(TGĐA) - Mưa đỏ đã nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé Việt Nam với doanh thu vượt mốc hơn 460 tỷ đồng. Tuy vậy bộ phim của Điện ảnh Quân đội Nhân dân vẫn có những điểm trừ.
| Hòa Minzy và những câu chuyện làm nên sức hút MV 'Nỗi đau giữa hòa bình' | |
| Màn 'đánh nhau' cực gắt và câu thoại gây xúc động trong 'Mưa đỏ' |
Nỗ lực tái hiện lịch sử bi tráng
Lấy bối cảnh cuộc chiến bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, Mưa đỏ kể câu chuyện về Tiểu đội 1 – những chàng trai trẻ, phần lớn là học sinh, sinh viên vừa rời ghế nhà trường, mang trong mình lý tưởng cháy bỏng và khát vọng hòa bình. Nhân vật trung tâm Cường (Đỗ Nhật Hoàng thủ vai), một sinh viên Nhạc viện Hà Nội từ bỏ cơ hội du học để nhập ngũ, cùng các đồng đội như Tạ (Phương Nam), Bình (Lâm Thanh Nhã), Tú (Đình Khang) và Hải (Nguyễn Hùng) đã tạo nên một bức tranh sống động về tình đồng đội, tình yêu quê hương và sự hy sinh cao cả.
![]() |
| Mưa đỏ - tác phẩm chiến tranh cách mạng đang lập kỷ lục phòng vé Việt |
Phim mở đầu bằng giai điệu nhẹ nhàng của một bản giao hưởng, trái ngược với dự đoán về những cảnh chiến trường khói lửa, nhưng chính sự tương phản này đã làm nổi bật tinh thần lạc quan và ý chí quật cường của các chiến sĩ. Những trường đoạn chiến đấu được tái hiện chân thực, từ các trận bom đạn dữ dội đến hình ảnh xác người la liệt, mang đến cảm giác nghẹt thở về sự tàn khốc của chiến tranh. Điểm nhấn là những cảnh chiến đấu kiên cường bất khuất của các chiến sĩ Tiểu đội 1 với tinh thần không chùn bước, khiến khán giả không khỏi rưng rưng, nghèn ngào với tính chất tàn khốc của cuộc chiến.
Dù kịch bản phim cuốn hút, nhưng không tránh khỏi vài hạt sạn. Một số đoạn thoại còn nặng tính văn viết, thiếu tự nhiên, khiến cảm xúc ở vài phân cảnh bị hụt hẫng, thậm chí phảng phất chất truyền hình và kịch nói. Phe đối địch của Quân Giải phóng, ngoài nhân vật Quang, các nhân vật khác thường xuất hiện với những câu thoại ra lệnh khô khan, thiếu sức sống, cùng các cảnh cởi trần khoe da thịt chưa đủ tinh tế để tạo nên góc nhìn đa chiều và thuyết phục.
Tình tiết lãng mạn giữa Cường và y tá Hồng (Hạ Anh) tuy mang tính biểu tượng với chiếc khăn rằn, nhưng đôi lúc bị cho là chưa thực sự cần thiết, làm phân tán mạch truyện chính về tình đồng đội và lý tưởng chiến đấu.
Diễn xuất chân thực, dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng
Dàn diễn viên của Mưa đỏ chủ yếu là những gương mặt trẻ, không phải “ngôi sao phòng vé”, nhưng đã mang đến những màn trình diễn đầy cảm xúc. Đỗ Nhật Hoàng trong vai Cường thể hiện xuất sắc hình ảnh một chàng trai hào sảng, giàu lý tưởng, trong khi Phương Nam (vai Tạ) gây ấn tượng với chất giọng vùng miền và diễn xuất tự nhiên, từ những khoảnh khắc hài hước đến những giây phút ám ảnh. Đặc biệt, nỗ lực “hủy dung” của Phương Nam với tạo hình đầu chi chít vết sẹo trong các sự kiện quảng bá đã khiến khán giả không khỏi thán phục sự tận tâm của anh.
Diễn viên Đình Khang, để hóa thân vào vai Tú, đã giảm 11kg trong nửa tháng và đối mặt với những cảnh quay nguy hiểm như lặn sâu dưới nước dù không biết bơi, thể hiện tinh thần cống hiến đáng khâm phục. Hứa Vĩ Văn, trong vai trò một diễn viên kỳ cựu, cũng mang đến chiều sâu cho nhân vật với tâm thế vị bác sĩ trên chiến trường.
![]() |
Dàn diễn viên trẻ đã góp phần làm hình ảnh người lính được thể hiện với những tổn thương, nỗi sợ và đầy mất mát, đúng với những gì diễn ra với thực tế. Bởi trong chiến tranh, có rất nhiều những thanh niên trẻ, những người là họa sĩ, nhạc sĩ hay anh nông dân chưa từng được huấn luyện quân sự trước đó nên những khoảnh khắc yếu đuối, lãng mạn từ những nhân vật trong phim làm cho khán giả thêm tin tưởng vào câu chuyện, cảm thấy thương xót cho số phận nhân vật.
Kỹ thuật và bối cảnh ấn tượng
Một trong những điểm sáng lớn nhất của Mưa đỏ là bối cảnh phim trường rộng 50ha tại Quảng Trị, được tái hiện chi tiết với chiến hào, đường hầm, và các công sự phòng thủ dưới sự cố vấn của các cựu chiến binh. Hiệu ứng cháy nổ và âm thanh sống động mang đến trải nghiệm mãn nhãn, khắc họa rõ nét sự khốc liệt của chiến trường, nơi qua lời kể từ những nhân chứng thực tế rằng mỗi chiến sĩ phải đối mặt với 9 tấn bom đạn. Sa bàn tỷ lệ 1:72 được giới thiệu tại buổi showcase đã giúp khán giả hình dung rõ hơn về địa hình chiến lược của Thành cổ Quảng Trị.
![]() |
| Cảnh chiến trường được dàn dựng ấn tượng, khốc liệt |
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng quy mô chiến trận trong phim còn bị giới hạn, tập trung chủ yếu vào hành trình của Tiểu đội 1, khiến cảm giác hoành tráng của cuộc chiến chưa được thể hiện trọn vẹn. So với các bộ phim chiến tranh kinh điển như Mùi cỏ cháy (2012), Mưa đỏ có phần kém hơn về cao trào cảm xúc và chiều sâu nội tâm nhân vật.
Điểm trừ đáng tiếc
Mưa đỏ không chỉ là một bộ phim chiến tranh mà còn là một tác phẩm tri ân, gợi nhắc thế hệ trẻ về cái giá của hòa bình. Hình ảnh hai người mẹ ở hai chiến tuyến thả hoa xuống dòng Thạch Hãn ở cuối phim mang thông điệp hòa hợp dân tộc đầy ý nghĩa, nhấn mạnh sự cần thiết của việc khép lại quá khứ để hướng tới tương lai. Những chi tiết ẩn dụ như chú chim hay mầm xanh giữa chiến trường khốc liệt gieo vào lòng người xem niềm hy vọng về một ngày mai tươi sáng.
![]() |
| Cảnh ở bàn đàm phán nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn |
Phim cũng khéo léo lồng ghép yếu tố nhân văn qua các câu chuyện cá nhân, như bức thư người lính để lại cho vợ con hay khoảnh khắc chia tay không nước mắt giữa Cường và mẹ, thể hiện cho con mắt nhìn chiến tranh không chỉ là nỗi đau trên mặt trận mà còn ở nơi hậu phương.
Tuy vậy, trường đoạn trên bàn đàm phán Hội nghị Paris còn nhạt nhòa, chưa có nhiều kết nối với diễn biến cuộc chiến trên mặt trận thành cổ Quảng Trị. Theo lời giải thích của đạo diễn Đặng Thái Huyền, ê-kíp chưa bao giờ có ý định đưa vào phim nguyên mẫu của Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình – người phụ nữ trí tuệ, bản lĩnh, hiên ngang trong hành trình đàm phán Hiệp định Paris năm 1973.
Bởi theo nữ đạo diễn, bà Nguyễn Thị Bình là một “bản thể độc nhất” mà cho dù có dùng cách nào cũng khó thể tái hiện lại được trọn vẹn con người và thần thái của bà khi ấy. Kể cả vậy, việc thiếu đầu tư, nhất về mặt diễn xuất của các nhân vật trên bàn đàm phán rất dễ khiến khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ ngày nay có thể không nắm rõ được tầm quan trọng của mặt trận ngoại giao.
Nếu ê-kíp của đạo diễn Đặng Thái Huyền khéo léo đẩy cao trào bằng thủ pháp dựng phim song song, đan xen nhịp nhàng giữa khói lửa chiến trường và những khoảnh khắc căng như dây đàn trên bàn đàm phán, Mưa đỏ hẳn sẽ đạt đến đỉnh cao kịch tính, khắc họa sâu sắc hơn ý nghĩa lịch sử và nâng tầm giá trị của bộ phim lên một tầm vóc mới, đầy ám ảnh và khó quên.
![]() |
Với Mưa đỏ, điện ảnh Quân đội Nhân dân và đạo diễn Đặng Thái Huyền đã tạo nên một bản anh hùng ca bi tráng, vừa mãn nhãn về hình ảnh, vừa sâu sắc về cảm xúc. Dù chưa thực sự hoàn hảo với một số khuyết điểm về kịch bản và nhịp phim, tác phẩm vẫn xứng đáng là một điểm sáng trong dòng phim chiến tranh Việt Nam, đặc biệt khi khơi dậy tinh thần yêu nước và lòng biết ơn trong lòng khán giả trẻ. Mưa đỏ không chỉ là một bộ phim để xem, mà còn là một hành trình để cảm nhận và suy ngẫm về lịch sử, về những hy sinh thầm lặng đã mang lại hòa bình hôm nay.
| Hòa Minzy và những câu chuyện làm nên sức hút MV 'Nỗi đau giữa hòa bình' | |
| Màn 'đánh nhau' cực gắt và câu thoại gây xúc động trong 'Mưa đỏ' |
P.V
Đường đua phim Tết 2026 cực nóng: Trường Giang tái xuất sau 5 năm với 'Nhà ba tôi một phòng'
'Hoàng tử quỷ' tung trích đoạn đặc biệt 'Quỷ mộng của nhà vua', không có trong bản phim chính thức
'Thế hệ kỳ tích' thất bại thê thảm: Đạo diễn Hoàng Nam thừa nhận cú ngã đau
Đạo diễn Hoàng Nam thông báo nghỉ làm phim sau 'Thế hệ kỳ tích'
Thu Trang lần đầu bật mí về vai chính trong 'Ai thương ai mến'
Kết nối hợp tác hai chiều giữa các nhà làm phim trẻ Việt Nam - Pháp
Ngôi Sao Xanh 2025 bùng nổ tuần đầu vượt hơn 10 triệu lượt vote, Top 10 cặp đôi được yêu thích nhất chính thức vào đường đua
Hết 'già', hết 'hài', nay Trấn Thành sắm vai 'ác' trong dự án phim Tết 'Thỏ ơi!!'