3 phim Hoa ngữ được chú ý tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76

(TGĐA) - Năm nay, điện ảnh Hoa ngữ ước tính có khoảng 250 người đến dự Cannes, tăng 55 người so với năm ngoái, xu hướng nhà làm phim Hoa ngữ quay lại thị trường điện ảnh quốc tế rất rõ ràng, bao gồm phim nghệ thuật Trung Quốc lọt vào danh sách tranh giải và các nhà mua bán phim.

Màn ảnh Hoa ngữ tháng 6: Tái ngộ Trần Triển Bằng và Huỳnh Trí Văn Màn ảnh Hoa ngữ tháng 6: Tái ngộ Trần Triển Bằng và Huỳnh Trí Văn
Đâu là phim Hoa ngữ được Douban chấm điểm cao nhất 2023 Đâu là phim Hoa ngữ được Douban chấm điểm cao nhất 2023
1. Sau thời gian ngừng hoạt động, thu hẹp và tái khởi động, LHP Cannes lần thứ 76 đã lấy lại sự huy hoàng, thu hút giới làm phim Hoa ngữ tham gia
Sau thời gian ngừng hoạt động, thu hẹp và tái khởi động, LHP Cannes lần thứ 76 đã lấy lại sự huy hoàng, thu hút giới làm phim Hoa ngữ tham gia

The Breaking Ice ra mắt lần đầu tại Cannes: Phía sau diễn xuất táo bạo của Châu Đông Vũ và Lưu Hạo Nhiên, là muôn vàn khó khăn của giới trẻ Trung Quốc

Bộ phim The Breaking Ice (Nhiên đông) đã có buổi công chiếu toàn cầu đầu tiên tại LHP Cannes, đây là một bộ phim về giới trẻ Trung Quốc, rất dễ dàng tìm thấy sự đồng cảm trong đó. Là một đạo diễn Singapore, đây là lần đầu tiên Trần Triết Nghệ đến Diên Cát, một địa phương ở biên giới Đông Bắc để quay phim, dù tới một nơi xa lạ nhưng ông không hề cảm thấy lạc lõng nơi đất khách quê người, hay nói cách khác, cuộc thảo luận về trở ngại tâm lý và sự sinh tồn của những người trẻ tuổi trong phim, mang tính phổ biến và thích nghi.

2. The Breaking Ice (Nhiên đông) đã có buổi công chiếu toàn cầu đầu tiên tại LHP Cannes
The Breaking Ice (Nhiên đông) đã có buổi công chiếu toàn cầu đầu tiên tại LHP Cannes

Trước đó, đạo diễn Trần Triết Nghệ từng nói, The Breaking Ice muốn quay một câu chuyện về giới trẻ Trung Quốc, trên người ba nhân vật Na Na, Hạo Phong và Đại Tiêu do Châu Đông Vũ, Lưu Hạo Nhiên và Khuất Sở Tiêu thủ diễn, chứa đựng đầu đề thảo luận về giới trẻ mà chúng ta vẫn nói hàng ngày trên internet. Bộ phim mượn bối cảnh của chính ba diễn viên trong phim, họ đến từ Hà Nam, Hà Bắc, Tứ Xuyên, mọi người rời quê nhà, đến những nơi khác để phấn đấu, đều là người tha hương, tìm sự công nhận về bản thân ở nơi đất khách quê người.

Sự phối hợp ăn ý giữa ba diễn viên đã mang đến cho mối quan hệ tay ba này nhiều điều thú vị. Sau buổi ra mắt, cảnh phim nóng bỏng của Châu Đông Vũ và Lưu Hạo Nhiên đã trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi, thật ra tại LHP Cannes, mức độ diễn xuất táo bạo này chỉ là chuyện nhỏ. Trong The Breaking Ice, ba cảnh nóng của hai diễn viên này hoàn toàn là vì yêu cầu của vai diễn, trong đó Châu Đông Vũ và Lưu Hạo Nhiên có một cảnh rơi nước mắt khi cảm xúc bùng nổ, khiến người ta cảm nhận được niềm vui của sự ấm áp và hàn gắn lẫn nhau, sau đó lại là cảm giác cô đơn lẻ loi sau lần gặp gỡ ngắn ngủi, cuối cùng vẫn hướng đến những trở ngại tâm lý của giới trẻ.

Trong The Breaking Ice, Châu Đông Vũ tiếp tục thể hiện trình độ diễn xuất thuộc đẳng cấp Ảnh hậu, nhất là ba cảnh khóc để lại ấn tượng sâu đậm cho khán giả. Khi bài Susan’s Dancing Shoes hát đến câu “Đêm thật đẹp, thật sự khiến tôi muốn khóc”, một giọt nước mắt rơi xuống đúng lúc; cảnh ba người gặp gấu trên núi Trường Bạch, khi con gấu hôn chân Na Na, Châu Đông Vũ một lần nữa rơi nước mắt, truyền tải chính xác mối quan hệ tương tác giữa nhân vật và truyền thuyết về núi Trường Bạch.

Tại sao bộ phim có tên Nhiên đông (tên gốc của phim, ý nghĩa mùa đông bùng cháy)? Là sự kết hợp cực cao giữa lạnh và ấm, băng có thể tan thành nước, lại có thể tiếp tục đông thành băng, khó khăn và đáp án của đời người có thể là một vòng tuần hoàn.

Phim tài liệu Youth và những khoảnh khắc hạnh phúc

3. Phim tài liệu Youth (Spring) của đạo diễn Vương Binh, là tác phẩm Hoa ngữ duy nhất lọt vào danh sách phim tranh giải chính tại Cannes năm nay
Phim tài liệu Youth (Spring) của đạo diễn Vương Binh, là tác phẩm Hoa ngữ duy nhất lọt vào danh sách phim tranh giải chính tại Cannes năm nay

Bộ phim tài liệu Youth (Spring) của đạo diễn Trung Quốc Vương Binh lần đầu tiên được trình chiếu tại Cannes, đây cũng là tác phẩm Hoa ngữ duy nhất lọt vào danh sách phim tranh giải chính tại Cannes năm nay. Trước khi bộ phim dài 212 phút chính thức công chiếu, giám đốc nghệ thuật của LHP – Thierry Frémaux đã giới thiệu một cách trịnh trọng với khán giả về đạo diễn Vương Binh.

Youth (Spring) là bộ phim đầu tiên trong sự nghiệp 20 năm của đạo diễn Vương Binh lọt vào danh sách tranh giải chính của 3 liên hoan phim lớn Châu Âu. Phim được ghi hình tại trấn Chức Lí, Hồ Châu và Chiết Giang, tập trung vào một nhóm thanh niên từ Vân Nam đến một xưởng may quần áo trẻ em tại địa phương làm việc.

Đạo diễn Vương Binh lần đầu tiên nói về nguyên nhân ông làm phim tài liệu Youth (Spring): “Đó là vì cá nhân tôi rất muốn hoàn thành một tác phẩm ở lưu vực sông Trường Giang, Trung Quốc, cuối cùng chọn quay tại Chức Lí, do một cơ duyên tình cờ. Tôi chỉ đi theo một nhóm trẻ em quyết định rời khỏi Vân Nam đến Chiết Giang làm việc, trước khi đến đây, tôi không biết có một nơi như Chức Lí. Từ những năm 1990 đến nay, rất nhiều nông dân ở Trung Quốc đã rời khỏi quê hương, đến làm việc ở những vùng có kinh tế phát triển, ví dụ như đồng bằng Trường Giang, đồng bằng Châu Giang hoặc các thành phố lớn. Có thể nói mấy chục năm qua, đó là cách mưu sinh chính của nông dân Trung Quốc.

Youth (Spring) được quay từ năm 2014 đến 2019, tính đến nay phim đã hoàn thành được 4 năm. Có phóng viên hỏi đạo diễn Vương Binh đã cho các đối tượng trong tác phẩm xem phim chưa? Ông trả lời: “Mấy tháng trước, tôi còn tương tác với các nhân vật trong phim trên wechat, nhưng tôi không có cách nào cho họ xem bộ phim này, vì hậu kỳ của phim được hoàn thành ở Paris. Theo tôi, những gì được ghi lại trong bộ phim này có thể là những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của các nhân vật đó. Hiện giờ, cuộc sống của nhiều người trong phim đều đã thay đổi. Chúng tôi thường liên lạc với nhau trên wechat. Nói tóm lại, tôi cảm thấy vận mệnh của họ đã có sự thay đổi rất lớn. Dù phim ghi lại những ngày tháng tươi đẹp, nhưng trên thực tế, mỗi người đều dần hòa nhập vào vai trò của họ trong xã hội trưởng thành”.

Only The River Flows: Bức thư tình gửi về quá khứ của đạo diễn Ngụy Thư Quân

Một bộ phim Hoa ngữ khác cũng được chú ý tại Cannes là Only The River Flows (Sai lầm bên bờ sông), cũng được quay ở Chiết Giang. Kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Dư Hoa, do đạo diễn Ngụy Thư Quân dàn dựng, Chu Nhất Long và Tăng Mỹ Tuệ Tư đóng chính, Only The River Flows là bộ phim thứ tư của Ngụy Thư Quân được đưa đến Cannes.

4. Only The River Flows là bộ phim thứ tư của đạo diễn Ngụy Thư Quân được đưa đến Cannes
Only The River Flows là bộ phim thứ tư của đạo diễn Ngụy Thư Quân được đưa đến Cannes

Câu chuyện phim Only The River Flows là một vụ án mạng liên quan đến nhiều nghi phạm, nhân vật đội trưởng cảnh sát hình sự Mã Triết do Chu Nhất Long đảm nhận liên tục bị sự thật không thể nói ra “dắt mũi”, dần rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng, không phân biệt được đâu là thật đâu là giả… Tăng Mỹ Tuệ Tư đóng vai vợ anh – Bạch Khiết, cô là một giáo viên. Bộ phim bám sát nguyên tác, nhất là việc tạo dựng bầu không khí trong phim, hình ảnh hóa những cảnh rất khó quay trong nguyên tác, đặc biệt là những cảnh trong mơ hư hư ảo ảo, để lại ấn tượng khó phai cho người xem.

Cái kết của bộ phim khác với nguyên tác. Tất nhiên, đoạn kết của nguyên tác hơi hoang đường, cũng có một chút “màu xám”, sau khi chuyển thể đoạn cuối có cái kết mở, có nhiều không gian tưởng tượng hơn. Có thể thấy, lần này đạo diễn Ngụy Thư Quân và biên kịch Khang Xuân Lôi đã bỏ ra rất nhiều công sức vào kịch bản.

Điều thú vị nhất trong phim là đạo diễn Ngụy Thư Quân đã thêm vào một số đoạn tràn đầy tình cảm cá nhân thể hiện niềm đam mê với điện ảnh. Qua những tác phẩm trước đây của ông, chúng ta có thể thấy ông rất thích thể hiện “cách nhìn với điện ảnh” trong phim của mình. Trong bộ phim lấy bối cảnh thập niên 90 này, ông đã mượn một số sản phẩm đặc trưng của thời đại, để làm phong phú thêm cách biểu đạt của mình.

Điều đáng nhắc đến là, Only The River Flows được quay bằng phim nhựa, nên suốt quá trình xem phim sẽ có cảm giác như đang xem một bộ phim cũ của cuối thế kỷ trước. Có thể nói, đạo diễn Ngụy Thư Quân chọn một cuốn tiểu thuyết như vậy để chuyển thể, đồng thời khôi phục chính xác phong cách cuối những năm 90, như một bức thư tình gửi về quá khứ. Không bị gò bó trong khuôn khổ của nguyên tác, mà tích cực tiến hành đổi mới, đây cũng là điểm khiến khán giả bất ngờ xen lẫn thú vị khi xem phim Only The River Flows.

Màn ảnh Hoa ngữ tháng 6: Tái ngộ Trần Triển Bằng và Huỳnh Trí Văn Màn ảnh Hoa ngữ tháng 6: Tái ngộ Trần Triển Bằng và Huỳnh Trí Văn

(TGĐA) - Màn ảnh nhỏ Hoa ngữ chính thức bước vào mùa phim chiếu hè, ...

Đâu là phim Hoa ngữ được Douban chấm điểm cao nhất 2023 Đâu là phim Hoa ngữ được Douban chấm điểm cao nhất 2023

(TGĐA) - Mới đây, bộ phim Mùa dài đằng đẵng của đạo diễn Tân Sảng ...

Trương Nhược Quân và 'Khánh Dư Niên' liệu có duy trì được sức hút khi phần 2 chính thức khai máy? Trương Nhược Quân và 'Khánh Dư Niên' liệu có duy trì được sức hút khi phần 2 chính thức khai máy?

(TGĐA) - Khánh Dư Niên phần 2 đã chính thức khởi động khi giữ được ...

Trịnh Nghi