Đàn ông nói nhiều gấp đôi phụ nữ trong phim Hollywood năm 2022

(TGĐA) - Một nghiên cứu mới từ 100 bộ phim Hollywood có doanh thu cao nhất năm 2022 đã chỉ ra các nhân vật nam nói nhiều gấp đôi so với các nhân vật nữ.

Jungkook (BTS) vượt Tiêu Chiến trở thành người đàn ông đẹp trai nhất năm 2022 Jungkook (BTS) vượt Tiêu Chiến trở thành người đàn ông đẹp trai nhất năm 2022
Ngôi nhà - Nơi phụ nữ và đàn ông nhìn nhận khác nhau Ngôi nhà - Nơi phụ nữ và đàn ông nhìn nhận khác nhau

Những năm gần đây, sự bất bình đẳng về giới tính trong điện ảnh đang là vấn đề được Hollywood nói riêng và khán giả nói chung quan tâm nhiều hơn. Năm vừa qua chứng kiến sự ra mắt của bộ phim được giới phê bình đánh giá cao Women Talking, bộ phim với dàn diễn viên chủ yếu là nữ đã làm nổi bật hơn nữa vấn đề này và thể hiện một chiến thắng cho quyền của phụ nữ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã chỉ ra đàn ông nói nhiều gấp đôi phụ nữ trong các bộ phim ra mắt năm ngoái. Một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu về Phụ nữ trong Truyền hình và Điện ảnh của Bang San Diego (thông qua The Hollywood Reporter) cho thấy các nhân vật nam nói nhiều hơn các nhân vật nữ từ 37% đến 63%. Nghiên cứu được rút ra từ 100 bộ phim nội địa có doanh thu cao nhất năm 2022, bổ sung vào dữ liệu nghiên cứu đã có từ hai thập kỷ trước.

Đàn ông nói nhiều gấp đôi phụ nữ trong phim Hollywood năm 2022
Nghiên cứu cho thấy nam giới nói nhiều gấp đôi nữ giới trong phim Hollywood

Vào năm 2022, khoảng một phần ba số phim (33%) có nhân vật nữ chính, điều này phù hợp với xu hướng phổ biến trong 5 năm qua. Tuy nhiên, trên một lưu ý tích cực hơn, điều này thể hiện mức tăng 16% so với năm 2002, năm đầu tiên của nghiên cứu SDSU. Phụ nữ cũng chiếm 38% tổng số nhân vật chính vào năm 2022, một con số rất ít thay đổi trong 20 năm qua.

Một thể loại mà phụ nữ áp đảo nam giới là kinh dị. Vào năm 2022, 43% nhân vật nữ chính xuất hiện trong phim kinh dị, so với chỉ 4% nam giới. Xu hướng này có thể được thấy trong một số phim kinh dị có doanh thu cao nhất năm ngoái, bao gồm Smile, Scream 6, NopeHalloween Ends, tất cả đều có nữ chính. Ở các thể loại khác, phim thường có xu hướng tập trung vào phụ nữ trẻ, trường hợp ngoại lệ là Cate Blanchett trong Tár và Viola Davis trong The Woman King.

Đàn ông nói nhiều gấp đôi phụ nữ trong phim Hollywood năm 2022
Vào năm 2022, khoảng một phần ba số phim (33%) có nhân vật nữ chính

Phá vỡ vấn đề chủng tộc, phụ nữ da trắng chiếm 64% các vai nữ chính tại Hollywood, trong khi 18% là người da đen, 8% người châu Á, 7% người Latinh, các chủng tộc và sắc tộc khác dưới 1%. Vào năm 2021, các bộ phim như In the Heights, West Side Story Raya and the Last Dragon đã làm tăng tỷ lệ phụ nữ người Mỹ Latinh và người Mỹ gốc Á góp mặt trong phim Hollywood với vai nữ chính. Trong khi đó, năm 2022 lại thiếu các bộ phim tương tự, ngoại trừ Everything Everywhere All at Once. Mặc dù đã có một số bước tiến nhằm tăng cường sự đại diện của nữ giới nói chung, nghiên cứu về phim năm 2022 này đã chỉ ra những vấn đề chưa thể giải quyết.

Áo nịt ngực bị cấm sử dụng trong những bộ phim lịch sử trên Netflix Áo nịt ngực bị cấm sử dụng trong những bộ phim lịch sử trên Netflix
Top 5 bộ phim có doanh thu cao nhất thế giới trong năm 2023 Top 5 bộ phim có doanh thu cao nhất thế giới trong năm 2023

Linh Trần

Screenrant