David Suchet: 'Thám tử Poirot' xuất sắc nhất thế giới!

(TGĐA) - Năm 1989, tập đầu tiên của bộ phim truyền hình nhiều tập nổi tiếng Thám tử Poirot dựa theo tiểu thuyết của nữ văn sĩ Agatha Christie được phát hành. Bộ phim thu được thành công vang dội, còn diễn viên người Anh David Suchet được mệnh danh là người thể hiện xuất sắc nhất vai thám tử tư lừng danh Hercule Poirot. David Suchet đã tham gia hơn 60 bộ phim điện ảnh và phim truyền hình nhiều tập, nhưng khán giả khắp nơi trên thế giới chỉ nhớ tới ông với hình tượng này.

Điện ảnh Anh ra tuyên bố cứng rắn với những cảnh khỏa thân nhằm trục lợi diễn viên Điện ảnh Anh ra tuyên bố cứng rắn với những cảnh khỏa thân nhằm trục lợi diễn viên
Joaquin Phoenix, Rebel Wilson than vãn về giải BAFTA Joaquin Phoenix, Rebel Wilson than vãn về giải BAFTA
David Suchet
David Suchet

David Suchet sinh ngày 2/5/1946 tại London, cha ông là bác sĩ và mẹ là nữ diễn viên sân khấu. Tổ tiên của David Suchet là người Do Thái, xuất thân từ Đế quốc Nga. Ông bố muốn các con học ngành y để nối nghiệp mình. Thế nhưng, chỉ có người em út trong số ba anh em trở thành bác sĩ, người anh cả trở thành nhà báo nổi tiếng, còn David theo nghề của mẹ.

David Suchet và các anh em trai của mình học tại trường nội trú Grenham House. Ở trường, các cậu bé buồn đến chết, họ không thích các môn khoa học. “Chỉ có chơi bóng ném, quần vợt và bóng bầu dục mới giúp chúng tôi thoát khỏi buồn chán” - nhiều năm sau diễn viên nổi tiếng nhớ lại.

Hồi nhỏ, David Suchet thường đến nhà hát với mẹ, và tất cả những gì nhìn thấy ở đấy đều khiến ông thích thú. Lần đầu tiên, David Suchet xuất hiện trên sân khấu năm 5 tuổi. Năm 18 tuổi, ông bắt đầu làm việc tại Nhà hát Trẻ Quốc gia ở London. David Suchet chỉ cao170 cm và rất rắn chắc. Chính vì vậy, hồi trẻ trông ông già trước tuổi. Ở tuổi 20, ông đã vào vai những nhân vật lớn gấp đôi tuổi mình.

Sau khi tốt nghiệp học viện sân khấu, David Suchet trở thành diễn viên tại Nhà hát Watermill. Khán giả rất hâm mộ tài năng diễn xuất của ông. Nhờ đó ông được gia nhập đoàn kịch của Nhà hát Hoàng gia Shakespeare (hiện nay ông vẫn là thành viên của đoàn này). Vai diễn ra mắt của ông trên sân khấu nhà hát là vai Mercutio trong vở Romeo và Juliet. David Suchet cũng đã diễn tại nhà hát Broadway. Với vai Salieri, ông được đề cử giải Laurence Olivier. Tổng cộng, David đã sắm hơn 50 vai diễn sân khấu.

David Suchet đến với truyền hình và điện ảnh vào cuối những năm 1960. Ông tham gia các phim truyền hình nhiều tập như Jackanory, Omnibus, Play of the Day, True Stories, Openheimer và nhiều phim khác. Vào đầu thập kỷ tiếp theo, David Suchet bắt đầu đóng phim điện ảnh. Đến thời điểm đó, ông đã trở thành ngôi sao sân khấu hạng nhất và diễn viên điện ảnh nổi tiếng.

Năm 1983, David Suchet nhận giải thưởng đầu tiên tại Liên hoan phim quốc tế Marseille với vai Beryia trong phim Vua đỏ. Những năm tiếp theo, nam diễn viên trở thành chủ nhân của nhiều giải thưởng và đề cử danh giá: ba lần được trao giải thưởng truyền hình Hoàng gia Emmy với vai nam xuất sắc nhất trong phim Maxwell; năm lần được đề cử giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh (ba lần với vai thám tử Poirot, hai lần với các vai khác).

Năm 1988, nhà sản xuất phim Brian Eastman bắt đầu tìm kiếm diễn viên cho bộ phim truyền hình nhiều tập về thám tử Hercule Poirot. Con gái của nữ văn sĩ Agatha Christie, Rosalind Hicks, cũng tham gia dự án này. Vốn quen biết David Suchet từ lâu, Brian Eastman thấy rằng ông có thể đóng vai chính. Tuy nhiên, sau khi gửi lời mời cho David Suchet, nhà sản xuất nhận được nhiều lời chỉ trích. David Suchet lấy làm ngạc nhiên vì ông, một diễn viên sân khấu vĩ đại, lại được mời đóng vai một thám tử. Nhưng sau rất nhiều ý kiến trao đổi, thuyết phục, ông đã nhận lời, và không phải vô cớ mà sau này các nhà phê bình và khán giả đánh giá vai thám tử Hercule Poirot của David Suchet là xuất sắc nhất thế giới.

David Suchet trong vai thám tử Hercule Poirot
David Suchet trong vai thám tử Hercule Poirot

David Suchet chuẩn bị vai diễn một cách hết sức công phu. Ông đọc tất cả các tác phẩm viết về nhân vật, lập một danh sách các đặc điểm của nhân vật, ghi lại tất cả, từ phong thái nói chuyện đến đặc điểm tính cách. Thậm chí, David Suchet còn nghiên cứu lịch sử của nước Bỉ, thuê gia sư dạy phát âm đúng giọng nhân vật. David Suchet đặc biệt chú ý đến dáng đi của nhân vật, với những bước đi ngắn và nhanh. Để đạt được sự thuần thục trong các động tác, ông kẹp một đồng xu vào giữa hai đùi và bước đi sao cho không làm rơi đồng xu. Trước khi bắt đầu quay cảnh tiếp theo, David Suchet đã mấy ngày hóa thân vào hình tượng, nói năng và hành động như Poirot ngay cả khi ở nhà. David nhận xét rằng tính ông cũng hay cố chấp, cầu kỳ như nhân vật của mình.

Tập đầu tiên của phim Thám tử Poirot được phát hành vào năm 1989 và thu được thành công vang dội. Năm 2013, tập 13, cuối cùng, được quay xong. Sau khi thám tử Poirot qua đời, diễn viên chào tạm biệt khán giả. David Suchet nói rằng với cái chết của nhân vật của mình, ông đã mất đi một người thực sự thân thiết.

David Suchet và người vợ Sheila Ferris thời trẻ
David Suchet và người vợ Sheila Ferris thời trẻ

Trong một bài trả lời phỏng vấn, David Suchet thừa nhận rằng nhiều năm trời, vợ ông sống với ông không dễ dàng. Nhưng tình yêu của bà đã xóa đi tất cả mọi trở ngại. David Suchet và nữ diễn viên sân khấu Sheila Ferris kết hôn năm 1976, sau 4 năm hò hẹn. David yêu Sheila Ferris ngay từ cái nhìn đầu tiên, và phải tốn không ít công sức ông mới thuyết phục bà lần đầu tiên gặp gỡ. Vì chồng, Sheila từ bỏ sự nghiệp sân khấu, dành tất cả cho gia đình. Cùng với lòng biết ơn to lớn, David Suchet cảm thấy mình có lỗi, vì ông coi bà là một diễn viên tuyệt vời. Họ có một con trai 41 tuổi, Robert, và một con gái 39 tuổi, Katherine. Năm 2015, trong gia đình David xuất hiện một cháu trai, nhưng căn bệnh của cậu bé đã làm lu mờ niềm hạnh phúc của họ. Đứa bé được chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng củ não không thể chữa khỏi. Từ đó, David Suchet trở thành thành viên của Hiệp hội trợ giúp những bệnh nhân mắc căn bệnh này.

David Suchet bên gia đình của mình
David Suchet bên gia đình của mình

Song song với phim Thám tử Poirot, David Suchet tham gia các dự án phim khác. Trong những năm 1990, ông đóng vai trong các bộ phim bom tấn của Hollywood Chuyến bay tử thần, Lệnh hủy diệt, Vụ giết người hoàn hảo và một số phim khác. Ông cũng tham gia lồng tiếng cho hơn một chục phim hoạt hình. Năm 2020, David Suchet được phong tước Hiệp sĩ vì những cống hiến của mình trong lĩnh vực kịch và từ thiện. Và năm 2021, ông nhận Huân chương Đế quốc Anh.

Năm nay, David Suchet bước sang tuổi 76. Vẫn như xưa, ông là một diễn viên được săn đón. Trong một thập kỷ qua, khán giả đã được xem nhiều phim truyền hình nhiều tập và phim điện ảnh với sự tham gia của ông. Và, tất nhiên, vẫn như xưa, ông làm hài lòng khán giả sân khấu bằng những vai diễn xuất sắc của mình. Khi được hỏi về những dự án mới, David Suchet nói rằng bộ phim Dinner with Edward do ông đóng vai chính sắp ra mắt khán giả.

Cho đến tận bây giờ, mặc dù hết sức bận rộn, David Suchet luôn luôn dành thời gian cho điều quan trọng nhất - gia đình. Đã từ lâu David Suchet say mê nhiếp ảnh và giành được những thành công lớn. Hồi nhỏ, ông học chơi kèn clarinet và hiện nay vẫn thường xuyên chơi nhạc cụ này.
Điện ảnh Anh ra tuyên bố cứng rắn với những cảnh khỏa thân nhằm trục lợi diễn viên Điện ảnh Anh ra tuyên bố cứng rắn với những cảnh khỏa thân nhằm trục lợi diễn viên

(TGĐA) - Cuối năm 2019 vừa rồi, tổ chức nghề nghiệp Directors UK của các ...

Joaquin Phoenix, Rebel Wilson than vãn về giải BAFTA Joaquin Phoenix, Rebel Wilson than vãn về giải BAFTA

(TGĐA) - Nhiều diễn viên và cả Hoàng tử William của Hoàng gia Anh đã phát ...

Trần Hậu