Đạo diễn Hồ Quang Minh của 'Thời xa vắng' qua đời vì bệnh hiểm nghèo, hưởng thọ 71 tuổi

(TGĐA) - Hồ Quang Minh là một đạo diễn phim người Thụy Sĩ gốc Việt. Ông định cư và sống tại Thụy Sĩ nhiều năm qua nhưng cuối đời, khi bệnh tình trở nặng, ông chọn trở về Việt Nam. Ông vừa qua đời vào sáng 16/10 tại TP.HCM, hưởng thọ 71 tuổi.  

dao dien ho quang minh cua thoi xa vang qua doi vi benh hiem ngheo huong tho 71 tuoi A Phủ lẫy lừng một thời - NSND Trần Phương qua đời ở tuổi 91
dao dien ho quang minh cua thoi xa vang qua doi vi benh hiem ngheo huong tho 71 tuoi NSƯT Hoàng Yến qua đời ở tuổi 88

Đạo diễn Hồ Quang Minh qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Ông mắc bệnh nhiều năm nay. Khi ở Thụy Sĩ, do môi trường sống trên núi thiếu oxy nên bệnh tình ông không thuyên giảm. Tháng 1 năm nay, đạo diễn Hồ Quang Minh biết mình không còn nhiều thời gian, ông quyết định trở về TP. HCM.

Suốt năm qua, Hồ Quang Minh phải thở bằng bình oxy. Khi về Việt Nam, ông đã được thay bình mới nhưng không thể cầm cự thêm do phổi quá yếu.

dao dien ho quang minh cua thoi xa vang qua doi vi benh hiem ngheo huong tho 71 tuoi
Đạo diễn Hồ Quang Minh và những tác phẩm để đời của ông

Nhà quay phim Trần Hùng - người từng cộng tác với đạo diễn Hồ Quang Minh qua rất nhiều dự án phim đã chia sẻ: "Cách đây 3 tuần vào lúc 16h20, Đạo diễn Hồ Quang Minh gọi điện thoại cho tôi giọng anh hổn hển, hụt hơi rất yếu, anh nói rất khó thở và yếu lắm, không biết thế nào? Anh bảo là có thể phải dời cõi vì không còn đủ sức, anh muốn báo cho tôi là người duy nhất, để không bị bất ngờ, anh cũng không muốn tôi nói với ai. Cứ như anh đi xa thôi! Hôm nay báo đưa tin Đạo diễn Hồ Quang Minh (Con thú tật nguyền - Trang giấy trắng - Bụi hồng - Thời xa vắng) rời bỏ cõi tạm ra đi ngày 16/10 tại Sài Gòn! Tôi không bất ngờ vì đã biết là có lúc nó sẽ đến như những người thân yêu của tôi rời xa tôi!".

Vị đạo diễn nổi tiếng của Thời xa vắng yêu cầu gia đình hỏa thiêu sau khi qua đời. Ông không muốn cúng bái, lễ lộc, phát tang, cũng không muốn làm cáo phó.

Đạo diễn Hồ Quang Minh sinh ngày 15/4/1949 tại Hà Nội. Sau năm 1954, ông theo cha mẹ vào miền Nam sinh sống rồi sang Thụy Sĩ.

Ông Hồ Quang Minh là một trong những đạo diễn Việt kiều tiên phong làm phim ở Việt Nam từ năm 1981. Các tác phẩm của ông là: Phường tôi, Con thú tật nguyền, Trang giấy trắng, Bụi hồng, Thời xa vắng.

Thời xa vắng, phim điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lê Lựu, là tác phẩm gắn liền với tên tuổi của đạo diễn Hồ Quang Minh. Bộ phim đoạt giải Cánh diều bạc năm 2004 với dàn diễn viên gồm Ngô Thế Quân, Hồ Phương Dung, Nguyễn Thị Huyền.

dao dien ho quang minh cua thoi xa vang qua doi vi benh hiem ngheo huong tho 71 tuoi A Phủ lẫy lừng một thời - NSND Trần Phương qua đời ở tuổi 91
dao dien ho quang minh cua thoi xa vang qua doi vi benh hiem ngheo huong tho 71 tuoi NSƯT Hoàng Yến qua đời ở tuổi 88

P.V