Những thú vị của nghề làm kẹo dừa trong Chuyện xứ dừa

(TGĐA) - Những làng nghề mở ra để giải quyết công ăn việc làm cho bà con, góp phần gìn giữ hồn quê, lưu nghề gia truyền cho dân trong vùng. Quá trình phát triển và hội nhập theo xu hướng chung của xã hội cũng mang theo nhiều hệ luỵ cho làng nghề. Trái ngon sẽ đơm bông tô điểm thêm nét đẹp cho những ai có tâm huyết với cộng đồng, muốn lưu giữ nét truyền thống cho làng quê. Còn những kẻ đi ngược lại với lợi ích chung, tham lam, tư lợi sẽ gặt phải trái đắng cho cuộc đời. Cái tâm tốt đẹp vì người xung quanh chính là hương vị ngọt ngào lan tỏa khắp nơi, làm đẹp cho cuộc sống.

Đó là thông điệp mà 30 tập phim truyền hình Chuyện xứ dừa muốn chuyển tải đến cho khán giả SCTV14 vào lúc 20h hàng ngày kể từ ngày 18/8/2012. Phim do đạo diễn NSƯT Đặng Lưu Việt Bảo, với sự tham gia của các diễn viên Ngọc Lan (Mận), Tấn Nhã (Mạch), Thanh Ngọc (Lài), Hà Trí Quang (Quang), NSƯT Thanh Điền, NSƯT Công Ninh, Phương Dung, Bích Hằng…

DSC_0050

Làng quê ven sông yên ả với những người dân chân chất sinh sống bằng các nghề gia truyền: nhà Mận làm mộc, nhà Nha làm bánh phồng, kẹo chuối, kẹo dừa,… Tình cảm giữa hàng xóm láng giềng cũng êm đềm như dòng sông cạnh nhà, tuy thỉnh thoảng cũng có vài va chạm nho nhỏ nhưng mọi người đều mau chóng giải quyết bằng tình làng nghĩa xóm cho đến một ngày nọ - khi cơn lốc đô thị và cơn bão thị trường xuất hiện – thì tất cả đã bị cuốn phăng đi.

Gia đình ông Năng và gia đình ông Bào thân thiết do có quan hệ làm ăn nhưng vẫn ngầm kèn cựa với nhau vì đều thuộc loại có vai vế, máu mặt trong vùng.

DSC_0259

Mận sinh ra trong gia đình toàn đàn ông nên cũng ảnh hưởng cách ăn to nói lớn, ăn no vác nặng của gia đình. Lúc nhỏ toàn đánh lộn với con trai, lớn lên vẫn ăn nói bốp chát nhưng bớt động tay động chân. Nha rất dị ứng với Mận vì hồi nhỏ từng bị Mận đánh rồi nhấn nước nên luôn tránh mặt Mận. Khổ nỗi, gia đình Nha thường xuyên đặt hàng ở trại mộc nhà Mận nên muốn né cũng khó. Vì thế, Nha cố tìm cách đùn công tác này cho Út Mạch.

Lài sống trong hoàn cảnh kém may mắn hơn bạn bè đồng trang lứa nên luôn ấp ủ mộng làm giàu để thay đổi số phận. Do mối quan hệ bà con nên gia đình Mận thường xuyên giúp đỡ Lài, gọi cô làm sổ sách cho xưởng bánh kẹo, kiếm thêm thu nhập. Lài cố dành dụm, học trung cấp kế toán để tìm việc làm, thoát cảnh làm công nhân, thợ thuyền…

NGOC_LAN_TAN_NHA

Lúc còn đi học, Lài và Nha ở cùng tổ học tập nên gần gũi nhiều, nảy sinh tình yêu tuổi học trò giữa hai người. Cả hai có những buổi chèo thuyền lên cồn hái trái cây, thi bơi vượt sông, thi nhảy bao bố, đốt lửa trại… đầy ắp kỷ niệm.

Trong công việc, ông Năng và ông Bào vẫn dựa vào nhau nhưng vẫn cứ kèn cựa về chức hội trưởng hội tư tế làng nên dần trở nên dè chừng, kèn cựa nhau gây nhiều khúc mắc, cản trở cho quan hệ giữa Mận với Nha.

DSC_03511

Bà Tình nhìn thấy cơ hội làm ăn ở vùng quê mới được khai thông nhờ chiếc cầu nối liền hai tỉnh nên mở siêu thị, giao Quang làm giám đốc.

Ông Tình cưng con, cản vợ, bị bà Tình la một trận vì thầy bói đã phán Quang là lộc trời cho, là tiên đồng giáng thế đem tiền tài tới cho nhà bà.

DSC_0126

Quang có rất nhiều bồ. Mỹ Vi sợ không cạnh tranh lại nên tìm mọi cách lấy lòng ông bà Tình. Biết sở thích của ông Tình, Mỹ Vi mua đủ loại cá quí hiếm tặng. Ông bà Tình đi vắng, chị bếp không biết, đem nấu lẩu toàn bộ cho Quang đãi bạn.

Biết chuyện, Mỹ Vi gần ngất xỉu vì tiếc của mà lại không đạt kết quả gì. Cô lại cố suy nghĩ, mua chuộc thầy bói để phán với bà Tình rằng cô là tiên nữ mắc đoạ, cùng Quang có duyên kiếp trước,… có dấu hiệu là nốt ruồi sau cổ. Bà Tình tưởng thật, rất quí Mỹ Vi, nhất định chọn cô làm con dâu.

THANH_NGOC

Quang ham của lạ, ỡm ờ với Lài dù đã có Mỹ Vi ở thành phố. Mận khéo tay, làm hàng thủ công mỹ nghệ bằng gáo dừa, dây lục bình,… bỏ mối cho siêu thị, cũng lọt vào mắt Quang. Lài thấy vậy, ngầm ganh tức với Mận, tìm cách nói xấu Mận với Quang.

Quang mời Mận đi ăn bàn công việc, cố gài cô uống say để sàm sỡ, bị Mận đánh một trận bầm dập. Quang biết Mận và Nha đang yêu nhau thì cố tình đón đưa thân mật với Mận để ly gián tình cảm…

M.T