Đạo diễn 'Đất và Người' - NSND Nguyễn Hữu Phần mãi ra đi ở tuổi 76

(TGĐA) - Đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần - người từng làm nên bộ phim truyền hình "huyền thoại" Đất và Người mãi ra đi ở tuổi 76, khiến khán giả, người trong nghề không khỏi xót thương.

Ông Phần 'nông thôn' giờ thế nào? Ông Phần 'nông thôn' giờ thế nào?

NSND Nguyễn Hữu Phần sinh năm 1948 tại Hà Nội, quê gốc ở Văn Giang, Hưng Yên, ông cùng với các nghệ sĩ kỳ cựu như Khải Hưng, Đỗ Minh Tuấn, Vũ Châu trở thành sinh viên khóa 1 của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Trước đó, ông từng là giáo viên nhưng "phải lòng" với điện ảnh khi quen biết và theo chân một người bạn ở Xưởng phim truyện, nay là Hãng phim truyện Việt Nam.

Năm 1992, với sự bảo trợ của Hội Điện ảnh Việt Nam, ông cùng với các đạo diễn, nhà biên kịch như: Lưu Trọng Ninh, Hoàng Nhuận Cầm, Phi Tiến Sơn thành lập Trung tâm Điện ảnh Trẻ; vì các đạo diễn trẻ thời bấy giờ có quá ít cơ hội trổ tài, nên họ quyết định làm phim độc lập.

Cùng năm này, ông sản xuất bộ phim Em còn nhớ hay em đã quên, lấy cảm hứng từ cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và tự đưa phim đi quảng bá và thành công lớn, với 4 giải Bông sen bạc và giải dành cho Nam diễn viên chính.

Đạo diễn 'Đất và Người' - NSND Nguyễn Hữu Phần mãi ra đi ở tuổi 76
Đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần

Năm 1994, ông được đạo diễn Khải Hưng mời về Hãng phim truyện Đài Truyền hình Việt Nam, bắt đầu với Lẽ nào anh lại quên - bộ phim đầu tiên của chương trình Văn nghệ Chủ nhật. Năm 1996, bộ phim Những mảnh đời của Huệ do ông đạo diễn được khán giả yêu thích, đây cũng là bộ phim dài tập đầu tiên của chương trình này.

Nhưng đỉnh cao sự nghiệp của Nguyễn Hữu Phần, phải kể tới phim truyền hình về đề tài nông thôn Đất và Người (2002) mô tả đời sống nông thôn thời kỳ đổi mới, với bối cảnh làng Giếng Chùa có hai dòng họ Trịnh và Vũ cùng những oán hận, mưu mô và thù địch với nhau. Tiếp sau đó, những bộ phim như Gió làng kình hay Ma làng đều được công chúng đón nhận nồng nhiệt, với phong cách làm phim hiện thực, sâu sắc, cho khán giả hiểu hơn về những vấn đề tồn tại trong đời sống nông thôn. Các bộ phim này cũng đều nhận về giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc hay Giải Cánh diều.

Trên trang cá nhân, con gái của đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần viết rằng: "Và ngọn nến trong lòng con đã tắt. Vĩnh biệt bố của chúng con". Chị cũng chia sẻ, vị đạo diễn kỳ cựu qua đời vào trưa ngày 22/5.

Đạo diễn 'Đất và Người' - NSND Nguyễn Hữu Phần mãi ra đi ở tuổi 76

Xót xa trước sự ra đi của bậc đàn anh, biên kịch Trịnh Thanh Nhã viết: "Khi anh bắt đầu có biểu hiện bệnh, chúng tôi thường gặp nhau hơn, hoặc khi không thể gặp lại gọi hỏi nhau với sự lo lắng thảng thốt...Vậy mà khi biết anh vừa "đi", vẫn lặng người, dù không có bất ngờ nào cả. Chỉ là vẫn cứ hy vọng anh nhập viện, rồi lại ra viện như nhiều lần trước đó.

Thôi thì... ai cũng có một cách để ra đi. Quy luật không thể tránh khỏi. Mong là anh đã thanh thản, chấm dứt mọi lo âu đau đớn".

Ban biên tập Tạp chí Thế giới điện ảnh, xin chia buồn sâu sắc tới người thân, gia đình và những người yêu mến đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần.

Cha cõng con: Đạo diễn “cõng” phim của mình Cha cõng con: Đạo diễn “cõng” phim của mình
Tôi làm phim 'Em còn nhớ hay em đã quên' Tôi làm phim 'Em còn nhớ hay em đã quên'
Ông Phần 'nông thôn' giờ thế nào? Ông Phần 'nông thôn' giờ thế nào?

P.V