Hóa ra tên bộ phim 'Giã từ cô đơn' cũng chính là một lời 'giã từ' của cố NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc

(TGĐA) - Cuộc sống có nhiều điều mầu nhiệm, và cũng không ít những điều bí ẩn. Tin NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc ra đi giữa lúc cơn bão Covid đang hoành hành TP.HCM làm nhiều người sửng sốt, có người ngỡ ngàng vì trong suốt hơn 1 năm bị bệnh nặng, anh không muốn cho nhiều người biết để thăm hỏi, chỉ trừ những người thân thiết.

‘Người đẹp Tây Đô’ Việt Trinh tiếc thương sự ra đi của NSƯT Lê Cung Bắc: ‘Không còn nước mắt để khóc anh ơi‘ ‘Người đẹp Tây Đô’ Việt Trinh tiếc thương sự ra đi của NSƯT Lê Cung Bắc: ‘Không còn nước mắt để khóc anh ơi‘
Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76 Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76

Vì vậy, từ khi anh phát bệnh vào tháng 3/2020 đến khi mất là giữa tháng 6/2021, không nhiều người đến được với anh để chăm sóc, chia sẻ động viên anh vì anh ngại Covid, ngại phiền người khác... Cho đến khi anh mất, ngày 13/6/2021, quá nhiều người muốn đến để khóc anh, để thắp nén nhang thay lời cảm ơn anh, thương tiếc anh... cũng dè dặt hạn chế vì Covid.

Hóa ra tên bộ phim 'Giã từ cô đơn' cũng chính là một lời 'giã từ' của cố NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc
Cố NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc

Năm 2019, như một nhân duyên lớn, có một nhà đầu tư không quen biết anh, chỉ nghe danh anh, mến mộ anh, đã tìm đến gặp NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc để đặt vấn đề muốn đầu tư cho anh làm một bộ phim điện ảnh có tính nghệ thuật mà anh thích, không nặng tính thương mại, chỉ cốt để Lê Cung Bắc được thỏa chí thể hiện niềm say mê lớn của cuộc đời mình. Vậy là anh lao vào để chuẩn bị từ làm kịch bản, chọn diễn viên, chọn bối cảnh, thành lập êkíp và bấm máy. Để tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư, gần như Lê Cung Bắc phải đảm nhận một lúc nhiều vai trò: biên kịch, biên tập, đạo diễn, điều hành sản xuất và diễn viên thứ chính. Với một người đã ngoài 70 mà vẫn làm việc như điên, nhiều đêm thức trắng như anh tôi thật kinh ngạc. Hình như toàn bộ sức lực của tình yêu và đam mê làm nghề trong suốt cuộc đời, anh dốc hết cho Giã từ cô đơn.

Mỗi lần anh háo hức để chia sẻ một ngày quay, một cảnh quay hài lòng, tôi hay nói: Em nể anh quá! Nhưng cũng phải tiết chế đam mê anh ơi! Khuyên là khuyên vậy, thật ra tôi hiểu tính anh Bắc, đã gọi là mê là tới mẩn chẳng ai cản nổi. Trong cuộc sống thường ngày anh luôn vậy, không riêng nghệ thuật, anh đã thương là thương da thương diết, thương đến chết vẫn thương, mặc người đó đối với mình ra sao. Đã vậy, trái tim lại bao la, thương nhiều người, thương hết thảy anh em nghệ sĩ, thương cả người làm hiện trường vất vả. Anh là người hay lén bớt tiền vợ để cho thằng em BK mượn tiền vì túng quẫn, cho cô cháu diễn viên đang khó khăn vì làm ăn thua lỗ, cho thằng cháu hiện trường vài trăm ngàn vì nó thiếu thốn. Thỉnh thoảng anh lại gọi điện thoại: Em ơi, anh đang quyên góp tiền giúp cho gia đình họa sĩ L.C! Em ơi, anh đang quyên góp giúp cho quay phim Đ.T.B, cho diễn viên H.K. Hay cho quà Tết người nghèo ở phường... Bất kỳ người nghệ sĩ nào khó khăn, anh cũng hay lấy uy tín và tên tuổi của mình để thuyết phục nhà sản xuất ứng trước tiền cho họ. Đặc biệt, phim của anh làm đạo diễn, dù lớn hay nhỏ, lúc nào anh cũng thuyết phục năn nỉ nhà sản xuất cho các nghệ sĩ lớn tuổi, hết thời, một vai, nói là làm nghề cho vui, thực chất là để giúp họ có tiền cát xê sống qua ngày... Lê Cung Bắc là vậy.

Thời gian anh làm phim Giã từ cô đơn, hai anh em thường xuyên ngồi cà phê hay uống bia, ăn phở Bắc gần nhà, để tung hứng chuyện làm phim. Phim vừa dựng ráp xong, chưa chỉnh màu, mới hòa âm, anh đã vội kêu tôi, anh Đào Bá Sơn, anh Ngụy Ngữ, là những bạn làm nghề anh tin tưởng và yêu quý, để xem và góp ý chỉnh sửa. Chúng tôi làm việc với nhau nhiều, nể trọng anh cả về tài năng lẫn kiến thức Đông – Tây – Kim – Cổ uyên bác của anh, nên rất ít người dám nói thật ý của mình. Chỉ có tôi, hay làm anh nổi giận vì hay nói thẳng và thật. Có điều lạ, lần này anh rất chịu khó lắng nghe sau khi anh chính thức ngỏ lời mời tôi lo phần P.R marketing và phát hành cho Giã từ cô đơn. Anh nghe tôi vì anh hiểu tôi. Nhiều lần tôi nói với anh: “Đây là cơ duyên lớn mà chỉ người có nhiều phước đức như anh mới có được. Em giúp anh không lấy tiền lương, không cần để chức danh tên tuổi. Anh em mình có một cơ may hiếm hoi cuối đời để cùng tung hứng với niềm đam mê làm phim của mình cho ra được một bộ phim đúng nghĩa nghệ thuật vì con người mà bất kỳ một nghệ sĩ đích thực nào cũng mơ ước có. Vì vậy, em và anh phải gạt bỏ sang một bên: tiền tài, danh vọng và cái tôi để chỉnh sửa”. Anh đồng ý.

Hóa ra tên bộ phim 'Giã từ cô đơn' cũng chính là một lời 'giã từ' của cố NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc
Cảnh trong phim Giã từ cô đơn

Nhớ những bữa trưa, từ phòng dựng Clinicfilm, ở gần chợ Tân Định, hai anh em ngồi phòng dựng quá giờ, đói quá, rủ nhau ra quán cơm gà Thượng Hải ăn, và bữa nào cũng chỉ đúng quán đó mà thôi. Buổi chiều, xong việc ở phòng dựng, lão đạo diễn Lê Cung Bắc 74 tuổi, vẫn chiếc xe Spacy cũ kỹ màu xám, giá khoảng mấy triệu bạc, nhưng nhất định không thay xe mới, không đi xe hơi, chở lão bà Châu Thổ đi ra bia Việt Phố Lê Quý Đôn uống bia, ăn chút đồ nhấm ngoài hè đường. Có bữa các cháu phục vụ nói người ta không cho ngồi ngoài lề đường nên cái bàn của bác Bắc dẹp vào trong rồi ạ. Anh Bắc nhất định không chịu, bắt các cháu khiêng ra vị trí cũ để còn uống bia ngắm người qua lại. Đạo diễn Lê Cung Bắc là vậy!

Sau khi chỉnh sửa hoàn chỉnh, chuẩn bị chép file để tôi cầm ra Hà Nội nhờ Hội đồng nghệ thuật Cục Điện ảnh duyệt lại, tôi đề nghị anh đổi tên phim Giã từ cô đơn thành Tờ vé số độc đắc. Ban đầu anh đã đồng ý. Vậy mà sau một đêm, ngủ dậy, anh gọi điện lại thuyết phục tôi đừng đổi, hãy cứ giữ lại tên Giã từ cô đơn cho anh.

Và rồi, như một định mệnh, khi các kế hoạch P.R và phát hành đang chuẩn bị thì dịch Covid đợt 2, đợt 3 và anh bị bệnh. Những tháng đầu, anh và chúng tôi, bạn bè thân thiết đều tin rằng chỉ sau 6 tháng anh sẽ khỏe lại. Anh cứ luôn gọi điện cho tôi và Việt Trinh để háo hức bàn rằng, ba anh em mình sẽ hội tụ để bắt tay làm dòng phim Phật giáo, có tính giáo dục thiện lành cho con người. Anh hay nói, cả ba anh em mình đều là những người đã trải qua nhiều sóng gió cuộc đời, nay tụ lại để cống hiến cho cuộc đời những gì tử tế nhất, vứt qua một bên tiền tài, danh vọng... chắc sẽ làm ra môn ra khoai. Nhiều bữa anh than là sao uống thuốc nhiều rồi mà vẫn đau, và mệt, nhưng vấn hối tôi bắt tay làm kịch bản rồi gửi sang cho anh xem cho đỡ buồn. Những ngày nằm trong bệnh viện sau đợt hóa trị thứ 3, anh yếu dần. Lại dịch Covid, tôi không dám vào thăm anh. Anh nhờ chị Giang - vợ anh gọi điện cho tôi, giọng anh thều thào mà vẫn cứ nói: “Em à, cảnh kết phim em gọt bớt đuôi đi, chỉ lấy cú máy đoàn tàu lướt qua, sau đó máy pan lên bầu trời... Anh có mệnh hệ nào thì em phải thay anh chịu trách nhiệm lo toàn bộ để bộ phim được phát hành thành công nhé...”. Tôi đã không thể nghe hết những gì anh nói. Tôi đã khóc nấc lên từng chặp dù đã cố gắng kiềm nén để chứng tỏ mình mạnh mẽ.

Trước mộ anh, trong chiều mưa vần vũ, tôi đã chắp tay trước hương linh anh để xin nguyện sẽ làm hết sức mình cho bộ phim Giã từ cô đơn, đứa con cuối cùng của anh được ra mắt khán giả một cách thành công nhất có thể trong khả năng của mình.

Hóa ra tên bộ phim 'Giã từ cô đơn' cũng chính là một lời 'giã từ' của cố NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc

Còn với tôi, một trong những người làm báo từng được anh chia sẻ qua nhiều phim truyền hình và điện ảnh của mình. Hầu như qua mỗi bài viết về anh, về phim của anh, tôi như được anh đong đầy thêm hiểu biết về nhiều mặt… Vẫn phong cách ấy, lịch lãm, tinh tế, song rất đỗi thân thiện, bình dị trong bộ bà ba màu lam của một cư sĩ giữa đời thường. Khi ở vào cái tuổi thất thập, anh vẫn bảo, người nghệ sĩ không nên tính tuổi để có thể trả lời là còn tiếp tục làm phim nữa không… Rồi một chút sau lắng lặng, anh chia sẻ tiếp… Thời trẻ hay sa vào nhiều chuyện ngông cuồng… Còn bây giờ là làm sao mỗi ngày ta cần có được một cái tâm cho tĩnh. Muốn làm nghệ thuật phải luôn biết song hành cùng đam mê và triết lý đạo đời… Có như vậy mới hy vọng sáng tạo ra những tác phẩm đẹp, cũng như xây dựng hình ảnh người nghệ sĩ luôn hướng về sự chân thiện mỹ.

Thế là anh sắp được gặp bộ ba nghệ sĩ họ Lê - những người con xứ miền Trung đầy tài hoa… nơi hoa bay giữa trời (Lê Đình Ấn, Lê Hoàng Hoa và Lê Mộng Hoàng…) mà anh từng có nhiều hợp tác, trân quý trong nghề nghiệp… Ôi… răng mà thương và nhớ các anh, các chú rứa hè…

Hãy yên nghỉ anh nhé – NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc - người nghệ sĩ tài hoa...

‘Người đẹp Tây Đô’ Việt Trinh tiếc thương sự ra đi của NSƯT Lê Cung Bắc: ‘Không còn nước mắt để khóc anh ơi‘ ‘Người đẹp Tây Đô’ Việt Trinh tiếc thương sự ra đi của NSƯT Lê Cung Bắc: ‘Không còn nước mắt để khóc anh ơi‘

(TGĐA) - Trong số những nghệ sĩ đồng nghiệp tiếc thương cho sự ra đi ...

Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76 Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76

(TGĐA) - NSƯT Lê Cung Bắc bất ngờ ra đi ở tuổi 76 làm nhiều ...

Châu Thổ - Vũ Liên