Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett, ai xứng đáng với giải Oscar hơn?

(TGĐA) - Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett cùng tham gia đường đua tranh giải Oscar, kẻ thắng người thua và màn tranh luận phía sau vẫn còn kéo dài.

Dương Tử Quỳnh: Làm phim là đam mê Dương Tử Quỳnh: Làm phim là đam mê
'Trương Thiên Chí' của Dương Tử Quỳnh được chọn làm phim bế mạc LHP Busan lần thứ 23 'Trương Thiên Chí' của Dương Tử Quỳnh được chọn làm phim bế mạc LHP Busan lần thứ 23

Oscar 2023 kết thúc để lại nhiều màn tranh luận có thể sẽ kéo dài nhiều tháng trời. Chắc hẳn sẽ có không ít người đem Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett lên bàn cân so sánh. Tại sao một ngôi sao sáng với diễn xuất uyên thâm như Cate Blanchett lại "hụt bước" trước người đồng nghiệp Dương Tử Quỳnh, trong khi Tár được giới nghệ thuật đánh giá rất cao?

Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett, ai xứng đáng với giải Oscar hơn?
Hai chị đẹp cùng tranh tượng vàng Oscar

Cate Blanchett với vai diễn trong Tár được đo ni đóng giày cho riêng cô, đã đưa bộ phim lên một tầm cao nghệ thuật mới. Không phải ai cũng có thể hiểu hết về từng phân cảnh diễn ra trong phim nhưng khán giả đều "ngấu nghiến" nó vì diễn xuất đỉnh cao của Cate.

Vai diễn của cô thậm chí khiến ta nghĩ rằng nữ nhạc trưởng Lydia Tár là có thật ngoài đời. Để nhập tâm cho màn hóa thân này, Cate Blanchett không chỉ học tiếng Đức, học piano... cô còn tự mình đồng sáng tác với nhà soạn nhạc Hildur Guðnadóttir và nhiều cộng sự khác, trong quá trình thu âm nhạc nền cho Tár - album sau đó đứng đầu BXH Billboard hạng mục nhạc thính phòng & cổ điển. Và các cảnh biểu diễn trong phim đều được thu âm trực tiếp, bao gồm cả phần chơi piano của Cate Blanchett. Tất cả để lột tả được Lydia Tár là một thiên tài và người này đã đạt đến tầm cao nghệ thuật mới.

Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett, ai xứng đáng với giải Oscar hơn?
Cate Blanchett là diễn viên thuộc nhóm thực lực

Cate liên tiếp thắng các giải thưởng quan trọng tiền Oscar như BAFTA, Critics' Choice Awards và Quả Cầu Vàng cho vai diễn Lydia trong phim Tár. Nếu chiến thắng Oscar, cô sẽ có tượng vàng thứ ba trong tổng số tám lần đề cử. Cho đến khi diễn viên người Malaysia gốc Hoa Dương Tử Quỳnh với vai diễn Evelyn Wang trong Everything Everywhere All At Once đã được xướng tên trong đề cử và cùng tham gia đường đua tranh giải với Cate.

Và cuối cùng, người chiến thắng là Dương Tử Quỳnh. Điều gì đã khiến Viện Hàn lâm cho rằng cô xứng đáng với giải thưởng này hơn nữ diễn viên người Úc? Bộ phim Everything Everywhere All At Once tưởng chừng không có gì hay ho lại khiến cho tất cả các khán giả choáng ngợp. Với chiến thắng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của giải Oscar 2023 năm nay, Dương Tử Quỳnh đã trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên đoạt giải. Đó là vai diễn mang lại sức đột phá lớn trong lần "comeback" này của Dương Tử Quỳnh.

Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett, ai xứng đáng với giải Oscar hơn?
Dương Tử Quỳnh là linh hồn và trái tim của bộ phim

Có thể Viện Hàn lâm cho rằng sự xuất sắc của Cate Blanchett vẫn như mọi lần. Vai diễn nào của cô cũng xuất thần, đỉnh cao và tràn ngập tính nghệ thuật nhưng phần nào đã khiến nghiệp diễn của cô như "một đường thẳng". Nhưng ta phải công nhận một điều rằng, Dương Tử Quỳnh cũng đã rất nỗ lực.

Cô đã trở thành "đóa hoa Quỳnh" nở muộn của Hollywood với lần đầu được đề cử và thắng giải ngay sau đó. Năm nay Viện Hàn lâm đã công nhận sự cống hiến không mệt mỏi của diễn viên người Malaysia cho nghiệp diễn sau bốn thập niên và góp phần nâng cao vị thế của diễn viên châu Á tại Hollywood.

Everything Everywhere All At Once gần như đã tập hợp tất cả những tinh hoa từ các vai diễn nổi bật nhất trong sự nghiệp của Dương Tử Quỳnh. Với 40 năm kinh nghiệm đi đóng phim, Dương Tử Quỳnh đã dồn hết vào vai Evelyn: tất cả các kỹ năng đánh, đấm, diễn hài... và phân đoạn nào cũng xuất sắc. Một nữ diễn viên đa tài như Dương Tử Quỳnh thật sự đếm trên đầu ngón tay ở Hollywood.

Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett, ai xứng đáng với giải Oscar hơn?
Tất cả những kỹ năng trong 40 năm diễn phim đã được "đóa Quỳnh" áp dụng cho vai diễn

Vai Evelyn của Dương Tử Quỳnh là một phụ nữ bình thường, sống một cuộc đời bình thường trên đất khách với những nỗi lo cũng... bình thường. Đối mặt với gánh nặng đồng tiền, mối quan hệ vợ chồng rạn nứt, con cái nổi loạn. Tuy nhiên, tất cả những điều bình thường bỗng hóa thành bất thường khi khái niệm "đa vũ trụ" được mở ra một cách tài tình và khéo léo trong Everything Everywhere All At Once.

Nếu nhân vật của Cate Blanchett mang tính uyên bác và học giả, thì Dương Tử Quynh đem lại nhân vật đại diện cho mọi tầng lớp trong xã hội, nhưng thú vị ở chỗ bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu hoàn toàn không lường trước được diễn biến hay cái kết. Ngoài ra, đó còn là nhân vật mang lại sức nặng rất lớn với năng lượng khồng lồ. kích thích khán giả khai phá những tiềm lực bên trong của bản thân, để làm cho người xem hiểu rằng con người mạnh mẽ hơn họ nghĩ.

Với chiến thắng lần này, Dương Tử Quỳnh đã mở ra cánh cửa cho nhiều nữ diễn viên gốc Á khác và tái khẳng định lại nhiều chuẩn mực tại kinh đô điện ảnh Hollywood. Vẻ duyên dáng, tài năng của những phụ nữ châu Á là thứ đã bị xem nhẹ quá lâu tại Hollywood.

Còn bạn nghĩ sao về giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Oscar lần này?

Dương Tử Quỳnh: Biểu tượng của năm 2022 và giấc mơ Oscar! Dương Tử Quỳnh: Biểu tượng của năm 2022 và giấc mơ Oscar!
Có một Bob Dylan trong hình hài Cate Blanchett Có một Bob Dylan trong hình hài Cate Blanchett

Diệu Anh