(TGĐA) - Thưa mẹ, con đi không chỉ khai thác câu chuyện tình lãng mạn của hai chàng trai mà còn là nỗi lo lắng khoắc khoải và tình thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con trai của mình. Sau khi thông tin của bộ phim được nhà sản xuất hé lộ đã đón nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, đặc biệt là cộng đồng LGBT. TGĐA đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh xoay quanh “đứa con tinh thần” của anh.
Lãnh Thanh và Gia Huy trong 'Thưa mẹ con đi' 'tình bể bình’ từ phim đến đời | |
'Thưa mẹ con đi' tung ca khúc nhạc phim sâu lắng về tình mẫu tử |
Đồng tính hiện đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả Việt hiện nay. Phải chăng lý do này đã thôi thúc anh thực hiện dự án điện ảnh đầu tay của mình? Anh có nghĩ rằng mình đang thử thách chính bản thân mình với đề tài khó này không?
Làm một bộ phim nào đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức, sự cộng tác, sự thỏa hiệp và rất nhiều yếu tố khác. Vì vậy, khi quyết định làm một bộ phim, nhất là phim đầu tay, tôi phải suy nghĩ rất nhiều yếu tố. Đề tài LGBT trong bối cảnh gia đình là một đề tài khó, thử thách, nhưng tôi lại cảm thấy mình có thể kể tốt câu chuyện này. Mình quan tâm và phải kể nó, rồi sau đó mới là khán giả.
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh |
Thưa mẹ, con đi là hành trình trở về từ nước Mỹ nơi Văn và Ian đang tự do chung sống và bộc lộ tình cảm, về lại nơi quê hương, Văn buộc phải thực hiện nghĩa vụ lấy vợ sinh con… Phim dự kiến khởi chiếu từ ngày 16/8 trên toàn quốc. |
Được biết kịch bản Thưa mẹ, con đi đã được anh ấp ủ thực hiện trong nhiều năm, cụ thể thời gian đó trong bao lâu?
Kịch bản được nhà biên kịch Nhi Bùi ấp ủ từ hơn ba năm trước. Khi kịch bản chỉ ở dạng dự án, anh đã tìm gặp tôi và đề xuất tôi tham gia bộ phim ngay từ giai đoạn phát triển kịch bản. Cùng với nhà sản xuất của phim, chúng tôi đã mổ xẻ đề cương, kịch bản, tham dự các buổi đấu thầu dự án, nghe góp ý từ các chuyên gia, tìm nguồn kinh phí... để phim có thể được thành hình.
Phân đoạn trong phim Thưa mẹ, con đi |
Hầu hết các bộ phim về đề tài đồng tính thường khó thành công ở Việt Nam. Anh có nghĩ rằng “đứa con tinh thần” của mình sẽ thành công tại thị trường phim Việt không? Anh suy nghĩ như thế nào về sự thành công? Thành công mà anh muốn hướng tới ở đây là về mặt doanh thu, nghệ thuật, hay đơn giản là thành công khi mang một thông điệp nào đó đến với khán giả?
Chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn ở giai đoạn đầu khi nguồn đầu tư cho dự án. Các bộ phim LGBT chưa thành công về doanh thu do nhiều yếu tố. Tuy nhiên khi làm Thưa mẹ, con đi, tôi đã có một cảm giác tốt về sự đón nhận của khán giả.
Tôi hy vọng sự đón nhận ở đây sẽ cả về lượng khán giả, cách họ nói về bộ phim và suy nghĩ về bộ phim sau khi xem xong. Tôi cũng hy vọng thành công của phim nằm ở việc khán giả nhận ra cách kể riêng của đạo diễn cho một đề tài có rất nhiều bẫy về kịch tính.
Một yếu tố không thể thiếu trong các bộ phim về đề tài đồng tính là những phân cảnh tình cảm, cụ thể là cảnh “nóng” về thể xác. Anh đã sử dụng những hình ảnh như thế nào để lột tả tình yêu giữa hai nhân vật nam chính trong câu chuyện phim? Tiêu chuẩn nào được anh đưa ra khi lựa chọn 2 nam chính cho tác phẩm này?
Bao giờ những cảnh thể hiện tình cảm cũng luôn khó. Tôi chọn cách thể hiện tự nhiên cảnh tình cảm của hai nhân vật. Tôi quan niệm không cho thấy nhiều điều trên màn ảnh nhưng người xem lại có thể “thấy” và cảm rất nhiều. Đối với tôi, khi chọn diễn viên, tôi không chỉ đánh giá họ qua phần thử vai đơn. Sau lần thử vai đầu tiên, những diễn viên triển vọng nhất sẽ đóng cặp cùng nhau để thử về “phản ứng hóa học”.
Diễn viên Lãnh Thanh và Gia Huy đã phải trải qua 4 vòng thử vai mới nhận được cái gật đầu của đạo diễn Lê Minh |
Với Lãnh Thanh và Gia Huy, họ đã trải qua 4 vòng thử vai, và khi nhận vai họ đã tập với nhau rất nhiều. Cả Lãnh Thanh, Gia Huy đều cố gắng để ngày một hoàn thiện hơn trong suốt quá trình tập luyện và quay phim.
Tôi rất quan trọng về ánh mắt và sự lắng nghe của diễn viên. Diễn xuất không đồng nghĩa với chỉ thoại. Đối với tôi, sự im lặng thậm chí còn nói nhiều điều hơn.
Khi thực hiện bộ phim, anh đã tham khảo kiến thức về cộng đồng LGBT qua những kênh thông tin nào?
Bộ phim có chủ đề về gia đình và mối quan hệ LGBT. Cuộc sống có rất nhiều câu chuyện mà tôi có thể nghe từ bạn bè mình, có rất nhiều chi tiết mà tôi đã quan sát và nhận ra ngay từ trong chính gia đình mình và xã hội. Tất cả trải nghiệm của bản thân, những điều được nghe, được học, đến một lúc sẽ ùa ra, lan vào bộ phim cách này hay cách khác.
Trong quá trình thực hiện phim, cảnh quay nào khiến anh ấn tượng nhất? Có cảnh nào khiến anh day dứt không? Anh có điều gì tiếc nuối chưa thể hoàn thành trong tác phẩm này của mình?
Cảnh quay mà tôi ấn tượng nhất chính là những phân đoạn có 9 diễn viên, một đại gia đình cùng xuất hiện. Tôi chưa từng đạo diễn một cảnh có nhiều diễn viên đến thế nên hơi căng thẳng. Làm sao để thể hiện được mối bận tâm của mỗi cá nhân dù họ không nói ra, làm sao để thể hiện mối quan hệ chồng chéo giữa mối thành viên, những suy nghĩ ngấm ngầm... trong một cảnh có nhiều diễn viên đến thế? Tuy nhiên các diễn viên trong phim đều rất tuyệt vời, là chất xúc tác để cùng nhau bùng nổ.
Làm phim về đề tài đồng tính, anh có tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng LGBT không?
Tôi nghĩ bộ phim thành công hay không phải nhận được sự ủng hộ trước nhất từ cộng đồng LGBT. Hơn thế, Thưa mẹ, con đi là bộ phim có thông điệp gia đình. Vì vậy tôi hy vọng phim sẽ có sự lan tỏa khi những người con sẽ dẫn bố mẹ mình đi xem.
Có kỷ niệm nào trong quá trình thực hiện bộ phim khiến anh nhớ nhất? Xin anh chia sẻ?
Đó là khi quay một phân đoạn to tiếng trong gia đình vào lúc nửa đêm, những chú gà trong bối cảnh liên tục gáy. Diễn viên Kiều Trinh đã phải diễn lại nhiều lần khi đang ở cao trào vì sự tham gia hòa âm thanh của những “diễn viên” bất đắc dĩ này. Và dù bối cảnh cách xa những nhà khác, chúng tôi cũng khá lo lắng sợ các hàng xóm tưởng có một cuộc cãi vã thật sự.
Đạo diễn Lê Minh trên trường quay |
Sau dự án Thưa mẹ, con đi, anh có tiếp tục thực hiện dự án phim điện ảnh khác tại Việt Nam không thưa anh? Đề tài nào anh đang ấp ủ và muốn thực hiện sau dự án phim Thưa mẹ, con đi?
Tôi luôn quan tâm đến đề tài sự kết nối giữa những người lạ không quen, và cả mối quan hệ giữa những người tưởng biết nhau rất rõ nhưng lại chưa hiểu hết về nhau. Mối quan hệ, sự kết nối tạm thời hay vững bền giữa những cá nhân sẽ là chủ đề thường thấy trong những bộ phim sắp tới.
Xin cảm ơn anh!
Trailer Thưa mẹ, con đi:
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh tốt nghiệp khóa đào tạo tại trường CĐ Sân khấu Điện ảnh TP. HCM, sau đó anh tiếp tục hoàn thành nghiên cứu chuyên sâu theo chương trình Thạc sĩ Mỹ thuật chuyên ngành Sản xuất phim tại Đại học Austin – Texas Mỹ. Anh để lại dấu ấn qua nhiều tác phẩm phim tài liệu và phim ngắn như Chung cư của tôi, Ngọn gió về đâu… Gần đây nhất, tác phẩm The Scent of Fish Sauce (Nước mắm) của anh là một trong hai đại diện của Việt Nam có mặt tại Liên hoan phim quốc tế Bucheon, tiếp đến là BFI London và Palm Springs. Hiện, anh đang giảng dạy tại Khoa sản xuất phim của trường Đại học Hoa Sen TP. HCM. Anh còn là tác giả của hai quyển sách về điện ảnh là Mười bí quyết hình ảnh và Khi đạo diễn trẻ già dặn. |
Lãnh Thanh và Gia Huy trong 'Thưa mẹ con đi' 'tình bể bình’ từ phim đến đời | |
'Thưa mẹ con đi' tung ca khúc nhạc phim sâu lắng về tình mẫu tử |
Thu Hà