Hứa Minh Đạt: Không có vai nhỏ chỉ có người diễn viên 'nhỏ'!

(TGĐA) - Giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh tại giải thưởng Ngôi sao xanh 2019, Hứa Minh Đạt chia sẻ rằng, 19 năm làm diễn viên, đây mới là giải thưởng nghề nghiệp đầu tiên. Đó thực sự là một dấu ấn đáng nhớ. Và bài phỏng vấn này, cũng chỉ xoay quanh nghề diễn và phần nào đó, là tổ ấm viên mãn của anh với người vợ cũng nổi tiếng không kém – bà xã Lâm Vỹ Dạ.

hua minh dat khong co vai nho chi co nguoi dien vien nho Trước thềm Mai vàng 2019, Lâm Vỹ Dạ và Hứa Minh Đạt bất ngờ ra mắt chương trình Tết và dự án thiện nguyện 'Người vẽ ước mơ'
hua minh dat khong co vai nho chi co nguoi dien vien nho Xúc động với chia sẻ của Lâm Vỹ Dạ: 'Tôi mong muốn được nhìn anh Đạt trên sân khấu như lần đầu gặp anh 12 năm trước'
hua minh dat khong co vai nho chi co nguoi dien vien nho
Hứa Minh Đạt giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh tại giải thưởng Ngôi sao xanh 2019

Hai lần được đề cử ở giải thưởng Ngôi sao xanh và cuối cùng, giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh đã về tay. Hẳn đây là điều anh chờ đón từ lâu?

Nếu nói diễn viên làm nghề mà không mong được giải thưởng là tôi nói xạo rồi. Tuy nhiên, tôi từng được đề cử năm trước qua vai diễn trong phim Lật mặt nhưng chỉ dừng lại ở hàng top thôi nên tôi không trông đợi nhiều nữa. Năm nay, tôi được đề cử 3 vai: Bảy Gà trong web drama Thập tứ cô nương, vai Lũ phim truyền hình Tiếng sét trong mưa (hai vai này được khán giả yêu thích nhiều) và Nicky phim điện ảnh Gái già lắm chiêu 2. Khi trao giải Nam diễn viên truyền hình xuất sắc nhất tôi không được nên tự an ủi “thôi top 3 vậy cũng vui rồi”. Đến khi MC gọi tên tôi ở giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh, tôi xúc động lắm. Đây là giải thưởng lớn đầu tiên đánh dấu 19 năm làm nghề của tôi.

19 năm làm nghề mới được ghi dấu bằng giải thưởng diễn viên phụ, Hứa Minh Đạt đã làm gì để giữ lửa đam mê suốt chặng đường đã qua?

Từ khi còn là sinh viên trường sân khấu, thầy tôi đã dạy: Không có nhân vật nhỏ, chỉ có người diễn viên “nhỏ”, nên khi nhận vai, tôi cứ làm hết sức mình. Ngày xưa, tôi nhận vai diễn bất chấp. Còn về sau này, tôi bắt đầu sàng lọc vai diễn kỹ hơn nên cũng được khán giả nhớ mặt gọi tên vai diễn mỗi khi có dịp gặp nhau ngoài phố. Với tôi, đó là hạnh phúc, là quả ngọt của quá trình gieo trồng cày xới mảnh đất diễn xuất, sàng lọc qua từng nhân vật chứ không phải diễn hài cười cợt rồi thôi. Làm nghệ thuật thời nào cũng vậy, không chỉ là năng khiếu mà cần có kiến thức, có sáng tạo. Khán giả ngày càng tinh tế, họ xác định bỏ đồng tiền ra là phải được những sản phẩm ý nghĩa nên buộc người nghệ sĩ phải nghiêm túc hơn thì mới mong nhận được ánh nhìn ủng hộ tán thưởng.

Với tư duy sàng lọc cùng một giải thưởng lận lưng, sắp tới, anh có lựa chọn định hình thế nào cho vai diễn của mình không?

Nghĩ thiên về tâm linh thì tổ nghiệp sẽ chỉ đường cho mình đi. Trong Web drama Thập tứ cô nương, tôi vào vai Bảy Gà - một giang hồ cộm cán; trong Tiếng sét trong mưa, tôi là Lũ - người hầu trung thành với chủ Thị Bình; nhưng gây thú vị nhất là Nicky – trưởng phòng biên tập trong phim Gái già lắm chiêu 2… Như vậy, Hội đồng nghệ thuật Ngôi sao xanh có thể đã chấm cả 1 quá trình diễn xuất của tôi nên mới trao giải. Là diễn viên hoạt động khá lâu, đã tham gia cả trăm ngàn vai, được khai thác cũng nhiều mặt, nên giải thưởng là động lực để tôi thể hiện sự đa dạng đó trong vai diễn nhiều hơn. Còn màu sắc của tôi thì ai mời cũng biết rồi, tôi… chờ ông đạo diễn (cười).

Từng làm huấn luyện viên cho các diễn viên trẻ trong một chương trình truyền hình, hỏi thật, anh lấy gì làm tự tin đi dạy cho các em thí sinh bởi lúc đó, Hứa Minh Đạt chưa có giải thưởng gì lận lưng?

Khi làm huấn luyện viên cho các em thiếu nhi trong một gameshow truyền hình, tôi làm chung với các diễn viên cùng trang lứa đang rất ăn khách tại sân khấu Nụ Cười Mới như Lâm Vỹ Dạ, Quách Ngọc Tuyên… nên tôi rất tự tin vào khả năng hướng dẫn đào tạo các em thí sinh nhí. Tuy nhiên, tôi cũng “vấp” phải câu hỏi: “Ủa, Hứa Minh Đạt làm nghề lâu sao chưa nổi tiếng?”. Tôi rất bình thản nói: “Tôi làm nghệ thuật vì sống cho đam mê, diễn xuất. Với tôi là công việc vì khát vọng chứ không phải sống tham vọng để nổi tiếng”. Tôi định nghĩa tham vọng là đặt lòng tham trên người ta thì mới thắng. Khát vọng là được làm nghệ thuật. Mỗi năm tôi có vai hay với chính mình trong điện ảnh như trong Lật Mặt, Kẻ trộm chó, Táo quậy… và các vai đều được khán giả nhớ mặt gọi tên vậy là tôi hài lòng rồi.

Showbiz đầy cạnh tranh mà Hứa Minh Đạt chọn cách sống không tham vọng liệu có an toàn lâu dài?

Đó là cách lựa chọn và là cá tính của tôi. Với tôi, được làm nghệ thuật, được trình diễn cho khán giả là tôi vui rồi. Nói thật, để có một Hứa Minh Đạt hôm nay là cả quá trình dài…

Tôi là người may mắn được tiếp cận nghề sớm. Hồi sinh viên, được anh Hữu Lộc cho về sân khấu kịch Sài Gòn làm MC. Nói cho oai thế thôi chứ việc chính của tôi là ngồi sau cánh gà để đọc: “Mời khán giả ổn định chỗ ngồi, chuyển điện thoại sang chế độ rung để suất diễn bắt đầu trong ít phút!”. Lương lúc đó khoảng 20 ngàn/1 đêm nhưng cái được nhất là được ngồi quan sát các đàn anh đàn chị diễn. Từ đó, anh Hữu Lộc cho tôi đi tỉnh phụ trong đoàn diễn, phụ diễn. Sau 2 năm tham gia quần chúng, tôi được anh Hữu Lộc tập tiết mục để chuẩn bị nếu diễn viên chính chạy show không kịp giờ thì tôi được lên diễn kéo giờ. Nói thật, nhiều đêm tôi mong diễn viên chính… kẹt xe đến trễ xíu cho tôi và anh em được lên sân khấu diễn nữa đó! (Cười). Cứ thế, đam mê và khao khát càng ngày càng lớn. Ra trường, tôi về sân khấu 5B Võ Văn Tần, được diễn vai lớn, diễn sân khấu Phú Nhuận, sân khấu Idecaf rồi về với anh Hữu Lộc khi anh mở ra sân khấu Nụ cười mới. Tôi may mắn được gặp anh Hữu Lộc. Anh là người phát hiện ra lứa trẻ của Nụ cười mới ngày xưa nay đã thành danh như Nam Thư, Lâm Vỹ Dạ, Quách Ngọc Tuyên và tôi… Quá trình dài nhiều thăng trầm nên tôi cứ làm, cứ cố gắng rồi sẽ được ông tổ đãi thôi.

Vợ chồng anh cũng là cặp đôi nổi tiếng của làng giải trí Việt. Cả hai giữ lửa thế nào giữa một showbiz đầy thị phi, bận rộn cũng như cần phải có cảm xúc riêng này?

Tôi và bà xã Lâm Vỹ Dạ có quy định rõ ràng với nhau để giữ lửa gia đình. Đều bận rộn nên phải san sẻ công việc: xưa san sẻ diễn xuất nay thay phiên chăm con. Nếu ngày nào tôi đi quay xa thì bà xã sẽ tranh thủ tối ngủ với con và ngược lại là tôi khi bà xã kẹt show quay đêm. Gia đình tôi có thỏa thuận mỗi thành viên trước khi ra khỏi nhà là phải hôn nhau: ba mẹ hôn con, vợ chồng hôn nhau, khi về cũng phải hôn nhau. Nếu như “ai” lỡ quên thì người còn lại hiểu “đối phương” có 1 ngày công việc hay học tập không như ý. Và như thế thì mỗi thành viên sẽ tìm cách khơi chuyện để chia sẻ.

hua minh dat khong co vai nho chi co nguoi dien vien nho
Gia đình Hứa Minh Đạt - Lâm Vỹ Dạ

Nhiều người cho rằng bà xã Lâm Vỹ Dạ nổi tiếng hơn, lương nhiều hơn, Hứa Minh Đạt thanh minh sao đây?

(Cười) Thanh minh để làm gì vì các nhà sản xuất đều biết rõ lương show truyền hình của tôi chuyển hết vào tài khoản của bà xã Lâm Vỹ Dạ rồi. Cả hai vợ chồng xác định lao động vì nền tảng kinh tế gia đình vững chắc, xây dựng tương lai các con nên không chú trọng ai làm nhiều tiền hơn ai. Như thỏa thuận hôn nhân kể trên thì khi về nhà, chúng tôi không còn là diễn viên, chúng tôi rất lắng nghe, chia sẻ và nói thẳng nói thật vì hai tiếng gia đình.

Xin cảm ơn anh!

hua minh dat khong co vai nho chi co nguoi dien vien nho
Hứa Minh Đạt

Tôi thấy mình diễn vai gì cũng được. Các vai đến với tôi đều được giữ nguyên chất như: vai ác là ác, vai khổ là khổ nhưng tôi luôn lồng vào nhân vật nét gì đó mới dí dỏm, hài hước, thông minh, có lẽ vì thế tôi được tiếng là “kép lạ” trong dàn diễn viên. Tôi biết mình không được đẹp như hotboy nên tôi phải tạo sự thú vị cho nhân vật trên sở trường của mình đó là nét hài.

hua minh dat khong co vai nho chi co nguoi dien vien nho Trước thềm Mai vàng 2019, Lâm Vỹ Dạ và Hứa Minh Đạt bất ngờ ra mắt chương trình Tết và dự án thiện nguyện 'Người vẽ ước mơ'

(TGĐA) - Cuối cùng sau thời gian dài ấp ủ, dự án Người vẽ ước ...

hua minh dat khong co vai nho chi co nguoi dien vien nho Hứa Minh Đạt tranh vé đề cử giải 'Mai vàng 2019'

(TGĐA) - Có thể nói năm 2019 là năm mà cái tên Hứa Minh Đạt ...

Mai Thủy