Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì?

(TGĐA) - Lần đầu tiên giải thưởng Cánh diều rời 2 địa điểm quen thuộc là Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội để đến với thành phố biển Nha Trang xinh đẹp. Sự thay đổi này của Hội Điện ảnh Việt Nam đã nhận được nhiều sự hưởng ứng từ các nghệ sĩ, Hội viên Hội Điện ảnh. TGĐA đã có dịp ghi lại những cảm xúc, cảm nhận của các nghệ sĩ, những người làm điện ảnh có uy tín.

Lễ trao giải Cánh diều 2021 lần đầu tiên được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa Lễ trao giải Cánh diều 2021 lần đầu tiên được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa
Cánh diều 2021 tiếp tục khởi động Cánh diều 2021 tiếp tục khởi động

Đạo diễn, NSƯT Trịnh Quang Tùng: Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương

Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì?

Nha Trang là thành phố biển nổi tiếng với những cảnh quan thiên nhiên “mê hoặc” lòng người. Ngoài biển xanh biếc, cát trắng trải dài, những hòn đảo nên thơ cùng rạn san hô tuyệt đẹp, vùng đất này còn có những ngôi đền, tháp mang nhiều màu sắc, văn hóa cổ xưa.

​Với không gian và thời gian cùng bề dày lịch sử, văn hóa, con người thân thiện mến khách sẽ mang lại nhiều cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp cho mỗi nghệ sỹ khi đến đây, trong khuôn khổ lễ trao giải Cánh diều thì đây là cơ hội để những nhà làm phim, nghệ sỹ, nhà sản xuất được gặp gỡ, giao lưu và khám phá vùng đất tuyệt đẹp này, biết đâu đó sẽ có nhiều ý tưởng mới được chắp cánh cho ra đời những tác phẩm điện ảnh chất lượng cao, hấp dẫn thu hút khán giả, mang lại nhiều giá trị dài lâu cho đất nước, đây cũng là một cách quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, góp phần đổi mới cách nhìn, cách tiếp cận và phát huy các giá trị văn hoá để nhân lên những điều tốt đẹp trong tương lai.

Hy vọng Giải Cánh diều Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ được thường niên tổ chức tại một địa điểm tạo sự ổn định và hướng đến chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, từ đó nâng tầm vị thế của giải thưởng, thu hút sự quan tâm của giới làm phim và khán giả.

NSND Phạm Ngọc Tuấn: Tổng giám đốc công ty Cổ phần Hãng phim hoạt hình Việt Nam

Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì?

Nhận lời mời của ban tổ chức về dự Cánh diều ở thành phố biển Nha Trang, tôi cùng các đồng nghiệp trong Hãng phim hoạt hình Việt Nam đều vô cùng háo hức. Cánh diều “bay cao” giữa biển trời mênh mông, theo tôi là một hình ảnh vô cùng đẹp và đáng nhớ đối với mỗi nghệ sĩ tham dự, cũng như khán giả và công chúng yêu mến điện ảnh.

Hãng phim chúng tôi hiện tại đều có các nghệ sĩ ở nhiều độ tuổi, chủ yếu là từ 35 – 40, ai cũng hưng phấn, háo hức chờ đợi để sau cả năm làm việc hăng say, lại được tham dự những lễ trao giải như Cánh diều, gặp gỡ anh chị em nghệ sĩ mọi nơi, nhất là với bầu không khí lãng mạn, thơ mộng trong năm nay tại Nha Trang. Tôi hi vọng Hội Điện ảnh Việt Nam, cũng là hội nghề nghiệp của các nghệ sĩ chúng tôi sẽ luôn giữ mãi tinh thần này, để qua tới năm sau là 70 năm kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam, sẽ có một ngày hội điện ảnh khác đáng nhớ hơn.

Đạo diễn, NSND Thanh Vân: Giám đốc Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam

Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì?

Tôi nhận thấy đây là nỗ lực rất lớn của Ban chấp hành khóa mới Hội điện ảnh Việt Nam và đồng chí Chủ tịch Đỗ Lệnh Hùng Tú. Trong phạm vi của giải Cánh diều, việc tổ chức ngoài Thủ đô Hà Nội và TP. HCM là một thay đổi rất tích cực, ít nhất là thay đổi về hình thức để đỡ gây nhàm chán. Và phần nào đấy các anh chị em nghệ sĩ – những người làm điện ảnh hào hứng hơn bởi Nha Trang có rất nhiều cảnh đẹp. Thực ra trên thế giới các bãi biển đẹp thường hay được lựa chọn để tổ chức liên hoan phim hay các giải thưởng về nghệ thuật. Và biết đâu, sự thay đổi này của Cánh diều sẽ là tiền đề để tạo dựng thương hiệu cho một thành phố nào đó để tổ chức các sự kiện về điện ảnh.

Nếu nói về việc có nên tổ chức Cánh diều thường niên tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước, cá nhân tôi nghĩ việc này hơi khó, bởi cơ may này không phải lúc nào cũng lặp lại bởi kinh phí Nhà nước chi cho Hội Điện ảnh để tổ chức giải thưởng khá ít ỏi và nó cần một cánh cửa rất rộng mở đến từ các địa điểm tổ chức tỉnh, thành phố và đặc biệt là các nhà tài trợ. Khi việc đó ổn định và xông xênh thì mới nghĩ đến chuyện tổ chức các nơi.

Diễn viên Phạm Quỳnh Anh

Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì?

Đây cũng là lần đầu tiên Phạm Quỳnh Anh được vinh dự nhận được lời mời tham dự Lễ trao giải Cánh diều 2021 của Hội Điện ảnh Việt Nam. Khi được cầm trên tay tấm vé mời, Phạm Quỳnh Anh rất phấn khích, hồi hộp và mong đợi. Được dự giải Cánh diều lần này cũng là động lực khiến một diễn viên trẻ như Quỳnh Anh nỗ lực nhiều hơn trong sự nghiệp diễn xuất. Và dù Quỳnh Anh đến với một tâm thế học hỏi và trải nghiệm thì le lói trong lòng Quỳnh Anh rất hi vọng bộ phim điện ảnh Bình minh đỏ sẽ được chạm tới Cánh diều.

Theo cá nhân Quỳnh Anh, nếu đủ điều kiện để tổ chức một buổi Lễ lớn trên cả nước thì thật tuyệt vời, vì khi đó tôi cảm thấy nền điện ảnh nước nhà và nghệ sĩ sẽ gần gũi với khán giả hơn. Cũng như thúc đẩy cho những mầm non nghệ thuật ở khắp nơi trên cả nước có động lực phát triển cho nền điện ảnh nước nhà mà không cảm giác phim ảnh là điều gì đó quá xa vời, mà ai có đam mê và sáng tạo đều có thể tạo nên giá trị nghệ thuật.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa

Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì?

Là một đạo diễn điện ảnh, tôi nhận thấy sự thay đổi về địa điểm tổ chức giải thưởng Cánh diều rất đáng được ghi nhận. Thông thường trên thế giới sẽ có hai hình thức tổ chức Liên hoan phim, một là gắn với địa danh như LHP Busan, LHP Berlin... và một dạng là tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau. Nói về Cánh diều vàng, đây là giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam mà điện ảnh liên quan tới cái đẹp, nghệ thuật và thực tế Việt Nam ta có rất nhiều cảnh đẹp. Và câu chuyện ở đây là mỗi năm Cánh diều đưa chúng ta đến với nhiều cảnh đẹp của Việt Nam sẽ truyền cảm hứng rất lớn cho những đạo diễn, những nghệ sĩ làm về cái đẹp. Ở Việt Nam đã có Liên hoan phim Quốc gia làm được điều đó, 2 năm tổ chức 1 kỳ Liên hoan phim ở nhiều tỉnh thành trên cả nước để phổ biến những gì đẹp nhất về con người, văn hóa, địa điểm cảnh quan cho các nhà làm phim tới Liên hoan phim và nếu Cánh diều cũng có thể làm điều tương tự như vậy thì thật tuyệt.

Ở hạng mục phim truyện điện ảnh của Cánh diều năm nay, Võ Thanh Hòa may mắn khi có 2 tác phẩm được lựa chọn để dự thi. Phải nói thật, năm 2021 bệnh dịch như vậy nhưng Hòa vẫn làm 2 phim và cả 2 đều có doanh thu tốt thuộc top thị trường phim rạp. Hòa cảm thấy mình may mắn và hạnh phúc vì luôn có những anh chị em đồng nghiệp tuyệt vời, khán giả yêu thương. Nhưng cũng vì luôn đặt sự giải trí của khán giả lên đầu tiên nên chưa bao giờ Võ Thanh Hòa nghĩ phim mình phù hợp đi các Liên hoan phim. Vậy mà cả 2 phim đều có mặt khiến Hòa cảm thấy vui và mang nhiều cảm xúc khó tả.

Một điều nữa, năm 2011 Hòa từng đứng trên sân khấu lớn nhận giải Cánh diều vàng trong vai trò diễn viên cho vai Điền trong Cánh đồng bất tận. Đó cũng là cột mốc mà Hòa quyết định dừng lại sự nghiệp diễn viên để bắt đầu với vai trò đạo diễn. 11 năm sau, Võ Thanh Hòa lại có cơ hội quay lại giải Cánh diều với vai trò mới này. Hy vọng một ngày Hòa lại có thêm một Cánh diều mới để chắp cánh cho những ước mơ nghệ thuật còn nhiều lắm của mình!

Biên kịch Đinh Thiên Phúc

Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì?

Bản thân tôi và rất nhiều anh chị em nghệ sĩ làm điện ảnh đều phấn khởi cũng như ủng hộ những nỗ lực để Cánh diều lần đầu được “bay” ở Nha Trang. Đây là sự thay đổi rất tích cực, qua đó để thấy được cố gắng của Ban chấp hành mới của Hội điện ảnh và cũng như lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Tôi nghĩ rằng, Cánh diều càng bay ở nhiều nơi trên nước mình càng tốt vì nó ngoài khích lệ tình yêu điện ảnh của khán giả địa phương thì cũng đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người của vùng đất đó ở cả phương diện du lịch lẫn kinh tế.

Lễ trao giải Cánh diều 2021 lần đầu tiên được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa Lễ trao giải Cánh diều 2021 lần đầu tiên được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa

(TGĐA) - Theo đại diện lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam, Lễ công bố ...

Cánh diều 2021 tiếp tục khởi động Cánh diều 2021 tiếp tục khởi động

(TGĐA) - Vừa tổ chức thành công Cánh diều 2020, Hội Điện ảnh Việt Nam ...

P.V