Ngôi sao xanh 2016: Họ là những người “cầm cân nảy mực”!

(TGĐA) - Lại một mùa Ngôi sao xanh nữa chuẩn bị bay cao. Năm nay, số lượng các bộ phim cùng nhiều gương mặt tham gia áp đảo hơn nhiều so với những năm trước, nên đòi hỏi BGK sẽ phải làm việc nhiều hơn, vất vả hơn để có thể tìm ra những lựa chọn xứng đáng với giải thưởng Ngôi sao xanh. Dưới đây là những chia sẻ của các thành viên trong BGK.

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc Sao “Cô dâu 8 tuổi” Toral Rasputra hạnh phúc khi được đề cử “Ngôi Sao Xanh”
ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc Đạo diễn ''Cô dâu 8 tuổi'' chính thức chấm giải Ngôi sao xanh
ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc Ngọc nữ và Nam thần của điện ảnh Việt sẽ gây bão Giải thưởng Ngôi sao Xanh 2016?
ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc Đạo diễn châu Á nổi tiếng nào chấm giải Ngôi Sao Xanh 2016

NSƯT, Đạo diễn Lê Cung Bắc

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc
NSƯT, Đạo diễn Lê Cung Bắc

Giải thưởng chính là món quà tinh thần lớn đối với những người làm phim. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn tới ban tổ chức Ngôi sao xanh là Tập đoàn IMC và Tạp chí Thế giới điện ảnh đã có ý tưởng cho ra đời giải thưởng này. Tôi rất vinh dự được “đồng hành” từ những mùa giải đầu tiên cho đến nay.

Trong năm 2016, về điện ảnh số lượng phim tham gia thi nhiều hơn năm trước. Đó là một dấu hiệu đáng mừng. Chất lượng phim thì chưa biết như thế nào vì chúng tôi chưa xem, nhưng nhìn vào số lượng phim tham gia đông đảo như vậy, chứng tỏ điện ảnh ngày càng phát triển, mang lại những tín hiệu khả quan. Cũng có một vài phim tôi đã xem ngoài rạp và rất thích, có sự dàn dựng công phu, nội dung tốt nhưng xin phép giữ bí mật tên phim vì sẽ ảnh hưởng đến công tác chấm giải. Còn phim truyền hình, chúng tôi đã chấm theo từng quý. Năm nay, chất lượng phim cũng chưa có sự đột phá và hiện đang đợi để chấm nốt quý 4, trong đó cũng có những phim tốt và những phim chưa thực sự tốt. Hiện, chúng tôi chưa thể nói trước được điều gì, phải đợi đến cuối năm tổng kết.

Nhà phê bình, biên kịch Đoàn Minh Tuấn

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc
Nhà phê bình, biên kịch Đoàn Minh Tuấn

Nhìn lại hai mùa Ngôi sao xanh vừa qua, tôi thấy về quy mô tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn. Các đơn vị làm phim tham gia nhiều hơn, phim ngày càng hay hơn, đặc biệt là chất lượng của giải thưởng và uy tín của BGK ngày càng khẳng định hơn. Chẳng hạn, năm ngoái chúng ta đã tôn vinh bộ phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, tìm ra hai gương mặt mới là Jun Vũ và B Trần.

Năm nay, phim truyền hình các đơn vị tham gia nhiều hơn, đặc biệt là phim điện ảnh với số lượng tăng lên đến đáng kể. BGK phải làm việc nhiều hơn, vất vả hơn và sự nhìn nhận đòi hỏi phải chính xác hơn, công tâm hơn. Đây là giải dành cho những đối tượng trẻ nên BGK cũng phải cố gắng tìm ra những gương mặt mới. Những năm trước, điện ảnh Việt bị thống lĩnh bởi các phim của Việt kiều, nhưng từ năm ngoái đến giờ các phim điện ảnh chủ yếu của lực lượng đạo diễn trẻ trong nước với cách thể hiện mới hơn, Việt Nam hơn. Điều đó khẳng định giải thưởng Ngôi sao xanh không những giúp những bộ phim đó về mặt doanh thu mà còn giúp những nghệ sĩ trẻ có cơ hội đi tiếp và tỏa sáng hơn.

Năm 2016 là năm có sự xuất hiện quá nhiều phim của các hãng phim tư nhân, đương nhiên chưa bàn đến tính giáo dục hay ý nghĩa xã hội của bộ phim, nhưng những bộ phim đó đã chạm được tới thị hiếu của khán giả trẻ. Nhiều phim có số lượng người xem vượt quá cả những phim bom tấn của nước ngoài. Đó là những điều đáng mừng. Trong xu thế xã hội khi nhu cầu xem phim ngày càng đông, các hãng phim tư nhân ngày một nở rộ thì thị trường điện ảnh của Việt Nam càng phát triển mạnh hơn, tạo sự cạnh tranh cần thiết để khích lệ và thúc đẩy thị trường phim ảnh Việt Nam phát triển. Và đương nhiên, người hưởng lợi nhiều nhất từ điều này chính là khán giả. Chính điều này khiến các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư hơn và đặc biệt những người trẻ muốn thể nghiệm mình nhiều hơn nữa. Và chắc chắn, khán giả có quyền hy vọng mùa giải năm nay sẽ có thêm nhiều gương mặt mới nữa.

NSƯT, Đạo diễn Lê Hoàng

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc
Đạo diễn, NSƯT Lê Hoàng

Theo tôi, giải thưởng Ngôi sao xanh vẫn đang trên đường thành hình. Bởi một giải thưởng có uy tín phải có sức sống lâu năm, phải có một bề dày nhất định. Triển vọng của giải thưởng Ngôi sao xanh hướng đến tính quần chúng rất rộng, là giải thưởng chấp nhận tính giải trí - một trong những tiêu chí lớn của giải, nhưng nếu vội nói đến uy tín của giải trong xã hội thì quả hơi sớm. Năm nay, số lượng phim tham dự giải so với năm ngoái đông hơn rất nhiều, chứng tỏ điện ảnh Việt ngày càng phát triển, còn chất lượng thế nào thì phải chờ xem phim xong.

NSND, Đạo diễn Đào Bá Sơn

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc
NSND, Đạo diễn Đào Bá Sơn

Ngoài những giải thưởng như Bông sen vàng, Cánh diều vàng, thì Ngôi sao xanh chính là cơ hội để anh em nghệ sĩ có thêm nhiều lựa chọn gửi tác phẩm dự thi. Điều này rất cần thiết trong môi trường hoạt động nghệ thuật hiện nay.

Nhu cầu của khán giả luôn muốn có những phim hay và nhiều gương mặt mới. Càng nhiều phim điện ảnh và truyền hình mới ra đời thì càng có nhiều khuôn mặt mới xuất hiện. Chắc chắn phần nào sẽ đáp ứng được mong muốn của khán giả.

Về cơ bản, giải thưởng Ngôi sao xanh cũng giống các giải thưởng khác trong nước, nhưng khác biệt là các bộ phim tham dự mở rộng thêm với các phim truyền hình nước ngoài được chiếu tại Việt Nam như của Ấn Độ, Thái Lan, Philippines… Đây cũng là nét mới của giải thưởng Ngôi sao xanh, có sự mở rộng về giải thưởng dành cho phim nước ngoài chiếu tại Việt Nam và được khán giả yêu thích, những diễn viên trong phim truyền hình của nước ngoài được khán giả Việt Nam yêu thích.

NSND, diễn viên Như Quỳnh

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc
NSND, diễn viên Như Quỳnh

Giải thưởng Ngôi sao xanh tuy không mang nặng tính nghệ thuật nhưng lại tạo cho người dân được xem, được nói lên những suy nghĩ, ý kiến đánh giá của mình với những bộ phim truyền hình, những diễn viên mà họ yêu thích, bằng cách gửi tin nhắn để chấm giải. Vì vậy, giải thưởng này mang tính quần chúng rất lớn.

Tôi mới tham gia trong Hội đồng nghệ thuật đến nay là 2 mùa, nhưng thấy rằng giải thưởng ngày càng được mở rộng, được quần chúng theo dõi và đón nhận nhiều. Thêm vào nữa, sự lựa chọn những bộ phim điện ảnh trong giải thưởng này bắt đầu chú ý đến những chất lượng về nghệ thuật và tính nghề nghiệp hơn.

Hiện tại số lượng phim tham dự rất đông nhưng phim tốt và hay cũng chưa có nhiều, có một vài kịch bản rất tốt nhưng cách thể hiện vẫn còn vài hạn chế như về bố cục, dàn cảnh mang nặng tính trình bày, chưa mang được tính đời thường, cuộc sống, nhất là phim truyền hình lại là dạng phim lấy thoại để tải mọi diễn biến tâm lý cũng như các tình huống trong phim. Đấy là nhược điểm mà phim truyền hình Việt Nam vẫn mắc phải.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát

Ý tưởng chọn giải thưởng lấy tên là Ngôi sao xanh rất hay, có ý nghĩa lớn, góp phần khích lệ việc sản xuất phim Việt hay. Tôi nhấn mạnh chữ “hay” để khẳng định giá trị của nó.

Ba mùa trôi qua có rất nhiều Ngôi sao xanh đã lên ngôi. Không chỉ cho phim hay nhất mà cho cả các nghệ sĩ xuất sắc nhất. Nếu không nhầm thì Ngôi sao xanh là giải thưởng điện ảnh đầu tiên của IMC hướng tới việc trao giải lớn như thế này cho điện ảnh nước nhà. Đây là điều thực sự đáng quý.

Với Ngôi sao xanh 2016, tôi chỉ mong muốn tìm được Ngôi sao xanh xứng đáng để trao. Cho dù số lượng phim truyền hình và điện ảnh được sản xuất khá nhiều nên việc lựa chọn được bộ phim hay nhất để trao giải cũng là điều khó khăn cho Hội đồng nghệ thuật.

Riêng đối với phim điện ảnh, năm qua đáng chú ý thứ nhất là về số lượng phim được sản xuất khá nhiều (tính đến thời điểm này đã chiếu rạp hơn 40 phim). Công này thuộc về các hãng phim tư nhân tại Tp HCM. Thứ hai, chất lượng phim khá đồng đều. Những năm trước có phim được liệt là thảm họa nhưng hiện nay từ này đã không thấy dùng nữa. Có phim đã hướng đến những mảng đề tài mà trước đây chỉ phim nhà nước mới dám làm. Điều này cho thấy điện ảnh Việt – nhờ xã hội hóa - so với vài năm trước đã tiến bộ rõ rệt.

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc Đạo diễn “Cô dâu 8 tuổi” chia sẻ về khó khăn khi chấm giải giải Ngôi sao Xanh 2016

(TGĐA) - Lần đầu đặt chân đến Việt Nam và cũng lần đầu tiên đảm ...

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc Sao “Cô dâu 8 tuổi” Toral Rasputra hạnh phúc khi được đề cử “Ngôi Sao Xanh”

(TGĐA) - Toral Rasputra lần đầu chia sẻ hạnh phúc của mình khi được khán ...

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc Mỹ nhân Việt đối đầu trong cuộc đua giành Cup Ngôi sao xanh

(TGĐA) - Với hai hạng mục đề cử “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” và ...

ngoi sao xanh 2016 ho la nhung nguoi cam can nay muc Nhà báo Đinh Trọng Tuấn: "Chúng tôi mong được vinh danh những tác phẩm cân bằng giữa nghệ thuật và thị trường"

(TGĐA) - Ai sẽ bước lên ngôi vị cao nhất? Ai sẽ được khích lệ, vinh ...

Kim Anh