Điện ảnh Hong Kong hồi sinh với 5 bộ phim có doanh thu cao nhất 2022

(TGĐA) - Năm 2022, ngành điện ảnh Hong Kong có sự hồi sinh toàn diện, 4 bộ phim Hong Kong Cuộc chiến tương lai, Table For Six, Chilli Laugh StoryMama’s Affair đều có doanh thu phòng vé hơn 30 triệu HK$, riêng Thần thám đại chiến thì khiêm tốn hơn 1 chút. Thành tích này cho thấy điện ảnh Hong Kong đang quay lại đỉnh cao sau 27 năm kể từ năm 1995.

Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022? Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?
Phim hợp tác bị hạn chế, điện ảnh Hong Kong đánh mất bản sắc? Phim hợp tác bị hạn chế, điện ảnh Hong Kong đánh mất bản sắc?
1. Điện ảnh Hong Kong bứt phá 1 phần vì dịch bệnh khiến sự cạnh tranh từ Hollywood và Trung Quốc cũng ít đi
Điện ảnh Hong Kong bứt phá 1 phần vì dịch bệnh khiến sự cạnh tranh từ Hollywood và Trung Quốc cũng ít đi

1. Cuộc chiến tương lai

Người khởi xướng bộ phim này là Cổ Thiên Lạc, anh là một fan hâm mộ Mecha (người máy), vì thế anh mong muốn tạo ra nhiều tác phẩm điện ảnh về Mecha có hiệu ứng kỹ xảo cao cho điện ảnh Hong Kong. Bộ phim Cuộc chiến tương lai do Cổ Thiên Lạc, Lưu Thanh Vân, Lưu Gia Linh, Khương Hạo Văn, Tạ Quân Hào, Ngô Thiến đóng chính.

Câu chuyện lấy bối cảnh ở thế giới tương lai, nội dung kể về sự phát triển chóng mặt của nền văn minh công nghệ, con người bắt đầu phải trả giá cho những hành vi hủy hoại thiên nhiên của mình. Trái đất rơi vào cảnh thù trong giặc ngoài, một mảnh thiên thạch rơi xuống trái đất mang theo loại thực vật mang tên Pandora có sức sát thương cực mạnh, nó liên tục nuốt chửng các thành phố, gây nguy hiểm cho cuộc sống của nhân loại.

2. Ngoài doanh thu phòng vé, bộ phim Cuộc chiến tương lai của Cổ Thiên Lạc còn lập kỷ lục mới trong lịch sử điện ảnh Hong Kong
Ngoài doanh thu phòng vé, bộ phim Cuộc chiến tương lai của Cổ Thiên Lạc còn lập kỷ lục mới trong lịch sử điện ảnh Hong Kong

Là bộ phim khoa học viễn tưởng được Cổ Thiên Lạc chuẩn bị trong 7 năm, Cuộc chiến tương lai có thời lượng 99 phút, trong đó có 70 phút liên quan đến hiệu ứng kỹ xảo, kinh phí sản xuất lên đến gần 500 triệu HK$. Với nhãn hiệu “Bộ phim khoa học viễn tưởng đầu tiên của điện ảnh Hoa ngữ”, Cuộc chiến tương lai nhanh chóng trở thành lực lượng chủ chốt gánh vác trọng trách doanh thu phòng vé mùa phim Thất tịch (mùng 7 tháng 7). Sau một tuần trình chiếu, bộ phim đã thu về hơn 200 triệu HK$, xem như có sự khởi đầu khá thuận lợi. Theo số liệu của chuyên trang Maoyan, tính đến 20h30 ngày 28/8, tổng doanh thu phòng vé của phim Cuộc chiến tương lai đã vượt mốc 600 triệu HK$, số lượng người xem đạt hơn 14,54 triệu người, được Maoyan chấm 9,1 điểm. Ngoài ra, Cuộc chiến tương lai còn được chọn làm phim chiếu lễ bế mạc tại London Asian Film Festival, giám đốc điều hành sản xuất kiêm diễn viên chính của bộ phim – Cổ Thiên Lạc vinh dự được trao giải Thành tựu xuất sắc điện ảnh Châu Á tại LHP này.

2. Table For Six

Table For Six là bộ phim hài kiểu Hong Kong do Huỳnh Tử Hoa, Đặng Lệ Hân, Trương Kế Thông và Vương Uyển Chi đóng chính, sau 34 ngày ra rạp, tổng doanh thu phòng vé của phim đạt 62,6 triệu HK$. Đặc biệt, bộ phim còn lọt vào danh sách tranh giải Udine Far East Film Festival lần thứ 24, đồng thời còn được đề cử tranh giải kịch bản hay nhất The Mulberry Award.

3. Bộ phim Table For Six của Huỳnh Tử Hoa vượt ngưỡng 60 triệu HK$
Bộ phim Table For Six của Huỳnh Tử Hoa vượt ngưỡng 60 triệu HK$

Table For Six xoay quanh ba anh em do Huỳnh Tử Hoa, Trương Kế Thông và Trần Trạm Văn thủ diễn. Bạn gái cũ Monica mà người anh cả nhớ mãi không quên lại trở thành bạn gái hiện tại của người em trai thứ khác cha khác mẹ. Dưới sự thúc đẩy của lòng tự trọng, người anh cả đón nhận tình cảm của cô bạn gái mới quen Miêu Miêu. Mối tình chị em của cậu em thứ ba cùng cha khác mẹ và bạn gái Josephine sau nhiều năm yêu nhau cũng đối mặt với khủng hoảng tình cảm. Dưới một mái nhà, ba đôi tình nhân, bốn mối tình, việc mọi người quây quần bên nhau ăn tối mỗi ngày dần biến thành “bữa tối địa ngục” với những tình huống dở khóc dở cười. Đối mặt với tình cũ và tình mới, anh cả sẽ lựa chọn như thế nào? Gia đình mà mọi người luôn cố gắng giữ gìn rồi sẽ đi đâu về đâu?

3. Mama’s Affair

4. Mama’s Affair không chỉ gặt hái doanh thu phòng vé mà còn lọt vào danh sách tranh giải tại các liên hoan phim
Mama’s Affair không chỉ gặt hái doanh thu phòng vé mà còn lọt vào danh sách tranh giải tại các liên hoan phim

Mama’s Affair do Bành Hiểu Tuệ đạo diễn, Mao Thuấn Quân, Khương Đào và Liễu Ứng Đình đóng chính, ra rạp vào ngày 10/8, tổng doanh thu phòng vé đạt 38,47 triệu HK$. Bộ phim này đã lọt vào danh sách tranh giải Osaka Asian Film Festival lần thứ 17, vinh dự đoạt giải Audience Choice Award tại LHP Châu Á Chuyển Động lần thứ 14 tổ chức tại Chicago, được đề cử tranh giải Hong Kong Panorama tại New York Asian Film Festival, được mời trình chiếu đặc biệt tại chương trình “Hong Kong Films Of 2022: New Beginnings” ở Singapore.

Bộ phim kể về cựu giám đốc âm nhạc nổi tiếng Mỹ Phụng, người đã lăng xê nên nhiều ngôi sao nổi tiếng, nhưng sau khi kết hôn cô lại chọn rút lui khỏi nhạc đàn, làm mẹ hiền vợ đảm. Cuộc hôn nhân của Mỹ Phụng nhìn bề ngoài có vẻ rất hạnh phúc, nhưng khi cậu con trai 17 tuổi của cô sang Anh du học, cô kiên quyết quay lại sân khấu, gây dựng lại sự nghiệp. Tại một buổi tiệc, cô phát hiện ra cậu thanh niên tên Phương Tinh có giọng ca tiềm năng nên quyết tâm đưa Phương Tinh lên sân khấu; xuất thân bất hạnh của Phương Tinh đã khơi dậy bản năng yêu thương và che chở của người mẹ trong cô, nhưng lại khiến con trai cô hiểu lầm, làm cho vết nứt tình cảm giữa hai mẹ con ngày càng sâu sắc.

4. Chilli Laugh Story

Chilli Laugh Story là bộ phim hài do Ngô Quân Như điều hành sản xuất, Trịnh Tấn Hiên đạo diễn, Ngô Quân Như, Trịnh Trung Cơ và Lương Vịnh Kỳ đóng chính, được trình chiếu tại Hong Kong từ ngày 14/7/2022, đạt thành tích 33,33 triệu HK$. Phần tiếp theo Cả nhà chơi mạt chược quy tụ dàn diễn viên cũ, có thêm sự góp mặt của Cổ Thiên Lạc, dự kiến phim sẽ được ra mắt vào dịp Tết nguyên đán 2023.

5. Trong phim Chilli Laugh Story, Lương Vịnh Kỳ và Trịnh Trung Cơ bắt tay cùng Ngô Quân Như liên tục chọc cười khán giả
Trong phim Chilli Laugh Story, Lương Vịnh Kỳ và Trịnh Trung Cơ bắt tay cùng Ngô Quân Như liên tục chọc cười khán giả

Nội dung phim kể về Coba vốn làm nghề tổ chức lễ hội âm nhạc nhưng vì dịch bệnh nên phải làm việc ở nhà, mỗi ngày gia đình anh lại như xảy ra một “cuộc chiến”. Câu chuyện phim lấy cảm hứng sáng tác từ trải nghiệm của chính bản thân đạo diễn Trịnh Tấn Hiên, bởi vì trong thời gian dịch bệnh anh cảm thấy tương lai vô vọng nên quyết định cùng mẹ tự chế biến tương ớt theo công thức gia truyền xem như một cơ hội khởi nghiệp, không ngờ cả nhà lại nhờ làm tương ớt mà trở mình.

5. Thần thám đại chiến

Thần thám đại chiến là bộ phim hành động tội phạm do Vi Gia Huy đạo diễn, Lưu Thanh Vân, Thái Trác Nghiên, Lâm Phong, Lý Nhược Đồng, Đàm Khải, Trần Gia Lạc, Thang Di… đóng chính. Câu chuyện kể về cuộc đấu trí đấu dũng giữa kẻ sát nhân tự xưng “Thần thám” và “Thần thám” đích thực, được trình chiếu tại Hong Kong, Trung Quốc từ ngày 21/7/2022, doanh thu phòng vé đạt 18,36 triệu HK$.

6. Thần thám đại chiến là bộ phim hành động tội phạm do Vi Gia Huy đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên ăn khách
Thần thám đại chiến là bộ phim hành động tội phạm do Vi Gia Huy đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên ăn khách

Nhắc đến sự thành công của Thần thám đại chiến thì phải đề cập đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa Lưu Thanh Vân trong vai “Thần thám khùng” và Thái Trác Nghiên, Lâm Phong vai “Vợ chồng thần thám”. Trong số đặc biệt, Thái Trác Nghiên cảm thán Lưu Thanh Vân là một diễn viên giàu kinh nghiệm: “Hơn nữa anh ấy có thể có rất nhiều sự thay đổi, không chỉ có một cách diễn”, do đó khi diễn tay đôi với Lưu Thanh Vân nhất định phải chuẩn bị sẵn tâm lý, vì phải “liên tục tiếp chiêu”.

Vì sao điện ảnh Hong năm nay lại bất ngờ có nhiều bộ phim ăn khách. Một số nhà chuyên môn đã phân tích điều này như sau, ngoại trừ việc người Hong Kong xuất hiện tâm lý “Chi tiêu trả thù” sau thời gian dài bị hạn chế vì dịch bệnh, một nguyên nhân khác có thể là sau khi “Luật an ninh khu vực Hong Kong” thực thi, những người Hong Kong thiên về ý niệm bản thổ đã khéo léo chuyển sang dùng phương pháp ủng hộ phim bản địa.

Ví dụ Cuộc chiến tương lai, bộ phim khoa học viễn tưởng Hong Kong này sau khi gặp thất bại về doanh thu phòng vé ở Trung Quốc, đông đảo dân mạng bao gồm nhiều người nổi tiếng ủng hộ dân chủ ồ ạt lên mạng bày tỏ họ sẽ mua vé vào rạp xem phim, đồng thời kêu gọi người dân Hong Kong cùng nhau ủng hộ Cổ Thiên Lạc và Cuộc chiến tương lai, để bên ngoài biết Hong Kong cũng có năng lực sản xuất ra một bộ phim khoa học viễn tưởng đẳng cấp quốc tế.

Bên cạnh đó, là sự hỗ trợ tích cực của chính quyền đặc khu Hong Kong với ngành điện ảnh mấy năm trở lại đây như “Dự án phim điện ảnh đầu tiên của Hong Kong”, nâng đỡ và đào tạo các đạo diễn trẻ cũng như nhân viên làm phim, khiến trong ngành xuất hiện rất nhiều đạo diễn mới. Những đạo diễn mới này không có gánh nặng truyền thống của thế hệ đạo diễn trước, đề tài phim họ quay đa dạng và thực tế hơn, ngày càng được xã hội và công chúng đón nhận. Ngoài ra, trong thời gian dịch bệnh, nhiều phim nước ngoài rất khó đến Hong Kong quảng bá tuyên truyền, cộng thêm người Hong Kong không thể ra nước ngoài du lịch, chỉ có thể ở lại Hong Kong tiêu dùng và đến rạp xem phim, điều này cũng tạo ra không gian phát huy cho phim Hong Kong.

Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022? Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?

(TGĐA) - Nộ hỏa đứng đầu doanh thu phòng vé 28 ngày liên tiếp, cộng ...

Phim hợp tác bị hạn chế, điện ảnh Hong Kong đánh mất bản sắc? Phim hợp tác bị hạn chế, điện ảnh Hong Kong đánh mất bản sắc?

(TGĐA) - 'Bây giờ chúng ta còn có thể quay được bộ phim như Vô ...

Trịnh Nghi