Câu chuyện ‘Bán chồng' qua lời kể của đạo diễn gốc miền Tây

(TGĐA) - Lên sóng từ ngày 22/7 trên sóng VTV3 vào các tối thứ hai và thứ ba hàng tuần, Bán chồng (36 tập) do đạo diễn Lê Hùng Phương thực hiện, đánh dấu sự tiếp tục gắn bó của anh với đề tài về miền Tây sông nước, sau tác phẩm Bồng bềnh trên sông đã nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả.

goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay Cao Thái Hà trở lại màn ảnh nhỏ trong ‘Bán chồng’
goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay Trở lại đóng phim truyền hình, MC Tuấn Tú phải đả thông tư tưởng với vợ

Tuy nhiên, Bán chồng lần này không chỉ tập trung vào miền sông nước, đạo diễn Lê Hùng Phương còn vẽ một bức tranh tương phản giữa nông thôn và thành thị, giữa những tình cảm chất phác, bình dị với những âm mưu, thủ đoạn. Anh đã có những chia sẻ cùng TGĐA khi bộ phim đang nhận được nhiều tình cảm từ phía khán giả…

Lại tiếp tục là một bộ phim lấy bối cảnh và con người miền Tây. Là anh nặng lòng với mảnh đất mình sinh ra hay một lý do nào khác?

Đạo diễn nào cũng có sở trường và sở đoản. Ví dụ mình rất ngại những phim về đề tài công an bởi không tìm hiểu sâu nhưng các đề tài, thể loại khác mình đều không ngại. Nói chung đề tài nào cũng cần xúc cảm. Vài năm trở lại đây, mình muốn làm đề tài về công nhân và vụ án gia đình nhưng kịch bản khá hiếm. Còn về kịch bản Bán chồng, bản thân mình vốn là dân gốc miền Tây lại được VFC giao, được nhận, được tin tưởng thì sao lại không làm.

goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay
Poster phim Bán chồng

Đồng quê, sông nước trên khắp Việt Nam, chỗ nào cũng đẹp. Dân thuần nông bao giờ cũng hiền, chất phác, thật thà nhưng sự xâm lấn của xã hội thành thị, của đời sống công nghệ đã mang tới cả tích cực lẫn tiêu cực, phần nào làm đảo lộn giá trị sẵn có của vườn tược, sông ngòi và ảnh hưởng đến cả con người Nam bộ trẻ…

Từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn người Bến Tre Lê Nguyệt, hai nhà biên kịch Hạnh Ngộ và Kim Oanh đã chuyển thể lại, hơn nữa kịch bản lại được đội ngũ biên tập chuyên nghiệp của VFC góp ý, chỉnh sửa rất kỹ… để tạo một miền Tây mới. Đó là một miền Tây “bớt” yên bình, một mặt trái không riêng gì ở nông thôn Nam bộ. Hy vọng, phim Bán chồng được tất cả khán giả Bắc - Trung - Nam hiểu và đón nhận.

goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay
Đạo diễn Hùng Phương

Là bối cảnh con người sông nước miền Tây nhưng lại chiếu trên VTV3 – tức là phát sóng phủ rộng toàn quốc, có lẽ điều khó nhất với anh là chỉnh sửa kịch bản để làm sao vẫn phát huy được phong cách sáng tác của mình mà lại dung hòa, tiếp cận được xu hướng xem phim khó tính của khán giả cả nước?

Đó là cách dung hòa giữa mình và Ban giám đốc VFC, để làm sao cho phim hấp dẫn được khán giả cả nước. Mình cũng không dám vỗ ngực là mình làm về miền Tây hay và gần gũi nhất nhưng ít ra mình cũng rất thực tế và từng làm xúc động lượng khán giả ở nhiều phim trước. Ở phim này, khi cầm kịch bản trên tay, mình cũng chỉnh sửa lại hết thoại đề phim chuẩn xác và đúng chất người miền Tây hơn.

Từng tự tin và thành công trong việc tìm ra những gương mặt diễn viên mới. Lần này, hai gương mặt nam nữ chính Oanh Kiều và Anh Tú đều không phải là cái tên nổi bật, thậm chí với Anh Tú còn là lần đầu tham gia diễn xuất. Xét về ngoại hình, họ đều có gương mặt đặc thù của người Nam bộ, song về diễn xuất liệu các bạn có gánh gồng tròn vai?

Oanh Kiều, người đảm nhận vai Nương hoàn toàn không mới với khán giả phía Nam. Cô thậm chí còn được cư dân mạng đặt biệt danh là “Nữ hoàng gái quê”. Oanh Kiều cũng khá quen mặt ở thể loại phim chiếu rạp với các vai phụ và mới đây nhất là vai nữ chính trong Thật tuyệt vời khi ở bên em.

goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay
Diễn viên chính trong phim

Với Bán chồng lần này, hy vọng Oanh Kiều sẽ được khán giả phía Bắc đón nhận. Trên phim, mình đòi hỏi Oanh Kiều phải thuần chất Nam bộ. Để thông thuộc những công việc nội trợ như làm bánh, pha bột, nấu nhân, vắt nước dừa… Kiều phải học từ một nghệ nhân rước từ Vĩnh Long lên. Có đôi lần Kiều không hiểu hết tiếng địa phương và khẩu ngữ Nam bộ, hay điển tích, mình phải diễn giải, nhưng Kiều không trôi, thoại sượng, anh em lại cãi nhau. Phim thu tiếng trực tiếp rất khó, nếu vô cảm, thoại không tự tin là lộ ngay. Cái khó của Nương là ứng biến khéo, bắt buộc Kiều phải diễn và thoại phải ngọt. Và cô ấy đã vượt qua.

Với Anh Tú (vai Vui), gương mặt lạ mà quen. Thú thật , mình không thích các game show hài, mình không biết Nguyễn Anh Tú là ai. Khi ekip casting mời lên, bạn ấy còn nhát và cast với kiểu thăm dò. Đến lần 2 mình hoàn toàn bị thuyết phục. 95% là anh Vui đây rồi. Bạn ấy diễn rất sâu, hài vừa đủ và duyên, làm mình phải phá kịch bản chút ít mà bạn ấy không hề over. Vai Vui đã đi qua 7 cột mốc quan trọng của cuộc đời, hài hước, trẻ con, cả tin, mê gái tới ngu muội rồi lập nghiệp… Đài từ và lối diễn mộc, chân chất của Tú dần trải lòng ra cứ nhẹ nhàng, nhẹ nhàng. Hai diễn viên chính được duyệt và quyết định mọi thứ chỉ trong 4 ngày.

goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay
Trên phim trường

Vậy dàn diễn viên còn lại có tạo thế mạnh đa màu sinh động cho bộ phim?

Hai diễn viên thủ vai thứ nữ xuất sắc. Cao Thái Hà đẹp, sắc sảo, bản lĩnh, bất cần và mạnh mẽ trong vai Ngọc. Hà rất chuyên nghiệp và lấy cảm xúc nhanh. Ca sĩ Khổng Tú Quỳnh, một sự lột xác hoàn toàn từ trước tới nay. Vào vai gái quê, thích chưng diện, đua đòi, lẳng lơ, không an phận. Mình thương nhân vật Như khi Quỳnh đóng, khán giả có thể ghét Quỳnh, nhưng khi diễn Quỳnh còn bầm mình bởi những trận bạo hành trong phim. Ca sĩ Tim, đảm nhận vai thứ tên Hưng, chàng trai diễm phúc được cả bốn cô gái yêu thương. Một kỹ sư xây dựng luôn thương hoa tiếc ngọc. Tim phải ốm đi 6 kg trong 2 tháng để vào phim. Ngọc Lan vai Phương Nga, một phụ nữ trung niên, tật nguyền, nhưng đầy dã tâm và thâm sâu. Lan không ngại vai ngắn hay dài, nhận ngay và dứt khoát “em thích vai này”...

goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay
Đạo diễn và diễn viên

Bán chồng là phim được thu tiếng trực tiếp và với ngoại cảnh không trường quay như hiện nay, nó hẳn sẽ để lại cho anh nhiều kỷ niệm… đau thương?

Thật lòng, mình không hề phụ lòng những diễn viên lồng tiếng đâu, nhưng thu tiếng trực tiếp hay, đầy cảm xúc gấp nhiều lần. Có điều, thế giới có phim trường, còn mình thì thuê bối cảnh nên “đau thương” khá nhiều. Ví dụ mùa hè, tiếng ve kêu cũng làm đoàn phim chết dở, phải xịt thuốc đuổi ve, cách 500m mà còn ve kêu thu cũng không được. Cả tổ hiện trường, sản xuất, âm thanh cứ hò nhau cùng nhau đuổi ve. Rồi vấn nạn Karaoke - nhạc sống, đoàn phải đi thuyết phục và đưa tiền cho từng nhà ở gần bối cảnh quay để họ… hạn chế niềm vui. Và cái cực cuối cùng là ghe. Miền Tây mà không có ghe thì hơi kỳ, mà ghe máy, tàu máy chạy qua là phải ngưng, thế mới đau! Xe máy bây giờ chạy khắp làng xóm, chặn cũng phải khéo, không thì… ăn đòn. Đó cũng là điều mình thương các diễn viên khi nghĩ tới, họ đã phải trải qua 2 tháng trời ở miền Tây, phải diễn đi diễn lại mấy chục lần vì ve – xe - ghe. Quá ám ảnh!

Sau Bán chồng, dự án sắp tới của anh là gì?

Hy vọng cuối năm mọi người sẽ thấy mình ở vai trò mới - điều hành sản xuất phim. Đó là một phim điện ảnh cũng về miền Tây, lấy bối cảnh thời kỳ những năm 1930…

goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay
Cảnh trong phim Bán chồng

Chân thành cảm ơn anh và luôn chúc anh tiếp tục thành công!

“Nghe tên phim Bán chồng có vẻ sốc, nhạy cảm, lên án hay tổn thương… nhưng xin khán giả hãy xem phim đi, lúc đó, mọi người sẽ hiểu vì sao phải… bán chồng. Đó là câu chuyện rất nhân văn, nghĩa tình, nhưng đầy bi kịch phải trải qua...”, đạo diễn Hùng Phương chia sẻ.
goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay Phim truyền hình 'Bán chồng' về chủ đề gia đình lên sóng trên kênh VTV3
goc khuat phim ban chong qua loi ke cua dao dien goc mien tay Oanh Kiều, Ngọc Lan ‘kể chuyện’ 'Bán chồng'

Vũ Liên