PR là "cha"... hạ bệ

"Đẹp từng centimet ": "Bỗng dưng bị đánh"

Được quyền và cần thiết PR, nhưng PR không phải là tất cả. Khi quảng cáo không đi đôi với chất lượng thì đó là cái ròng rọc nhanh nhất hạ bệ một tài năng. Đấy là hiệu ứng ngược không thể tránh khỏi trong công nghệ lăng xê.


Vũ Ngọc Đãng xứng đáng là "ca" đầu tiên cần kể đến, khi đạo diễn trẻ này rõ ràng tiêu biểu cho một công thức lăng xê kiểu mới của điện ảnh Việt. Công nghệ lăng xê của Vũ Ngọc Đãng có thể gọi là "công nghệ lăng xê kiểu ăn theo". Trong đó, "Bỗng dưng muốn khóc" - khỏi bàn cãi, rõ ràng là copy hoàn toàn "công thức ăn dỗ" của phim truyền hình Hàn Quốc: cũng lại là một câu chuyện cổ tích nên thơ, trong sáng giữa một anh chàng công tử và một cô gái nhà nghèo tốt bụng, những cảnh quay lãng mạn cùng một kết thức có hậu, và làm nền là những cô cậu hoặc ăn chơi quậy phá hoặc tức cười ngớ ngẩn, những bậc phụ huynh nghiêm khắc... Ăn theo "phim người" hiệu quả, đến lượt, Đãng lại ăn theo "phim mình".

Sự "nổ" hơi quá đà về "Đẹp từng centimet" của Vũ Ngọc Đãng đã khiến khi nó ra rạp bị hiệu ứng ngược

Không phải ngẫu nhiên mà "Đẹp từng centimet" đã được gấp rút "gối đầu" ngay sau khi "Bỗng dưng muốn khóc" còn nóng hôi hổi, cũng với cặp đôi đang được báo chí ưu ái phong cho mỹ từ "tiên đồng ngọc nữ" Tăng Thanh Hà - Lương Mạnh Hải, bằng số ngày quay kỷ lục: 25 ngày. Và trong suốt quá trình đó, người ta thấy Tăng Thanh Hà - Lương Mạnh Hải và Vũ Ngọc Đãng chạy như con thoi trên báo để đánh bóng cho phim với những tuyên bố gây sốc: Tăng Thanh Hà sẽ nude 100%, một cú đột phá, một môtíp hoàn toàn khác... càng lúc càng khiến các fan của "Bỗng dưng muốn khóc" nóng lòng chờ "Đẹp từng centimet" ra rạp. Một cách lăng xê tốn ít chi phí nhất nhưng lại đạt hiệu quả cao nhất!

Đáng tiếc là sự "nổ" hơi quá đà về "Đẹp từng centimet" của Vũ Ngọc Đãng đã khiến khi nó ra rạp bị hiệu ứng ngược, bởi những "lời có cánh" của đạo diễn không giúp họ "bay" được! Kết cục khi xem phim, nhiều người thấy như bị "ăn quả lừa" vì không còn là "đẹp từng centimet". Và tất yếu họ tìm người "cần đầu" để "hỏi tội". Vũ Ngọc Đãng trách báo chí đã đánh ồ ạt "Đẹp từng centimet" và có thái độ gay gắt với anh nhưng thiết nghĩ anh cũng nên tự vấn?

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Trà My Idol - "Bỗng dưng... đoạt giải"

Nếu có cuộc bình chọn những hiện tượng nổi bật nhất của showbiz Việt trong năm 2008, thì dám chắc cái tên Trà My Idol sẽ nghiễm nhiên chiếm một suất trong bảng đề cử nữ ca sĩ "nổi" nhanh nhất năm.

Xuất phát nhạt nhòa từ cuộc thi Vietnam Idol mùa đầu tiên, cái tên Trà My giờ đã trở nên quen thuộc với tất cả mọi người bởi hiếm có ca sĩ nào được đầu tư mạnh tay đến thế!

Khi Phương Vy, quán quân Vietnam Idol, đang chật vật tìm nhà tài trợ cho show diễn ra mắt của mình tại các trường đại học thì Trà My đã ngay lập tức "đi tắt đón đầu" bằng một liveshow tour tại các trường đại học có chi phí ước tính khoảng hơn 100.000USD. Một con số đáng thèm muốn trong bối cảnh thị trường ca nhạc đìu hiu chợ chiều.

Tiếp đó Trà My lại gây nên một vụ nổ thứ hai, live showw tại Mỹ, được hứa hẹn là sẽ khai màn vào tháng 11.2008 nhưng tới giờ này vẫn chưa có câu trả lời. Live "nâng đẳng cấp" này của cô dự định sẽ đi qua 4 thành phố lớn: Houston, San-josse, Orangecounty, Dalas với số tiền tiêu tốn khoảng hơn 300.000USD. Một con số khổng lồ cho một chiến dịch lăng xê ở Việt Nam.

Xây dựng tên tuổi Trà My ở thị trường bên ngoài trước, sau đó mới đổ bộ vào Việt Nam - như lời của Trà My nói - Đó là chiến lược mà êkíp của cô đưa ra, bởi có lẽ họ nghĩ đơn giản rằng: dân ta thích xài... "hàng Mỹ". Cũng đúng, nhưng hàng Mỹ cũng có năm bảy loại. Không cứ gì cứ "made in America" là người ta sẽ ào ào đổ đi xem cô diễn.

Đáng tiếc là Trà My "made in VietNam" chuẩn Mỹ thì chưa đạt. Vì thế xem ra chiến lược "gắn mác quốc tế" này là bất thành hiện thức, nhưng tiếc là khi "chất lượng không đi cùng vỏ máy" thì sẽ chỉ khiến người ta nghĩ ai đó đang học đòi mà thôi.

Sau sự cố "Làn sóng xanh" và vụ nổ live show tại Mỹ, chỉ cần thêm một bê bối nữa đóa Trà My dễ tàn lụi trước khi nó kịp tỏa hương.

Thời buổi "cơm áo không đùa" nhưng cô ca sĩ Idol lại nổi lên ở sự "mạnh vì gạo, bạo vì tiền". Bằng nhiều cố gắng về truyền thông, cuối cùng Trà My đã "chiếm chỗ" trên báo kha khá và ẵm về giải triển vọng của "Làn sóng xanh". Nhưng đáng tiếc là bứt phá này cũng bị phủ bóng đen của đồng tiền. Thực hư thì đến giờ vẫn nằm trong vòng nghi án. Chỉ biết đa số phóng viên theo dõi mảng văn hóa giải trí của các báo lớn đều ngơ ngác về "gương mặt triển vọng" bởi họ không hề bỏ phiếu cho Trà My. Thế là mối quan hệ đang tốt đẹp giữa cô với truyền thông bỗng chốc sụp đổ tan tành. Một thứ mà chắc sẽ còn tốn rất nhiều thời gian nữa Trà My mới gây dựng lại được.

Vị trí của Trà My ở đâu? Đối tượng khán giả của cô là ai, thì chắc đến giờ Trà My và ông bầu của cô... vẫn còn đang tính. Bởi như người quản lý của cô nói, chúng tôi xác định đối tượng khán giả bằng cách: "Cứ ở quán cà phê và trên taxi người ta nghe nhạc gì thì đấy là thị hiếu của ông chúng"(?!)

Chiến lược lăng xê Trà My xem ra có vẻ rất hoành tráng và đầy tính chuyên nghiệp nhưng ngẫm lại thì đây là một "chiến lược vô chiến lược". Đến đối tượng và thị phần của mình, êkíp của cô còn chưa xác định rõ thì khó mà xây dựng nổi một chỗ đứng cho Trà My trong showbiz Việt.

Thiết nghĩ nguồn cơn của sự "mông lung" này cũng là bởi êkíp của Trà My đã tính một bài toán quá đơn giản. Tiền có thể làm được rất nhiều điều, nhưng có một việc tiền không làm được là... khả năng tiên đoán hiệu ứng ngược. "Trái chín ép", "bằng "phép ủ" là công nghệ lăng xê như con dao hai lưỡi. Khi đã dùng công nghệ đẩy ai đó lên vị trí ngôi sao, nếu bản thân họ không đủ sức vươn vai đỡ lấy được gánh nặng danh tiếng này thì chắc chắn bệ sẽ bị sập.

Không quá khó đoán, sau sự cố "Làn sóng xanh" và vụ nổ live show tại Mỹ, chỉ cần thêm một bê bối nữa đóa Trà My dễ tàn lụi trước khi nó kịp tỏa hương.

Giải "cống hiến" cho Hà Dũng

Nếu Hồ Quỳnh Hương không lọt vào mắt xanh của nhạc sĩ đại gia Hà Dũng thì ngày nay vị trí của cô đang ở đâu?

Thử tưởng tượng, nếu Hồ Quỳnh Hương, một trong những ngôi sao có hạng trên thị trường hiện nay không lọt vào mắt xanh của nhạc sĩ đại gia Hà Dũng thì ngày nay vị trí của cô đang ở đâu? Xin thưa có lẽ giờ này cô đang thuộc biên chế của một đoàn nghệ thuật nào đó, hàng ngày đi làm 8 tiếng vàng ngọc và tối đến đi hát cho vài quán cafe.

Sở dĩ nói vậy là bởi lẽ về tài năng Hồ Quỳnh Hương thì có, nhưng trước thời điểm gặp Hà Dũng, khán giả Sài Gòn chưa biết đến cái tên này bao giờ. Và tất nhiên thời điểm đó cô cũng không thể là ngôi sao.

Hà Dũng được biết đến như một đại gia hào phóng sẵn lòng "chi mạnh" cho các nữ ca sĩ trẻ trung xinh đẹp của showbiz Việt. Điểm mặt có thể kể đến: Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Quách An An, Như Ý, Trà My... tất cả số này đều nổi tiếng hơn sau khi nhận được sự giúp đỡ của Hà Dũng. Độ nổi tiếng của những nữ ca sĩ này tùy thuộc vào mức độ gần gũi cũng như tài năng thực của họ.

Sự kết hợp của Hồ Quỳnh Hương và Hà Dũng đã lần đầu tiên cho showbiz Việt thấy quyền năng của đồng tiền. Live show miễn phí đầu tiên do một ca sĩ tổ chức tại Việt Nam thuộc về Hồ Quỳnh Hương. Tất nhiên ở thời điểm đó thì số tiền khoảng 600 triệu cho một đêm tại sân khấu Lan Anh không phải quá lớn, nhưng với một live show độc lập không tài trợ thì vậy đã là chịu chơi rồi.

Rất nhanh chóng từ một cái tên có thể nói là vô danh trên thị trường showbiz, sau một năm với chiến dịch lăng xê và mật độ xuất hiện dày đặc trên mặt báo, Hồ Quỳnh Hương đã có được vị trí ngôi sao thứ 2, chỉ sau Mỹ Tâm.

Hà Dũng được biết đến như một đại gia hào phóng sẵn lòng "chi mạnh" cho các nữ ca sĩ trẻ trung xinh đẹp của showbiz Việt.

Sự tối ưu của công thức lăng xê ngôi sao được Hà Dũng đưa ra ngày nay đã được các ca sĩ trẻ tận dụng triệt để. Không chỉ công thức mà cả người làm ra công thức, Hà Dũng, cũng được tận dụng tối đa để những nữ ca sĩ mới vào nghề lăm le "mượn bóng" trong công cuộc đánh bóng tên tuổi cho mình.

"Giải cống hiến" cho Hà Dũng" hay "Chỉ tại ông Hà Dũng"?

"Ngựa non háu đá"!

Với bất kỳ một nền giải trí nào người ta cũng cần một công nghệ lăng xê đồng bộ vận hành theo nó. Được PR, đó là quyền của tất cả các ngôi sao, nhưng câu chuyện lựa chọn phương thức PR như thế nào cho hợp lý lại là bài toán nan giải, đặc biệt là với những "ngôi sao" đang mọc lên như nấm sau mưa hiện nay. Bởi không phải ai cũng đủ năng lực để chọn lựa cho mình một chiến dịch lăng xê đúng đắn và đủ tỉnh táo để biết thế nào là đủ.

Sự lạm dụng quá đà công nghiệp lăng xê sẽ như con dao hai lưỡi, nó nhanh chóng đưa một tên tuổi vô danh lên vị trí "ngôi sao" nhưng đồng thời nó cũng sẽ nhanh chóng hất người ta xuống một cách phũ phàng.

Showbiz Việt đang trong thời kỳ mới hình thành để đi lên chuyên nghiệp, chúng ta buộc lòng phải chứng kiến sự bát nháo trong công nghệ lăng xê. Một con ngựa non thì hay háu đá, trong quá trình khôn lớn của mình chắc chắn nó sẽ phải ngã rất nhiều lần. Hy vọng mỗi lần ngã sẽ là một lần rút kinh nghiệm để chúng ta khôn ngoan hơn trong cách tiếp thị hình ảnh của mình. Nếu chúng ta không làm được điều đó thì tự khắc showbiz Việt sẽ bị nhấn chìm trong sự bất nháo của công nghệ lăng xê.

Vẫn biết showbiz Việt còn bát nháo giữa những giá trị thật và ảo nhưng giá trị thật thì sẽ luôn được trả về đúng chỗ của nó, dù có phải mất nhiều thời gian và đôi khi chúng ta phải ăn lá cải hơi nhiều một chút.

Theo Đẹp