Đi và trải nghiệm

Đến Bali, phải thử trò chơi mạo hiểm!

(TGĐA) - Chúng tôi vô cùng hồi hộp chờ đợi cái khúc kinh hoàng nhất mà không một người đi rafting nào không trải qua là lao thẳng từ trên đỉnh thác xuống. Và cuối cùng thì điều đó cũng xuất hiện, giống hệt những gì tôi vẫn hình dung…      

den bali phai thu tro choi mao hiem Pháo đài trên đỉnh Sintra
den bali phai thu tro choi mao hiem Colombo, những con đường ven biển
den bali phai thu tro choi mao hiem
Bãi biển ở Kuta của Bali

Đến Bali, phải thử trò chơi mạo hiểm!

Chúng tôi ở khách sạn Kuta Puri Bungalow, nằm ngay sát bãi biển Kuta, nơi sầm uất nhất trên đảo với các resort, nhà hàng, bar, sàn nhảy, trung tâm thương mại và đặc biệt là bãi biển đông đúc Kuta. Công bằng mà nói, các bãi biển Kuta, Legian ở Bali không dễ gì so sánh với Nha Trang, Mũi Né về những thành phần tự nhiên như biển xanh, cát trắng. Nhưng họ hơn đứt chúng ta về mặt dịch vụ.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Bể bơi tuyệt đẹp ở khách sạn Kuta Puri Bungalow nơi chúng tôi thuê được phòng

Ngoài bãi biển, các cô gái khỏa thân tắm nắng trên bờ cát, còn những chàng trai thì hồ hởi lướt sóng. Không phải ở đâu cũng có thể thử môn thể thao thú vị này. Sóng cần phải to. Mất 200.000 Rupiah là du khách có thể được huấn luyện lướt sóng trong vòng 1 giờ. Sau một tiếng tập tành với những huấn luyện viên da đen tóc xoăn tít thì phần lớn đều biết lướt sóng. Mới tập, sóng đánh cho ngã dúi dụi và người ta mất tiền để được sóng đánh.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Sau 1 tiếng tập với HLV, bạn có thể lướt sóng một cách cơ bản được rồi

Những trò chơi mạo hiểm trên biển như cưỡi phao đọt chuối, nhảy dù, lặn, đu dây… đều rất sẵn ở Bali. Thậm chí, khi vừa hạ cánh xuống sân bay, khách đã nhìn thấy hai giá đựng đầy ắp các brochure quảng cáo dịch vụ du lịch dựng ngay ở sảnh. Có hàng trăm công ty phát hành tờ quảng cáo như vậy cho các tour du lịch văn hóa, sinh thái, mạo hiểm… Rất đa dạng và chuyên nghiệp. Tha hồ lựa chọn. Chỉ cần gọi điện là xe đến tận cổng khách sạn đón đi.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Đến Bali, cũng đừng quên thử môn thể thao thú vị lướt sóng này nhé

Các tour du lịch mạo hiểm trong rừng cũng được ưa chuộng, bao gồm cưỡi voi, cưỡi ngựa, đi xe jeep, chèo thuyền kayak và rafting. Sau khi xem xét tính hấp dẫn, độ an toàn và giá cả, chúng tôi lựa chọn rafting, là một trò chơi mạo hiểm mới chỉ nhìn thấy trong phim phiêu lưu hành động của Mỹ. Để thử rafting, phải đi mất 40 cây số đến bìa rừng.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Bay dù trên bãi biển Kuta ở Bali

Nhìn trên phim ảnh, thấy đó là một chiếc xuồng bằng cao su, trên đủ chỗ cho 6 người ngồi và một cậu hướng dẫn nữa là 7. Xuồng lao trên dòng nước chảy xiết rồi bất thần gặp một con thác, xuồng cắm cổ lao xuống, người trên xuồng hét ầm ĩ và vài người văng ra khỏi xuồng lẫn vào dòng thác cuồn cuộn đang tung bọt trắng xóa. Trò này gây tò mò và căng thẳng nhiều nhất.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Cảm giác lao xuống từ đỉnh thác là điều thú vị nhất trong những ngày trên đảo Bali

Chúng tôi mặc áo phao, đội mũ bảo hiểm, chia làm hai xuồng, mỗi người cầm một cán chèo và bắt đầu cuộc hành trình giống… phim Mỹ. Con suối dài 15km. Điều kiện để đi rafting là suối phải ầm ào như đang vào mùa nước lũ, mà con suối này thì nước cứ sôi lên ùng ục, đôi chỗ xoáy tròn, đẩy thuyền đi băng băng, va đập vào đá, dềnh lên vách núi và mắc vào ngọn cây chìa ra giữa đường. Những âm thanh của người mới đi rafting là tiếng hò hét sợ hãi, tiếng cười thích thú trộn lẫn các khẩu lệnh của rafting guide.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Đến Bali, phải thử cảm giác mạnh với rafting vượt thác

Chúng tôi vô cùng hồi hộp chờ đợi cái khúc kinh hoàng nhất mà không một người đi rafting nào không trải qua là lao thẳng từ trên đỉnh thác xuống. Và cuối cùng thì điều đó cũng xuất hiện, giống hệt những gì tôi vẫn hình dung. Đang lao thốc tháo trên dòng nước chảy xiết, xuồng tự dưng trôi chậm lại, chậm rề rề đến độ phải chèo cật lực. Nước chỗ này không cuộn xoáy mà phẳng lặng như hồ Batur đang thanh thản dưới chân núi Kintamani. Những tảng đá hộc trơn nhẵn cũng biến mất. Xuồng trôi chậm… chậm… chậm…, cái sự chậm chạp nén lại như những con sóng êm ả khả nghi trước khi biển động, như không khí ngưng đọng đầy đe dọa trước một cơn bão lớn, và rồi mặt phẳng nước ấy bị cắt ngang bởi một khoảng trống khổng lồ. Tôi biết rằng phía sau cái khoảng trống ấy là dòng thác đang sầm sập chảy xuống. Từ vị trí rất cao trên đỉnh thác thì không trông thấy gì, nhưng tôi đã nhìn những dòng thác kiểu ấy trên… màn bạc rồi. Guide dừng thuyền lại, hướng dẫn cách bám vào dây cứu hộ ra sao, tư thế thế nào, người làm sai phải chú ý chỉnh lại, đâm ra càng căng thẳng.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Những gập ghềnh của dòng suối mang lại rất nhiều cung bậc xúc cảm cho khách du lịch

Và rồi, chúng tôi đã lao thẳng từ trên đỉnh ngọn thác. Thì ra, cảm giác kinh hoàng chỉ xuất hiện ở khâu chuẩn bị. Còn khi trượt xuống, là vài giây rất thú vị. Anh chàng guide gọi là “good jump”, ý rằng sau đó chúng tôi phải tip hậu cho anh ta. Cuối cùng, chúng tôi cũng lên bờ an toàn. Đói lả. Mỏi nhừ. Ướt lướt thướt từ đầu đến chân. Nhưng hả hê và tất cả đều chung một ý kiến rằng, rafting là điều thú vị nhất trong những ngày trên đảo Bali.

Đừng sợ bom ở Kuta!

Một trong những địa danh sầm uất nhất đảo Bali là Ubud, nơi có rừng khỉ và cố cung, nhưng nơi này chủ yếu tập trung du khách quãng tuổi từ 30 trở lên, còn khách tuổi teen dồn cả về Kuta. Không khí của Kuta đúng như những gì tôi vẫn hình dung. Đó là sự sôi động pha trộn của Bắc Mỹ, Úc Châu và bản địa khiến du khách bị cuốn hút đến quên đường về. Khách sạn dọc bãi biển Kuta nhiều vô kể.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Kuta ở Bali là điểm đến chủ của giới trẻ khi du lịch nơi đây

Tháng 7, 8, 9 là mùa cao điểm ở Bali nên các khách sạn luôn trong tình trạng cháy phòng, từ khách sạn rẻ tiền cho đến resort 5 sao. Việc đi tìm phòng ở Kuta cũng thực khốn khổ. Tôi phải thuê một bác xế xe ôm lò dò đến từng khách sạn, để rồi cuối cùng nhận được hơn hai chục cái lắc đầu. May mắn thay, Kuta Puri Bungalow còn đúng 3 phòng, là một khách sạn tuyệt đẹp có tới 2 bể bơi và khu spa, massage ngoài trời. Hầu hết các khách sạn ở Kuta đều có bể bơi. Đến nửa đêm các bể bơi vẫn còn nhộn nhịp. Đèn vàng chiếu xuống mặt nước như sân khấu. Các cô gái mặc bikini khiêu vũ dưới bể bơi trong tiếng nhạc samba. Ly cocktail đủ màu sắc đặt lơ là trên thành bể. Những bụi cây cảnh nhiệt đới xung quanh chìm vào màn đêm tối sẫm tạo nên một không khí vừa náo nhiệt, khơi gợi vừa huyền bí.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Ở Kuta duy trì sàn nhảy liên hợp, bạn có thể nhảy với nhiều điệu khác nhau ở đó

Buổi tối, chúng tôi bắt xe ngựa đi vào một quán bar ở trung tâm. Xe ngựa lốc cốc chạy dọc bờ biển rồi rẽ vào những con ngõ quanh co dẫn sang phố Jalan Legian, con phố sầm uất nhất Kuta khi về đêm. Những con ngõ ở Kuta có một chút gì đó thật đặc biệt. Nó rất giống ngõ làng ở Việt Nam, nhỏ hẹp, dài loằng ngoằng và đan vào nhau chằng chịt.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Những con đường ở Kuta sầm xuất hàng hóa nhưng như những ngõ làng ở Việt Nam vậy

Thi thoảng bắt gặp một cổng đền cổ xưa mang kiến trúc Hindu. Tuy nhiên, dọc hai bên ngõ lại là những quầy rượu, shop bán đồ lưu niệm, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, quán internet và kìn kìn những tốp khách du lịch da trắng.

Chen vào đó là vô số các biển hiệu đề “Money change” (Đổi tiền). Việc đổi tiền ở Bali rất thuận tiện, chủ yếu là các tiệm tư nhân nhỏ lẻ với một người đứng quầy. Nhìn chung mọi thứ ở Bali đều thuận tiện. Ăn uống có sẵn các cửa hàng ăn nhanh, ăn chậm từ đắt cho tới rẻ, từ phong vị Italia cho đến món ăn bản địa.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Jalan Legian ở Kuta là con phố sầm uất nhất về đêm

Đi lại có các dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy (xe máy thuê mất 50.000 Rupiah/ngày) và dịch vụ bao thầu trọn gói với lái xe (50USD/ngày). Giá cả mọi thứ ngang bằng với Việt Nam, có phần còn rẻ hơn. Chỉ riêng dịch vụ giải trí của Kuta như bar, sàn nhảy, massage đã nhiều vô số kể. Tối đến, Legian ầm ĩ với đủ mọi cung điệu từ Rock, Disco cho đến Salsa phát ra từ các vũ trường rực rỡ ánh đèn.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Một tụ điểm vui chơi ở con phố Jalan Legian

Cũng như nhiều nước Đông Nam Á khác, Bali duy trì kiểu sàn nhảy liên hợp, nghĩa là trong một khu có rất nhiều sàn nhảy với các tính chất khác nhau để khách lựa chọn. Song sàn nhảy liên hợp ở đây rất ngộ nghĩnh. Từ chỗ nọ sang chỗ kia phải leo lên những cầu thang gỗ lộ thiên, dích dắc y như nhà phố cổ Hà Nội. Nó dân dã, nói đúng hơn là hoang dã hơn chứ không giống khu liên hợp Zouk khá sang trọng ở Singapore. Ở Kuta có cả trăm sàn nhảy lớn nhỏ, nhưng chúng tôi rất khéo chọn, chui ngay vào Paddy's Pub.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Paddy's Pub được xây dựng lại ngay trên nền CLB cũ từng bị đánh bom năm 2002

Chỉ vô tình mà sau mới biết đó chính là câu lạc bộ đã từng bị đánh bom hồi năm 2002 khiến hơn 200 người chết. (Tất nhiên Paddy's Pub cũ bị đánh bom ở vị trí khác, mà giờ trên nền đất người ta dựng lên một tượng đài kỷ niệm những nạn nhân vô tội). Kể từ đó đến nay, hầu như năm nào Kuta cũng bị đánh bom, nhưng thiệt hại về người và của năm 2002 là nặng nề nhất. Người dân Bali chủ yếu sống nhờ du lịch, bom mìn làm cho thiên đường của họ bị tổn hại, dù sao lượng khách cũng giảm sút. Nếu bày tỏ nỗi e sợ bom, rất dễ khiến người Bali không hài lòng. Tôi cũng tình cờ đi mua sắm mất nửa ngày trời trong trung tâm thương mại Matahari cạnh quảng trường Kuta. Sau mới biết đó cũng là một khu vực từng bị đánh bom. Hóa ra mình toàn chui vào chỗ đánh bom. Nghĩ lại thấy đôi chút rùng mình.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Bia tưởng niệm các nạn nhân bị đánh bom ở Bali

Tôi đã đứng trước tấm bia khổng lồ tưởng niệm 202 nạn nhân bị đánh bom. Trên tấm đá đen trang trọng nhưng lạnh lẽo, những cái tên được nối dài và đánh số thứ tự. Người ta xếp tên theo quốc tịch. Chỉ riêng Australia đã chiếm tới 88 người, kế đến là Indonesia và Mỹ. Nhìn từ xa, tấm bia không mang lại cảm xúc gì, chỉ là những dòng chữ vô hồn, nhưng khi đọc kỹ từng cái tên trên tấm bảng, không khỏi động lòng thương cảm. Những cái tên xa lạ như Anthony, Sophia, Andrew… Họ là ai? Là những cô cậu tuổi teen mặc quần bò rách te tua, uống bia Bintang và tươi cười hớn hở trong tiếng nhạc remix giống hệt đám mắt xanh tóc vàng tôi đã gặp hôm trước ở câu lạc bộ Poddy. Người già không mấy khi đến Bali, người già không ngụ tại các khách sạn Kuta, người già càng không vào sàn nhảy.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Một góc khuôn viên Kuta Puri Bungalow

Chỉ có những người trẻ tuổi đang phấn chấn cùng bạn bè và tận hưởng cho hết những ngày nghỉ cuồng nhiệt, nóng bỏng. Rồi họ chết trong cảm giác đang vui sướng và hạnh phúc, không chút gì hoảng loạn vì tiếng nổ chỉ phát ra trong vòng một giây là mọi sự đã kết thúc. Những thân hình đầy sức sống chỉ còn là các mảnh vụn. Tôi đứng lặng trước tấm bia tập thể. Nhìn ra xung quanh phố xá, khách du lịch vẫn đi lại rộn ràng, tay xách các túi đồ mua từ Matahari.

den bali phai thu tro choi mao hiem
Tác giả ở Bali

Tối đến, sàn nhảy Sky, Bounty, Poddy cách đó vài trăm mét vẫn quay cuồng trong tiếng nhạc. Người ta chẳng thèm để ý đến bom mìn, hay bom mìn không thể át được sức sống cuồng nhiệt của một hòn đảo thiên đường.

den bali phai thu tro choi mao hiem Trở về từ vương quốc hồi giáo Brunei
den bali phai thu tro choi mao hiem Đôi cánh thiên thần ở Busan

Diệu Linh