Cillian Murphy – Lãng tử ‘dị biệt’ của Hollywood

(TGĐA) - Cillian Murphy mang trong mình phẩm chất của một quý ông Anh quốc hào hoa và lịch lãm. Nhưng đó là chuyện trên phim còn ở ngoài đời, nam siêu sao không khỏi khiến người ta ngạc nhiên.

Cillian Murphy chế tạo bom nguyên tử cho Christopher Nolan trong ‘Oppenheimer’ Cillian Murphy chế tạo bom nguyên tử cho Christopher Nolan trong ‘Oppenheimer’
Emily Blunt sẽ tham gia ‘Oppenheimer’ của đạo diễn Christopher Nolan Emily Blunt sẽ tham gia ‘Oppenheimer’ của đạo diễn Christopher Nolan

Yêu nghệ thuật bằng cả con tim

Cillian Murphy sinh ngày 25/5/1976 tại Douglas, Ireland. Bố mẹ anh không ai theo nghệ thuật và đều làm trong ngành giáo dục. Gia đình ban đầu muốn Murphy học một ngành nào đó có việc làm ổn định sau này, nên anh đã nghe theo họ đi học trường luật.

Tuy vậy, Cillian Murphy nhận ra bản thân yêu nghệ thuật bằng cả trái tim. Anh từng suýt trở thành một ngôi sao nhạc rock nhưng lại phải lòng với diễn xuất nhờ tham gia một lớp học về nghệ thuật kịch. Trong khoảng thời gian làm sinh viên luật, Murphy không mải mê lắm với những bài học trên lớp mà lại đắm mình vào câu lạc bộ kịch. Anh tìm thấy sự hứng thú và khát khao được làm mới mình qua từng vai diễn.

Cillian Murphy – Lãng tử ‘dị biệt’ của Hollywood
Cillian Murphy với tình yêu nghệ thuật từ thiếu thời

Nhà viết kịch Enda Walsh là một trong những người đầu tiên phát hiện ra tài năng của Cillian Murphy, từng nói về anh như sau: “Có điều gì đó về anh ấy, toát lên sự bí ẩn và khi Murphy bước vào một căn phòng và sự hiện diện sẽ khiến bạn thốt lên: ‘Chúa ơi!’. Đôi khi chúng tôi cảm giác anh ấy mang đôi mắt ‘đẫm máu’, khiến khán giả rùng mình nhưng không khỏi thu hút về phía Murphy”.

Sau khi có được danh tiếng ở sân khấu kịch Nhà hát Corcadorca, Cillian Murphy đần bắt đầu muốn khám phá nhiều hơn ở bản thân mình, bằng việc tham gia đóng trong nhiều phim độc lập. Phim dài đầu tiên của anh là Disco Pigs (2001), kể về mối quan hệ lâm vào tiêu cực của hai thiếu niên đang ở ngưỡng trưởng thành. Trong phim này, Cillian Murphy diễn bằng cả đam mê của mình, anh xuất hiện như chàng thơ giữa màu phim tuyệt đẹp, nhưng đến cuối lại khiến khán giả “há hốc” khi biến nhân vật của mình trở thành một kẻ cực đoan đến đáng sợ.

Cillian Murphy – Lãng tử ‘dị biệt’ của Hollywood
Cillian Murphy "non tơ" trong Disco Pigs

Cũng chính vì vậy, Cillian Murphy sau này được chọn vào nhiều vai diễn gai góc. Điển hình nhất là trong phim kinh dị 28 Days Later (2002) của Danny Boyle. Murphy trong vai Jim, người sống sót sau đại dịch và bối rối khi thấy mình đơn độc trong thế giới hoang tàn, hậu tận thế, sau khi tỉnh dậy sau cơn hôn mê trong một bệnh viện ở London.

Giám đốc sản xuất của bộ phim từng nói rằng, Murphy ngày đó rất nhút nhát trên phim trường nhưng luôn không rời mắt khỏi máy quay, anh toát ra sự say mê, bay bổng, mơ màng và trở thành lựa chọn tuyệt vời cho bộ phim.

Cillian Murphy – Lãng tử ‘dị biệt’ của Hollywood

Lãng tử “dị biệt”

Trong sự nghiệp của Cillian Murphy, khán giả gần như sẽ không thấy bất cứ vai diễn nào ở mức “bình thường”. Hầu hết đều là những vai phản diện và có vấn đề về thần kinh, đi gieo rắc nỗi sợ. Hồi đạo diễn lừng danh Christopher Nolan muốn tìm vai chính trong phim Batman Begins, Cillian Murphy là một trong những người tới thử vai đầu tiên.

Tuy vậy, Nolan nhận thấy anh khó thể làm Người Dơi nhưng kẻ phản diện lại rất hợp, kết quả Murphy được giao cho vai tên ác nhân The Scarecrow, kẻ khiến thành phố Gotham chìm trong hỗn loạn với chất độc gây ảo giác cực mạnh.

Trong Peaky Blinders - series khiến Cillian Murphy trở thành “huyền thoại” trong lòng rất nhiều người, giới chuyên môn nhận xét Murphy đôi khi chẳng cần nói nhiều mà chỉ bằng ánh mắt, anh có thể khiến tim gan khán giả như bị “xuyên thấu”. Cillian Murphy vào vai Thomas Shelby – một nhân vật “phản anh hùng”, đứng đầu trong nhóm băng đảng hoạt động trong thành phố nước Anh từ những năm 1890 đến những năm đầu thế kỷ 20. Ngay từ tập mở đầu, Tommy được giới thiệu như một ông trùm quyền lực trẻ tuổi. Thomas Shelby có phong cách ăn mặc đẹp và luôn được mọi người nể sợ mỗi khi đi qua. Từng đối mặt với cái chết trong chiến tranh, tưởng Tommy không sợ hãi trước bất cứ điều gì vì anh ta có thể làm những thứ khán giả không thể tưởng tượng được. Tuy vậy, bên trong gã giang hồ là những xúc cảm yếu đuối, nỗi sợ bản thân ngày càng tha hóa và muốn trở thành người lương thiện, muốn mang lại hạnh phúc cho những người mình yêu thương.

Cillian Murphy – Lãng tử ‘dị biệt’ của Hollywood
Thomas Shelby - nhân vật đưa Murphy thành "huyền thoại"

Nữ diễn viên Helen McCrory – bạn diễn của Cillian Murphy trong Peaky Blinder từng nói rằng: “Cậu ấy trông nổi bật một cách lạ thường trên màn ảnh. Bạn ngắm các shot quay của cậu ấy và nghĩ: 'Trời ơi, ánh sáng đẹp thế nhỉ', rồi người ta sẽ bảo: 'Không không, chúng ta còn chưa tản sáng mà'. Chỉ là Cillian - bản thân cậu ấy vốn đã tự mang ánh sáng”.

Thomas Shelby nổi tiếng đến nỗi, rất đông người xem coi hắn là một hệ tư tưởng, còn Cillian Murphy có khi lại chẳng rõ điều này. Siêu sao Anh quốc được bạn bè nhận xét là người khá thuần khiết, không dùng mạng xã hội (hoặc có thể là ít dùng), điện thoại anh cũng chỉ dùng để liên lạc và công việc. Ngoài ra anh cũng hay sử dụng phương tiện công cộng đi lại nhiều và cũng khá giản dị trong mọi thứ.

Thỉnh thoảng, không khó để bắt gặp Murphy ngoài đời với bộ dạng lờ đờ và chẳng có gì giống với một ngôi sao hạng A, điều đó bắt nguồn từ lối sống không quá trau chuốt vẻ ngoài của anh mà ra. Thế nên, Cillian Murphy là hình mẫu của một diễn viên đi lên bằng thực lực, chưa có bất cứ một bê bối nào liên quan tới đạo đức hay nhân cách của mình.

Cillian Murphy – Lãng tử ‘dị biệt’ của Hollywood

Sự yêu mến với Christopher Nolan

Christopher Nolan nổi tiếng là đạo diễn thích dùng đi dùng lại một dàn diễn viên và Cillian Murphy nằm trong dàn cast ưa thích của ông, khi từng góp mặt đến 5 phim. Người ta đùa rằng, Murphy sẽ mãi dành cuộc đời này để đóng phim của Nolan, trừ khi ông giao cho anh một vai chính.

Quả đúng vậy, khi nhận về vai chính trong Oppenheimer – bộ phim kể về cuộc đời thật của Robert Oppenheimer - người được biết đến là “cha đẻ của bom nguyên tử”, Cillian Murphy vẫn còn rất sốc, anh chia sẻ rằng: “Đây là lần đầu tiên Nolan chọn tôi vào vai chính, đến giờ vẫn còn hơi sốc một chút, nhưng tất nhiên là vui chứ! Đồng nghĩa với việc tôi là mảnh ghép quan trọng của dự án, sẽ có nhiều việc cần làm. Nhưng theo tôi thấy, tôi đang hợp tác cùng một trong những đạo diễn vĩ đại nhất còn sống, nên cũng không có gì phải lo lắng. Sự khác biệt của bộ phim lần này đó là kể về câu chuyện có thật, chuyện đã xảy ra mà tất cả mọi người đều biết. Nhưng Christopher Nolan sẽ kể lại câu chuyện này theo góc nhìn hoàn toàn khác, như các bạn thường mong đợi trước mỗi dự án của anh ấy”.

Cillian Murphy – Lãng tử ‘dị biệt’ của Hollywood
Phim Oppenheimer

Có một câu chuyện thú vị khác là, hồi đóng trong Inception (2010), tại phim trường hay các buổi gặp mặt với Nolan, Cillian Murphy cùng dàn cast thường “tránh” đi cho đỡ đau đầu, bởi vị đạo diễn thường bày ra những ý tưởng “trên tầm vũ trụ”. Dù vậy, đó là điểm mà Murphy yêu mến ở Nolan, anh coi mình không chỉ là diễn viên, mà cũng như một người khán giả chờ đợi xem ông sẽ làm gì kế tiếp.

Theo thông tin từ hậu trường Peaky Blinders, Cillian Murphy đã hút khoảng 3000 điếu thuốc cho đến khi mùa 2 kết thúc. Con số này tính đến thời điểm hiện tại có thể đã lên đến hơn 6000, sau tổng cộng 5 phần phim. Tuy nhiên, nam diễn viên đã xác nhận anh chỉ hút thuốc thảo mộc, trong thành phần không hề có thuốc lá, nicotine hay nhất gây nghiện. Bên cạnh đó, Cillian Murphy cũng từ bỏ thói quen ăn chay của mình suốt 15 năm, anh quyết định ăn thịt để tăng cơ, phù hợp với yêu cầu Thomas Shelby là người có thể chất khỏe mạnh
Cillian Murphy chế tạo bom nguyên tử cho Christopher Nolan trong ‘Oppenheimer’ Cillian Murphy chế tạo bom nguyên tử cho Christopher Nolan trong ‘Oppenheimer’
Emily Blunt sẽ tham gia ‘Oppenheimer’ của đạo diễn Christopher Nolan Emily Blunt sẽ tham gia ‘Oppenheimer’ của đạo diễn Christopher Nolan