60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng

(TGĐA) - Tiếp bước truyền thống cùng những kỳ tích của Điện ảnh Bưng Biền trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, Công ty cổ phần phim Giải Phóng, tiền thân là Điện ảnh Giải Phóng miền Nam Việt Nam ra đời ngày 12/9/1962, trong bối cảnh khói lửa, cùng thiếu thốn đủ điều khó khăn của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Xưởng Phim Giải Phóng có 31 liệt sĩ hy sinh… đến nay vừa tròn 60 tuổi.

Công ty cổ phần phim Giải Phóng: Nỗ lực làm tốt các dự án đặt hàng của Nhà nước trong năm 2022 Công ty cổ phần phim Giải Phóng: Nỗ lực làm tốt các dự án đặt hàng của Nhà nước trong năm 2022
Công ty cổ phần phim Giải Phóng họp mặt cộng tác viên biên kịch, biên tập năm 2020 Công ty cổ phần phim Giải Phóng họp mặt cộng tác viên biên kịch, biên tập năm 2020

Đến dự sự kiện kỷ niệm 60 năm (ngày 19/12/2022) có các ông: Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh; PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; Đại diện lãnh đạo các ban ngành, công ty thuộc trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh cùng anh em nghệ sĩ…

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng

Trong hành trình đầy ý nghĩa này, hãng phim đã thực hiện được gần 580 bộ phim truyện, tài liệu và hoạt hình. Trong đó có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật, xứng tầm thời đại, phản ánh đúng tầm vóc lịch sử hào hùng cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước, đạt nhiều giải thưởng cao, tạo tiếng vang trong nước và quốc tế. Tiêu biểu như các tác phẩm phim truyện: Mùa gió chướng, Cánh đồng hoang, Về nơi gió cát, Ván bài lật ngửa, Vùng gió xoáy, Xa và gần, Gánh xiếc rong, Tuổi thơ dữ dội, Vị đắng tình yêu, Xương rồng đen, Dấu ấn của quỷ, Lưỡi dao, Ai xuôi Vạn Lý, Bụi Hồng… do các nghệ sĩ tên tuổi nổi tiếng thực hiện: NSND Huy Thành, NSND Hồng Sến, đạo diễn Khôi Nguyên, NSƯT Việt Linh, NSƯT Vinh Sơn, đạo diễn Lê Xuân Hoàng, NSƯT Lê Dân, NSƯT Lê Hoàng, đạo diễn Hồ Quang Minh... Đó là những dấu ấn, niềm tự hào sâu sắc về một bề dày hành trình 60 năm hình thành và phát triển của hãng phim cùng lịch sử đất nước.

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng

Trong gần 20 năm qua, từ giai đoạn (2002 - 2022), đánh dấu thời kỳ chuyển đổi trước dòng chảy của sự phát triển kinh tế thị trường, gặp nhiều khó khăn và thử thách khi chủ trương xã hội hóa và quá trình hội nhập chung của đất nước. Song Hãng phim Giải Phóng (nay là Công ty cổ phần phim Giải Phóng) luôn cố gắng trong tư duy làm việc, tự cải cách chính sách cho phù hợp, nhằm hoạt động với định hướng là tinh thần tự hào và luôn đi kèm trách nhiệm.

Với thành tựu lớn, Công ty đã sản xuất được tổng số 134 phim ở cả 4 thể loại: phim hoạt hình (20 phim); Phim tài liệu (65 phim); Phim truyện điện ảnh và video (49 phim), đạt 42 giải thưởng cao, qua các kỳ liên hoan phim trong nước và quốc tế. Tiêu biểu như các phim: Gái nhảy, Mê Thảo - Thời vang bóng, Mùa len trâu, Thời xa vắng, Trăng nơi đáy giếng, Long Thành cẩm giả ca

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng
60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng

Cùng thăng trầm qua các giai đoạn khủng hoảng, phục hồi và phát triển của đất nước, song Công ty cổ phần phim Giải Phóng có thể vẫn tự hào là một trong những đơn vị luôn tiên phong, dũng cảm “tháo gỡ, trải nghiệm” cùng những đột phá hiệu quả trong hoạt động nghề nghiệp.

Từ điểm mốc ấn tượng thành công của bộ phim Gái nhảy, sản xuất năm 2002, do đạo diễn NSƯT Lê Hoàng thực hiện. Phim đoạt giải Bông sen bạc LHP Việt Nam lần thứ 14 - năm 2004. Đặc biệt phim đạt doanh thu đột phá hơn 12 tỷ đồng. Trong bối cảnh bấy giờ với 12 tỷ là con số doanh thu đáng mơ ước mà các nhà sản xuất phim mong đợi. Từ đây, từng có nhiều nhận định trong ngành cho là thời cơ của việc làm phim giải trí Việt đã đến. Còn khán giả trong nước bắt đầu trở lại với khái niệm “ra rạp xem phim Việt”.

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng

Khi thị trường điện ảnh Việt Nam đang dần khởi sắc, một thế hệ đạo diễn Việt kiều đã và đang háo hức về nước làm phim với khát vọng chinh phục khán giả trong nước. Họ thực sự tạo thành ba xu hướng: phim sáng tạo, phim tác giả và phim thương mại do các đạo diễn Việt kiều thực hiện cùng sự tham gia tích cực của các đồng nghiệp ở Việt Nam. Tiêu biểu là đạo diễn Hồ Quang Minh thực hiện phim Con thú tật nguyền, Thời xa vắng (năm 2004). Phim đoạt các giải Cánh diều bạc Quay phim xuất sắc, Phim truyện nhựa hay nhất. Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh thực hiện phim Mùa len trâu (năm 2004). Đoạt giải Cánh diều vàng (2004); Giải Phim hợp tác nước ngoài có hiệu quả cao nhất, tại Cánh diều 2004; Giải Đặc biệt tại LHP Locarno, Thụy Sĩ; Giải Đạo diễn tại LHP Chicago, Mỹ; Giải Grand Prix tại LHP Amiens, Pháp; Giải Đặc biệt tại LHP Amazonas, Brazil.

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng

Cùng với chủ trương xã hội hóa ngành điện ảnh, cũng như xu hướng, nhu cầu của công chúng giải trí bằng hình thức xem phim thay đổi, đã thổi một luồng gió lớn vào hoạt động phát hành, phổ biến phim ở nước ta. Khái niệm "Cineplex" - cụm tổ hợp rạp chiếu phim liên hoàn cũng ra đời từ đây. Là một trong những đơn vị tiên phong xây dựng “Cụm rạp” chiếu phim vào năm 2003. Do biết nắm bắt cơ hội, đơn vị đã bắt tay cùng các đối tác để xây dựng và khai thác sử dụng có hiệu quả cụm rạp chiếu phim mang tên đầu tiên Cinebox, nay thay đổi với đối tác mới thành cụm rạp Megags.

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng

Năm 2015, cũng như thực trạng chung của các hãng phim lớn trên cả nước trong việc thực hiện cổ phần hóa, Công ty lại tiếp tục từng bước tháo gỡ, khắc phục khó khăn về chủ trương, cố gắng đổi mới, nhất là nguồn vốn kinh phí để hoạt động nghề và lo đời sống cho anh em. Sau gần 5 năm thực hiện cổ phần hóa, song thực tế Công ty cổ phần phim Giải Phóng vẫn là đơn vị duy nhất của ngành do Nhà nước quản lý và đầu tư kinh phí tới 99% trong quá trình hoạt động. Vậy mà qua, gần 4 năm, công ty chưa nhận kinh phí từ trên. Đây chính là một trong những khó khăn lớn nhất của ban lãnh đạo. Cho tới năm 2019, đơn vị đã nhận nguồn kinh phí do Nhà nước cấp. Đây cũng chính là năm khởi sắc cho việc khôi phục sản xuất các tác phẩm điện ảnh cũng như cố gắng tham gia hội nhập thị trường qua từng năm. Ban lãnh đạo đã hết sức nỗ lực vận dụng mọi cách để bảo đảm nguồn kinh phí sáng tác và ổn định cho đời sống anh em cán bộ công nhân viên.

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng

Cũng từ thời điểm trong năm 2019 và luôn duy trì hàng năm cho tới nay, Công ty chủ trương bắt tay cùng các đối tác biên kịch, nhà văn trên cả nước, để truyền đạt các định hướng sản xuất các thể loại, đề tài, tiêu chí thông điệp của tác phẩm. Đặc biệt vần đề truyền thống lịch sử, giữ vững bản sắc dân tộc riêng, cũng như chia sẻ nguyện vọng kích cầu cho cả hai bên để mang lại hiệu quả cao nhất trong từng kịch bản khi xét duyệt và đưa vào sản xuất. Với định hướng rất rõ ràng, cụ thể của công ty về thời gian nhận kịch bản, trả lời kết quả và kinh phí chi trả (gần như tương đương với mặt bằng bên ngoài thị trường), cho thấy đơn vị đã rất nỗ lực để tạo niềm tin và khẳng định thương hiệu đối với các cộng tác viên. Đây cũng là thế mạnh hiện nay của Công ty cổ phim Giải Phóng, luôn có nguồn nhân lực đủ chuyên môn để thực hiện các tác phẩm do nhà nước đặt hàng. Tiêu biểu như các tác phẩm điện ảnh gần đây: Hợp đồng bán mình, Cơn giông, Khát vọngPhơi sáng. Có thể nói, hiện nguồn phim do Nhà nước đặt hàng đối với các hãng phim vẫn còn nguyên giá trị, đáp ứng cho dòng phim chính luận từ trước tới nay, thiết thực phục vụ cho công tác tuyên truyền.

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng

Một sự lan tỏa tiếp tục đầy ý nghĩa từ 20 năm qua mà Công ty cổ phần Phim Giải Phóng tự hào, đó là từng có một đội ngũ sáng tác tiếp nối đầy năng lực cả về nghề và đạo đức nghề. Cho dù họ đã đến tuổi nghỉ hưu, hay chuyển đi nơi khác, thì hầu như vẫn say mê, tham gia rất tích cực nhiều lĩnh vực như: Làm phim, viết kịch bản, viết sách, cố vấn cho các hãng phim, giảng dạy, đào tạo tại các trường đại học chuyên ngành, cùng một số trường đại học tại TP.HCM. Và đặc biệt họ còn là những thành phần ban giám khảo không thể thiếu tại các kỳ Liên hoan phim Việt Nam, Cánh diều, Liên hoan phim Truyền hình toàn quốc cùng nhiều Liên hoan phim, cuộc thi khác như các nghệ sĩ tên tuổi: NSND - đạo diễn Huy Thành, NSND - đạo diễn Đào Bá Sơn, NSƯT - đạo diễn Văn Lê, NSƯT - đạo diễn Việt Linh, NSƯT - đạo diễn Vinh Sơn, NSƯT - đạo diễn Hồ Ngọc Xum, NSƯT - đạo diễn Lê Hoàng, NSƯT - đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo, NSƯT - quay phim Quốc Thành; Đạo diễn Lê Dũng, cùng các biên kịch: Ngụy Ngữ, Phạm Thùy Nhân, Châu Thổ, Dương Cẩm Thúy… Tất cả họ đã từng cống hiến, trải nghiệm và trưởng thành, được cùng nhau hội tụ từ thương hiệu - Phim Giải Phóng.

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng
Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh nhấn mạnh: 60 năm qua, nhiều thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ điện ảnh và cán bộ, viên chức của Phim Giải Phóng đã tiếp nối nhau liên tục nỗ lực, sáng tạo nghệ thuật bằng trí tuệ, mồ hôi và nước mắt, kể cả máu trong giai đoạn chiến tranh để gây dựng nên tên tuổi, thương hiệu của Phim Giải Phóng hôm nay. Các bộ phim truyện, tài liệu, khoa học, phim hoạt hình đã được các nghệ sĩ của Phim Giải Phóng thực hiện đạt được nhiều giải thưởng cao ở trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Nhiều bộ phim của Phim Giải Phóng đã tạo nên dấu ấn đậm nét của Điện ảnh Việt Nam và trong tâm trí, tình cảm của khán giả trong nước và quốc tế. Văn học nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng ở TP.HCM luôn là nơi tiên phong, đi đầu, tạo đột phá tư duy sáng tạo nghệ thuật và cách thể hiện. Hy vọng điện ảnh phía Nam, trong đó có Phim Giải Phóng tiếp tục có nhiều đổi mới thiết thực nhanh hơn nữa với xu thế của điện ảnh hiện nay, để có nhiều tác phẩm hấp dẫn khán giả, có nội dung nhân văn, doanh thu tốt, góp phần phát triển ngành công nghiệp điện ảnh chung của cả nước.

60 năm… một chặng đường từ thương hiệu Phim Giải Phóng
PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam xúc động chia sẻ: Thay mặt cho 1.969 hội viên điện ảnh Việt Nam cả nước gửi đến tất cả các thế hệ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, nhân viên… trong chặng đường 60 năm đầy tự hào. Chúng ta ngồi ở đây, thật hạnh phúc khi chuẩn bị đón kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam và 20 năm Cánh diều. Chúng ta sẽ tiếp nối truyền thống các thế hệ trước, làm nên những thước phim có giá trị đỉnh cao…

Dịp này, đơn vị và 5 cá nhân đã đón nhận bằng khen có nhiều thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển của Bộ trưởng Bộ VHTT và DL trao tặng; 5 cá nhân được tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 7 cá nhân được tặng giấy khen của Đảng ủy khối cơ sở bộ VHTT và DL.

Đơn vị đã tri ân đại diện gia đình liệt sĩ, gia đình ban lãnh đạo các thời kỳ đã từ trần, ban lãnh đạo đã nghỉ hưu và NSND.

Công ty cổ phần phim Giải Phóng: Nỗ lực làm tốt các dự án đặt hàng của Nhà nước trong năm 2022 Công ty cổ phần phim Giải Phóng: Nỗ lực làm tốt các dự án đặt hàng của Nhà nước trong năm 2022

(TGĐA) - Năm 2021, một năm đầy sóng gió bởi đại dịch Covid-19, hơn 4 ...

Công ty cổ phần phim Giải Phóng họp mặt cộng tác viên biên kịch, biên tập năm 2020 Công ty cổ phần phim Giải Phóng họp mặt cộng tác viên biên kịch, biên tập năm 2020

(TGĐA) - Đây là một trong những hoạt động định kỳ, thường xuyên rất thiết ...

Vũ Liên