Có thể Hàn Quốc sẽ thôi không sản xuất phim truyền hình

Phân hóa xã hội, chia vùng ngày nay đã rõ. Có những tác phẩm hút trên 40% tỷ suất khán giả nhưng cũng ngay thời điểm này, có những phim chỉ lẹt đẹt 3 – 5% tỷ suất khán giả mà thôi.

(TGĐA Online) - Cuộc chiến không cân sức giữa các tác phẩm cùng “ông tổ”, phát sóng trên các kênh truyền hình là “chú bác” với nhau đã gây ra hỗn loạn về tỷ suất khán giả..


Diễn viên Nữ hoàng Seon Deok

Hàn Quốc đang tồn tại một thực tế cực kỳ khắc nghiệt, đó là tỷ lệ phân hóa tỷ suất phim truyền hình càng ngày càng rõ rệt. Những bộ phim bom tấn, có thể cùng vui vẻ hợp đồng tác chiến, chia nhau sự thành công nhưng cũng có những bộ phim, dù được quảng bá rầm rộ nhưng vẫn rơi vào con đường trượt dốc.

Theo số liệu của TNS Media Korea, vào lúc 10 giờ tối ngày 14.9, mức chênh lệch lớn nhất giữa tỷ suất người theo dõi của 3 bộ phim phát sóng cùng thời điểm lên tới 36,7% , dường như gây chấn động vì vốn từ xưa đến nay ở Hàn Quốc không tồn tại tình trạng “phân biệt chủng tộc” quá đáng như thế này.

Bộ phim Nữ hoàng Seon Deok của đài MBC với 40,6%, trong khi Dream của SBS cho dù lấp lánh cả một dàn sao cũng chỉ đạt 3,9% và bất ngờ, tập đầu tiên của Công chúa đã quay trở lại của đài KBS2 chỉ khiêm tốn với 4,8% đã đưa ra những vấn đề không mới nhưng lại nóng hổi, vì đã nói thẳng, nói thật vào thực trạng nguy hiểm của dòng Hallyu đang không biết dần nóng hay chuyển sang lạnh toàn phần ?

Từ trước đến nay, những phim truyền hình không mấy hấp dẫn, đương nhiên sẽ ít khán giả theo dõi nhưng bất chấp nội dung, hình thức thể hiện làng nhàng như thế, phim vẫn có thể dễ dàng đạt ngưỡng 10%. Tuy nhiên, 3,4 năm trở lại đây, những phim đạt tỷ suất 2 con số đã không còn phổ biến nữa. Thậm chí, vấn đề được xem là …tệ hại vì gần đây diễn ra tình trạng tỷ suất người xem giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 5%, con số mà bất kể người làm nghệ thuật nào cũng thấy đau lòng vì không xứng đáng với những tâm huyết, sức lực, công lao đánh đổi của mình.


Poster phim Nữ hoàng Seon Deok

Nữ hoàng Seon Deok và My Perfect Sons bá chủ thị trường

Lý do chính dẫn đến việc Dream và Công chúa đã quay trở lại bị..đông lạnh là do đối thủ nặng ký Nữ hoàng Seon Deok đã hút hết hồn người xem.. Bộ phim Quê hương của truyền thuyết, trước đây được phát vào giờ của phim Công chúa đã quay trở lại, tỷ suất người xem trung bình 10 tập chỉ đạt 5,1%. Trước đó, Anh chàng ế vợ của đại nhân Ji Jin Hee và pa siêu sexy Uhm Jung Hwa cũng liên tục giảm sút số người ưu ái bật màn hình lên ủng hộ. Lý do thất bại của hàng loạt những phim trên đều quy về một mối, đó là do Nữ hoàng Seon Deok của thục nữ Lee Yo Won và cựu Hoa hậu Go Hyun Jung giành mất khán giả.

Đây không phải lần đầu tiên một phim cổ trang hay phìm cuối tuần dài tập “qua mặt” hàng loạt những siêu sao hiện đại. Trước đây, Lee San, Nàng Dae Jang Gum, Ju Mong hay phim của tác giả số 1 Kim Soo Hyun như Chuyện nàng dâu, Sự phẫn nộ của người mẹ phát sóng, khán giả cũng đổ dồn vào theo dõi, khiến các phim còn lại rơi vào tình trạng đơn phương lẻ bóng, âm thầm chịu thất bại vì chẳng lôi kéo được mấy khán giả về cho mình.

Công ty chế tác siêu đẳng Shin Hwa Prroduction hình như chưa bao giờ thất bại trước một dự án phim nào. Họ là đơn vị từng làm Chuyện nàng dâu và Sự phẫn nộ của người mẹ, lần này lại đại thắng với My Perfect Sons với hơn 43% trong khi cùng là phim cuối tuần nhưng MBC chỉ giành được cho mình có 6.3% đầy khiêm tốn.

Diễn viên phim Dream

Không còn chuyện “méo mó có hơn không”

Dù biết sẽ bị những phim bom tấn làm cho chóng mặt, nhưng tất cả vẫn không thể lường được cái bóng lại bao trùm rộng thế, dồn nhiều người khác “ về mo” khi phim đồng lọat tụt hạng, đạt chưa được 5% lượng khán giả. Thảm hại hơn, chính những phim đang ở đỉnh cao, khi phát lại vẫn ở..chiếu trên, hơn nhiều lần phim phát sóng lần đầu vì như 2 tập phim My Perfect Sons khi phát lại vào ngày 13.9, vẫn hút được 5.6 và 8.9%.


Dự báo được sự cạnh tranh, nhưng hy vọng có thể..bình ổn bằng cách lách sóng khéo léo để tránh chênh lệch giữa phim thường và phim bom tấn, nhà đài nhiều lần phải thay đổi chiến lược, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại nhưng họ vẫn không ngờ số phận các bộ phim trùng giờ chiếu với các siêu phẩm truyền hình lại bi đát và đáng buồn đến vậy.


Nói về thất bại đau lòng đến phát khóc của Dream, với sự tham gia của Hot Boy Kim Bum, đài SBS cho biết, thật ra Dream là một phim hay, tính nghệ thuật rất cao, tính nhân văn cũng đáng được nhắc đến. Phim lại có cả một dàn ngôi sao nên tất cả đã quá kỳ vọng và tin tưởng nhưng thật sự bất ngờ, khi phim không thể vượt quá 5% cho dù đạo diễn, diễn viên, bộ phận PR…đã làm hết cách.

Hiện tượng này chỉ ra một sự thật, rằng muốn có tỷ suất khán giả cao, nhà đài không thể trông đợi vào tâm lý cũ “méo mó có hơn không” của khán giả. Trước đây, khi bật TV, khán giả không nghĩ nhất thiết xem phim này phim nọ Họ sẽ bấm chuyển kênh liên tục để xem phim này một tí, ngó phim kia một tẹo. Còn bây giờ, khi đã thấy nhàm, thấy không hay, thấy phim siêu phẩm hay bom tấn có cái để theo dõi hơn, lập tức họ nói câu Giã biệt với những phim mình không quan tâm chẳng hề thương tiếc.

Diễn viên phim Công chúa quay trở lại

Và sẽ thôi không còn hứng thú…


Sự đa dạng hóa số lượng kênh truyền hình, cũng là nguyên nhân gây ra sự phân hóa rõ rệt về tỷ suất người xem của các bộ phim. Bởi vì cùng một thời gian, khán giả không nhất thiết phải xem bộ phim được phát sóng trên các kênh vệ tinh, họ có thể có những lựa chọn khác trên nhiều kênh truyền hình cáp hay truyền hình kỹ thuật số…


Ở một đất nước có nền sản xuất phim truyền hình lớn mạnh như Hàn Quốc, thời kỳ yên tâm cứ làm phim ra thể nào cũng có người xem nay đã là chuyện xa vời. Nếu như ngày trước, một kênh truyền hình cáp chỉ cần vượt 1% tỷ suất khán giả đã gọi là thành công thì nay các chương trình trên kênh cáp và truyền hình vệ tinh như chương trình Super Star K của kênh cáp Mnet đã nhảy vọt lên 6%, nâng đẳng cấp của Mnet trở thành kênh hàng đầu về âm nhạc.

Một nhà sản xuất phim truyền hình bày tỏ nỗi lo : “Hiện tượng phân cực tỷ suất người xem càng trầm trọng thì việc sản xuất phim sẽ dần gắn với trò may rủi, đỏ đen hơn. Sản xuất để thu lời đã khó nay đến cả tỷ suất người xem cũng thấp, chịu áp lực từ phía đài, phía khán giả vì bị chỉ trích tạo cho nhiều nhà làm phim sự chán nản, họ cảm giác không còn động lực để theo con đường chế tác phim..”

Hàn Quốc sẽ không chế tác phim truyền hình, vì nhiều công ty không chịu nổi sự thua lỗ khi không chiến thắng trong cuộc đấu giành tỷ suất khán giả ? Họ, những nhà chế tác có lương tâm với chính khả năng của mình, biết liệu cơm gắp mắm với túi tiền của mình nên chấp nhận đi chậm lại, thậm chí không đi để chọn những điểm tựa vững chắc hơn…

Còn chúng ta thì sao, một đất nước mới vừa rậm rịch sự chuyển mình trong những giờ Vàng phim Việt, thì dường như lại quá phung phí sức người sức của để làm ra những tác phẩm mà thật sự khán giả xem xong, có người uất ức đến mức muốn…đập màn hình.

P.V