‘Avatar 2’ cán mốc 2 tỷ USD liệu có quá khó?

(TGĐA) - Avatar: The Way of Water thu về 555 triệu USD trong tuần đầu tiên ra rạp, liệu đây có phải là con số quá thấp?

Doanh thu mở màn ‘Avatar 2’ thấp hơn so với kỳ vọng Doanh thu mở màn ‘Avatar 2’ thấp hơn so với kỳ vọng
‘Avatar 2’ là một trong những phim có điểm Rotten Tomatoes thấp nhất của James Cameron ‘Avatar 2’ là một trong những phim có điểm Rotten Tomatoes thấp nhất của James Cameron

Trước khi phim ra rạp, đạo diễn James Cameron đã nói về rủi ro cho phần phim tiếp theo. Ông cho biết bộ phim tiêu tốn quá nhiều chi phí sản xuất và cần phải trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại mới có thể hòa vốn.

Theo thước đo đó, Avatar: The Way of Water cần thu về 2 tỷ USD để chứng minh giá trị của nó và làm hài lòng Disney, công ty nắm giữ bản quyền Avatar sau khi mua lại 20th Century Fox vào năm 2019. Hãng phim đã chi 350 triệu USD cho sản xuất và thậm chí nhiều hơn nữa để tiếp thị sự trở lại hoành tráng của Pandora, khiến nó trở thành một trong những bộ phim đắt nhất từ trước đến nay.

‘Avatar 2’ cán mốc 2 tỷ USD liệu có quá khó?

Chỉ có năm phim trong lịch sử — Avatar năm 2009 (2.9 tỷ USD toàn cầu), Avengers: Endgame (2.7 tỷ USD), Titanic (2.1 tỷ USD), Star Wars: The Force Awakens (2.07 tỷ USD) và Avengers: Infinity War (2.05 tỷ USD) — vượt mốc 2 tỷ USD, và đó là trong điều kiện phòng vé hoạt động tốt. Trong thời kỳ đại dịch, mọi thứ sẽ khó khăn hơn nhiều. Dù là phần tiếp theo của bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, liệu Avatar: The Way of Water có thể trở thành phim thứ sáu không?

‘Avatar 2’ cán mốc 2 tỷ USD liệu có quá khó?

“James Cameron đang đặt tiêu chuẩn quá cao cho chính mình”, Paul Dergarabedian, một nhà phân tích cấp cao của Comscore, người tin rằng Hollywood đã quá quen với những ngày cuối tuần công chiếu quy mô của Marvel, nói. Không giống những cuộc phiêu lưu của các siêu anh hùng thường bắt đầu mạnh mẽ (thường ở mức từ 180 triệu đến 200 triệu USD) trong tuần mở màn và giảm mạnh vào cuối tuần thứ hai, Avatar không bắt buộc khán giả phải xem phim càng sớm càng tốt. Các chuyên gia trong ngành đã kỳ vọng Avatar: The Way of Water sẽ kiếm được nhiều tiền trong tuần đầu ra rạp. Nhưng Dergarabedian nói rằng việc tập trung vào màn ra mắt trong nước của bộ phim đã “bỏ lỡ điểm mấu chốt trong toàn bộ sự nghiệp của Cameron”.

Theo quan điểm của anh ấy, những bộ phim lớn nhất của Cameron, AvatarTitanic, “bắt đầu chậm ở phòng vé nhưng thu hút lượng khán giả khổng lồ theo thời gian. Avatar phần đầu mở màn với 77 triệu USD, ổn nhưng không quá ấn tượng ở Bắc Mỹ hơn một thập kỷ trước. Nhưng nhờ giá vé 3D đắt đỏ và lượt xem lặp lại, bộ phim đã thu hút được đám đông trong nhiều tháng, cuối cùng đạt 760 triệu USD ở Bắc Mỹ và hơn 2 tỷ USD tại thị trường quốc tế. Titanic cũng vậy, phim không lập kỷ lục với doanh thu ra mắt 28 triệu USD vào năm 1997. Nhưng câu chuyện thảm họa lãng mạn có sức mạnh bền bỉ vô song đã trở thành bộ phim đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 1 tỷ USD. Cameron có xu hướng bám trụ lâu dài tại phòng vé”.

‘Avatar 2’ cán mốc 2 tỷ USD liệu có quá khó?

Với Avatar 2 cũng vậy, sẽ khó đánh giá tiềm năng của nó cho đến khi nó ra rạp vài tuần. Tuy nhiên, The Way of Water đang ra mắt trong một bối cảnh rạp chiếu phim vô cùng khác biệt, một bối cảnh khi các rạp phim bị đại dịch tàn phá. Khán giả vẫn chọn lọc, và thậm chí tệ hơn, Covid đã làm giảm doanh thu phòng vé ở nước ngoài. Các chuyên gia phòng vé vẫn tự tin rằng phần tiếp theo ít nhất sẽ vượt qua mốc 1 tỷ USD và hy vọng phim sẽ kiếm được trên 1.5 tỷ USD.

Avatar: The Way of Water đã được đánh giá tốt, nhưng không đạt được hiệu ứng như phần phim trước. Thời gian có vẻ như sẽ có lợi cho bộ phim. Gần như không có sự cạnh tranh trong suốt thời gian còn lại của năm và mùa Giáng sinh sắp tới thường là thời điểm bận rộn nhất để đến rạp chiếu phim. Các nhà phân tích kỳ vọng bộ phim sẽ đạt doanh thu lớn trong tuần. Và giống như phần đầu, doanh thu của Avatar 2 sẽ được hỗ trợ đáng kể bởi vé Imax và 3D đắt tiền.

‘Avatar 2’ cán mốc 2 tỷ USD liệu có quá khó?

David A. Gross, người điều hành công ty tư vấn phim Franchise Entertainment Research, cho biết: “Bộ phim được thiết lập để đạt doanh thu cực cao trong suốt kỳ nghỉ lễ".

Tuy nhiên, bộ phim phải đối mặt với một số trở ngại lớn, bao gồm thời lượng 3 giờ 12 phút. Liệu khán giả có sức chịu đựng để quay lại ba, bốn, thậm chí năm lần xem không? Hơn nữa, phim không được chiếu ở Nga, nơi bộ phim gốc đã thu về 116 triệu USD, và mặc dù được chiếu ở Trung Quốc, phòng vé của đất nước này đang phải vật lộn để phục hồi. Trong tuần đầu tiên ra mắt, Avatar 2 đã thu về 57.1 triệu USD tại Trung Quốc, kém xa so với dự đoán. Doanh thu phòng vé quốc tế sẽ quyết định thành công của bộ phim.

‘Avatar 2’ cán mốc 2 tỷ USD liệu có quá khó?

James Cameron cần Avatar: The Way of Water thành công vì đây là phần đầu tiên trong số ba phần tiếp theo được lên kế hoạch trong loạt phim viễn tưởng về tương lai. Nhưng sẽ mất thời gian để xác định xem khán giả có muốn tiếp tục quay lại Pandora hay không.

‘Avatar 2’ được kỳ vọng sẽ phá kỷ lục mở màn của ‘Spider-Man: No Way Home’ ‘Avatar 2’ được kỳ vọng sẽ phá kỷ lục mở màn của ‘Spider-Man: No Way Home’
‘Avatar: The Way of Water’ nhận đánh giá khen 'nức mũi' trên Rotten Tomatoes ‘Avatar: The Way of Water’ nhận đánh giá khen 'nức mũi' trên Rotten Tomatoes

Linh Trần

Variety