Ba điểm sáng 'độc nhất vô nhị' khiến 'Chiến dịch Overlord' trở thành phim kinh dị không thể bỏ qua trong tháng 11

(TGĐA) - Từ nhà sản xuất J.J. Abrams, Chiến dịch Overlord (Tựa gốc: Overlord) là bộ phim kinh dị vô cùng kịch tính với những màn hành động mãn nhãn và các tình huống đầy bất ngờ.

ba diem sang doc nhat vo nhi khien chien dich overlord tro thanh phim kinh di khong the bo qua trong thang 11 Phim kinh dị Nhật Bản 'Bệnh viện oan hồn' tung trailer khiến khán giả ám ảnh
ba diem sang doc nhat vo nhi khien chien dich overlord tro thanh phim kinh di khong the bo qua trong thang 11 Điểm mặt những ‘đứa con tinh thần’ thượng hạng được nhào nặn bởi đạo diễn tài năng J.J.Abrams

Xoay quanh bối cảnh Chiến tranh thế giới thứ II khốc liệt, bộ phim kể lại câu chuyện về một nhóm lính Mỹ vô tình hạ cánh xuống một ngôi làng bí ẩn, vốn là trại thử nghiệm của phát xít Đức. Tại đây, họ đã phải đương đầu với một đội quân quái vật – những kẻ đã bị thí nghiệm bằng cách tiêm một loại huyết thanh khiến họ bị biến đổi, trở thành những thực thể sống vô cùng đáng sợ.

ba diem sang doc nhat vo nhi khien chien dich overlord tro thanh phim kinh di khong the bo qua trong thang 11
Poster Chiến dịch Overlord

Mang trong mình sự tàn khốc của chiến tranh, cái ghê sợ của những kẻ không còn là con người cùng vô số tình tiết kinh dị gây ám ảnh người xem, Chiến dịch Overlord đã khẳng định được sức hút của mình khi nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình cũng như phản ứng tích cực từ công chúng sau khi ra mắt tại quê nhà Bắc Mỹ, trở thành phim kinh dị đáng xem nhất thời điểm hiện tại. Không khí của chiến tranh bao trùm toàn tác phẩm từ kịch bản phim, lối diễn xuất và cả trong chính những gam màu của nước phim. Cùng điểm lại những điểm sáng “độc nhất vô nhị” mà chỉ Chiến dịch Overlord mới có, khiến các “mọt điện ảnh”, đặc biệt là các fan của dòng phim kinh dị – ly kỳ không thể làm ngơ.

Kịch bản độc đáo, khai thác nỗi sợ trong bối cảnh Thế chiến II khốc liệt

Được bắt đầu với một kịch bản cực kỳ ấn tượng của tác giả Billy Ray, Chiến dịch Overlord được đánh giá là một tác phẩm “hồi hộp, kịch tính nhưng cũng không kém phần thú vị” khi lấy bối cảnh Thế chiến II để làm phông nền cho một bộ phim kinh dị. Trong bối cảnh đạn lạc bom rơi, điều mà con người ta lo sợ nhất vốn là cái chết. Thế nhưng với các nhà làm phim đến từ xưởng Bad Robot, nỗi sợ như vậy dường như vẫn là chưa đủ.

ba diem sang doc nhat vo nhi khien chien dich overlord tro thanh phim kinh di khong the bo qua trong thang 11

Tham vọng về một tác phẩm là tập hợp của tất cả những gì “sợ hãi”, “hỗn loạn”, “cuồng dại”, “kinh hoàng”, “quỷ quyệt” và “điên rồ” nhất trên màn ảnh rộng 2018, ekip sản xuất đã mời thêm nhà biên kịch trứ danh Mark L. Smith cùng hỗ trợ để tăng thêm phần gai góc cho bản dự thảo sản xuất cuối cùng. Ngay lập tức, Smith đã bị cuốn hút bởi những khái niệm mới độc đáo của bộ phim và nhanh chóng đồng ý tham gia dự án.

“Tôi yêu thích ý tưởng về cuộc phiêu lưu trong thời điểm Chiến tranh thế giới thứ hai vô cùng khó khăn như thế này, nơi bạn nghĩ rằng đó là một hành động đơn giản cho đến khi nó trở thành cái gì đó hoàn toàn khác”, biên kịch của The Revenant chia sẻ.

Vậy là trong Chiến dịch Overlord nỗi lo nay sống mai chết giờ trở thành điều hiển nhiên, bởi trên đó một bậc là sự sợ hãi của chính những người lính khi lần đầu ra chiến trường đã gặp phải những thứ quái dị vượt ngoài sự hiểu biết và trí tưởng tượng của họ. Với sự pha trộn của nhiều ý tưởng độc đáo, Chiến dịch Overlord là một dự án hoàn toàn phù hợp với các tiêu chí mà Bad Robot đặt ra.

ba diem sang doc nhat vo nhi khien chien dich overlord tro thanh phim kinh di khong the bo qua trong thang 11

Đó là một câu chuyện đem lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau mà bí quyết nằm ở việc cân bằng các sắc thái khác biệt cũng như đa dạng hóa thể loại điện ảnh. Tác phẩm đi sâu khai thác câu chuyện của các nhân vật, thậm chí còn dành cả phần đầu của bộ phim để khán giả hiểu được suy nghĩ cùng tâm tư tình cảm của những người lính trẻ và sau đó dần dần dẫn dắt họ bước vào một thế giới với đầy ắp những nguy hiểm, khiến người xem mỗi lúc một quan tâm và yêu mến các nhân vật hơn.

Nhà sản xuất huyền thoại Abrams tin rằng cách thức này đặc biệt quan trọng khi xây dựng bộ phim có sự góp mặt của những sinh vật đặc biệt. “Không phải tất cả các bộ phim mà chúng tôi thực hiện đều có sự xuất hiện của ma quỷ. Nhưng những bộ phim giống như Chiến dịch Overlord sẽ tạo được hiệu ứng tốt nhất khi bạn khiến khán giả tin vào tình huống trong phim, tin vào các nhân vật và hoàn toàn tin vào thế giới của họ. Điều đó sẽ khiến cho câu chuyện trở nên đáng sợ hơn nhiều”, ông cho biết.

Những pha giao tranh ác liệt của người lính được đầu tư bài bản và kỹ lưỡng, thể hiện chân thực qua cách diễn

Chiến dịch Overlord là một bộ phim thuộc thể loại kinh dị nhưng điều mà các khán giả dễ dàng nhận thấy chính là những phân cảnh hành động được đầu tư “có tâm và có tầm”. Với bối cảnh xoay quanh Chiến tranh thế giới thứ II, thử thách đặt ra với cả nhóm là làm thế nào để các diễn viên trẻ tuổi có thể trở nên giống hệt với những binh lính thực thụ không chỉ trong tạo hình, phục trang mà còn trong lối diễn xuất. Và các thành viên của xưởng Bad Robot đã nhờ tới cựu trung sĩ của lực lượng Hải quân Hoa Kỳ Freddie Joe Farnsworth trong vai trò cố vấn quân sự.

Từng góp sức thực hiện rất nhiều dự án có quy mô lớn như series truyền hình Band of BrothersThe Pacific, cựu trung sĩ Farnsworth đã sử dụng kinh nghiệm của mình để giúp bộ phim trở nên giống hoàn toàn với quân ngũ mà vẫn dễ hiểu với khán giả. Để giúp dàn diễn viên chủ chốt có thể hòa mình vào vai diễn, bên cạnh những giáo trình rèn luyện thể lực, Farnsworth cũng đã giúp đỡ họ hiểu thêm về những chuyển biến tâm lý của một người lính hay những quy tắc trong quân đội.

ba diem sang doc nhat vo nhi khien chien dich overlord tro thanh phim kinh di khong the bo qua trong thang 11

“Khi dàn dựng một bộ phim giống như Chiến dịch Overlord, bạn sẽ vừa phải tìm cách mang lại những phút giây thư giãn cho đông đảo khán giả đại chúng, vừa phải tìm cách để không khiến những người lính cảm thấy hoài nghi về tính chân thực của bộ phim khi thưởng thức”. Farnsworth cho biết. “Điều phối viên các cảnh quay mạo hiểm Jo McLaren đã hỏi liệu tôi có muốn làm cố vấn cho một bộ phim lấy bối cảnh là Thế chiến II hay không. Các diễn viên cần phải luyện tập như thể họ đang ở trong quân ngũ vậy, vì thế ngay lập lức tôi đã nghĩ tới một chương trình huấn luyện đặc biệt dành cho họ”.

Lính nhảy dù vốn là một lực lượng tác chiến đặc biệt được sử dụng trong rất nhiều chiến trường của Thế chiến II. Bởi vậy, không mấy ngạc nhiên khi cảnh phim mở màn của Chiến dịch Overlord cũng đã khai thác chính những hình ảnh này. Câu chuyện của nhóm lính trước khi chuẩn bị nhảy dù đã diễn ra trên khoang máy bay vận tải quân sự C-47.

Nam diễn viên John Magaro hồi tưởng: “Chúng tôi đã có được những sự chuẩn bị tốt nhất để thực hiện cảnh quay đó nhờ vào các bài huấn luyện của Farnsworth. Nhóm thiết kế đã dựng lên phần thân máy bay và để các diễn viên sẽ nhảy ra khỏi đó. Đó là những góc khá hẹp và thật khó để ghi hình, nhưng nhờ những kiến thức và kỹ năng có được, chúng tôi đã nghiến răng và cùng nhau hoàn thành phần việc của mình”.

Thậm chí, để gia tăng thêm tính chân thực cho cảnh quay độc đáo này, đạo diễn Avery đã đưa ra yêu cầu dàn dựng bối cảnh này trên hệ thống bệ di động. “Chúng tôi đã thiết kế cả phần bên trong lẫn một số chi tiết ở bề mặt của chiếc C-47 rồi đặt nó lên một hệ thống khớp đa năng để có thể dễ dàng di chuyển lên xuống hay sang trái, sang phải theo yêu cầu của cảnh quay”, đạo diễn của phim cho biết.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những gam màu tươi sáng trong bối cảnh lạnh lẽo và tăm tối của chiến tranh

Không lựa chọn sử dụng những tông màu trung tính thường xuất hiện phổ biến trong các bộ phim về đề tài chiến tranh hiện đại, Avery và Wagner đã lựa chọn những sắc màu bắt mắt cho Chiến dịch Overlord. “Chúng tôi không muốn lặp lại một bảng màu với sự pha trộn của nhiều màu xám, màu lạnh như khán giả vẫn thường thấy”. Đạo diễn của phim cho biết. “Thay vào đó, chúng tôi có xu hướng sử dụng những màu sắc tươi sáng và giàu sức sống cho các cảnh quay trong bộ phim này”.

Bởi vậy, thay vì sử dụng những ống kính máy quay hiện đại, các nhà làm phim cũng đã lựa chọn để ghi hình cho Chiến dịch Overlord bằng loại ống anamorphic cổ điển. Đạo diễn Avery lý giải: “Chúng tôi không thích sự sắc nét và sinh động của các loại ống kính tối tân ngày nay. Mong muốn của chúng tôi là sẽ có được những hình ảnh mềm mại hơn, hoài cổ hơn để người xem có cảm giác như thể đang được xem những thước phim của quá khứ”.

ba diem sang doc nhat vo nhi khien chien dich overlord tro thanh phim kinh di khong the bo qua trong thang 11

Quay trở lại với cảnh nhảy dù đặc trưng của tác phẩm, theo như chia sẻ của Adepo thì sự kết hợp của những cảnh quay mạo hiểm, hiệu ứng hình ảnh và nghệ thuật lia máy quay đã giúp phân cảnh này trở thành một trải nghiệm mà anh sẽ chẳng bao giờ có thể quên được.

“Bối cảnh C-47 thực sự khiến chúng tôi cảm thấy kinh ngạc. Được đứng trên mô hình của một chiếc máy bay với tất cả những thiết bị nhảy dù có trọng lượng lớn chính là những phút giây đáng nhớ nhất trong suốt quá trình sản xuất bộ phim này. Nó khiến tôi cảm nhận được một cách rõ rệt những điều mà các người lính trong cuộc chiến đã phải trải qua. Tôi biết mình phải thật bình tĩnh khi thực hiện cảnh quay và những gì xuất hiện trên màn ảnh rộng quả là không thể tin được!”.

Chiến dịch Overlord được khởi chiếu rộng rãi kể từ ngày 23/11/2018.

Trailer Chiến dịch Overlord:

ba diem sang doc nhat vo nhi khien chien dich overlord tro thanh phim kinh di khong the bo qua trong thang 11 Phim kinh dị Nhật Bản 'Bệnh viện oan hồn' tung trailer khiến khán giả ám ảnh

(TGĐA) - Vừa qua, một trong những bộ phim kinh dị được đón chờ nhất ...

ba diem sang doc nhat vo nhi khien chien dich overlord tro thanh phim kinh di khong the bo qua trong thang 11 Điểm mặt những ‘đứa con tinh thần’ thượng hạng được nhào nặn bởi đạo diễn tài năng J.J.Abrams

(TGĐA) - Với gần 3 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, J.J.Abrams ...

Vũ Liên