| Trở về từ cõi chết sau 4 năm, Lam như một kẻ bất cần | |
Vũ Ngọc Đãng từng chia sẻ, với anh, Hot boy nổi loạn 2 chính là một dấu ấn khi anh mạnh tay hơn với nhân vật và quay lại phong cách làm phim thời kì đầu.
Trở về từ cõi chết sau 4 năm, Lam như một kẻ bất cần. Sẵn sàng ăn miếng trả miếng với những tên côn đồ, thậm chí là ăn cá trê sống khi bị quẳng xuống cống, không khác gì một bóng ma dai dẳng. Bởi vì giờ đây Lam không biết phải tìm người yêu ở đâu nữa, chẳng còn giấc mơ nào trong tay. Lam thà sống cảnh lang thang, xem chú chó hoang là tri kỉ chứ không trở về quê, nơi có mẹ và em gái đang đợi chờ.
| Với Hot boy nổi loạn 2, Vũ Ngọc Đãng đã sẵn sàng “tha hóa” nhân vật chính của mình | |
Có thể nói với Hot boy nổi loạn 2, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã sẵn sàng “tha hóa” nhân vật chính của mình, biến Lam thành một nhân vật không đầu không cuối, như một gã tổn thương tội nghiệp dù thực chất chẳng đáng cảm thông.
Hot boy nổi loạn 2 tiết chế tối đa thoại cũng như những sự giải thích. Điều này có thể tạo ra suy nghĩ “đạo diễn làm biếng kể chuyện” nhưng đó là sự cố ý. Những khuôn hình giàu ngôn ngữ điện ảnh được chăm chút, sự hòa hợp của ánh sáng và âm thanh là để nói lên những trăn trở trong tâm tư của nhân vật chứ không đặt nặng chi tiết trong câu chuyện. Cộng với nhịp phim lên xuống vô chừng, kịch bản Hot boy nổi loạn 2 tạo cảm giác lê thê, như có những lỗ hổng nhưng kì thực lại là những khoảng trống được sắp đặt một cách cố ý. Thay vì phải nói rõ vì sao nhân vật phải làm chuyện này mà không làm chuyện kia, Vũ Ngọc Đãng cắt và chuyển cảnh đột ngột để người xem tập trung vào cái day dứt của nhân vật.
| Lam đã chọn trở thành một kẻ không còn mộng mơ thay vì bình yên bên gia đình ngay từ đầu | |
Đoạn kết phim hiện đang tạo ra những luồng dư luận trái chiều, xoay quanh việc chấp nhận hoặc không. Một lần nữa Vũ Ngọc Đãng chứng tỏ phim của mình vượt ra khỏi những công thức thông thường và dễ dàng khiến người xem giật mình. Cái kết của nhân vật Lam tạo ra sự hụt hẫng ngay khi những tín hiệu của hạnh phúc vừa được gợi lên. Nhưng đó không phải là tất cả. Với cách bố trí các tình tiết cũng như âm thanh được sử dụng hài hòa giữa tiếng động và âm nhạc, những ai tinh ý sẽ nhận ra tinh thần của bộ phim là sự chân thực. Chân thực ở đây không có nghĩa Hot boy nổi loạn 2 là phim tài liệu, mà nó phản ánh luật nhân quả và những bất ngờ của cuộc đời. Sự nhân đạo mà Vũ Ngọc Đãng luôn đặt để trong các tác phẩm của mình được thể hiện rõ nét qua tuyến truyện của gia đình Lam dưới quê, chân thật như những lát cắt cuộc sống nhưng cũng phản ánh góc nhìn hướng thiện. Nét lãng mạn đậm chất Đãng cũng được khéo léo thể hiện qua đoạn kết của Long và Cuội, trong khung cảnh đậm chất thơ và được tiết chế vừa phải. Cuối cùng, số phận của Lam chính là kết quả của thực tế và lãng mạn khi Lam đã nhận lại sự trả báo cho những gì mình làm, nhưng đồng thời được đoàn tụ với người mình yêu. Sẽ rất khó khăn để những người yêu mến Lam chấp nhận kết cục này nhưng Lam xứng đáng với nó. Bởi vì sau tất cả, Lam đã chọn trở thành một kẻ không còn mộng mơ thay vì bình yên bên gia đình ngay từ đầu.
| Một cảnh quay ấn tượng trong Hotboy nổi loạn 2 | |
Quan trọng hơn hết, Hot boy nổi loạn 2 đã xóa hoàn toàn hai chữ “đồng tính” ra khỏi tâm trí khán giả khi chẳng nhân vật nào đấu tranh cho giới tính của mình. Lam, Long hay Cuội, thậm chí là chú chó Tim chỉ sống cho câu chuyện và hạnh phúc của bản thân. Loay hoay, tan vỡ hay bình yên là do nhân vật lựa chọn. Kết cục cũng là những hệ quả xứng đáng mang tính quy luật của cuộc đời chứ không phải vì nhân vật là người đồng tính mà phải nhận cái kết tang thương. Đừng xem Lam như một gã đồng tính tội nghiệp! Đó là một con người mất phương hướng, không còn những giấc mơ và phải đi một đoạn đường dài để đến được nơi mình thuộc về. Bình yên nhiều khi đơn giản đến đau lòng, vì chẳng ở đâu xa, nó nằm ở nơi bắt đầu.
|
Những khuôn hình giàu ngôn ngữ điện ảnh được chăm chút, sự hòa hợp của ánh sáng và âm thanh |