Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76

(TGĐA) - NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76 làm nhiều người hâm mộ đạo diễn phim Người đẹp Tây Đô đầy đau xót.

Ca nhạc sĩ Sỹ Luân hội ngộ đạo diễn Lê Cung Bắc và tổng đạo diễn Lê Việt tại 'Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu 2018' Ca nhạc sĩ Sỹ Luân hội ngộ đạo diễn Lê Cung Bắc và tổng đạo diễn Lê Việt tại 'Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu 2018'
‘Mỹ nhân Sài Thành’: Phản chiếu cuộc sống của hòn ngọc Viễn Đông một thời ‘Mỹ nhân Sài Thành’: Phản chiếu cuộc sống của hòn ngọc Viễn Đông một thời

NSƯT Lê Cung Bắc qua đời sáng sớm nay, lúc 1h53 ngày 13/6 tại nhà riêng ở quận 10, TP.HCM sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư. Ông hưởng thọ 76 tuổi. Vợ của đạo diễn gạo cội cho biết, chiều nay lúc 15h00 cùng ngày gia đình sẽ tổ chức lễ khâm liệm cho ông. Dự kiến lễ động quan NSƯT Lê Cung Bắc sẽ diễn ra lúc 14h00 ngày 15/6. An táng tại nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phước.

Đạo diễn Lê Cung Bắc sinh năm 1946, tỉnh Quảng Trị. Ông từng học ngành kinh doanh trước khi đến với nghệ thuật. Lúc còn là sinh viên, ông thành lập ban kịch Thụ Nhân, khá nổi trong giới sinh viên các trường đại học miền Nam. Lê Cung Bắc cũng tham gia viết báo trên các nhật báo như Công Luận, Bút Thép, Sóng Thần, Tin Sáng, tuần báo Đời và bán nguyệt san Văn. Trước năm 1975, ông tham gia một số ban kịch truyền hình Sài Gòn như các ban kịch Vũ Đức Duy, Quê Hương, Sông Thao... và được đánh giá là một diễn viên tài năng.

NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76
Chân dung Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc

Lê Cung Bắc từng được cử đi nghiên cứu ngành kịch nói tại Pháp và Canada năm 1974. Sau năm 1975, ông tham gia Đoàn kịch nói Bông Hồng một thời gian ngắn và sau đó chính thức chuyển qua lĩnh vực điện ảnh từ năm 1982.

Cuối năm 1992 ông được Hãng phim Giải Phóng giao làm một số phim truyện video đầu tiên như Trên cả hận thù, Ta tắm ao ta, Giọt lệ chưa khô... Năm 1994, Lê Cung Bắc được Hãng phim Giải Phóng giao làm bộ phim nhựa đầu tiên Nhịp đập trái tim và với bộ phim này ông được Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải thưởng Đạo diễn phim nhựa đầu tay.

Lê Cung Bắc là một trong những đạo diễn đầu tiên thực hiện phim của Hãng phim TFS, Đài Truyền hình TP.HCM. Bộ phim Người đẹp Tây Đô khi phát sóng đã gây tiếng vang lớn. Sau đó, ông tiếp tục thực hiện các phim như Không thể rẽ trái được nhận Huy chương Vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 1996.

NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76

Bộ phim truyền hình Dòng đời (52 tập) Lê Cung Bắc đạo diễn đã mang lại 3 giải thưởng Đạo diễn, Quay phim và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong cuộc bình chọn của khán giả do HTV tổ chức năm 2001. Cũng trong năm đó Lê Cung Bắc được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Năm 2008, Lê Cung Bắc trở lại với hãng phim TFS với bộ phim Vó ngựa trời Nam - một bộ phim truyền hình lịch sử hoành tráng và đã nhận được nhiều giải thưởng trong Liên hoan Truyền hình 2010, giành được 3 huy chương Vàng dành cho Phim xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Thời gian gầy đây, Lê Cung Bắc dành nhiều thời gian làm giám khảo cho giải thưởng Ngôi sao xanh - “Gương mặt Điện ảnh và Truyền hình hôm nay” là sự kiện thường niên do Kênh truyền hình TodayTV và Tạp chí Thế giới Điện ảnh tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt điện ảnh, truyền hình có đóng góp xuất sắc trong năm.

Với Lê Cung Bắc, ông có quan điểm nghệ thuật không bao giờ hài lòng với những gì mình có được, bởi vì theo ông từng chia sẻ với tạp chí TGĐA: "Bất cứ bộ phim nào khi xem lại tôi cũng hài lòng ở mức 60-70% thôi. Tôi có may mắn được nhận nhiều giải thưởng trong nước, nhưng điều đầu tiên tôi nghĩ khi nhận giải là mình có xứng đáng nhận vinh dự này chưa? Vì mình làm phim có phải vì mục đích đoạt giải đâu, nên sau đó tôi tập cho mình trở về không, buông hết. Tôi thích nhất câu: 'Sự lai tâm thể hiện, sự khứ tâm tùy không', nghĩa là 'Việc đến thì làm, việc qua rồi thì đừng vướng bận nữa'. Với những giải thưởng được trao, tôi luôn cám ơn sự ưu ái và tình cảm của mọi người dành cho mình rất nhiều".

NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76
Hình ảnh NSƯT Lê Cung Bắc thời gian gần đây

Ngoài ra, Lê Cung Bắc còn cho rằng một tác phẩm điện ảnh hay phải có nội dung sâu sắc, diễn xuất tốt, dàn dựng phim đàng hoàng và tính hấp dẫn cao. Đó là cái chung mà tất cả các nhà làm phim đều mong muốn, nhưng thực tế để đạt được các yếu tố này một cách hoàn hảo vô cùng khó. Ông cũng rất đồng cảm với các nhà làm phim theo hướng thị trường, có kịch bản chỉ đầu tư khoảng 4-5 tỷ để dễ thu hồi vốn. Tuy nhiên, sau khi ra khỏi rạp người xem sẽ nhận được những giá trị gì, lòng và trí sẽ như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi đó theo ông quả thực không phải là đơn giản!

Ca nhạc sĩ Sỹ Luân hội ngộ đạo diễn Lê Cung Bắc và tổng đạo diễn Lê Việt tại 'Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu 2018' Ca nhạc sĩ Sỹ Luân hội ngộ đạo diễn Lê Cung Bắc và tổng đạo diễn Lê Việt tại 'Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu 2018'
‘Mỹ nhân Sài Thành’: Phản chiếu cuộc sống của hòn ngọc Viễn Đông một thời ‘Mỹ nhân Sài Thành’: Phản chiếu cuộc sống của hòn ngọc Viễn Đông một thời

PV (Tổng Hợp)