Đi & trải nghiệm:

Budapest: Lạc vào giấc mơ cổ tích

(TGĐA) - Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến với Budapest đó là sự giản dị, thoáng đạt và sạch sẽ. Budapest được mệnh danh là “Paris của phương Đông”, bởi vẻ đẹp kiều diễm của thành phố có đôi phần giống với thủ đô hoa lệ của nước Pháp, như một đại diện xuất sắc của vẻ đẹp Đông Âu bên cạnh thủ đô Praha của Cộng Hòa Séc. Thế nhưng, sự bình lặng và thoáng đạt của Budapest là điều không bao giờ có ở Paris phù hoa, xô bồ. Du khách tìm đến Budapest có thể tham quan thành phố trong bầu không khí yên bình, dễ chịu hơn hẳn so với những điểm du lịch “nóng” của Châu Âu như Paris hay Rome, đồng thời vẫn được nhìn ngắm những kỳ quan kiến trúc có một không hai của thành phố.  

budapest lac vao giac mo co tich Những mùa hoa bỏ lại
budapest lac vao giac mo co tich Đừng dừng lại ở Pari
budapest lac vao giac mo co tich Người bạn già gặp ở thành cổ Segovia
budapest lac vao giac mo co tich Nice - Thành phố của những mảng màu
budapest lac vao giac mo co tich
budapest lac vao giac mo co tich
budapest lac vao giac mo co tich

Bên cạnh sự phân bổ đất đai và dân số hợp lý cùng lượng du khách vừa phải, một trong những yếu tố quan trọng làm nên không khí thoáng đạt của Budapest chính là việc các tòa nhà tại đây được giữ ở mức tương đối thấp (hầu hết các công trình ở Budapest không cao đến 45 mét) – một chính sách của chính phủ nhằm đảm bảo yêu cầu của một di sản thế giới. Khi đi dạo ở Budapest, du khách sẽ không thấy những quang cảnh đông đúc nhộn nhạo, mà thay vào đó cảm thấy thư thái và yên bình như đang tận hưởng một kỳ nghỉ cuối tuần. Budapest còn là một trong những thủ đô có mức sinh hoạt thấp nhất ở Châu Âu, đồng nghĩa với việc đây là một địa điểm lý tưởng cho sinh viên quốc tế và những người đi du lịch giá rẻ. Giá phòng khách sạn ở trung tâm Budapest rất vừa tiền, và vé vào cửa các địa điểm tham quan cũng không quá đắt đỏ.

budapest lac vao giac mo co tich
Một góc toàn cảnh Budapest nhìn từ Nhà thờ Thánh Stephen

Văn sĩ người Anh M. John Harrison từng viết: “Budapest là mảnh đất dành cho những giấc mơ: đó là cái nhìn tươi vui của phương Đông về phương Tây, là ảo mộng của phương Tây về phương Đông... một thành phố được tạo ra từ Paris bằng những viên gạch của Vienna”.

Thành phố Budapest nổi tiếng bởi những di sản nghìn năm văn hiến của địa phương cùng dấu ấn của những nền văn minh từng đặt chân tới đây: các di tích từ thời La Mã chiếm đóng, thời Đế quốc Ottoman từ Thổ Nhĩ Kỳ tràn đến, và sau này là thời Đế quốc Áo – Hung. Lịch sử đầy biến động đã để lại cho Budapest những di sản kiến trúc độc đáo và đa dạng nằm dọc sông Danube thuộc hai nửa Buda và Pest, đại diện cho những tính cách khác nhau của thành phố. Nếu như bờ Buda có Tượng Thần Tự Do và Lâu Đài Hoàng Gia lộng lẫy với những con phố và công trình kiến trúc Trung Cổ và di tích La Mã cổ đại nằm trên một địa hình đồi núi nhấp nhô và sum suê cây cối, thì bờ đông Pest lại đại diện cho một Budapest năng động với Tòa Nghị viện nguy nga như một cung điện trong cổ tích, những lối đi bộ dọc bờ sông với tầm nhìn tuyệt đẹp, các khu chợ đồ cũ, cửa hàng đồ cổ và những quán cà phê xinh xắn.

budapest lac vao giac mo co tich
Đến đây, bạn cảm thấy bình yên như đang tận hưởng một chuyến nghỉ cuối tuần vậy
budapest lac vao giac mo co tich
Môt góc bình yên trên phố ở Budapest

Sự hòa trộn văn hóa đem đến cho Budapest một vẻ đẹp tinh tế khác thường: vừa mang nét kiêu sa lộng lẫy của phương Tây,vừa thấp thoáng vẻ e ấp dịu dàng gợi nhớ phương Đông. Những công trình kiến trúc độc đáo như Pháo đài Ngư Phủ (Kiến trúc Gothic mới và tân cổ điển), Giáo đường Do Thái Dohány (kiến trúc Moorish Phục Hưng), Nhà thờ Matthias (kiến trúc Roman thời Trung Cổ), Nhà Thờ Thánh Stephen (kiến trúc tân cổ điển), Tòa Nghị Viện Hungary (Kiến trúc Gothic mới), Viện Bảo tàng Nghệ thuật Ứng dụng (kiến trúc Art Nouveu, hay tân nghệ thuật)… chắc chắn sẽ làm các du khách choáng ngợp và ngưỡng mộ trước vẻ đẹp di sản của thành phố Budapest xinh đẹp. Và đến khi đêm xuống, khi những chiếc cầu được thắp sáng lộng lẫy, đứng trên bờ sông lộng gió ngắm cảnh thành phố lên đèn, ta sẽ có cảm giác như mình đã lạc vào một giấc mơ.

budapest lac vao giac mo co tich
Tòa nghị viện Orszaghaz ở Budapest

Ngay cả những du khách bận rộn nhất cũng nên cho mình một khoảng thời gian lắng đọng để tận hưởng vẻ đẹp yên bình của Budapest. Bạn có thể đi thuyền và ăn tối trên sông Danube, đi dạo dọc bờ sông ngắm cảnh, hay nhảy lên một chiếc xe điện vàng bất kỳ chạy quanh thành phố.

budapest lac vao giac mo co tich
Tượng thần tự do Szabadság-szobor ở Budapest
budapest lac vao giac mo co tich
Phù điêu chạm khắc trên kiến trúc bảo tàng nghệ thuật quốc gia
budapest lac vao giac mo co tich
budapest lac vao giac mo co tich
Bên trong giáo đường Do Thái Dohany
budapest lac vao giac mo co tich
Một góc trưng bày bên trong bảo tàng
budapest lac vao giac mo co tich
Bên trong tòa nghị viện Orszaghaz
budapest lac vao giac mo co tich
Nhà thờ thánh Stephen lúc về đêm
budapest lac vao giac mo co tich
Một đồ vật trưng bày trong bảo tàng
budapest lac vao giac mo co tich
Budapest có rất nhiều lễ hội diễn ra quanh năm như Budapest National Gallop chẳng hạn, diễn ra vào tháng 9

Bạn cũng rất nên tham quan Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia, một phần của tòa Cung điện Hoàng gia, để thưởng thức những tác phẩm hội họa giá trị nhất của nền mỹ thuật Hungary. Bạn còn có thể leo lên đỉnh tháp Nhà thờ Thánh Stephen – công trình kiến trúc cao nhất Budapest để ngắm cảnh thành phố tuyệt đẹp từ trên cao xuống. Một lựa chọn khác rất đáng lưu ý với du khách đó là ngâm mình thư giãn trong các nhà tắm nước nóng cổ với lịch sử lâu đời có từ thời Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, một dịch vụ làm nên tiếng tăm “thành phố spa” của Budapest. Ở đó, bạn sẽ được chứng kiến người ta vừa tắm nước nóng vừa… ngắm cảnh và đánh cờ vua!

budapest lac vao giac mo co tich
Đừng quên món Cá trê tẩm ớt khi đến Budapest bạn nhé

Cuối cùng, du khách ham vui xin chớ quên thưởng thức món cá trê tẩm ớt (catfish paprika), một đặc sản hảo hạng của Hungary khi đến với Budapest.

4 mùa ở Budapest đều nên tham quan!

- Vào Giáng sinh, lễ hội tổ chức ở khắp mọi nơi. Trong đó, hai chợ Giáng sinh lớn nhất là hội chợ ở quảng trường Vörösmarty và một chợ gần nhà thờ Stephen. Rất nhiều đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm được bày bán, những món quà, đồ trang trí, đồ ăn đường phố có ở khắp nơi. Vào mùa Xuân và mùa thu, Budapest có nhiều lễ hội, chủ yếu là lễ hội về âm nhạc, hợp xướng trong các nhà hát lớn của thành phố.

- Mùa Xuân, tuyết đã tan dọc dòng sông Danube và thời tiết lúc này mát mẻ phù hợp nhất để du lịch và thưởng ngoạn. Mùa thu, vào tháng 9, là thời điểm của sự kiện Budapest National Gallop dành cho những ai yêu thích đua ngựa.

- Ai yêu thích ẩm thực không thể bỏ qua lễ hội “Budapest Palinka and Sausage Festival” tổ chức trên Castle Hillvới rất nhiều loại rượu ngon và các loại xúc xích truyền thống được trưng bày. Lẽ hội vào mùa hè cũng chủ yếu về âm nhạc, nhạc kịch, sân khấu ngoài trời. Các sự kiện trong những ngày festival này thường được tổ chức ở hòn đảo Margaret.

Ngoài ra trong các tháng mùa hè Budapest sẽ cho ngừng lưu thông các phương tiện qua cầu Chain Bridge để tổ chức lễ hội gồm các hoạt động hòa nhạc, mua sắm, ẩm thực, và giải trí. Trong tháng 6 dọc bờ sông Danube cũng là thời điểm diễn ra lễ hội The Danube Carnival.

budapest lac vao giac mo co tich Ngắm cá voi ở Hermanus

(TGĐA) - Tự nhận mình là kẻ lãng du may mắn, tôi đã nhiều lần gặp ...

budapest lac vao giac mo co tich Cuộc sống ở quảng trường

(TGĐA) - Tôi bắt đầu ý thức về cuộc sống nơi quảng trường khi lần ...

budapest lac vao giac mo co tich London: Sự ám ảnh hình ống

(TGĐA) - Tôi mới làm một con cá cách đây vài ngày, một loại cá ...

budapest lac vao giac mo co tich Cape Town - Bão tố và hy vọng

(TGĐA) - Khi cầm bút viết về Cape Town, tôi đã loay hoay mất hàng ...

budapest lac vao giac mo co tich Porto, rượu, cá và người già

(TGĐA) - Tôi cứ nghĩ mình phải vẽ về Porto rồi mới viết về thành phố ...

Minh Thi