Phim thanh xuân Hàn Quốc: Bức tranh về tuổi trẻ

(TGĐA) - Đặc điểm rõ nét nhất của dòng phim thanh xuân (phim nói về thế hệ trẻ) ở Hàn Quốc là các dù ở giai đoạn nào, các bộ phim cũng đều phản ánh rõ nét niềm đam mê và nỗi sợ hãi của những người trẻ tuổi Hàn Quốc.

phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre Park Bo Gum sánh vai ‘chị dâu’ Song Hye Kyo trong phim truyền hình mới?
phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre Kang Ji Hwan tái ngộ khán giả truyền hình trong vai diễn báo thù 'nặng ký'
phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre 'Hoàng hậu 7 ngày': Chuyện tình bi thương nhất lịch sử Hàn lên sóng truyền hình Việt
phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre Xuýt xoa trước những cảnh quay lãng mạn trong phim 'Bí mật ngọt ngào'
phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre 'Em trai tôi là Găng tơ': Khi anh em một nhà chanh trấp lẫn nhau

Sức sống lâu bền

Với thành công về mặt thương mại của Little Forest (đạo diễn Yim Soon-rye) và sự hoan nghênh nhiệt liệt mà các nhà phê bình dành cho Microhabitat của Jeon Go-woon trong năm nay, dòng phim thanh xuân Hàn Quốc đã tạo ra bước ngoặt mới với sự trở lại tuy yên tĩnh nhưng rất mạnh mẽ. Tìm những cách mới để thu hút người xem – những người có thể cảm thấy ngột ngạt bởi tốc độ phát triển của nền kinh tế và sự chật chội trong không gian đô thị Hàn Quốc trong thời hiện đại, những bộ phim này tập trung khai thác những mối quan tâm thường xuyên thay đổi của những người vừa bước vào thế giới người trưởng thành.

Hơn bất kỳ thể loại nào khác, thể loại phim thanh xuân, có khuynh hướng thay đổi mạnh mẽ khi xu hướng trang điểm và sở thích của các thế hệ trẻ thay đổi liên tục. Không nơi nào thể hiện mạnh mẽ điều này hơn ở Hàn Quốc, một đất nước đã trải qua những thay đổi rõ rệt trong suốt trong thời kỳ hiện đại của nó. Trong hơn 50 năm qua, thể loại phim thanh xuân vẫn là một yếu tố quan trọng của điện ảnh Hàn Quốc mặc dù nhiều thể loại khác đã ra đời.

phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre
Phim The Barefooted Young 1964

Những bộ phim thanh xuân cổ điển

Tại Hàn Quốc, thể loại phim thanh xuân bắt đầu hình thành vào giữa những năm 1960 thông qua các tác phẩm chính như The Barefooted Young (1964) của đạo diễn Kim Ki-duk và Early Rain (1966) của nhà làm phim Jung Jin-woo. Được ví như “tuyệt phẩm” với sự tham gia của những ngôi sao nổi tiếng, được yêu thích đến tận hôm nay, The Barefooted Young vẫn được nhắc đến như một bộ phim điển hình của điện ảnh Hàn Quốc cổ điển và cũng đã được chuyển thể thành phim truyền hình nổi tiếng năm 1997. Trong khi đó, Early Rain được “bổ sung” bởi sức trẻ trung của đạo diễn phim, người mới 26 tuổi khi tác phẩm được phát hành

Khi tình hình chính trị ngày một tồi tệ hơn trong những năm tiếp theo, dòng phim thanh xuân bắt đầu có những tác phẩm vượt ra ngoài khuôn khổ của sự lãng mạn mang tính tiêu chuẩn. Tiêu biểu nhất là phim cổ điển The March of Fools (1975) của Ha Gil-jong, xoay quanh câu chuyện về những thanh thiếu niên bị tước quyền biểu đạt của họ. Hình ảnh ấn tượng nhất trong phim là các nhân vật đi trên những con phố của Trung tâm Seoul khi cảnh sát đang cố gắng bắt họ cắt bỏ mái tóc dài. Dự đoán về một tương lai không lấy gì làm tươi sáng, bộ phim kết thúc với hình ảnh một trong những nhân vật nam chính trẻ tuổi chia sẻ nụ hôn “ngọt ngào và cay đắng” với người bạn gái qua cửa sổ của con tàu sẽ đưa cậu ta đến nơi đóng quân để thực hiện nghĩa vụ quân sự trong khi nhân vật còn lại đang đi về phía biển để tìm đến cái chết.

phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre
Phim Beat 1997

Vào cuối những năm 1990, thể loại phim thanh xuân ở Hàn Quốc, đất nước lúc này đã trở thành quốc gia mới được dân chủ hóa, tiết lộ phong cách và lợi ích của thế hệ người tiêu dùng trẻ đang phát triển theo đất nước, với nội dung phù hợp với thu nhập ngày càng tăng của thế hệ trẻ. Nổi tiếng nhất trong số các phim thanh xuân thời kỳ này là bộ phim đề tài tội phạm của Kim Sung-soo, Beat (1997). Trong phim này, nam diễn viên Jung Woo-sung đóng vai tay chơi đang bị mắc kẹt giữa một bên là cô gái thuần khiết mà anh rất mực yêu thương và một bên là cuộc sống của tên giang hồ. Vai diễn này là bàn đạp để đưa tên tuổi Jung Woo sung trở thành một trong số của các ngôi sao lớn nhất trong thế hệ của mình.

Những bộ phim nói về thế hệ @

Cùng với sự phát triển của điện ảnh Hàn Quốc sau nhiều thập niên, các bộ phim thanh xuân đã gia tăng không chỉ về số lượng mà còn lăng xê nhiều gương mặt mới nổi tiếng. Đa số các phim ra đời trong giai đoạn này là phim hài lãng mạn, nhưng cũng có không ít phim khám phá sự tâm lý giận dữ và bất ổn của giới trẻ Hàn Quốc – những người cảm thấy bản thân bị lạc lõng trong giai đoạn này.

Volcano High

Được đánh giá là một trong những bộ phim năng động nổi bật nhất từ thời điểm ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc hồi sinh, Volcano High (2001) là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Kim Tae-kyun sau khi anh trình làng một loạt phim truyền hình lãng mạn. Volcano High cũng giới thiệu một loạt ngôi sao Hàn Quốc trong tương lai, bao gồm Jang Hyuk (Flu, 2013), Shin Min-a (A Bittersweet Life, 2005), Kong Hyo-jin (Crush and Blush, 2008) và Kwon Sang-woo (người vừa trở lại màn ảnh trong The Accidental Detective 2: In Action). Nội dung bộ phim xoay quanh một trường trung học đặc biệt dành cho những người có năng khiếu võ thuật hoặc năng khiếu tâm linh đặc biệt.

phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre
Cảnh trong phim Volcano High

My Tutor Friend

Đây là tác phẩm thành công nhất trong số những bộ phim hài lãng mạn đầu thập niên 2000. My Tutor Friend (2003) đã tập hợp hai ngôi sao trẻ mới là Kim Ha-neul (Blind, 2011) và Kwon Sang-woo, trong vai một cặp đôi lứa tuổi 20 có xuất thần từ các tầng lớp xã hội khác nhau. Bộ phim đánh dấu sự ra mắt của đạo diễn Kim Kyung-hyung, tác giả của Liar (2004) và Woojoo's Christmas (2016) sau này.

Spirit of Jeet Keun Do - Once Upon a Time in High School

Trong khoảng thời gian giữa hai bộ phim kinh dị Marriage Is a Crazy Thing (2002) và phim gangster cổ điển A Dirty Carnival (2006), đạo diễn Yoo Ha đã thực hiện một tác phẩm lãng mạn bối cảnh học đường có tựa đề Spirit Of Jeet Keun Do - Once Upon A Time In High School (2004), với vai chính được giao cho Kwon Sang-woo. Lần này, anh đóng vai một sinh viên nổi loạn trong thập niên 1970, người cố gắng xé rào bộ luật phân cấp giai tầng trong trường nhờ sức mạnh của nắm đấm. Thông qua câu chuyện này, bộ phim của đạo diễn Yoo không chỉ dùng bối cảnh để gợi lại hồi ức về một Hàn Quốc trong thập niên 1970 mà còn đề cập đến những thực tế khắc nghiệt khi Hàn Quốc phải nỗ lực vươn lên và phát triển dưới sức mạnh đè nén của các cường quốc khác hùng mạnh hơn.

Romance of Their Own

Trong bộ phim thứ tư của mình, đạo diễn Kim Tae-kyun đã hợp tác với nữ diễn viên Lee Chung-ah (My Tutor Friend 2, 2007), nam diễn viên Jo Han-sun (A Better Tomorrow, 2010) và gương mặt đột phá Gang Dong-won để vẽ nên một tam giác tình yêu. Còn được biết đến với tiêu đề Temptation of Wolves, Romance of Their Own được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết rất phổ biến trên internet, giống như My Sassy Girl (2001).

phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre
Cảnh trong phim Romance of Their Own

Sunny

Sau cút hit Scandal Makers ra mắt năm 2008, đạo diễn Kang Hyoung-chul đã một lần nữa khiến các fan choáng ngợp khi giới thiệu siêu phẩm lớn nhất năm 2011, Sunny. Thuộc thể loại chính kịch, bộ phim lấy bối cảnh trường trung học trong thập niên 1980 với vai chính dành cho Shim Eun-kyoung. Đây cũng là một trong những bộ phim đầu tiên mà ca khúc chính của nó đã có sức mạnh truyền cảm hứng gợi nhớ những kỷ niệm không thể nào quên về tuổi trẻ. Tác phẩm đã mang đến màu sắc tươi mới cho cuộc sống hiện đại với một dàn diễn viên trẻ đầy năng động cùng những giai điệu đáng nhớ. Một số bộ phim sau đó đã ra đời ăn theo hiệu ứng của Sunny cũng đã có được những thành công nhất định, chẳng hạn như Hot Young Bloods (2014), được coi là một câu chuyện khác về thập niên 1980, với sự tham gia của Park Bo-young (A Werewolf Boy, 2012) và Lee Jong-suk (VIP, 2017) trong vai các sinh viên từ nông thôn lên thành phố có giọng nói đặc trưng vùng miền.

Twenty

Trên đà thành công sau khi giới thiệu dự án phim độc lập đầu tay Cheer Up Mr. Lee (2013), đạo diễn Lee Byoung-heon quyết định dấn bước vào dòng phim thanh xuân thương mại với tác phẩm nói về tuổi trẻ, Twenty (2015). Với sự tham gia của Kim Woo-bin (The Con Artists, 2014), Kang Ha-neul (Midnight Runner, 2017) và Lee Jun-ho (Cold Eyes, 2013), bộ phim tập trung vào ba sinh viên vừa tốt nghiệp trung học, họ phải vật lộn để thích nghi với cuộc sống của người trưởng thành. Khi công chiếu, Twenty trở thành tác phẩm ăn khách nhất vào đầu năm 2014, thu hút hơn 3 triệu người xem.

phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre
Phim Sunny

Những nhân vật nữ độc lập trong phim thanh xuân

So với các năm trước, các bộ phim dành cho giới trẻ ngày nay dường như đang sử dụng một cách tiếp cận khác để nắm bắt được trí tưởng tượng của người xem trẻ tuổi. Giải quyết các vấn đề của nhân vật nữ chính trẻ tuổi, Little ForestMicrohabitat, 2 tác phẩm thuộc thể loại phim thanh xuân ra mắt năm nay đều đặt những nhân vật nữ chính lên hàng đầu và ở vị trí trung tâm. Thêm vào đó, thay vì tập trung vào cuộc sống lãng mạn của họ, những bộ phim này hướng cái nhìn vào nội tâm khao khát muốn thoát khỏi môi trường sống khắt khe bao quanh họ. Cụ thể: Phim Little Forest (đạo diễn Yim Soon-rye, có sự tham gia của ngôi sao đột phá từ The Handmaiden (2016) Kim Tae-ri) được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của Nhật Bản. Trong phim, Kim Tae ri đóng vai một phụ nữ trẻ quyết định trở về nông thôn để thoát khỏi những nỗi thất vọng mà cô đã trải nghiệm ở Seoul, nơi cô đang theo học để trở thành giáo viên. Một mình ở trong nhà của mẹ, cô sống cuộc sống do mình làm chủ, tự nấu những món ăn bổ dưỡng đồng thời tận hưởng thời gian vui vẻ với những người bạn thời thơ ấu của mình (do Ryn Jun-yeol và Jin Ki-joo thủ vai). Nữ diễn viên kỳ cựu Moon So-ri (Oasis, 2002) cũng xuất hiện trong một vài cảnh hồi tưởng với tư cách người mẹ độc thân của nhân vật chính.

My Tutor Friend

Đây là tác phẩm thành công nhất trong số những bộ phim hài lãng mạn đầu thập niên 2000. My Tutor Friend (2003) đã tập hợp hai ngôi sao trẻ mới là Kim Ha-neul (Blind, 2011) và Kwon Sang-woo, trong vai một cặp đôi lứa tuổi 20 có xuất thần từ các tầng lớp xã hội khác nhau. Bộ phim đánh dấu sự ra mắt của đạo diễn Kim Kyung-hyung, tác giả của Liar (2004) và Woojoo's Christmas (2016) sau này.

phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre
Phim My Tutor Friend

Phim Microhabitat là tác phẩm đầu tay trong vai trò đạo diễn của Jeon Go-woon. Đây cũng là dự án điện ảnh mới nhất của tập đoàn Điện ảnh KwangHwaMoon, đơn vị trước đây từng chịu sản xuất và phát hành Sunshine Boys (2012), The King of Jokgu (2013) và The Queen of Crime (2016). Ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Busan vào năm 2017, Microhabitat kể câu chuyện về Mi So (E Som đóng) - một quản gia trẻ, và là người quản lý ngân sách chi tiêu hàng ngày rất nghiêm ngặt. Cô thích uống whisky và hút xì gà. Tuy nhiên, bước sang năm mới, giá thuốc lá bất ngờ tăng và điều đó khiến Mi So quyết định từ bỏ một số sở thích của mình, cô cũng chọn cách ra khỏi nhà và trở thành khách không mời trong nhà của những người bạn cùng học trường cũ với cô. Câu chuyện trong Microhabitat thoạt đầu tuy đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ về sự tự do, phóng khoáng của tuổi trẻ thông qua những hình ảnh và chi tiết hài hước thú vị trong phim.

phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre Hóa ra Park Seo Joon chính là fan lâu năm của Park Min Young
phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre Yeo Jin Goo và Minah xác nhận đóng phiên bản Hàn của 'Absolute boyfriend'
phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre Park Bo Gum sánh vai ‘chị dâu’ Song Hye Kyo trong phim truyền hình mới?
phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre Park Seo Joon bị Park Min Young ‘cho ăn dưa bở’ trong teaser mới nhất của 'What’s wrong secretary Kim?'
phim thanh xuan han quoc buc tranh ve tuoi tre Kang Ji Hwan tái ngộ khán giả truyền hình trong vai diễn báo thù 'nặng ký'

Quỳnh Chi