'Con lắc tà thuật' và những yếu tố thôi miên nghe thôi đã thấy rợn người

(TGĐA) - The hypnosis (tựa Việt: Con lắc tà thuật) là bộ phim kinh dị mới nhất của Hàn Quốc xoay quanh đề tài thôi miên. Đây là một trong những yếu tố rùng rợn bậc nhất của thể loại này đã được nhiều nhà làm phim khai thác trước đây. Những bộ phim kinh dị về thôi miên không chỉ gây ám ảnh bởi những hình ảnh đáng sợ, không phân biệt được thực ảo mà còn mang đến phần nội dung lôi cuốn, nhiều nút thắt bất ngờ.

'Bàn tay diệt quỷ': Sự kết hợp độc đáo giữa chất kinh dị rợn gáy cùng yếu tố võ thuật chất lừ 'Bàn tay diệt quỷ': Sự kết hợp độc đáo giữa chất kinh dị rợn gáy cùng yếu tố võ thuật chất lừ
'The Unholy': Khi ác quỷ đội lốt Đức mẹ Maria để gieo rắc nỗi kinh hoàng 'The Unholy': Khi ác quỷ đội lốt Đức mẹ Maria để gieo rắc nỗi kinh hoàng

Thôi miên là gì?

Thôi miên là một quá trình mà trong đó các chức năng suy nghĩ có ý thức của trí não bị “đánh lừa” và bị thay thế bằng một dạng suy nghĩ cảm nhận có chọn lọc. Franz Anton Mesmer, một bác sĩ người Áo sống vào những năm 1700, đã khám phá ra thôi miên và dùng công năng của nó để chữa bệnh.

'Con lắc tà thuật' và những yếu tố thôi miên nghe thôi đã thấy rợn người

Song, nhiều người lại dùng thôi miên như một hình thức điều khiển tâm trí, ý thức của cá nhân nào đó nhằm đạt mục đích tốt hoặc mưu đồ xấu. Có bốn hình thức thôi miên chính là: cái nhìn cố định, mệnh lệnh dồn dập, thư giãn, mất thăng bằng. Ngoài ra trong các tôn giáo, tâm linh, thôi miên còn là sử dụng các loại bùa chú, bùa để điều khiển đối tượng mà họ mong muốn.

Vì sao thôi miên đáng sợ trong phim kinh dị?

Từ lâu, các nhà làm phim đã nhận ra sự đáng sợ của việc thôi miên, chi phối suy nghĩ người khác đối với dòng phim kinh dị. Từ năm 1931, nam diễn viên Hungary tên Bela Lugosi đã xuất hiện trên màn ảnh rộng với vai Bá tước Dracula. Bằng đôi mắt sắc lẹm, con ma cà rồng có thể biến nạn nhân thành những tên tay sai vô cảm. Đây là lần đầu tiên yếu tố thôi miên xuất hiện trong phim kinh dị.

'Con lắc tà thuật' và những yếu tố thôi miên nghe thôi đã thấy rợn người

Đến những năm 1980 và 1990, khái niệm này trở nên đáng sợ hơn khi người thôi miên bắt nạn nhân phải thực hiện những hành động rùng rợn. Trong bộ phim kinh dị Anguish (1987) của Tây Ban Nha, Zelda Rubinstein vào vai một bà mẹ sử dụng thuật thôi miên để con trai đi ăn cắp nhãn cầu của người khác về cho mình. Trong A Nightmare on elm street 3: Dream warriors (1987), một máy đếm nhịp với đèn LED đã được sử dụng để thôi miên các bệnh nhân tại bệnh viện tâm thần vào thế giới trong mơ nhằm đối mặt với tay sát nhân Freddy Krueger. Thôi miên sau đó được dùng để tạo ra những ảo giác ghê rợn về ma quỷ như trong Stir of echoes (1999).

'Con lắc tà thuật' và những yếu tố thôi miên nghe thôi đã thấy rợn người

Đến thời hiện đại, thôi miên còn được xem như một cánh cổng đi vào thế giới bên kia. Trong bom tấn kinh dị Insidious (2010), Josh phải nhờ đến bà đồng Elise thôi miên để có thể cõi xa – nơi cư ngụ của những linh hồn và ác quỷ. Năm 2017, Jordan Peele cho ra mắt siêu phẩm Get out khi gia đình Armitage sử dụng thôi miên đưa tâm trí những chàng trai da màu vào vùng trũng, biến họ thành tù nhân trong chính thân xác của mình mãi mãi.

Nói cách khác, thôi miên không khác gì “bóng đè” có chủ đích khiến nạn nhân trở nên bất lực trước những thế lực đen tối, trở thành tay sai làm nên những chuyện khủng khiếp mà không hề hay biết hoặc liên tục chứng những hình ảnh rùng rợn, không rõ đâu là thực đâu là ảo.

The hypnosis – Phim kinh dị Hàn Quốc lấy chủ đề thôi miên

The hypnosis xoay quanh Do Hyun (David Lee) - một sinh viên đang theo học chuyên ngành tiếng Anh. Sau khi nhận được lời đề nghị từ giáo sư Yeo (Seo Yi Sook), anh chàng đã đồng ý giúp đỡ một sinh viên trao đổi đang phải trải qua điều trị tâm lý sau tai nạn bí ẩn. Qua lời giới thiệu của người bạn này, Do Hyun đã được giáo sư Choi (Son Byung Ho) thôi miên.

'Con lắc tà thuật' và những yếu tố thôi miên nghe thôi đã thấy rợn người

Tuy nhiên, những hình ảnh rùng rợn liên quan đến một vụ án trong quá khứ luôn đeo bám Do Hyun kể từ khi bị đánh thức sau lần thôi miên ấy. Những hình ảnh rùng rợn về thời thơ ấu liên tục xuất hiện ám ảnh chàng sinh viên dù không hề có trong trí nhớ. Trong khi đó, hội bạn chơi lâu năm của Do Hyun đồng thời phải đối mặt với các tai nạn bí ẩn hay bị tra tấn bởi những ảo giác kỳ lạ.

'Con lắc tà thuật' và những yếu tố thôi miên nghe thôi đã thấy rợn người
'Con lắc tà thuật' và những yếu tố thôi miên nghe thôi đã thấy rợn người

Với The hypnosis, đạo diễn Choi Jae Hoon đã khai thác một khái niệm mà mọi người đều biết và tò mò nhưng hiếm ai dám tự mình trải nghiệm. Những ảo ảnh kinh hoàng liên tục xuất hiện trước mắt Do Hyun. Nhưng đáng sợ hơn cả là việc họ không hề hay biết chúng có thật hay không.

'Con lắc tà thuật' và những yếu tố thôi miên nghe thôi đã thấy rợn người

Cả dàn diễn viên và khán giả sẽ bị cuốn vào một thế giới ma mị với những khung cảnh hoang vắng, cũ kỹ hay phần âm thanh sởn gai ốc. Do Hyun và bạn bè có thể chứng kiến những sự kiện rùng rợn bất kỳ đâu và bất cứ thời gian nào trong ngày. Đồng thời, họ cũng buộc phải đi tìm câu trả lời liệu chúng có liên quan gì đến quá khứ của họ hay một bí mật ghê gớm nào đang bị che giấu.

The hypnosis hứa hẹn là tác phẩm kinh dị mới lạ, gây ám ảnh và lôi cuốn bậc nhất về đề tài thôi miên trong tháng 4 này.

The hypnosis (tựa Việt: Con lắc tà thuật) ra rạp ngày 21/4/2021 trên toàn quốc.

Trailer Con lắc tà thuật:

Không chỉ gây bão phòng vé Hàn Quốc, phim kinh dị Không chỉ gây bão phòng vé Hàn Quốc, phim kinh dị "Bluebeard" còn nổi tiếng trên toàn thế giới

(TGĐA) - Không chỉ gây bão phòng vé Hàn Quốc, bộ phim kinh dị Bluebeard còn ...

Phim kinh dị Hàn Quốc mới lạ nhờ ma nữ...dễ thương Phim kinh dị Hàn Quốc mới lạ nhờ ma nữ...dễ thương

Đã từ lâu, màn ảnh nhỏ Hàn Quốc không thiếu gì những bộ phim kinh ...

Vũ Liên