Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thương tiếc cho một tài năng!

(TGĐA) - Tháng 3 vừa qua, đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng đã mãi ra đi ở tuổi 37 khi còn đó biết bao ước mơ dang dở, khiến khán giả lẫn giới làm phim tiếc cho một tài năng vẫn còn đầy nhiệt huyết để cống hiến cho điện ảnh Việt.

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng từng ước rằng 20 - 30 năm nữa vẫn có thể làm phim! Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng từng ước rằng 20 - 30 năm nữa vẫn có thể làm phim!
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng tìm kiếm diễn viên cho phim điện ảnh thứ 4 với cái tên gây tò mò 'Quần xì kỳ diệu' Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng tìm kiếm diễn viên cho phim điện ảnh thứ 4 với cái tên gây tò mò 'Quần xì kỳ diệu'
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thương tiếc cho một tài năng!

Tôi được gặp Vũ Ngọc Phượng trong một chiều mùa thu Hà Nội năm 2019, tại một quán coffee yên ả ở phố Ngọc Khánh, thời điểm mà anh có rất nhiều thứ để chia sẻ với tôi khi bộ phim Anh trai yêu quái chuẩn bị ra mắt rộng rãi ở Việt Nam. Ở độ tuổi 30 nhưng trông Vũ Ngọc Phượng không khác nào một cậu thư sinh, với thân hình nhỏ và mái tóc bồng bềnh. Ai không biết sẽ tưởng Phượng là một chàng sinh viên vẫn đang theo học ở trường điện ảnh. Vậy mà chàng trai này đã có một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ, khiến giới làm phim trẻ không thể không ước ao sẽ có được thành công như Phượng.

Dù sự nghiệp ngắn ngủi, nhưng Vũ Ngọc Phượng đã có trong tay hầu hết những giải thưởng điện ảnh ở Việt Nam. Anh là đạo diễn xuất sắc nhất Cánh diều vàng 2016, rồi giải Cánh diều bạc dành cho phim truyện điện ảnh, giải Ban giám khảo phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam 2017 (phim 12 chòm sao - vẽ đường cho yêu chạy); giải Ban giám khảo phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam 2019 (phim 100 ngày bên em); bằng khen cho phim điện ảnh xuất sắc nhất Cánh diều vàng 2020 (phim Anh trai yêu quái).

Khi ấy cầm trên tay giải Cánh diều năm 2016, Vũ Ngoc Phượng từng chia sẻ rằng: “Nghệ thuật là sự tổng hòa, nâng đỡ nhau của nhiều thành phần, bên cạnh đó là cả sự may mắn nữa. Có người thì rơi vào kịch bản không được tốt, có người bị áp tiến độ nên vội vàng không chau chuốt, có người lại bị nhà sản xuất định hướng theo một cách làm khác… May mắn của Phượng là dù làm phim đầu tay nhưng lại được sự hỗ trợ hết lòng từ nhà sản xuất, đến diễn viên hay cả ekip… Các bạn ấy đã dành thời gian ngày đêm để tập luyện với Phượng. Nhà sản xuất tin tưởng Phượng hoàn toàn. Nói thật, Phượng may mắn nhận được giải này chính bởi có sự hậu thuẫn to lớn và hết lòng đó”.

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thương tiếc cho một tài năng!

Thời điểm làm ra Anh trai yêu quái, có thể nói Vũ Ngọc Phượng đang đạt tới độ “chín” sự nghiệp. Anh bắt đầu hiểu rõ hơn về thị trường điện ảnh Việt và luôn tìm được cách cân bằng giữa thị hiếu khán giả cùng tư duy đột phá. Dù những tác phẩm Phượng làm ra ít nhiều vẫn còn điểm trừ, nhưng phim của Phượng hoàn toàn có thể khiến người xem bật cười đồng cảm vì sự dí dỏm, vì những chiêu trò thả thính và tán gái của anh chàng nhân vật chính trong Vẽ đường cho yêu chạy nhưng đồng thời, khi cần, anh vẫn khiến chúng ta thổn thức vì sự cao thượng trong tình yêu như ở 100 ngày bên em, hay tình thân gia đình với Anh trai yêu quái

Đặc biệt Vũ Ngọc Phượng chưa bao giờ coi đạo diễn là một nghề “cao quý”, bởi với điện ảnh bây giờ, đạo diễn không phải là người duy nhất quyết định sự thành bại của bộ phim.

“Đừng bị mờ mắt bởi hào quang của hai chữ đạo diễn. Hãy trở thành người làm phim vì niềm vui, lòng yêu nghề còn đạo diễn không phải là người lãnh đạo tất cả. Hiện nay, người định hướng, tạo nên thành công cho phim chủ yếu là nhà sản xuất vì đạo diễn chỉ là người nghệ sĩ chọn cách kể mà thôi!” – đó là những lời mà Vũ Ngọc Phượng tâm sự với tôi về cái nghề “khó nhằn” mà anh cũng biết bao bạn trẻ đang theo đuổi.

Chính vì “khó nhằn”, nên Vũ Ngọc Phượng hay buộc bản thân phải khó tính trên trường quay. Nhưng với anh, khó tính không có nghĩa là khiến cho mọi người mất vui. Anh nói với tôi rằng: “Lên trường quay là phải vui. Đạo diễn, diễn viên, anh em ê-kíp phải gắn kết như gia đình thì làm phim mới hay được đúng không?”.

Nghiêm túc trên trường quay nhưng với những đồng nghiệp trong nghề, Vũ Ngọc Phượng được gắn với biệt danh chàng trai hay cười và luôn trân trọng từng người bạn, từng khán giả của anh. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh nói về người anh đi trước trong nghề như sau: “Em vẫn nhớ những lần mình có dịp gặp nhau, dù không hẹn trước, cả hai vẫn nói chuyện về nghề bằng tất cả sự trân trọng… Hoặc nếu không kịp nói chuyện, mình vẫn cười nhìn nhau bởi sự quý mến”.

Nhà sản xuất Quang Huy thì cho rằng, Vũ Ngọc Phượng là một trong số ít đạo diễn trẻ dễ dàng có thể chạm đến trái tim khán giả: “Với ngôn ngữ kể chuyện riêng, Phượng là một đại diện tiêu biểu cho thế hệ đạo diễn của mình, ở mỗi giai đoạn phát triển sự nghiệp của Phượng đều có thể thấy rõ bản sắc riêng của cậu ấy. Phượng yêu thương khán giả của mình nhưng không hoà lẫn vào bất cứ xu hướng thời thượng nào và cũng không nuông chiều khán giả theo cách không kiểm soát”.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nhớ lại một lần trong buổi công chiếu Cuộc đời của Yến tại Philippines, Vũ Ngọc Phượng đã theo anh đến tận sảnh khách sạn chỉ để nói rằng: “Hôm nay thực sự anh bất ngờ lắm, anh cứ tưởng phim thời xưa khó xem cơ!”. Điều đó cho thấy không chỉ có tình yêu nồng nhiệt với nghệ thuật, Vũ Ngọc Phượng còn yêu cả những con người đang ngày đêm cống hiến sức mình cho điện ảnh Việt.

Thế rồi cũng giống như chiều thu êm ả hôm đó tôi gặp Vũ Ngọc Phượng, sự ra đi của anh cũng lặng lẽ đến mức những người bạn tưởng như là thân nhất của Phượng còn phải bất ngờ. Có thể đằng sau nụ cười mà hàng ngày anh nở trên môi với mọi người, là những cơn đau hàng đêm Phượng vẫn âm thầm chịu đựng để có thể tiếp tục được làm phim.

Bằng chứng là trước khi ra đi không lâu, Vũ Ngọc Phượng vẫn đang tìm diễn viên cho dự án Quần xì kỳ diệu. Đây chắc hẳn vẫn sẽ là bộ phim mà Vũ Ngọc Phượng phát huy được điểm mạnh của anh. “Phượng thích câu chuyện về người trẻ và thích kể về những trăn trở của họ khi phải trưởng thành trong xã hội mà mọi thứ đang vận động rất nhanh. Họ đang cố gắng tìm và theo đuổi ước mơ của bản thân, đây chính là vấn đề đau đáu của nhiều thế hệ tiếp nối” – Vũ Ngọc Phượng từng cho hay về định hướng làm phim của mình.

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thương tiếc cho một tài năng!

Và cũng như bao người khác, tôi ước ở một thế giới nào đó, Vũ Ngọc Phượng sẽ vẫn viết tiếp những ước mơ dang dở của mình. Thật tiếc vì thời điểm gặp tôi, Vũ Ngọc Phượng còn chia sẻ mình đang ấp ủ mong muốn tạo nên một bộ phim trinh thám, thể loại mà anh vô cùng yêu thích.

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng tìm kiếm diễn viên cho phim điện ảnh thứ 4 với cái tên gây tò mò 'Quần xì kỳ diệu' Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng tìm kiếm diễn viên cho phim điện ảnh thứ 4 với cái tên gây tò mò 'Quần xì kỳ diệu'

(TGĐA) - Công ty Silver Moonlight Entertainment và đạo diễn Vũ Ngọc Phượng vừa công ...

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng áy náy vì hành biên kịch 'Anh trai yêu quái' Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng áy náy vì hành biên kịch 'Anh trai yêu quái'

(TGĐA) - Anh trai yêu quái là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Vũ Ngọc ...

Quỳnh Anh