Giới tính và tôn giáo tiếp tục là chủ để 'nóng' tại Hollywood

(TGĐA) - Dường như vẫn chưa có một giới hạn cụ thể nào khi hai vấn đề tôn giáo và giới tính được khai thác tại Hollywood. Chính vì vượt qua những ranh giới nhạy cảm, rất nhiều bom tấn Hollywood đã phải chịu đánh mất những thị trường tiềm năng, ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu.

Chris Pratt lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh tôn giáo và kỳ thị người đồng tính Chris Pratt lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh tôn giáo và kỳ thị người đồng tính
Rhymastic lên tiếng xin lỗi vì phát ngôn động chạm tôn giáo Rhymastic lên tiếng xin lỗi vì phát ngôn động chạm tôn giáo

Vì một thế giới bình đẳng

Đứng đầu trong trào lưu bình đẳng hóa giới tính trong phim ảnh, phải kể tới ông lớn Disney. “Nhà Chuột” ban đầu trung lập với dự luật “không nói đồng tính trong phim” gây tranh cãi nhưng sau đó đã đi ngược lại luật, khi công chúng, hay những người nổi tiếng kêu gọi công ty này thay đổi. Các thành viên làm việc cho của Disney thậm chí còn lên kế hoạch đi bộ để phản đối. Marvel Stuidos đã phải đưa ra một tuyên bố ủng hộ cộng đồng LGBTQ +, khiến người hâm mộ hy vọng rằng công ty sẽ tiếp tục bước đi này.

1 - Nhân vật trong Eternals được mô tả là người đồng tính
Nhân vật trong Eternals được mô tả là người đồng tính

Mở đầu cho hướng đi mới, chắc chắn không thể không kể tới một trong những phim như Eternals năm 2021, bao gồm một cặp đôi đồng tính nam thể hiện những hành động thân mật khi họ đã kết hôn. Hay tới năm 2022, Doctor Strange in the Multiverse of Madness mạnh dạn đưa một cảnh phim mang xu hướng kết hôn đồng giới nữ, như một minh chứng cho sự ủng hộ của Disney đối với LGBTQ +.

Thậm chí trong bộ phim hoạt hình Lightyear mà Disney hợp tác với Pixar. Trong một phân đoạn phim, nhân vật nữ Alisha - đồng đội của nam chính Buzz Lightyear - có cảnh hôn bạn đời đồng giới. Nam chính Chris Evans cho biết đây là cảnh phim hoàn toàn bình thường và những ai thấy kỳ lạ với nó quả thực rất “ngu xuẩn”.

Phía bên kia hãng đối thủ DC, họ cũng đã có những bước tiến mới, khi hai nhân vật nữ Poison Ivy và Harley Quinn trong series phim dài tập về Harley Quinn trao nhau nụ hôn trên màn ảnh. Nụ hôn này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng fan hâm mộ phim siêu anh hùng.

Tuy nhiên khi mạnh dạn làm mới thứ gì đó trong điện ảnh, không phải bước đi nào cũng dễ dàng gặp được thuận lợi. Disney hay bất cứ hãng phim nào đều phải “cam chịu” đánh đổi những giá trị không hề nhỏ.

Đau đầu khi đứng giữa đôi bên

3 - Doctor Strange 2 chấp nhận mất đi doanh thu không hề nhỏ vì cảnh phim mang xu hướng kết hôn đồng giới nữ
Doctor Strange 2 chấp nhận mất đi doanh thu không hề nhỏ vì cảnh phim mang xu hướng kết hôn đồng giới nữ

Eternals hay Doctor Strange in the Multiverse of Madness có yếu tố đồng tính, đồng nghĩa với việc Disney chấp nhận mất một số thị trường lớn. Đơn cử như Ả Rập Xê Út hay “thị trường tỉ đô” Trung Quốc. Khi được yêu cầu cắt bỏ, phía “nhà Chuột” kiên quyết giữ nguyên mọi thứ.

Hiện giờ Doctor Strange 2 thu về 950 triệu USD và trong trường hợp giả như phim được chiếu ở Trung Quốc, các chuyên gia dự đoán phim có thể thu về gần gấp đôi. Tuy nhiên, lập trường đã đưa ra, xu hướng ủng hộ LGBTQ + chắc chắn vẫn có thể kéo dài trong các phim sắp tới của Disney.

Nói đúng ra, đây cũng là một hướng đi hợp lý khi tiếng nói của cộng đồng LGBTQ + đang ngày càng mạnh mẽ. Nam diễn viên Chris Pratt (cũng là một diễn viên trong Vũ trụ trụ điện ảnh Marvel) bị lên án mạnh mẽ khi vướng vào nghi vấn ghé thăm nhà thờ phản đối LGBTQ+. Ngay sau đó, nam diễn viên đã phải thanh minh giải thích để tránh hiểu lầm là người có tư tưởng cực đoan.

Đứng giữa ranh giới hai bên, quả thực những trường hợp như Disney sẽ phải hết sức đau đầu trong các dự án phim tiếp theo của mình.

4 - Nữ siêu anh hùng Hồi giáo xuất hiện trong series The Boys
Nữ siêu anh hùng Hồi giáo xuất hiện trong series The Boys

Đó là chưa kể vấn đề về tôn giáo. Gần đây trong series The Boys của Amazon Prime có đề cập tới điều này. Tập 2 của mùa thứ 3 có cảnh phim nữ siêu anh hùng hồi giáo bị loại khỏi một chương trình giải trí, và người chiến thắng được ưu tiên cho một siêu anh hùng có vẻ ngoài bóng bẩy, đầy quyến rũ và sexy. Đây được coi là động thái “đá xoáy” một bộ phận làm phim tại Hollywood hiện giờ, vì chỉ chăm chăm chú ý tới bộ mặt bên ngoài mà quên đi việc truyền bá những giá trị cao cả hơn.

Kể cả vậy, khi siêu anh hùng hồi giáo đầu tiên được ra đời trên màn ảnh qua series Ms. Marvel, bộ phim này lại bị “ném đá” dữ dội. Theo Forbes, trên Facebook xuất hiện những nhóm kín phản đối việc siêu anh hùng theo Đạo Hồi, vì cho rằng đó là một sự xúc phạm đối với các giá trị Công Giáo.

Quả thực, để có một định mức và tiêu chuẩn cho các bộ phim liên quan tới vấn đề giới tính và tôn giáo là khó thể đạt được ở thời điểm này, các nhà làm phim lại tiếp tục phải ngậm ngùi sống trong “cơn bão” của những tranh cãi không bao giờ có hồi kết.

Những ánh sáng hi vọng

Giữa một thời đại mà Hollywood đang bối rối không biết làm sao để chiều lòng tất cả tầng lớp đối tượng khán giả, vẫn có những ánh sáng hi vọng để mở ra những hướng đi “dễ thở” hơn trong tương lai.

6 - Phim Everything Everywhere All At Once
Phim Everything Everywhere All At Once

Everything Everywhere All At Once (mới ra rạp Việt Nam từ ngày 24/6), là một bộ phim độc lập giả tưởng của hãng A24, có câu chuyện xoay quanh Evelyn (Dương Tử Quỳnh), một phụ nữ gốc Á đang làm chủ tiệm giặt là ở California (Mỹ). Cuộc sống của Evelyn bất ngờ thay đổi khi chồng cô tự nhận là người đến từ vũ trụ khác. Anh du hành khắp nơi để tìm cô vì có một thế lực hắc ám đang âm mưu phá hủy đa vũ trụ.

Như bao người, Evelyn cũng đang gặp phải nhiều vấn đề cuộc sống dù đã bước sang lứa tuổi trung niên. Trước đây, cha cô từng không đồng ý khi con gái kết hôn với chồng mình. Nay, Evelyn trở thành bản sao của cha khi không chấp nhận con gái Joy là người đồng tính, tỏ ra thờ ơ khi Joy dẫn bạn gái về giới thiệu cha mẹ.

Nhưng khi trải qua những biến cố trong đa vũ trụ hỗn loạn, Evelyn mới hiểu rằng, chỉ một khoảnh khắc bản thân nói “không”, cũng dẫn đến cú trượt dài của con gái, khi cô bé luôn trong tâm trạng bức bối và chán nản.

Hiện bộ phim có kinh phí 25 triệu USD này đã thu về gần 90 triệu USD toàn cầu, được nhiều trang lớn đánh giá là một trong những tác phẩm hay nhất năm 2022. Dưới góc độ giả tưởng, Everything Everywhere All At Once vẫn truyền đạt những thông điệp về gia đình, cùng với đó là bình đẳng giới. Phim được đông đảo khán giả ủng hộ, thì đó hẳn là một tín hiệu hết sức đáng mừng.

Nói về vấn đề tôn giáo, vẫn có những tác phẩm điện ảnh truyền tải ý niệm về tôn giáo đầy nghệ thuật và không cần khoa trương, để người xem thẩm thấu một cách từ từ. Đơn cử như Life of Pi của đạo diễn Lý An, hay Tree of Life của Terrence Malick. Kể cả vậy, để xây dựng một nhân vật mang tầm ảnh hưởng lớn tới đại chúng về tôn giáo, có lẽ vẫn là điều nan giải. Bởi trên thế giới, ít có tôn giáo nào mà không dẫn đến xung đột trong quan điểm và tư tưởng. Thậm chí những cuộc xung đột về tôn giáo có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khó lường.

Dù sao vẫn cứ hi vọng điện ảnh sẽ đóng góp điều gì đó trong tương lai sau này về những vấn đề nhạy cảm nêu trên…

Quả thực, để có một định mức và tiêu chuẩn cho các bộ phim liên quan tới vấn đề giới tính và tôn giáo là khó thể đạt được ở thời điểm này, các nhà làm phim lại tiếp tục phải ngậm ngùi sống trong “cơn bão” của những tranh cãi không bao giờ có hồi kết.
‘Minions: Sự trỗi dậy của Gru’- Bộ phim hoạt hình thừa hài hước nhưng thiếu ý nghĩa ‘Minions: Sự trỗi dậy của Gru’- Bộ phim hoạt hình thừa hài hước nhưng thiếu ý nghĩa

(TGĐA) - Các chuyên gia phân tích nhận định Minions: Sự trỗi dậy của Gru ...

Dàn phản diện cực ngầu và chất lượng của Vũ trụ điện ảnh Marvel Dàn phản diện cực ngầu và chất lượng của Vũ trụ điện ảnh Marvel

(TGĐA) - Trong thể loại siêu anh hùng, phản diện đóng một vai trò vô ...

Vũ Anh