Điện ảnh Hàn nửa đầu 2018: Phim kinh phí thấp thống trị!

(TGĐA) - Phòng vé xứ Hàn trong nửa đầu năm 2018 khá yên ắng và liên tục bị thống trị bởi những tác phẩm bom tấn Hollywood. Tuy nhiên cũng có nhiều tựa phim Hàn Quốc tạo được tiếng vang và phần lớn những phim này đều là những phim có kinh phí trung bình thấp và những bộ phim tình cảm nhẹ nhàng cũng thu hút một lượng lớn khán giả. Bên cạnh đó, những cái tên trẻ đang được chú ý như Ryu Jun Yeol, Kim Tae Ri, hay Park Jung Min lại tiếp tục tỏa sáng và làm chủ màn ảnh trong những vai diễn ấn tượng.

dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri Song Kang Ho và Hwang Jung Min là hai diễn viên Lee Seung Gi muốn được diễn cùng trong tương lai
dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri Thót tim với kịch bản ngoạn mục của 'Xác chết trở về'
dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri 7 ngôi sao nam của điện ảnh Hàn Quốc 2018
dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri Son Ye Jin tiết lộ lí do chưa từng có scandal hẹn hò
dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri Điện ảnh Hàn 2018: Mong đợi gì ngoài những bom tấn hành động, chính trị, lịch sử?

Những phim kinh phí trung bình thấp làm dậy sóng màn ảnh rộng

Những tháng đầu năm 2018 chứng kiến sự “tung hoành” của những bộ phim kinh phí trung bình thấp tại phòng vé xứ Hàn. Trong danh sách 10 phim Hàn có doanh thu cao nhất tính đến thời điểm hiện nay, ngoài hai vị trí đầu bảng thuộc Along With the Gods: The Two Worlds 1987: When The Day Comes, những phim còn lại đều là những phim không có kinh phí “khủng”. Một ngoại lệ chính là Golden Slumber - tuy đạt doanh thu hơn 10 triệu đô la và thu hút hơn 1.3 triệu khán giả, song con số này là quá khiêm tốn đối với một phim có kinh phí cao và dàn diễn viên nổi tiếng.

dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri
Gonjiam - Haunted Asylum, phim kinh dị kinh phí thấp đáng chú ý nhất nửa đầu 2018 của điện ảnh Hàn

Một trong những phim kinh phí thấp đáng được kể đến chính là Gonjiam: Haunted Asylum. Bộ phim xoay quanh một nhóm 7 người quyết định cùng nhau khám phá Gonjitam - bệnh viện tâm thần nổi tiếng là một trong những nơi kinh dị nhất Hàn Quốc và nằm trong danh sách 7 địa điểm đáng sợ nhất trên hành tinh do đài CNN bình chọn.

Phim đã đứng đầu phòng vé vào cuối tháng 3, đánh bại bom tấn Hollywood Ready Player One và bom tấn Hàn Quốc Seven Years Of Night ra mắt cùng thời điểm. Bộ phim tiếp tục dẫn đầu phòng vé nhiều ngày sau khi nó ra mắt và cuối cùng thu hút hơn 2.6 triệu khán giả với doanh thu lên đến 19.2 triệu USD, dễ dàng trở thành phim kinh dị ăn khách thứ hai trong lịch sử điện ảnh Hàn, chỉ sau phim kinh điển A Tale Of Two Sisters (2003).

Little Forest là một phim kinh phí trung bình thấp khác lọt vào danh sách này. Phim thu hút hơn 1.5 triệu khán giả và tạo doanh thu lên tới 11.1 triệu USD. Chuyển thể từ manga cùng tên của họa sĩ Daisuke Igarashi, phim xoay quanh hành trình tìm về một lối sống tự nhiên của một cô gái trẻ. Kim Tae Ri vào vai Hye Won, sau một thời gian dài thất nghiệp và thất bại trong tình yêu cũng như quá chán nản cuộc sống thành thị, cô trở về quê nhà của mình và gặp lại hai người bạn thời thơ ấu là Jae Ha (Ryu Jun Yeol) và Eun Sook (Jin Ki Joo). Tại đây, cô bắt đầu học cách làm vườn và dùng những rau củ từ khu vườn của mình tạo nên những món ăn.

dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri
Little Forest không chỉ lọt top doanh thu cao mà còn chứng kiến sự tỏa sáng của hai diễn viên trẻ Kim Tae Ri và Ryu Jun Yeol

Không cao trào, không kịch tính, Little Forest đơn giản là kể lại cuộc sống không âu lo của Hye Won từ xuân sang hạ, thu và đông cùng hai người bạn của mình. Diễn xuất của dàn diễn viên trẻ Kim Tae Ri, Ryu Jun Yeol và Jin Ki Joo được khán giả hết lời khen ngợi. Đặc biệt là nữ chính Kim Tae Ri, một lần nữa cô nàng chứng minh rằng mình sinh ra là để tỏa sáng trên màn ảnh, thậm chí trong một vai diễn dung dị nhất.

Phim cổ trang giải trí Detective K: Secret Of The Living Dead cũng dễ dàng trở thành một trong phim ăn khách nhất trong nửa đầu năm 2018. Đây là phần thứ 3 của series phim ăn khách Detective K do hai diễn viên gạo cội Kim Myung Min trong vai thám tử Kim Min lừng danh thời Joseon và Oh Dal Su trong vai Seo Pil “trợ lý” của Kim Min cùng phá giải một vụ án liên quan đến con quái vật hút máu người và sự xuất hiện của một cô gái bí ẩn do nữ diễn viên trẻ đang lên Kim Ji Won thủ vai.

Một phim cổ trang hài có doanh thu cao khác chính là The Princess And The Matchmaker. Shim Eun Kyung vào vai cô công chúa Songhwa bướng bỉnh, không tin vào tướng số và đã trốn ra khỏi hoàng cung để tự tìm kiếm vị phò mã ưng ý của đời mình. Sự góp mặt của dàn diễn viên nam điển trai Lee Seung Gi, Yeon Woo Jin, Kang Min Hyuk và Choi Woo Shik bên cạnh nữ diễn viên trẻ luôn được khán giả Hàn yêu thích là Shim Eun Kyung là một trong những yếu tố khiến The Princess And The Matchmaker thành công tại phòng vé Hàn Quốc.

dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri
Với dàn diễn viên nam điển trai cùng nữ diễn viên Shim Eun Kyung, The Princess And The Matchmaker cũng lọt top 10 phim ăn khách

Sự hồi sinh của dòng phim Melodrama

Nửa đầu năm 2018 đánh dấu sự hồi sinh của dòng phim melodrama với thành công của Be With You - một bộ phim tình cảm gia đình xoay quanh lời hứa của một người vợ sau khi cô qua đời. Vốn được xem là dòng phim luôn nhận được sự “ghẻ lạnh” của khán giả Hàn, hiếm có phim melodrama nào tạo được cơn sốt tại rạp phim Hàn. Thế nhưng Be With You đã liên tục lập kỷ lục trong tuần đầu tiên nó ra mắt. Không chỉ đứng đầu doanh thu phòng vé vào cuối tuần, đây là phim melodrama đạt 1 triệu khán giả nhanh nhất (trong vòng 7 ngày), vượt qua 2 bộ phim ăn khách cùng thể loại trước đó là Architecture 101 (2012) và The Beauty Inside (2015). Be With You đã thu hút hơn 2.6 triệu khán giả lọt vào danh sách 10 phim Hàn có doanh thu cao nhất nửa đầu năm 2018.

Thành công của Be With You có thể nói là nhờ vào “sức mạnh ngôi sao” của hai diễn viên chính So Ji Sub và Son Ye Jin cùng với kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách Em sẽ đến cùng cơn mưa của nhà văn Ichikawa Takuji. Be With You đã hội đủ mọi yếu tố để trở thành một tác phẩm ăn khách: Dàn diễn viên nổi tiếng và thực lực, kịch bản đã được nhiều khán giả biết từ trước và nội dung cảm động nhưng không kém phần lãng mạn.

dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri
Be With You với diễn xuất của So Ji Sub và Son Ye Jin đã vực dậy niềm tin về dòng phim melodrama

Những gương mặt trẻ tiếp tục tỏa sáng

Kim Tae Ri, Ryu Jun Yeol và Park Jung Min tiếp tục cùng cố vị trí của mình tại Chungmuro như là những diễn viên trẻ tiềm năng nhất hiện nay. Kim Tae Ri sau khi có vai phụ đáng nhớ trong bom tấn lịch sử ăn khách 1987: When The Day Comes vào đầu năm nay đã ngay lập tức tái ngộ khán giả với vai chính trong Little Forest. Hai bộ phim với hai phong cách diễn xuất khác nhau, Kim Tae Ri đã cho thấy sự đa dạng trong diễn xuất của mình.

Nối tiếp thành công của năm 2017, Ryu Jun Yeol lại tiếp tục là cái tên được nhiều đạo diễn săn đón. Sau Little Forest, Ryu Jun Yeol hiện đang làm mưa làm gió phòng vé với Believer, phim hành động tội phạm với dàn sao trong mơ. Trong Believer, Ryu Jun Yeol vào vai Rock - thành viên của một tập đoàn thuốc phiện lớn nhất Hàn Quốc và bí mật làm tay trong cho một cảnh sát hình sự quyết tâm bắt cho được ông trùm của tổ chức này. Believer đã lập kỷ lục cán mốc 1 triệu khán giả chỉ sau 5 ngày công chiếu, vượt mặt những bom tấn Hollywood ra mắt cùng thời điểm như Avengers: Infinity WarDeadpool 2.

Tuy yên ắng hơn hai đồng nghiệp cùng lứa, Park Jung Min cũng bắt đầu một năm thật hoành tráng với Keys To The Heart - phim Hàn có doanh thu cao thứ 3 trong năm 2018 tính đến thời điểm hiện nay. Park Jung Min đã chinh phục khán giả khi vào vai một chàng trai mắc chứng tự kỷ thiên tài và sự ăn ý của anh với nam diễn viên gạo cội Lee Byung Hun chính là một yếu tố khiến Keys To The Heart để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri
Với vai diễn trong Keys To The Heart, Park Jung Min cũng gây được ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả
Một trong những nguyên nhân giúp những bộ phim trung bình thấp thu hút khán giả là do sự vắng bóng của những phim bom tấn trong 6 tháng đầu năm. Các tác phẩm kinh phí cao thường được ra mắt vào mùa hè hay cuối năm, thời điểm mà khán giả ra rạp nhiều hơn. Tuy nhiên, sự thất bại của những phim bom tấn như Psychokinesis, Golden Slumper hay Seven Years Of Night cùng với sự thành công bất ngờ của những phim nhẹ nhàng như Little ForestBe With You phần nào phản ánh “gu” xem phim của khán giả hiện nay. Dự báo trong nửa cuối năm 2018, những phim bom tấn hành động, chính trị và lịch sử - tuy vốn thế mạnh của điện ảnh Hàn nhưng thường có kịch bản lối mòn sẽ phải chật vật lôi kéo khán giả ra rạp.
dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri Poster đầu tiên của bom tấn khoa học viễn tưởng 'Inrang' hé lộ dàn sao khủng
dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri 'Thử thách thần chết' phần 2 được săn đón đặc biệt tại chợ phim Cannes
dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri Son Ye Jin: Từ 'tình đầu quốc dân' đến 'chị đẹp' vạn người mê
dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri Điện ảnh Hàn tại Cannes 2018: ‘Burning’ có làm nên chuyện?
dien anh han nua dau 2018 phim kinh phi thap thong tri 'Xác chết trở về' nhận cơn mưa lời khen của báo chí và khán giả Hàn Quốc

An Trần