Đạo diễn Đinh Thái Thụy: Biến áp lực thành động lực, tạo phong cách riêng trong dàn dựng phim 'Bão ngầm' 1

(TGĐA) - Sau 6 tháng lao động đầy nhiệt huyết giữa thời tiết khắc nghiệt của mùa đông Bắc Bộ, ekip phim truyền hình Bão ngầm của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ đã thực hiện được 2/3 cảnh quay nội dung của bộ phim. Phần còn lại sẽ được quay chủ yếu tại Đăk Nông và Đăk Lăk, sau khi dịch bệnh Covid được kiểm soát. 

dao dien dinh thai thuy bien ap luc thanh dong luc tao phong cach rieng trong dan dung phim bao ngam Cao Thái Hà vào vai trinh sát trong 'Bão ngầm'
dao dien dinh thai thuy bien ap luc thanh dong luc tao phong cach rieng trong dan dung phim bao ngam Người đứng sau chiến dịch đầy cuốn hút của 'Bão ngầm'

Tại thời điểm này đạo diễn Đinh Thái Thụy cùng nhà đầu tư vẫn đang tiến hành hoàn tất những việc phải làm cho khâu tiền kỳ. Anh đã tranh thủ chia sẻ cùng TGĐA quá trình quay vừa qua.

Tại sao anh quyết định thực hiện bộ phim Bão ngầm – một đề tài khu biệt khá khốc liệt về đội ngũ trinh sát điều tra phòng chống tội phạm và ma túy xuyên quốc gia? Điều gì là áp lực với anh trong dự án này?

Tình cảm, hình sự vốn là một trong những đề tài tôi rất có cảm hứng thực hiện. Khi nhận kịch bản từ Công ty Phương Sáng, tôi bị hấp dẫn ngay từ những tập đầu tiên. Bởi đây là kịch bản được chính tác giả trung tá - Đào Trung Hiếu chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Bão ngầm của anh, đã từng đạt giải thưởng văn học cao. Anh Hiếu vốn xuất thân là trinh sát ma túy nên những sự kiện được đưa vào kịch bản rất chân thực và sinh động. Đây là một lợi thế lớn của kịch bản.

dao dien dinh thai thuy bien ap luc thanh dong luc tao phong cach rieng trong dan dung phim bao ngam

Áp lực của tôi khi nhận làm bộ phim về đề tài hình sự có quy mô khá như Bão ngầm là trước đó đã có nhiều bộ phim về đề tài hình sự phát sóng toàn quốc, được đông đảo khán giả đón nhận và phản ứng tích cực. Chính vì vậy, ngay từ đầu tôi xác định phải biến áp lực thành động lực, cố gắng làm chỉn chu nhất trong điều kiện có thể. Tôi tự tin sẽ hoàn thành được mục tiêu ban đầu, và mong muốn dự án sẽ không bị rơi vào cảnh “đầu voi đuôi chuột”.

Để thực hiện hành trình phá án đầy cam go, gay cấn, song vẫn bảo đảm tính chân thực và sự lôi cuốn hấp dẫn… quả sẽ là một thách thức lớn trong cách dàn dựng chuyện phim… Và cũng là sở trường “luôn bứt phá” trong từng khuôn hình của anh… Anh có thể chia sẻ đôi điều thú vị này?

Mấy năm gần đây công chúng cả nước đều biết đến những vụ đại án về ma túy do lực lượng công an truy bắt. Khối lượng ma túy lên đến hàng tấn, được các băng nhóm tội phạm ngụy trang, vận chuyển rất tinh vi. Trong cuộc chiến khốc liệt ấy, đã có bao chiến sĩ hi sinh thầm lặng, kể cả tính mạng. Tìm hiểu sâu vào đời sống của các trinh sát ma túy, hình sự, tôi nghĩ rằng tất cả họ đếu là những anh hùng giữa đời thường. Nguy cơ đổ máu, thương tích, thậm chí hi sinh luôn tiềm ẩn với các anh khi phải trà trộn, thâm nhập, đối đầu với những tên tội phạm máu lạnh. Có thể tra tấn, giết người vì tiền bất kể lúc nào chúng cảm thấy nghi ngờ.

dao dien dinh thai thuy bien ap luc thanh dong luc tao phong cach rieng trong dan dung phim bao ngam

Để chuyển tải được tất cả lên phim một cách chân thực, sinh động thì không thể bỏ qua thực tế này. Tuy nhiên, trong giới hạn của phim truyền hình công chiếu đến đông đảo các tầng lớp khán giả đón xem, bộ phim vẫn phải tiết chế các cảnh bạo lực, nhạy cảm, theo quy định kiểm duyệt. Để đảm bảo tính chân thực về thế giới ma túy, hấp dẫn người xem, tôi đặc biệt quan tâm tới phong cách riêng cho phim, từ chất hình sự, nhịp phim, cách kể chuyện, diễn xuất, hành động, kỹ xảo… tôi đều trao đổi kỹ với các cộng sự để đảm bảo giữ tông phim không bị chếch hướng khi về làm hậu kỳ. Tôi cũng dành thời gian nghiên cứu một số bộ phim hay về hình sự, ma túy của một số nước có phim ảnh tiến bộ cả châu Á và châu Âu để cập nhật, học hỏi và rút ra được hướng đi cho phim của mình không bị lạc hậu hoặc lối mòn trong cách kể chuyện. Chất điện ảnh là điều tôi và các cộng sự luôn cố gắng vun vén cho từng phân đoạn quay, dù đang phải làm việc theo tiến độ của một bộ phim truyền hình thông thường.

Ngoài những bối cảnh, địa hình, tình huống, diễn xuất, lời thoại, đạo cụ hiện vật, hay vũ khí… thì cách xử lý tinh tế trong đường dây nội dung của anh thể hiện thế nào để không lộ nghiệp vụ chuyên môn của ngành công an mà vẫn khiến khán giả khâm phục trước những “đòn” phá án thông minh đầy dũng cảm của các chiến sĩ trinh sát?

Ở tiểu thuyết hoặc kịch bản, phải dùng ngôn từ văn học để truyển tải nội dung. Làm phim, tôi khai thác tối đa lợi thế của ngôn ngữ hình ảnh, những thủ pháp ẩn dụ để chuyển tải thông điệp của những sự việc không được phép diễn giải một cách rõ ràng. Chính vì vậy, những làn “bão ngầm” trong nội bộ lực lượng công an, hay những cuộc cân não, mưu trí, chiến lược thuộc về nghiệp vụ… vẫn được chuyển tải đầy đủ lên phim. Tôi cố gắng làm bộ phim về đề tài hình sự có thể thuyết phục được những khán giả khó tính yêu thích đề tài phim hình sự và đặc biệt là những khán giả trong ngành công an, dù các thước phim chưa phải là một trăm phần trăm so với thực tế ngoài đời.

Cảnh đẹp hùng vỹ, thơ mộng, từ những thước phim quay công phu cũng sẽ là một điểm nhấn đối với khán giả cả nước.

dao dien dinh thai thuy bien ap luc thanh dong luc tao phong cach rieng trong dan dung phim bao ngam

Anh có thể chia sẻ về cách xây dựng 2 tuyến nhân vật đối lập, hay cuộc chiến nội tâm hai mặt như những cơn bão ngầm của cả lực lượng cảnh sát cũng như trùm tội phạm… để tạo điểm nhấn không thể thiếu của phim?

Tất nhiên xuyên suốt phim là trục đối kháng chính giữa lực lượng công an với thế lực tội phạm ma túy. Của - nhân vật nam chính với tên trùm tội phạm. Tuy nhiên, đây không phải là câu chuyện một chiều, đơn điệu, mà còn rất nhiều những xung đột, mâu thuẫn ở các tuyến nhân vật thứ phụ khác, với tính cách phong phú và phức tạp. Ngay bản thân các nhân vật cả chính diện lẫn phản diện cũng không phải là kiểu nhân vật một chiều, ác tận cùng, thiện hết mức. Tôi và anh Hiếu trao đổi với nhau nhiều, cố gắng chuyển tải lên phim những nhân vật có hoàn cảnh, tính cách và số phận, đời thực nhất có thể.

dao dien dinh thai thuy bien ap luc thanh dong luc tao phong cach rieng trong dan dung phim bao ngam

Anh có thể chia sẻ về dàn diễn viên - một êkíp cùng anh... phá án?

Đây là dự án phim có bối cảnh quay trải rộng ở nhiều tỉnh cả hai miền Nam – Bắc như: Hà Nội, Quảng Ninh, Yên Bái. TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đăk Lăk, Đăk Nông… Chủ trương của chúng tôi ngay từ đầu là mời diễn viên cả hai miền Nam – Bắc cùng tham gia phim. Tôi đã may mắn được cộng tác với rất nhiều diễn viên chuyên nghiệp, nổi tiếng như: Hà Việt Dũng, Cao Thái Hà, NSND Nguyễn Hải, NSND Trần Nhượng, NSƯT Tạ Minh Thảo, NSƯT Trọng Hải, cùng các ngôi sao diễn viên, người mẫu, Hoa hậu vốn đã khẳng định tài năng và sự ngưỡng mộ với đông đảo khán giả cả nước như: Kim Phượng, Hà Hương, Công Dũng, Lý Anh Tuấn, Đinh Y Nhung, Xuân Hiệp, Quang Hòa, Lê Hải, Nguyễn Loan, Hải Thu, Thanh Bi, Công Lý, Xuân Khôi… Cùng nhiều anh chị em diễn diên khác. Tôi cảm ơn vì tất cả các anh chị em nghệ sĩ đều nhiệt huyết đồng hành cùng đoàn phim Bão ngầm trong suốt thời gian dài thực hiện những cảnh quay giữa thời tiết khắc nghiệt của mùa đông Bắc Bộ.

Có thể nói Bão ngầm được thực hiện trải dài khắp cả nước, báo hiệu sẽ có những đột phá mới lạ trong thể loại hành động điều tra của đội ngũ trinh sát… Đây cũng là quyết định đầy táo bạo, mạo hiểm và quyết liệt của nhà sản xuất và đầu tư. Vậy nhà đầu tư Hoàng Trà My đã cùng song hành thế nào với đoàn phim?

Nhà sản xuất là công ty Phương Sáng của anh Đoàn Nam Phương. Còn Công ty Hoàng Trà My của vợ chồng doanh nhân Trịnh Minh Phúc – Nguyễn Thị Diễm Thúy là nhà đầu tư trọn gói. Tuy lần đầu tiên tham gia đầu tư phim ảnh, nhưng anh chị rất nhiết huyết, hào phóng và quyết tâm đầu tư nghiêm túc, tốn kém, cho một dự án phim nhằm tôn vinh những hi sinh thầm lặng cùng những chiến công vang dội của lực lượng Công an.

Suốt quá trình quay có rất nhiều những phát sinh tốn kém về kinh phí, tâm sức, thời gian vào bộ phim Bão ngầm. Có những lúc đoàn phim tưởng như phải dừng lại, NSX muốn buông xuôi, nhưng Hoàng Trà My vẫn hào phóng, đồng thuận và quyết tâm cùng ekip đoàn vận hành, sản xuất, để bộ phim Bão ngầm hướng tới đích như mục tiêu ban đầu đặt ra.

Cho đến thời điểm này… hành trình phá án của Bão ngầm đã đi đến chặng đường nào, nhằm giúp anh thêm hưng phấn sáng tạo để chuẩn bị bước vào phần hậu kỳ của bộ phim?

dao dien dinh thai thuy bien ap luc thanh dong luc tao phong cach rieng trong dan dung phim bao ngam

Đến thời điểm này, phim Bão ngầm thực hiện xong toàn bộ những cảnh quay chính ở miền Bắc. Khoảng 2/3 nội dung phim đã được thu hình. Phần còn lại khoảng 15 tập phim sẽ quay hết ở miền Nam, chủ yếu tập trung ở Đăk Nông và Đăk Lăk. Từ khối dữ liệu đang nằm ở phòng dựng từ khoảng 3 tháng làm việc thực tế, tôi rất an tâm cho thành phẩm của bộ phim khi kết thúc bấm máy và tiến hành hậu kỳ.

"Cơn bão" đại dịch Covid-19 có thể buộc anh phải thay đổi về sinh hoạt, tinh thần và ý thức với cộng đồng… Anh có thể chia sẻ hoạt động của mình trong những ngày "cố thủ" tại gia?

Chúng tôi dự kiến sau Tết âm lịch vừa rồi đoàn phim sẽ vận hành bấm máy lại ở miền Nam, nhưng do có những thay đổi lớn về nhân sự ở khâu sản xuất, chủ nhiệm, nên công tác chuẩn bị từ các nhân sự mới có những phát sinh và cần nhiều thời gian. Cộng thêm việc phát sinh dịch bệnh Covid-19 khiến kế hoạch quay tiếp tục đình trệ. Việc đi chọn và chốt bối cảnh của tổ sáng tác đã hoàn thành, tôi cùng các cộng sự vẫn đang tiến hành hoàn tất những việc phải làm cho khâu tiền kỳ. Với tình thần sẵn sàng bấm máy ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Chân thành cảm ơn anh, chúc anh sau chiến thắng "bão dịch" thì Bão ngầm sẽ thành công.

dao dien dinh thai thuy bien ap luc thanh dong luc tao phong cach rieng trong dan dung phim bao ngam Cao Thái Hà vào vai trinh sát trong 'Bão ngầm'

(TGĐA) - Diễn viên Cao Thái Hà vừa từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Yên ...

dao dien dinh thai thuy bien ap luc thanh dong luc tao phong cach rieng trong dan dung phim bao ngam Người đứng sau chiến dịch đầy cuốn hút của 'Bão ngầm'

(TGĐA) - Công ty Hoàng Trà My là một doanh nghiệp uy tín tại tỉnh Bình ...

Vũ Liên