Jeon_Chan_Il

Thạc sĩ Jeon Chan Il trong buổi giảng

Kết thúc buổi học tại Hà Nội, ngày 23, 24/10 tới, lớp học sẽ được tiếp tục tại 170 Nguyễn Đình Chiểu, Tp. Hồ Chí Minh vẫn do TS. Youn Sungeun và Ths. Jeon Chan Il đứng lớp.

Thúy Phương