Vĩnh biệt NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc - một ngọn lửa đam mê

(TGĐA) - Gần 2 năm qua, rất nhiều nghệ sỹ tài năng một thời của điện ảnh Việt Nam đã lần lượt ra đi như NSND Trần Phương, NSƯT Nguyễn Chánh Tín, NSND Lý Huỳnh, Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm… Và ngày 13/06/2021 vừa qua, NSƯT – Đạo diễn Lê Cung Bắc cũng đã vĩnh biệt chúng ta.

Hóa ra tên bộ phim 'Giã từ cô đơn' cũng chính là một lời 'giã từ' của cố NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc Hóa ra tên bộ phim 'Giã từ cô đơn' cũng chính là một lời 'giã từ' của cố NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc
Ca nhạc sĩ Sỹ Luân hội ngộ đạo diễn Lê Cung Bắc và tổng đạo diễn Lê Việt tại 'Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu 2018' Ca nhạc sĩ Sỹ Luân hội ngộ đạo diễn Lê Cung Bắc và tổng đạo diễn Lê Việt tại 'Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu 2018'
Đạo diễn, NSUT Lê Cung Bắc
Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc

NSƯT Lê Cung Bắc học Chính trị kinh doanh tại Đại học Đà Lạt. Ngay từ thời sinh viên, Ban kịch tài tử “Thụ Nhân” gồm Lê Cung Bắc, Phạm Thùy Nhân và một số anh em sinh viên mê kịch khác đã ra đời. Họ đã dàn dựng khá nhiều các vở kịch và biểu diễn trong giới sinh viên, học sinh và đã có tiếng vang lúc đó. Sau tốt nghiệp, anh về Sài Gòn học cao học và viết báo, như cho các tờ Công luận, Sóng thần, Tin sáng… Ngay từ thời đó, tình yêu nghệ thuật đã như một ngọn lửa đam mê luôn thôi thúc trong anh. Sau 1975, NSƯT Lê Cung Bắc tham gia một số vai diễn nhỏ, làm một phim video… Và cơ hội đến với anh năm 1984 khi đạo diễn Hồ Quang Minh mời anh vào vai Trí trong Con thú tật nguyền - kịch bản của Ngụy Ngữ. Phải nói rằng, ngay từ khi còn là truyện ngắn, Con thú tật nguyền đã nổi tiếng khắp miền Nam. Nhân vật Trí là nhân chứng sống cho một cuộc tình và số phận của một sĩ quan biệt kích dù của Việt Nam Cộng Hòa (do Trần Quang đóng). Trí là bạn, là nạn nhân, là nhân chứng cho một cuộc chiến phi nghĩa không có ngày mai, nhân chứng cho một cuộc tình đau đớn và tang thương… Khi biết tôi đã từng tham gia giúp đạo diễn lọc diễn viên và tóm tắt hệ thống nhân vật trong Con thú tật nguyền (do sự phân công của Giám đốc Hãng phim Giải phóng thời đó), anh tìm gặp tôi, hai anh em đã làm việc khá kỹ lưỡng. Tôi trao đổi với anh những suy nghĩ của tôi về nhân vật. Anh Bắc vốn là người thông minh và nhạy cảm, hơn nữa chính con người anh cũng là một nhân chứng sống, nên sau này duới sự hướng dẫn của đạo diễn Hồ Quang Minh, anh nhập vai khá dễ dàng. Vai Trí đã tạo ấn tượng tốt với người xem và đồng nghiệp.

Diễn viên Lê Cung Bắc và vai Trí trong bộ phim Con thú tật nguyền
Diễn viên Lê Cung Bắc và vai Trí trong bộ phim Con thú tật nguyền

Và sau đó là những vai khác lần lượt như lão Hai cùi trong Dấu ấn của Quỷ (đạo diễn Việt Linh), Lê Chiêu Thống trong Thăng Long đệ nhất kiếm (đạo diễn Lê Mộng Hoàng), đại tá công an trong Tình không biên giới (đạo diễn Lê Hoàng Hoa), vai trùm giang hồ trong Phong lan đỏ (đạo diễn Đào Bá Sơn)…

Lê Cung Bắc rất chịu khó đọc và anh là người có một trí nhớ tốt. Anh hiểu rộng, biết sâu, trong nghề anh luôn tự học, tự nạp kiến thức và vận may lại một lần nữa mỉm cười với anh khi hãng Giải Phóng giao cho anh kịch bản Nhịp đập trái tim do biên kịch Phạm Thùy Nhân chắp bút và Nguyễn Hồ biên tập. Anh đã không phụ lòng tin của họ và đó cũng chính là nhịp đập tình yêu mãnh liệt của anh đối với điện ảnh. Bộ phim đã đạt giải “Đạo diễn đầu tay xuất sắc” của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 1994. Có thể nói, đây chính là tấm giấy thông hành để anh bước chân vào “làng’’đạo diễn điện ảnh, xua tan những dư luận còn hoài nghi về khả năng của mình. Năm 1995, ban giám đốc TFS (Hãng phim truyền hình TP Hồ Chí Minh) là NSND Phạm Khắc và nhà biên kịch Nguyễn Hồ quyết định giao cho anh bộ phim truyền hình nhiều tập Người đẹp Tây Đô. Đây là một thách thức lớn bởi nó đòi hỏi khả năng nghề nghiệp cũng như tầm và tâm của một đạo diễn. Cuối cùng, anh đã hoàn thành sau gần hai năm vất vả, gian nan. Người đẹp Tây Đô gây được tiếng vang lớn, đã đưa tên tuổi nữ diễn viên Việt Trinh lên một tầm cao mới. Và cũng từ sau đó có thể kể đến những phim như Không thể rẽ trái (Huy chương vàng liên hoan phim truyền hình), Dòng đời, Xóm cũ, Duyên phận và đặc biệt bộ phim truyền hình nhiều tập Vó ngựa trời Nam (Huy chương Vàng Liên hoan phim truyền hình, giải Đạo diễn xuất sắc và Cánh diều Bạc của Hội Điện ảnh Việt Nam).

Đạo diễn Lê Cung Bắc và diễn viên Việt Trinh - Những người làm nên thành công của Người đẹp Tây Đô
Đạo diễn Lê Cung Bắc và diễn viên Việt Trinh - Những người làm nên thành công của Người đẹp Tây Đô

Sau những năm 2000, Lê Cung Bắc được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú. Có thể nói, duyên nợ cuối cùng của anh với truyền hình là bộ phim Mỹ nhân Sài Thành 49 tập của nhà biên kịch Thiên Phúc. Bộ phim nửa chừng phải thay nữ diễn viên chính rồi khó khăn cùng với bối cảnh, đạo cụ, phục trang xưa rất phức tạp… Anh đã phải quay lại một phần bộ phim với biết bao trục trặc và gian nan. Anh đã từng vào viện mấy lần để truyền nước biển vì kiệt sức… Cuối cùng thì bộ phim cũng đã hoàn thành và giành được nhiều tình cảm của người xem sau khi được phát sóng trên VTV.

Năm 2014, anh được mời tham gia Hội đồng nghệ thuật giải thưởng Ngôi Sao Xanh uy tín do Tạp chí Thế giới điện ảnh và kênh truyền hình TodayTV tổ chức cũng như nhiều hoạt động khác của tập đoàn truyền thông IMC cho đến khi buộc phải nhập viện năm 2020. Bảy năm làm việc cùng anh, cùng tham gia chấm giải Ngôi Sao Xanh cũng như đồng hành đọc hàng trăm kịch bản, xem hàng ngàn tập phim… Biết bao nhiêu cuộc họp, tranh luận, vui buồn xen lẫn để tìm cho ra được những hạt vàng, hạt ngọc của điện ảnh và truyền hình. Anh Lâm Chí Thiện - Tổng giám đốc tập đoàn IMC, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng Ngôi Sao Xanh và anh Đinh Trọng Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Thế giới điện ảnh - chủ tịch hội đồng nghệ thuật rất quý trọng và luôn đánh giá cao những ý kiến của anh.

Đạo diễn, NSUT Lê Cung Bắc là một nghệ sĩ tài hoa hành nghề đầy trách nhiệm với khán giả
Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc là một nghệ sĩ tài hoa hành nghề đầy trách nhiệm với khán giả

Nếu có điều gì đáng tiếc mà anh Bắc hay tâm sự cùng tôi có lẽ là dự án Hồ sơ lửa 1000 tập. Chúng tôi được Ban biên tập báo Công an và chị Bích Thủy - Giám đốc Sena phim mời tham gia chỉnh sửa và nâng cao phim ở giai đoạn hậu kỳ cùng với biên kịch Lại Văn Long. Phim là những vụ án hình sự hấp dẫn và lôi cuốn cùng những tư liệu rất thật, rất sống động và hay. Chúng tôi vượt khó khăn đầy hứng thú. Phim đã xong ba phần gồm 150 tập và đang bắt đầu ăn khách trên SCTV 14, TodayTV thì bị ngưng lại vì nhà đầu tư gặp trục trặc. Thật đáng tiếc.

Vĩnh biệt Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc là vĩnh biệt một nghệ sĩ tài hoa hành nghề đầy trách nhiệm với khán giả, vĩnh biệt một con nguời đam mê điện ảnh đến tận những ngày cuối cùng của cuộc đời… Sự đóng góp của anh là rất đáng trân trọng trong sự nghiệp điện ảnh và truyền hình Việt Nam.

Đạo diễn, NSUT Lê Cung Bắc
Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc

Anh Bắc ra đi nhưng rất nhiều người vẫn còn nhớ quán “Nhà tôi” khi xưa là nơi hội tụ rất nhiều anh em bạn bè báo chí, văn chương và điện ảnh. Anh vốn là người trực tính và có một trí nhớ tuyệt vời, anh thuộc nhiều thơ của Lý Bạch, Hàn Mạc Tử và Nguyễn Bính… và đặc biệt là kinh Phật. Ngôi nhà của anh rất đẹp và trang nhã ở quận 10, anh gọi nó là “Tĩnh Tâm Cốc” - nơi anh trở về sau những mệt mỏi… Còn trên sân thượng là nơi uống trà rất đẹp, anh gọi là “Phù Vân Các”. Anh Bắc có một “nội tướng” tuyệt vời là chị Giang, chị vốn xinh đẹp và trưởng thành trong một gia đình gia giáo, lo cho chồng con chu đáo để anh yên tâm tạo nghiệp. Chị cũng là chị của một nam diễn viên nổi tiếng một thời là Đơn Dương, tiếc rằng anh cũng sớm giã từ anh em đồng nghiệp và gia đình.

Hóa ra tên bộ phim 'Giã từ cô đơn' cũng chính là một lời 'giã từ' của cố NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc Hóa ra tên bộ phim 'Giã từ cô đơn' cũng chính là một lời 'giã từ' của cố NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc

(TGĐA) - Cuộc sống có nhiều điều mầu nhiệm, và cũng không ít những điều ...

‘Người đẹp Tây Đô’ Việt Trinh tiếc thương sự ra đi của NSƯT Lê Cung Bắc: ‘Không còn nước mắt để khóc anh ơi‘ ‘Người đẹp Tây Đô’ Việt Trinh tiếc thương sự ra đi của NSƯT Lê Cung Bắc: ‘Không còn nước mắt để khóc anh ơi‘

(TGĐA) - Trong số những nghệ sĩ đồng nghiệp tiếc thương cho sự ra đi ...

Đạo diễn - NSND Đào Bá Sơn