Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?

(TGĐA) - Nộ hỏa đứng đầu doanh thu phòng vé 28 ngày liên tiếp, cộng thêm doanh thu phòng vé 1,2 tỷ CNY của bộ phim Chuyên gia phá bom 2 của Lưu Đức Hoa, trở thành “tuyệt đại song kiều” 2021 của điện ảnh Hong Kong. Một phim làm nổ tung cả Hong Kong, một phim tung ra những cú đấm mạnh mẽ, giúp điện ảnh Hong Kong mở ra một chân trời mới. Có vẻ, những bộ phim Hong Kong bị cho là “đã chết”, thỉnh thoảng vẫn bật lên, nói cho mọi người biết rằng, điện ảnh Hong Kong vẫn còn hơi thở. Hãy cùng tổng kết những bộ phim Hong Kong đáng mong đợi trong năm 2022. Không chỉ đơn giản là điểm danh, danh sách này còn có khả năng quyết định tương lai của phim Hong Kong trong 1 – 2 năm tới.

Điện ảnh Hong Kong xuống dốc: Giải Kim Tượng năm nay là một minh chứng! Điện ảnh Hong Kong xuống dốc: Giải Kim Tượng năm nay là một minh chứng!
Sự 'mất tích' của điện ảnh Hong Kong Sự 'mất tích' của điện ảnh Hong Kong
Điện ảnh Hong Kong 2022
Điện ảnh Hong Kong 2022

1. Đường bay nguy hiểm: Lưu Đức Hoa, Lưu Đào, Trương Tử Phong…

Câu chuyện kể về một chuyên gia an ninh quốc tế dũng cảm chiến đấu chống lại nhóm khủng bố cướp máy bay trên một chuyến bay hạng sang. Bộ phim được bảo chứng bởi dàn diễn viên thực lực: sự anh dũng quả cảm của Lưu Đức Hoa, vai cô con gái bị mù do Trương Tử Phong thủ diễn, thậm chí vai người vợ do Lưu Đào đảm nhận, cơ bản đều rất ổn. Phần bất ổn nhất, là kịch bản và đạo diễn Bành Thuận.

Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?
Đường bay nguy hiểm

Bộ phim trước trên 6 điểm của đạo diễn Bành Thuận, là A way out năm 2013. May là lần này Bành Thuận quay lại với thể loại phim sở trường của ông, chỉ cần kịch bản đạt chuẩn, chất lượng tổng thể không cần lo lắng. Nhưng cốt truyện anh hùng quả cảm một mình giải cứu cả chuyến bay, điện ảnh Hollywood đã khai thác triệt để, con bài biến số duy nhất trong tay Bành Thuận, có lẽ là tuyến dây tình cảm cha con giữa Lưu Đức Hoa và Trương Tử Phong + tuyến dây đấu trí, chắc chắn đây sẽ là một lần thử thách “thủy thổ có hợp hay không”.

2. Tẩy uyển thiên đoàn: Trịnh Y Kiện, Nhậm Hiền Tề…

Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?
Tẩy uyển thiên đoàn

Kinh phí đầu tư 10 triệu HK$, quy tụ hai ngôi sao nổi tiếng một thời Trịnh Y Kiện và Nhậm Hiền Tề. Trong phim, hai người đối mặt với cuộc khủng hoảng tuổi trung niên với thái độ hài hước, nhẹ nhàng. Có thể dự đoán, đây là lần trở lại toàn diện của phim hài kiểu Hong Kong. Nhưng, càng khiến bạn nghe thấy sự đắng cay đằng sau tiếng cười.

Cuối cùng, dùng tiếng cười giúp nhân vật nam chính vượt qua sự tàn khốc bất đắc dĩ của thế giới này. Nhìn từ chất liệu phim, đây là bài hát về những con người nhỏ bé trong cơn bão của thời đại.

3. Khi gió lại nổi: Lương Triều Vỹ, Quách Phú Thành, Đỗ Quyên…

Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?
Khi gió lại nổi

Cốt truyện, chẳng qua là câu chuyện về Sở liêm chính và bốn vị Thám trưởng mà đạo diễn Vương Tinh đã dàn dựng qua mấy lần. Điểm mấu chốt khiến bộ phim vẫn đáng mong đợi, là đạo diễn Ông Tử Quang và dàn diễn viên Lương Triều Vỹ, Quách Phú Thành, Xuân Hạ, Đỗ Quyên…

Tóm lại, ưu điểm là: có chút phong cách của Martin Scorsese. Cảm giác liền mạch về sự thay đổi lịch sử, kết hợp giữa màu sắc và nghệ thuật đã vẽ nên bức tranh Người Ireland phiên bản Ông Tử Quang. Khuyết điểm là: cách dẫn truyện thiếu hấp dẫn, phim có thể còn lưu lại vẻ đẹp cổ điển, có sự thay đổi số phận của nhân vật trong bối cảnh thời đại lớn, nhưng lại thiếu nét chấm phá gây chấn động lòng người, kết cấu câu chuyện lỏng lẻo.

4. Tảo độc 3: Thiên đại địa đại: Lưu Thanh Vân, Cổ Thiên Lạc, Quách Phú Thành

Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?
Tảo độc 3: Thiên đại địa đại

Xét về nội dung câu chuyện, dường như quay lại phong cách của phần đầu tiên đã vươn ra khỏi Hong Kong, kể về cuộc chiến chống ma túy do nhân vật của Cổ Thiên Lạc dẫn đầu, nhân vật cảnh sát chìm do Quách Phú Thành thủ diễn bị thương nặng trong một trận đấu súng, được nhân vật buôn ma túy do Lưu Thanh Vân thủ diễn cứu sống, sau cùng thân phận của anh cũng bị bại lộ...

Vấn đề đầu tiên bộ phim gặp phải, là việc ghi hình tại Thái Lan theo dự định ban đầu bị hủy bỏ, khi việc dàn dựng bối cảnh “Thái Lan thu nhỏ” vừa bắt đầu, nhà chỉ đạo cảnh phóng xe bị xe đạo cụ đè lên người bị thương nặng, sau đó lại có ba võ sư bị thương nhập viện, có thể nói là hết khó khăn này đến khó khăn khác. Dù cuối cùng bộ phim thành công hay thất bại, series phim Tảo độc vẫn giữ được hương vị nguyên bản của cảnh phỉ Hong Kong.

5. Đừng gọi tôi là thần bài: Châu Nhuận Phát, Viên Vịnh Nghi…

Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?
Đừng gọi tôi là thần bài

Bộ phim có tên gốc là Kiêu dương tuế nguyệt. Sau đó được đổi tên thành Tôi không phải thần bài và cuối cùng ra mắt với nhan đề Đừng gọi tôi là thần bài. Trong trailer phim, Châu Nhuận Phát ngạo mạn đắc ý trên bàn bài, một giây sau trở thành kẻ trắng tay, bị đuổi ra khỏi sòng bài… Từ đó, khiến khán giả dễ dàng liên tưởng đến hình ảnh Châu Nhuận Phát trong series phim kinh điển Thần bài. Nhưng nhìn vào thể loại phim, sự thật được phơi bày: thể thao + gia đình. Trọng tâm của bộ phim thật ra là mối quan hệ giữa hai cha con Châu Nhuận Phát và môn chạy cự ly dài.

Nhìn vào dàn diễn viên, nữ chính Viên Vịnh Nghi, nam phụ có Phương Trung Tín, Bạch Chỉ, An Chí Kiệt, Liêu Khải Trí, phải nói là êkíp diễn viên chuẩn Kim Tượng. Tại sao không nói cho khán giả biết thể loại đích thật sự của bộ phim? Có lẽ là vì, trong mắt nhà sản xuất, ký ức về “thần bài” sẽ hút khách hơn thể loại phim tình cảm văn nghệ.

6. Ngón tay vàng: Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa…

Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?
Ngón tay vàng

Có thể đây là bộ phim Hong Kong chất lượng cao nhất năm 2022. Lý do chỉ có một – êkíp của Vô gian đạo. Không chỉ là sự tái hợp giữa Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ, ngay cả biên kịch cũng là nhà biên kịch Trang Văn Cường của Vô gian đạo 18 năm trước.

Nội dung chủ yếu kể về thập niên 70 – 80, một công ty niêm yết ở Hong Kong từ phát đạt đến bị phá sản chỉ trong vài năm ngắn ngủi, giá trị thị trường hàng chục tỷ bốc hơi, chủ tịch Trình Nhất Ngôn từ thần tượng của dân chơi cổ phiếu biến thành kẻ bị mọi người căm ghét, tập đoàn bị sở liêm chính điều tra suốt 15 năm, án phí lên đến 200 triệu.

Bộ phim được đầu tư kinh phí “khủng” 350 triệu HK$, cộng thêm 2 Ảnh đế đảm nhận vai trò trụ cột, ngoài ra còn có dàn diễn viên phụ hùng hậu Thái Trác Nghiên, Nhậm Đạt Hoa, Phương Trung Tín, Châu Gia Di, Khương Hạo Văn…

7. Phong lâm hỏa sơn: Lương Gia Huy, Kim Thành Vũ, Lưu Thanh Vân, Cổ Thiên Lạc, Cao Viên Viên…

Điện ảnh Hong Kong liệu có hồi sinh vào năm 2022?
Phong lâm hỏa sơn

Phải nói rằng đây là bộ phim tội phạm Hong Kong không tầm thường, hình ảnh trắng đen, cộng thêm dàn hùng hậu: Lương Gia Huy, Lưu Thanh Vân, Cổ Thiên Lạc, Kim Thành Vũ… đã tạo nên một Hong Kong giá lạnh mà khán giả chưa từng thấy. Không những Ảnh đế hội tụ, bộ phim còn có sự tham gia của các diễn viên gạo cội của điện ảnh Hong Kong: Lư Hải Bằng, Bào Khởi Tịnh, Lý Nguyên Bá, Trình Đông...

Để phục dựng bối cảnh Đồng La Loan với tỷ lệ 1:1, đoàn làm phim đã tốn thời gian 3 tháng dựng lại những cửa tiệm ở Hong Kong đã mua bản quyền tại một xưởng sắt thép ở Huệ Châu. E rằng sẽ khó có thêm một đạo diễn như Mạch Tuấn Long, vì một bộ phim Hong Kong mà tạo ra một khung cảnh huyền diệu như thế.

Ngoài những tác phẩm trọng điểm kể trên, còn một số bộ phim đáng mong đợi như Minh nhật chiến ký do Cổ Thiên Lạc đầu tư sản xuất, Túc địch do Chung Hán Lương, Ngô Trấn Vũ, Hồ Hạnh Nhi đóng chính, đây là bộ phim tội phạm của Khưu Lễ Đào. Đương nhiên, không thể không nhắc Mỹ nhân ngư 2 mà Châu Tinh Trì dàn dựng suốt mấy năm. Điện ảnh Hong Kong còn thời gian không? Đừng quên, Lưu Đức Hoa năm nay đã 60 tuổi, Quách Phú Thành 56 tuổi, Cổ Thiên Lạc cũng đã 51 tuổi. Những ngày tháng các “Thiên vương” còn tại vị, đối với phim Hong Kong mà nói, nhiều nhất chỉ có thể “chiến đấu” thêm 10 năm. 10 năm, là thời gian cuối cùng của điện ảnh Hong Kong, lâu thêm chút nữa, lứa tuổi khán giả yêu phim Hong Kong, cũng đã già đi.
Phim hợp tác bị hạn chế, điện ảnh Hong Kong đánh mất bản sắc? Phim hợp tác bị hạn chế, điện ảnh Hong Kong đánh mất bản sắc?

(TGĐA) - 'Bây giờ chúng ta còn có thể quay được bộ phim như Vô ...

Điện ảnh Hong Kong xuống dốc: Giải Kim Tượng năm nay là một minh chứng! Điện ảnh Hong Kong xuống dốc: Giải Kim Tượng năm nay là một minh chứng!

(TGĐA) - Thời đại phồn vinh nhất của điện ảnh Hong Kong đã qua đi, ...

Những bộ phim gây tranh cãi ở Hong Kong Những bộ phim gây tranh cãi ở Hong Kong

(TGĐA) - Ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong không xa lạ với thể loại phim ...

Trịnh Nghi