'Én vàng' tập 5: Thí sinh sợ hãi trước ngôn từ có khả năng thôi miên

(TGĐA) - Tiếp tục vòng thi với chủ đề Cung hoàng đạo, trở lại ở tập 5 của Én Vàng là các thí sinh Minh Anh, Như Quỳnh, Hải Triều, Lee Thanh Tâm, Kiều Vân và Cao Tùng Minh. Chương trình vừa được phát sóng trên HTV9 vào tối thứ Bảy 23/11. 

en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien 'Én Vàng' Liêu Hà Trinh: 'Đã đến lúc tôi cần làm để cống hiến cho bản thân'
en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI: 74 tác phẩm tranh giải Bông sen vàng!

Ngồi ở vị trí Ban giám khảo là đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh, nghệ sĩ Thanh Bạch, nhà báo Công Vinh và người dẫn chương trình Thanh Thảo. Để chuẩn bị tốt cho các phần thi, trước đó các thí sinh đã được hướng dẫn về ngôn phong, hình thể, kỹ năng sân khấu… tại Sun & Moon Academy của MC Thanh Thảo.

Minh Anh ghen theo cách của một cô gái thông minh. Khi nói đến Sư Tử, người ta thường nghĩ đến sự mạnh mẽ, nhưng Minh Anh lại đặt câu hỏi: “Liệu rằng cung Sư Tử có hay ghen không?”. Lý do bạn đưa ra câu hỏi này vì người Việt có câu thành ngữ quen thuộc “sư tử Hà Đông”. Minh Anh đã rất thông minh và duyên dáng để dẫn dắt câu chuyện từ biểu tượng sư tử sang tính ghen tuông trong tình yêu, từ đó nhắc nhở: “Đừng để cảm xúc của chúng ta đi quá giới hạn”. Thí sinh chốt vấn đề đầy thú vị: “Phụ nữ kiếm tiền chứ không kiếm chuyện, đánh son chứ không đánh ghen”.

en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien

Sự lạc quan và dí dỏm của cô gái Hà Nội đã khiến Ban giám khảo thích thú. MC Thanh Thảo đánh giá cao cú lội ngược dòng của Minh Anh ở tập này: “Minh Anh hoàn toàn có sự tiến bộ hơn và có sự thuyết phục mạnh mẽ hơn”. Nhà báo Công Vinh dù khen ngợi Minh Anh về chất giọng, lưu ý thí sinh nên “cố gắng làm cho nó mềm nữa để bớt Sư Tử một tí”.

Hải Triều mang trái tim ngôn tình rực cháy. Chàng trai An Giang trong vòng thi này lại là một chàng trai đậm chất ngôn tình. Cầm trên tay một chiếc bình “siêu đáng yêu” – hình ảnh tượng trưng cho vị thần mang nước của cung Bảo Bình, nhưng Hải Triều không ngại ngần đập vỡ nó ngay tại sân khấu để tạo nên sự sáng tạo và phá cách cho bài thi. Để rồi bạn cũng sẵn sàng nhặt từng mảnh vỡ của chiếc bình, ôm trọn chúng vào lòng, như từng ôm trọn những tan nát trong tình yêu.

en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien

Nếu ở tập trước, Hải Triều tháo gỡ khung ghế để làm đạo cụ, thì lần này anh chàng lại đập bình! Điều đó khiến NSƯT Vũ Thành Vinh dí dỏm tặng cho bạn danh hiệu “én phá hoại”. Tuy vậy, chi tiết đập bể bình lại bị Ban giám khảo nhận định là chi tiết “uổng” vì chưa đủ sức nặng để đẩy cao trào lên đến mức cần thiết. MC Thanh Thảo cảm thấy “tiếc giá trị của tiếng vỡ đó”, còn MC Thanh Bạch đánh giá “Hải Triều tập trung vào cá nhân mình quá, thiếu sự lan tỏa”.

Lee Thanh Tâm nhận được bão lời khen từ Ban giám khảo. Từ hình ảnh chiếc cân – biểu tượng của cung Thiên Bình, Lee Thanh Tâm nhắc đến những thực trạng đáng buồn trong xã hội hiện nay liên quan đến tính công bằng như gian lận thi cử, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, sự đối đãi với chính bản thân mình… Thí sinh này đã rất sâu sắc khi khẳng định: “Trên đời này không có chiếc cân nào là cân bằng, mà quan trọng là ta đặt gì lên trên hai bên của chiếc cân để nó đạt được trạng thái của sự cân bằng”.

en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien

Với sự tự tin trong phong cách và độ chín trong tư duy, Lee Thanh Tâm đã mang đến một phần trình bày có logic chặt chẽ và có tính truyền cảm. Bạn không chỉ thuyết phục được Ban giám khảo mà còn nhận về nhiều lời khen. “Phần trình bày của em ung dung, tự tại và giống như em sinh ra là để nói vấn đề này” – nghệ sĩ Thanh Bạch khen ngợi. Nhà báo Công Vinh cũng đánh giá cao sự tự tin và kỹ năng thể hiện ngôn ngữ của Lee Thanh Tâm.

Cao Tùng Minh vẫn còn “quá hiền” trên sân khấu. Nói về cung Song Ngư, Cao Tùng Minh cho biết người thuộc cung này luôn đứng giữa sự lựa chọn lý trí và cảm xúc. Bạn mang đến câu chuyện giữa hai anh em Lý Trí và Cảm Xúc đầy thú vị, lôi cuốn được Ban giám khảo và khán giả. Dẫu sự lựa chọn giữa cảm xúc và lý trí luôn là câu hỏi khó, nhưng “khi chúng ta chiến thắng chính bản thân của mình, thì cuộc đời của bạn sẽ do bạn thay đổi” – Tùng Minh nhấn mạnh.

en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien

Nhà báo Công Vinh chỉ ra ưu điểm của Cao Tùng Minh là có tố chất về giọng nói, với chất giọng trầm ấm và khỏe, song bên cạnh đó anh cũng tỏ ra tiếc khi thí sinh chưa thể hiện chặt chẽ về cấu trúc bài nói. Theo NSƯT Vũ Thành Vinh, Tùng Minh đã cải thiện được khuyết điểm ở vòng thi trước, đó là biết điều chỉnh giọng nói gần gũi hơn với người nghe. Tuy vậy, cánh én này vẫn còn “hiền quá” và anh mong bạn nên thể hiện cá tính quyết liệt hơn.

Kiều Vân khiến giám khảo Thanh Bạch bị cuốn hút. Mở đầu phần thi, Kiều Vân gây bất ngờ cho người xem khi mang cả ảo thuật lên sân khấu, để chứng minh rằng “phép màu” nếu có thì nó nằm ở đôi tay chúng ta. Với nhiều dữ kiện phong phú được đưa ra trong bài thi, Kiều Vân muốn dẫn đến kết luận rằng cung hoàng đạo không phải là “thang điểm” đánh giá chính xác tính cách con người. “Những lý luận chung chung thôi miên lý trí bằng ngôn từ chính là kẻ sát nhân hung tợn nhất giết chết con người bạn” – Kiều Vân cho biết.

en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien

Nghệ sĩ Thanh Bạch khen ngợi Kiều Vân rất uyển chuyển trong biểu cảm khuôn mặt, khiến mọi người bị cuốn hút. Không chỉ thế, bạn còn sử dụng ngôn ngữ đa dạng và sáng tạo. Bên cạnh đó, anh nhắc nhở thí sinh nên chú ý việc phát âm các từ ngữ địa phương. Giám khảo Thanh Thảo chia sẻ, giọng Kiều Vân giống mình ở giai đoạn đầu mới vào nghề, nó trong nhưng trong quá thành bị trẹt!

Như Quỳnh đề cao “tính chiến đấu” trong con người. Từ hình ảnh nửa người nửa ngựa của cung Nhân Mã, thí sinh Như Quỳnh liên tưởng đến có những người mang thân hình hoàn toàn là con người nhưng lại có những hành động thiếu nhân tính. “Nếu so sánh sự sinh tồn trong tự nhiên, thì chắc chắn là muôn thú sẽ phải chào thua trước sự tàn bạo của con người” – Như Quỳnh bày tỏ. Với sự so sánh đó, thông điệp mà thí sinh muốn chia sẻ là phải luôn luôn biết chiến đấu để nâng giá trị cuộc sống của mình.

en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien

Giám khảo Thanh Thảo đánh giá những dẫn chứng mà Như Quỳnh đưa ra khá mờ nhạt và “chưa có một sợi dây liên kết rõ ràng”. Từ một góc nhìn khác, giám khảo Vũ Thành Vinh cũng cho rằng việc liên hệ con vật với con người trong bài của Như Quỳnh là sự liên kết không ổn. Theo anh, mặc dù thí sinh có ý tốt nhưng cách thể hiện chưa khéo, dễ gây sự nhạy cảm cho người cảm.

Kết thúc đêm thi, 4 thí sinh tiếp theo đã giành lấy cơ hội bước vào Top 8 là Hải Triều, Lee Thanh Tâm, Minh Anh và Cao Tùng Minh. Điều đó đồng nghĩa chương trình phải chia tay với Kiều Vân và Như Quỳnh.

Én Vàng do Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp cùng Công ty Truyền thông Khang phối hợp thực hiện được phát sóng vào lúc 20h45 thứ Bảy hằng tuần trên kênh HTV9.

Top 8 của Én Vàng sẽ bước vào vòng đấu tiếp theo bắt đầu từ Tập 6 sẽ được phát sóng vào lúc 20h45 thứ Bảy 30/11/2019 trên HTV9.

en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien 'Én vàng' tập 3: Những bài học từ nỗi sợ của mỗi con người
en vang tap 5 thi sinh so hai truoc ngon tu co kha nang thoi mien Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI: Mùa sen vàng trở lại

Mi Ty