Điện ảnh Hoa ngữ 2020: Cú lội ngược dòng thành công

(TGĐA) - Theo số liệu của Văn phòng quỹ chuyên mục điện ảnh quốc gia China’s box office APP cho thấy, tính từ ngày 18/12, doanh thu phòng vé của điện ảnh Hoa ngữ 2020 đạt 17,71 tỷ CNY, con số này đã vượt xa doanh thu phòng vé của thị trường Bắc Mỹ, lần đầu tiên thị trường Hoa ngữ soán ngôi đầu bảng doanh thu trong lịch sử điện ảnh toàn cầu.

Điện ảnh Hoa ngữ quý 4: Hồi phục nhưng liệu có đạt đỉnh doanh thu? Điện ảnh Hoa ngữ quý 4: Hồi phục nhưng liệu có đạt đỉnh doanh thu?
Màn ảnh Hoa ngữ tháng 12: Khép lại năm 2019 cùng 'Khánh dư niên', 'Cực tốc cứu viện' Màn ảnh Hoa ngữ tháng 12: Khép lại năm 2019 cùng 'Khánh dư niên', 'Cực tốc cứu viện'
1. Chỉ trong vòng mấy tháng cuối năm, điện ảnh Hoa ngữ đã thực hiện cú lội ngược dòng thành công vang dội sau dịch Covid-19
Chỉ trong vòng mấy tháng cuối năm, điện ảnh Hoa ngữ đã thực hiện cú lội ngược dòng thành công vang dội sau dịch Covid-19

5 phim "làm nên chuyện”

Điện ảnh Hoa ngữ 2020 đã trải qua một năm không bình thường do tình hình dịch bệnh Covid-19, để có được tổng doanh thu phòng vé “nở mặt nở mày” như thế, phải kể đến công lao của 5 bộ phim tạo nên thành tích cho điện ảnh Hoa ngữ 2020, đó là Tôi và quê hương tôi, Khương Tử Nha, Đoạt quán, Một chút là đến nhàCấp tiên phong, được trình chiếu trong mùa phim Quốc khánh vào thời điểm tháng 10.

Điện ảnh Hoa ngữ 2020: Cú lội ngược dòng thành công
Sự thành công của bộ phim Khương Tử Nha chứng tỏ, trình độ sản xuất phim hoạt hình của điện ảnh Hoa ngữ đã đạt đến đỉnh cao

Ngày đầu tiên ra mắt, bộ phim Khương Tử Nha với doanh thu 362 triệu CNY trở thành quán quân phòng vé ngày đơn, đồng thời lập kỷ lục mới doanh thu phòng vé ngày trình chiếu đầu tiên thể loại phim hoạt hình Trung Quốc và kỷ lục doanh thu phòng vé ngày đơn năm 2020. Sau một tháng trình chiếu, tổng doanh thu mà Khương Tử Nha mang về là 1,6 tỷ CNY.

Điều đáng chú ý là Tôi và quê hương tôi đạt doanh thu phòng vé ngày đơn vượt mức trăm triệu trong 8 ngày liên tiếp, tổng doanh thu 2,8 tỷ CNY. Ngoài ra, bộ phim này còn được maoyan và taopiaopiao chấm 9.3 điểm, bội thu cả doanh thu lẫn danh tiếng. Bộ phim Tôi và quê hương tôi dùng phương pháp tường thuật phân đoạn, khán giả khi xem không cảm thấy mệt mỏi, kịch bản chân thực, hài hước. Bên cạnh đó, đúng dịp nghỉ lễ dài ngày, yếu tố quê hương khiến khán giả tìm được sự đồng cảm. Ngoài ra, tâm trạng chung của toàn xã hội sau đại dịch Covid-19 cần giải tỏa cấp tốc, Tôi và quê hương tôi đã đáp ứng đúng nhu cầu xem phim của khán giả thời điểm hiện tại.

Cuộc khảo sát mức độ hài lòng của khán giả

Kết quả cuộc khảo sát mức độ hài lòng của khán giả điện ảnh Hoa ngữ đối với mùa phim Quốc khánh 2020 do Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật điện ảnh Trung Quốc và Endata hợp tác tiến hành cho thấy, mức độ hài lòng của khán giả là 85.5 điểm, cao thứ hai trong 4 năm trở lại đây, giữ vị trí thứ ba trong lịch sử khảo sát 35 năm.

4. Tôi và quê hương tôi của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã “bao trọn gói” điểm chọc cười của khán giả, chiếm ngôi vị đầu bảng doanh thu phòng vé
Tôi và quê hương tôi của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã “bao trọn gói” điểm chọc cười của khán giả, chiếm ngôi vị đầu bảng doanh thu phòng vé

Nhìn chung, mùa phim Quốc khánh năm nay đều là những tác phẩm điện ảnh “nặng ký”, ba bộ phim chiếu Tết “dự bị” gồm Đoạt quán, Khương Tử NhaCấp tiên phong, cùng hai bộ phim được sản xuất cho mùa phim Quốc khánh là Tôi và quê hương tôi Một chút là đến nhà cùng ra trận, 5 bộ phim thuộc những thể loại khác nhau hài hước, kịch tính, hoạt hình, hành động… khai thác những đề tài khác nhau: xóa đói giảm nghèo, thi đấu thể thao, thần thoại kinh điển… Chất lượng tổng thể của cả 5 bộ phim đều được khán giả chấm trên 81 điểm về mức độ hài lòng, đem đến cho người xem trải nghiệm chất lượng cao. Từ các chỉ số về mức độ hài lòng, chỉ số tư tưởng đạt 86.9 điểm, cao nhất trong ba chỉ số; kế đến là tính thưởng thức đạt 85.8 điểm, mức độ quảng bá đạt 82.6 điểm.

Tôi và quê hương tôi do Trương Nghệ Mưu điều hành sản xuất, kể về câu chuyện ở quê hương của những người bình thường ở những vùng miền khác nhau, qua đó nêu bật những thay đổi lớn lao của vùng nông thôn Trung Quốc trong quá trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng xã hội giàu mạnh, khiến khán giả cảm nhận được sự ấm áp và cảm động trong một bộ phim hài. Bộ phim Tôi và quê hương tôi đạt mức độ hài lòng của khán giả là 87.5 điểm, cao nhất cuộc khảo sát năm nay, xếp thứ 5 trong lịch sử khảo sát, chỉ đứng sau bộ phim Tôi và tổ quốc tôi xếp thứ 2 trong lịch sử khảo sát. Bộ phim Đoạt quán Một chút là đến nhà lần lượt đạt 86.4 điểm và 85.5 điểm, giữ vị trí thứ tư, thứ năm trong lịch sử khảo sát.

Cùng series với phim hoạt hình Na Tra: Ma đồng giáng thế, Khương Tử Nha thông qua các hình ảnh chi tiết tuyệt vời chứng tỏ việc sản xuất phim hoạt hình của điện ảnh Hoa ngữ đã đạt đến trình độ tinh xảo, “hiệu ứng hình ảnh” của bộ phim được khán giả bình thường và khán giả chuyên nghiệp đánh giá ở vị trí đầu bảng (87.6 điểm và 83.8 điểm). Còn bộ phim Một chút là đến nhà tiếp tục phong cách “lãng mạn huyền ảo” của đạo diễn Hứa Hồng Vũ, chủ đề phim nặng nề nhưng tư tưởng nhẹ nhàng, được khán giả công nhận có tính sáng tạo, khán giả bình thường đối với “tính mới lạ” của bộ phim, khán giả chuyên nghiệp đối với “tính sáng tạo và mới mẻ” của phim đều đánh giá ở vị trí thứ hai, “lời thoại đặc sắc” và “chỉ số truyền miệng trên mạng” cũng được khán giả bình thường và khán giả chuyên nghiệp đánh giá ở vị trí số hai.

Đoạt quán được chọn tham gia tranh giải Oscar lần thứ 93

Điện ảnh Hoa ngữ 2020: Cú lội ngược dòng thành công
Đoạt quán đại diện điện ảnh Trung Quốc tham gia tranh giải Oscar lần thứ 93 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

So với thành tích doanh thu của Khương Tử NhaTôi và quê hương tôi thì bộ phim Đoạt quán (do Củng Lợi, Huỳnh Bột, Bành Dục Sướng đóng chính) không thể sánh bằng, chỉ thu về 836 triệu CNY, nhưng là bộ phim duy nhất được chọn đại diện điện ảnh Trung Quốc tham gia tranh giải Oscar lần thứ 93 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Đoạt quán do Trần Khả Tân đạo diễn, câu chuyện phim lấy cột mốc ngày 22/8/2016, tại Rio de Janeiro, sau 12 năm, đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc một lần nữa lọt vào trận chung kết Olympic. Bộ phim kết hợp trải nghiệm trưởng thành của nhân vật và những trận thi đấu gay cấn, thể hiện tinh tế những chông gai và vinh quang của đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc, lan tỏa tinh thần của đội bóng, trong đó không thể không nhắc đến kỹ năng diễn xuất điêu luyện của Củng Lợi.

Đoạt quán chính thức ra mắt khán giả từ ngày 25/9, đến ngày 26/10 công bố kéo dài thời gian trình chiếu đến ngày 27/11, được trang Maoyan chấm 9.1 điểm. Ngoài ra, Đoạt quán còn giành chiến thắng vang dội tại Lễ trao giải thưởng Kim Kê lần thứ 33 diễn ra vào cuối tháng 11 vừa qua, bộ phim đã đoạt 3 trong số 8 giải đề cử, gồm: Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc và Quay phim xuất sắc.

5. Một chút là đến nhà của đạo diễn trẻ Hứa Hồng Vũ, được khán giả công nhận có tính sáng tạo về kịch bản và thủ pháp dàn dựng
Một chút là đến nhà của đạo diễn trẻ Hứa Hồng Vũ, được khán giả công nhận có tính sáng tạo về kịch bản và thủ pháp dàn dựng

Niềm tin đối với thị trường

Nhìn chung, dưới sự bảo đảm của tiêu chuẩn sáng tác chất lượng cao, khán giả và giới làm phim nảy sinh sự tương tác lành mạnh, sự cuồng nhiệt của khán giả tăng cao, ý muốn chia xẻ truyền bá rõ ràng tăng lên đáng kể. Kết quả khảo sát cho thấy đường cong chỉ số truyền bá đã chứng minh sự thay đổi này: chỉ số truyền bá của mùa phim Quốc khánh là 82.6 điểm, tăng 2.9 điểm so với 79.7 điểm mùa phim hè, có thể thấy thị trường phim điện ảnh Hoa ngữ đang trong quá trình phục hồi tích cực.

Đương nhiên, kết hợp với bảng xếp hạng lịch sử mà xem xét, khán giả bình thường có đánh giá chung khá tốt đối với đa số phim mùa Quốc khánh, nhưng khán giả chuyên nghiệp có cái nhìn thận trọng hơn, điều này cho thấy ở một mức độ nào đó, sau đại dịch Covid-19 công chúng đã có cách đánh giá nhẹ nhàng và khoan dung hơn đối với phim ảnh, trong khi khán giả chuyên nghiệp lại đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng phim.

Với sự hỗ trợ của việc sản xuất phim chất lượng cao và công tác phòng chống dịch bệnh, thị trường phim ảnh Hoa ngữ đã trải qua mùa phim hè như một cuộc tái khởi động và mùa phim Quốc khánh như một cuộc kiểm tra, giúp các nhà làm phim lấy lại niềm tin thị trường sẽ ổn định trong thời gian tới.

Trước thềm Tết nguyên đán Canh Tý, đại dịch COVID 19 đột ngột bùng phát, trong hoàn cảnh nền điện ảnh Hoa ngữ chịu ảnh hưởng nặng nề, các nhà làm phim vẫn kiên trì vừa làm việc vừa chống dịch, mùa phim Quốc khánh là mùa chiếu phim đúng nghĩa đầu tiên sau khi dịch bệnh bùng phát, trong tình cảnh tỷ lệ ghế ngồi ở rạp chiếu phim bị hạn chế chỉ còn tối đa 75% mà vẫn tạo ra quy mô xem phim như vậy, có thể nói là thành công rực rỡ.
Điện ảnh Hoa ngữ quý 4: Hồi phục nhưng liệu có đạt đỉnh doanh thu? Điện ảnh Hoa ngữ quý 4: Hồi phục nhưng liệu có đạt đỉnh doanh thu?

(TGĐA) - Sau khi các rạp chiếu phim ở Trung Quốc hoạt động trở lại từ ...

Màn ảnh Hoa ngữ tháng 12: Khép lại năm 2019 cùng 'Khánh dư niên', 'Cực tốc cứu viện' Màn ảnh Hoa ngữ tháng 12: Khép lại năm 2019 cùng 'Khánh dư niên', 'Cực tốc cứu viện'

(TGĐA) - Khép lại màn ảnh nhỏ Hoa ngữ 2019 là các bộ phim Khánh ...

Trịnh Nghi