Cánh diều 2016: An toàn hay thay đổi?

(TGĐA) - “Ban giám khảo nào thì giải thưởng đó” hay “Vàng năm nay chưa chắc đã là Vàng của năm trước” là câu nói quen thuộc trước hay sau mỗi giải thưởng. Dù 19 phim tham dự Cánh diều 2016 năm nay 100% là phim tư nhân và độc lập nhưng nhìn vào danh sách thành viên BGK vẫn là những cái ái tên uy tín lão làng, chứng tỏ Hội điện ảnh vẫn coi trọng tính nghề nghiệp ở giải Cánh diều. Không khó để nhìn thấy vài cái tên đủ tiêu chí trong số 19 phim tham gia và cũng dễ có cơ sở để liệt kê 1-2 cái tên có thể nhuộm vàng.

canh dieu 2016 an toan hay thay doi Chiếu miễn phí phim Việt tham gia giải Cánh diều 2016
canh dieu 2016 an toan hay thay doi Cánh diều 2016: Hơn 50 bộ phim điện ảnh dự thi
canh dieu 2016 an toan hay thay doi
Cảnh trong phim Cha cõng con - phim độc lập duy nhất ở Cánh diều năm nay

Ngoài Vệ sĩ Sài Gòn được BTC Cánh diều đặt trong tầm ngắm là “chỉ để tham dự giải cá nhân chứ không tham dự tranh giải phim vì đạo diễn là người nước ngoài” thì nhìn vào hiệu ứng báo giới, người trong nghề bình luận suốt năm 2016 cũng đủ để nâng nên hay đặt xuống cân nhắc ứng cử trong số 18 phim còn lại. Bao giờ có yêu nhau, Tấm Cám chuyện chưa kể, Sài Gòn anh yêu em, Chờ em đến ngày mai, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy là những cái tên dễ dàng nhặt ra để so kè trước các “thất bại” của năm 2016 như Fan cuồng, Truy sát, Sứ mệnh trái tim hay các phim làm chưa tới tầm hoặc nhàng nhàng vui vui chiếu Tết Nàng tiên có 5 nhà, Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu… Ngày 31/3 vừa qua, “ẩn số” cuối cùng, bộ phim độc lập Cha cõng con cũng đã có buổi ra mắt khán giả đầu tiên trước khi công chiếu toàn quốc ngày 05/4. Đây cũng là một ứng cử cho giải thưởng Cánh diều 2017.

canh dieu 2016 an toan hay thay doi
Minh Hằng trong Bao giờ có yêu nhau

Trong số 6 phim có khả năng đoạt giải đáng tiếc là Bao giờ có yêu nhau của Dustin Nguyễn. Đây là một phim dạng liêu trai khá lạ trong nhan nhản phim thị trường Việt hiện nay, nó còn thể hiện cái tâm tử tế của đạo diễn khi muốn hướng tới một dạng thử nghiệm nghệ thuật. Tiếc thay, những ý niệm mà Dustin muốn chuyển tải, nó chưa thật sự trọn vẹn trong lòng người xem trong suốt 90 phút phim, thậm chí khá bế tắc và rối rắm ở đoạn cuối khiến người xem khá mệt mỏi. Tuy nhiên, Bao giờ có yêu nhau lại tiến cử được một Minh Hằng cho giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Có thể nói, Minh Hằng đã khiến nhiều người thỏa mãn với các sắc thái cô biểu hiện với 3 vai diễn ở trong bộ phim này.

canh dieu 2016 an toan hay thay doi
Trấn Thành và An Nguy trong Chờ em đến ngày mai

Song song lễ trao giải, nhằm kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam (ngày 15/3/1953-15/3/2017), Hội Điện ảnh tổ chức các hoạt động đưa hội viên, nghệ sĩ về thăm Di tích điện ảnh Đồi Cọ tại tỉnh Thái Nguyên - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam và huyện Mộc Hóa, Long An - nơi tác nghiệp của điện ảnh Nam Bộ trong kháng chiến chống Pháp.

Bên cạnh đó, từ 8-10/4/2017, Cánh diều còn tổ chức một chương trình chiếu phim Hàn Quốc với sự tham gia của đoàn điện ảnh đến từ xứ sở Kim Chi góp mặt. Sau Cánh diều, đoàn Hàn Quốc cũng sẽ có các lớp dạy về diễn xuất cho các học viên là các sinh viên các trường sân khấu, điện ảnh, các lớp học liên quan đến công tác làm phim tại Việt Nam.

Đặc biệt, 8h sáng ngày 9/4/2017, BTC Cánh diều sẽ tổ chức một buổi Tọa đàm Nhìn lại sáng tác Điện ảnh & Truyền hình 2016 với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ đang làm nghề, các nhà lý luận phê bình điện ảnh cùng sự quan tâm của đông đảo giới truyền thông báo chí.

Tấm Cám chuyện chưa kể dù gây hiệu ứng với doanh thu cao, cũng được dư luận chú ý suốt nửa cuối năm 2016 nhưng thực chất, nó là “câu chuyện PR” hơn là một tác phẩm có khả năng tranh cử ở giải thưởng Cánh diều. Ngược lại, một bộ phim khác, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, dù thất bại về doanh thu nhưng lại được đánh giá khá cao nếu xét ở góc độ nghề nghiệp. Không quá nổi bật nhưng phim tròn trịa, tử tế, trẻ trung và cực kỳ hiện đại dù đây mới là phim đầu tay của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Ngoài ra, “12 chòm sao” còn là ứng cử viên cho một loạt danh hiệu cá nhân diễn khá tròn vai như Nam diễn viên chính B Trần, Nữ diễn viên chính Jun Vũ, Nữ diễn viên phụ Quỳnh Chi.

Chờ em đến ngày mai của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cũng mang một hơi thở trẻ như vậy đến với Cánh diều 2016. Sau thành công với Cuộc đời của Yến, đạo diễn trẻ sinh năm 1989 này tiếp tục mang sự duyên dáng và lãng mạn từ Taxi em tên gì tới với Chờ em đến ngày mai. Nhỏ xinh và tròn trịa, bộ phim cũng mang tới ứng cử Nam diễn viên chính bằng diễn xuất tròn vai của Trấn Thành hay giới thiệu Will 365 cho giải thưởng Nam diễn viên phụ.

canh dieu 2016 an toan hay thay doi
Jun Vũ và B Trần trong 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy

Danh sách 11 BGK phim truyện điện ảnh

Trưởng ban: Nhà lý luận phê bình – TS Trần Luân Kim;

Các ủy viên: Đạo diễn – NSND Nguyễn Thanh Vân; Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên; Đạo diễn – NSƯT Lê Cung Bắc; Biên kịch Đinh Thiên Phúc; Diễn viên – NSND Minh Châu, Quay phim - NSND Trần Quốc Dũng; Họa sỹ Lã Qúy Tùng; Nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc; Chuyên gia âm thanh Hoàng Anh; Nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long.

Nhưng có vẻ, nếu nhìn vào danh sách BGK cánh diều năm nay, những phim như Sài Gòn anh yêu em hay Cha cõng con linh cảm sẽ được ưu ái hơn. Một câu chuyện đa tuyến với những thân phận ở mảnh đất Sài Gòn thân thuộc hay hành trình của người cha cõng con đi chữa bệnh không quá thiên nặng tính thị trường, với những góc máy chau chuốt và cách xử lý mềm mại dễ được lòng những người cầm cân nảy mực ở giải Hội nghề nghiệp. Đây có thể cũng là hai bộ phim sẽ cạnh tranh nhau gay gắt ở giải thưởng Quay phim xuất sắc nhất. Âm nhạc cũng là một ứng cử của Cha cõng con nhưng diễn xuất của Ngô Thế Quân vai người cha thì vẫn không thoát khỏi bóng Thời xa vắng năm nào. Ngược lại, nghệ sỹ Thanh Nam dù đất diễn không quá rộng trong Sài Gòn anh yêu em nhưng cũng đủ chinh phục người xem để ứng cử vào danh hiệu Nam diễn viên chính ở giải Cánh diều.

Ở những phim còn lại, dù không có khả năng tranh giải phim nhưng không có nghĩa, các giải cá nhân, họ không có cơ hội bước vào. Đơn cử như Diễm My 9x ở Chạy đi rồi tính hay Thái Hòa ở Vệ sĩ Sài Gòn.

canh dieu 2016 an toan hay thay doi
Cảnh trong Sài Gòn anh yêu em
Ngoài 19 phim điện ảnh tranh giải, Cánh diều 2017 còn là nơi tranh tài của 20 phim truyền hình (tổng số 523 tập), 13 phim hoạt hình, 39 phim tài liệu, 11 phim khoa học, 16 phim ngắn và 5 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh. Trong số các phim truyền hình tham dự Cánh diều năm nay có khá nhiều cái tên gây đáng chú ý, từng gây ấn tượng trong năm 2016 như Trận đồ bát quái, Những ngọn nến trong đêm phần 2, Zippo Mù tạt và em, Matxcơva – mùa thay lá hay Sông phố nhà ghe

Không quá nổi bật và cũng ở mức sàn sàn như nhau, được cái này thì mất cái kia. Vấn đề là, ban giám khảo năm nay sẽ bỏ phiếu thế nào, ở một Cánh diều không có một phim nhà nước đặt hàng nào tham dự, đặc biệt là trong buổi họp báo, chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam đã nhấn mạnh về sự quan tâm của hội nghề nghiệp tới các tác phẩm trẻ và những thể hệ người trẻ. Thay đổi hay an toàn, câu trả lời sẽ có vào đêm trao giải, 19h30 tối mùng 9/4/2017 tại Nhà hát quân đội khu vực phía Nam. Chỉ mong, Cánh diều năm nay vẫn sẽ có Vàng!

19 phim truyện điện ảnh tham dự Cánh diều 2017:

Bao giờ có yêu nhau, Sút, Tấm Cám chuyện chưa kể, Chạy đi rồi tính, Fan cuồng, Sài Gòn anh yêu em, Sứ mệnh trái tim, Chờ em đến ngày mai, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Truy sát, Vệ sĩ Sài Gòn, Lộc phát, Bảo mẫu siêu quậy 2, Phim trường ma, Cao thủ ẩn danh, Tik tak anh yêu em, Nàng tiên có 5 nhà, Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu, Cha cõng con.

Các phim điện ảnh được trình chiếu miễn phí cho khán giả TP HCM từ ngày 3/4 đến ngày 7/4 tại 5 địa điểm gồm: Rạp Cinebox, Cinestar Quốc Thanh, CGV Thảo Điền, BHD, Trung tâm nghiên cứu và lưu trữ điện ảnh.

canh dieu 2016 an toan hay thay doi Chiếu miễn phí phim Việt tham gia giải Cánh diều 2016

(TGĐA) - Cho đến thời điểm này, BTC Giải thưởng Cánh diều 2016 đã gần ...

canh dieu 2016 an toan hay thay doi Cánh diều 2016: Hơn 50 bộ phim điện ảnh dự thi

(TGĐA) - Hôm qua 15/3 đúng ngày Điện ảnh Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam và Công ty ...

canh dieu 2016 an toan hay thay doi Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng và diễn viên B Trần chia sẻ về nghề làm phim

(TGĐA) - Việt Nam được tạp chí Hollywood Reporter đánh giá là thị trường điện ...

canh dieu 2016 an toan hay thay doi “Chờ em đến ngày mai” đứng thứ 2 doanh thu phòng vé sau “Sing”

(TGĐA - ​Theo thông tin mới nhất từ nhà phát hành CGV, bộ phim Chờ em đến ...

canh dieu 2016 an toan hay thay doi Sài Gòn anh yêu em tung trailer đậm vị Sài Gòn

(TGĐA Online) -Bộ phim Sài Gòn anh yêu em chính thức trình làng trailer 2 ...

Thuận Nhân