'Insidious' và chuyện hậu trường kinh dị

(TGĐA) - Insidious không chỉ là thương hiệu kinh dị đình đám mà nó còn là một trong hiện tượng kỳ lạ nhất lịch sử Hollywood khi với kinh phí “rẻ bèo”, nó đã kiếm về cho Warner Bros một mớ tiền. Vậy nếu đã xem hết 5 phần phim của Insidious, bạn đã biết hết những bí mật hậu trường này hay chưa?

Cõi vô định trong 'Insidious' dựa trên hiện tượng rùng rợn có thật - Hồn lìa khỏi xác Cõi vô định trong 'Insidious' dựa trên hiện tượng rùng rợn có thật - Hồn lìa khỏi xác
Tổng hợp những câu hỏi rùng rợn chưa được hé lộ trong 'Insidious: The Red Door' Tổng hợp những câu hỏi rùng rợn chưa được hé lộ trong 'Insidious: The Red Door'

Rose Byrne bày tỏ sợ “chết khiếp” khi đóng phần 1

Hồi đóng phần 1 ra mắt năm 2010, Rose Byrne – nữ chính từng bày tỏ ở một cuộc phỏng vấn rằng, cô từng cảm thấy sợ “chết khiếp” khi ở trong căn nhà là bối cảnh của phim:

'Insidious' và chuyện hậu trường kinh dị
Rose Byrne "sợ hãi" trong quá trình làm phim

“Ngôi nhà mà chúng tôi quay phim rất đáng sợ. Tôi sinh ra đã là người theo chủ nghĩa hoài nghi, nhưng tôi chắc chắn có thể cảm nhận được một bầu không khí, bạn biết đấy, dường như có một sự rung cảm kỳ lạ và đáng sợ đến từ ngôi nhà này. Rõ ràng là rất kỳ quặc với không gian tối tăm và ọp ẹp đó, chưa kể xung quanh đều có mùi rất lạ. Bạn có thể cảm thấy hơi lo lắng khi có mặt ở đó, cho dù bạn được bao quanh bởi một đoàn làm phim ồn ào, náo nhiệt”. Có lẽ chính vì vậy, Rose Byrne được fan bình chọn là một trong những diễn viên cảm xúc nhất của Insidious.

James Wan tìm đến cha của Patrick Wilson để xin lời khuyên về yếu tố gia đình

Bên cạnh yếu tố kinh dị thì “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt của loạt phim Insidious chính là yếu tố gia đình. Tuy vậy, lúc quay phần đầu tiên thì James Wan chưa có vợ và anh đã tìm đến gia đình của Patrick Wilson, cụ thể là cha của nam diễn viên để xin lời khuyên về yếu tố gia đình. James Wan cho rằng trong một phim kinh dị thì các chi tiết về tình cảm gia đình giúp làm “dịu” tâm trạng của khán giả, cũng như khiến câu chuyện trở nên có ý nghĩa hơn.

'Insidious' và chuyện hậu trường kinh dị
Yếu tố gia đình rất quan trọng trong Insidious

Nhạc sĩ của phim hóa trang làm “quỷ”

Đây là một trong những bí mật thú vị nhất của Insidious mà ít ai biết tới, đó là Joseph Bishara – người bên cạnh việc sáng tác bản nhạc nền “sởn gai ốc” cho thương hiệu này, anh ta còn hóa trang thành con quỷ có khuôn mặt son môi và trở thành một trong những nhân vật đáng sợ nhất, không chỉ trong loạt phim nói riêng mà còn thể loại kinh dị nói chung.

'Insidious' và chuyện hậu trường kinh dị
Đây là nhạc sĩ của phim

Ty Simpkins bị bắt xem các diễn viên hóa trang thành ma quỷ để quen với hù dọa

Hồi tham gia những phần đầu tiên thì Ty Simpkins còn khá nhỏ, nên đạo diễn James Wan từng lo ngại anh sẽ khó thể đóng tốt vì không khí của Insidious khá đáng sợ. Trong tất cả các buổi hóa trang thành ma quỷ của các diễn viên, đều có “cậu bé” Ty Simpkins ở đó để chứng kiến. James Wan giải thích rằng, anh muốn cho Ty hiểu rằng đằng sau lớp hóa trang đáng sợ đó, cũng chỉ là con người mà thôi.

'Insidious' và chuyện hậu trường kinh dị
Ty Simpkins đã có một tuổi thơ đặc biệt

Ê-kíp liên tục đi tìm nhà hoang để quay phim

Ở phần 1, trong cảnh phim ông bố Josh tự trục xuất linh hồn vào cõi vô định để tìm con trai Dalton, nhiều khán giả nghĩ đó là sản phẩm của kỹ xảo để tạo nên không gian đáng sợ đó. Thực tế là ê-kíp đã liên tục đi tìm các ngôi nhà hoang không có chút ánh sáng nào để quay phim, xung quanh sẽ được bao phủ bởi những tấm nỉ và ni-lông màu đen. James Wan cho rằng, nếu để diễn viên diễn với phông xanh, họ sẽ khó thể toát ra được xúc cảm, nhất là khi đó còn là một cảnh quan trọng.

'Insidious' và chuyện hậu trường kinh dị

Patrick Wilson sau khi diễn xong cảnh này đã bày tỏ tâm đắc và khẳng định anh sẽ không bao giờ quên được nguồn cảm xúc mà James Wan xây dựng cho mình.

Các diễn viên đã quen với việc bị va đập và “hất tung” lên không trung

Các diễn viên tham gia thương hiệu Insidious thường khá khổ sở bởi phải đóng các cánh bị ma quỷ hất tung lên. Thông thường những cảnh này, họ sẽ được gắn cho dây cáp nhưng việc đó không tránh khỏi nguy cơ bị thương. Ở phần 3, nữ diễn viên Stefanie Scott trong một cảnh phim đã bị thương, bởi dây cáp kéo cô lên không trung sau đó lại để cô rơi xuống đất. Dù vậy, Stefanie vẫn cố gắng tự thực hiện bất chấp việc chân tay bầm dập.

'Insidious' và chuyện hậu trường kinh dị

Thương hiệu đi xuống từ khi James Wan không làm đạo diễn

Nhiều nhà phê bình cho rằng, chất lượng của Insidious đi xuống là do James Wann không làm đạo diễn. Các phần sau này do Leigh Whannell – biên kịch đã cùng ông tạo nên thương hiệu chỉ đạo, nhưng có lẽ chỉ có James Wann mới đủ tạo nên một câu chuyện mang nền móng vững chắc, sâu sắc và rất ít lỗ hổng. Trong phần 5, James Wann ở vị trí sản xuất và nhường ghế đạo diễn cho Patrick Wilson. Mặc dù Insidious 5 có doanh thu rất cao nhưng bộ phim tiếp tục nhận về những đánh giá khá tệ.

Trả lời về lý do rời ghế tạo điễn, James Wan cho rằng ông đã cảm thấy hết trách nhiệm với loạt phim và đã đến lúc nhường sự thể hiện cho các nhà làm phim khác, như vậy thương hiệu mới có sức sống bền vững.

'Insidious' và chuyện hậu trường kinh dị
James Wan rời ghế đạo diễn khiến cho thương hiệu đi xuống về nội dung

Lin Shaye phải tự tưởng tượng việc nói chuyện với hồn ma

Trong vai bà đồng Elise Rainier – một trong những nhân vật quan trọng nhất của loạt phim, Lin Shaye đã có một quá trình nhập vai không dễ dàng. Ngôi sao U80 chia sẻ rằng: “Để vào vai một bà đồng, trước hết tôi phải nghĩ về việc lắng nghe thế giới bên kia và phản hồi thông tin từ các hồn ma”.

'Insidious' và chuyện hậu trường kinh dị
Lin Shaye - linh hồn của phim

Theo một thống kê thú vị, trong suốt sự nghiệp kéo dài đến nửa thế kỷ của mình, bà đã có 100 lần chống lại ma quỷ trên màn bạc, chạy trốn các tên sát nhân bệnh hoạn từ các bộ phim kinh dị mình tham gia. Có lẽ vì đã quen với việc này, Lin Shaye luôn xuất hiện với vẻ ngoài tươi cười và cởi mở dù ở ngoài lẫn trên phim.

Insidious 5 có đánh dấu cho sự kết thúc?

Insidious 5 hay Insidious: The Red Door ra mắt giữa tháng 7 đã đạt doanh thu 182 triệu USD sau hơn 1 tháng ra mắt. Theo giới thiệu, đây là phần phim kết thúc câu chuyện của gia đình Lambert. Tuy vậy với doanh thu khả quan, rất có thể nhà sản xuất sẽ cân nhắc làm phần tiếp theo nhưng dĩ nhiên điều cần làm đầu tiên là phải cải thiện chất lượng kịch bản.

Cõi vô định trong 'Insidious' dựa trên hiện tượng rùng rợn có thật - Hồn lìa khỏi xác Cõi vô định trong 'Insidious' dựa trên hiện tượng rùng rợn có thật - Hồn lìa khỏi xác
Tổng hợp những câu hỏi rùng rợn chưa được hé lộ trong 'Insidious: The Red Door' Tổng hợp những câu hỏi rùng rợn chưa được hé lộ trong 'Insidious: The Red Door'

Vũ Anh