K-Drama: Thời hoàng kim của truyền hình cáp

(TGĐA) - KBS, SBS và MBC không còn “độc quyền” khán giả Hàn nữa. Sự phát triển chóng mặt của những kênh truyền hình cáp với những bộ phim đa dạng và ngày càng hấp dẫn đang đe dọa thị phần của ba ông lớn này. Không chỉ thành công trong nước với tỷ xuất bạn xem đài cao dù khán giả phải trả tiền, những bộ phim của các kênh truyền hình cáp này còn gây tiếng vang trên cả bình diện quốc tế và được bán với giá cao ngất ngưởng. Có lẽ, đây chính là thời hoàng kim của những đài truyền hình cáp! Và dưới đây là một số lý do.

Bữa tiệc phim cho khán giả

Sự góp mặt của những đài truyền hình cáp đã làm cho bữa tiệc phim của khán giả Hàn trở nên thịnh soạn hơn. Nếu trước đây, vào mỗi tối, khán giả chỉ có thể xem phim từ ba nhà đài lớn KBS, SBS và MBC thì giờ đây, khán giả có nhiều lựa chọn hơn từ những đài cáp như OCN, jTBC, tvN cũng như nhiều đài truyền hình vệ tinh khác.

Lợi thế của truyền hình cáp chính là những đề tài mà đài Trung ương ít khai thác ví dụ như Mỹ nam nhà bên

Lợi thế của truyền hình cáp chính là những đề tài mà đài Trung ương ít khai thác, ví dụ như Mỹ nam nhà bên

Hơn thế nữa, những đài truyền hình cáp còn thu hút một bộ phận khán giả trẻ đã quay lưng với những bộ phim truyền hình có mô-típ cũ lặp đi lặp lại được sản xuất bởi những nhà đài quốc gia. Các nhà làm phim cho đài truyền hình vệ tinh có thế mạnh so với những đài truyền hình mặt đất là họ được tự do khai thác nhiều đề tài và đem lên phim những đề tài nhạy cảm thường bị "tránh" bởi ba đài truyền hình lớn. Từ những đề tài nhạy cảm như ngoại tình (phim Mối tình bí mật), phim còn khai thác những đề tài khác như trầm cảm và hiện tượng bắt nạt (phim Mỹ nam nhà bên), hay ma quỷ (Ma nữ đáng yêu, Chiến nào ma kia, Chiếc gương của phù thuỷ) và đến cả thế giới của những tên tội phạm, nhưng tên tâm thần (Thành phố tội lỗi, Những gã tồi, Gap Dong), hay phim về thảm hoạ (D-day).

Ngay cả khi khai thác những đề tài cũ, những câu chuyện đời thường, giản dị, những đài truyền hình cáp lại mang lên phim những hình ảnh tươi mới nhưng không kém phần gần gũi về những con người bình thường của đất nước Hàn Quốc. Đó là bí mật của sự thành công cho những bộ phim Lời hồi đáp, Misaeng, Thực thần, Hôn nhân không hẹn hò. Trong phim chẳng có những chàng trai giàu có phong độ hay những cô nàng xinh đẹp như ta thường thấy trong phim truyền hình Hàn. Phim chỉ đơn giản khắc hoạ cuộc sống đời thường của những người mà chúng ta dễ dàng thấy trong cuộc sống của chính chúng ta: bà hàng xóm, cô nhân viên văn phòng, cô nàng điên cuồng vì yêu, hay ba mẹ của chính chúng ta.

Hơn nữa, do không bị giới hạn nội dung như những đài truyền hình trung ương, những bộ phim cáp thường chân thật hơn với những cảnh quay trung thực và nội dung được khai thác sâu, làm khán giả dễ đồng cảm với nhân vật trong phim hơn.

Những phim như Misaeng ra đời đã làm thay đổi cách nhìn về phim truyền hình Hàn Quốc

Những phim như Misaeng ra đời đã làm thay đổi cách nhìn về phim truyền hình Hàn Quốc

Sự ra đời của những siêu phẩm truyền hình

Trong ba năm trở lại đây, chúng ta đã được thưởng thức những siêu phẩm truyền hình từ những đài truyền hình cáp. Từ đạo diễn, kịch bản, đến diễn xuất, những tác phẩm này không đơn thuần là những bộ phim truyền hình mang lại lợi nhuận mà còn có giá trị nghệ thuật cao. Điển hình là bộ phim Misaeng (Những cuộc đời chưa hoàn chỉnh) vào năm 2014 đã làm thay đổi cách nhìn của khán giả toàn thế giới về phim truyền hình Hàn Quốc. Bộ phim nói về thế giới của những nhân viên văn phòng làm việc từ sáng đến đêm có vẻ đang sống cuộc đời vô vị tẻ nhạt không chỉ càn quét hàng loạt những giải thưởng phim ở Hàn mà còn ở quốc tế. Series phim Lời hồi đáp (Reply) là một minh chứng khác về sức mạnh của một bộ phim truyền hình. Nó làm sống dậy trào lưu pop (văn hoá đại chúng) từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước và đưa dàn diễn viên trong phim lên hàng ngôi sao.

Cảnh trong phim Signal một trong những phim của kênh truyền hình cáp

Cảnh trong phim Signal - một trong những phim của kênh truyền hình cáp

Gần đây nhất, bộ phim điều tra tâm lí tội phạm với yếu tố xuyên không Signal (Tín hiệu) đã một lần nữa chứng minh những đài truyền hình cáp luôn không ngần ngại thử sức với những thể loại phim mới và không ngần ngại tạo nên sự khác biệt trong những bộ phim của họ.

Những ngôi sao có dịp toả sáng

Trước đây, những cái tên như Lee Jin Wook, Seo Hyun Jin, Yoon Si Yoon, Lee Joon, Kim Go Eun, Jo Jin Woong... hầu như vô danh trong mắt khán giả. Được những đài truyền hình cáp cho cơ hội, họ đã toả sáng bằng chính tài năng của mình và trở thành những ngôi sao lớn hiện nay.

Lee Jin Wook sau khi đóng bộ phim Chín lần vượt thời gian đã lên hàng nam chính trong hàng loạt phim điện ảnh và truyền hình lớn. Lee Joon, chàng ca sĩ thần tượng với vai diễn kẻ tâm thần trong phim tâm lí tội phạm Gap Dong đã gây ấn tượng trong mắt khán giả, hiện anh là một trong những diễn viên có xuất thân ca sĩ thành công nhất xứ Hàn. Gần đây hơn, trong bộ phim truyền hình đầu tay, cô nàng Kim Go Eun đã xoá tan mọi nghi ngờ của khán giả về ngoại hình và diễn xuất của mình, làm ngất ngây bao người với vai diễn Hong Seol vụng về đáng yêu trong Bẫy tình yêu. Sắp tới, cô còn tham gia và dự án phim lớn của biên kịch vàng Kim Eun Sook và nam tài tử nổi tiếng Gong Yoo. Hay Jo Jing Woong và Seo Hyun Jin, hai diễn viên đã hoạt động trong nghề khá lâu nhưng chưa được chú ý nhiều, đã toả sáng thực sự với diễn xuất đầy mê hoặc của họ trong hai bộ phim của tvN là Lại là em, Oh Hae YoungTín hiệu. Dự báo thời gian tới, họ sẽ càng được quan tâm chú ý hơn nữa với tài năng của mình.

Những gã tồi phim thể loại này dường như chỉ có thể có ở truyền hình cáp khi đài Trung ương sẽ khó lòng sản xuất

Những gã tồi - phim thể loại này dường như chỉ có thể có ở truyền hình cáp khi đài Trung ương sẽ khó lòng sản xuất

Ngoài ra, những đài truyền hình cáp còn là "sân chơi thử sức" của những diễn viên trẻ, những thần tượng lần đầu đóng phim, những diễn viên ít có cơ hội đóng những vai diễn nặng kí trong những bộ phim của đài truyền hình quốc gia. Hye Ri của nhóm nhạc nữ Girl's day là một ví dụ điển hình. Không chỉ học hỏi và tiến bộ trong diễn xuất, cô nàng đã nổi lên như cồn sau bộ phim Lời hồi đáp 1988. Hay anh chàng Joo Do Young của nhóm nhạc nam BEAST đã làm fan hâm mộ bất ngờ với lối diễn tự nhiên đầy cá tính trong hai phần của phim Thực thần. Gần đây nhất thì Teacyeon của nhóm nhạc 2PM đã được giao vai chính trong phim Chiến nào ma kia (Let's fight, ghost!) cùng với cô nàng tài năng Kim So Hyun.

Thu hút nhân tài

Nếu có những diễn viên và biên kịch nhờ vào những bộ phim truyền hình cáp đã trở nên nổi tiếng và tìm kiếm cơ hội làm việc với những đài truyền hình lớn, thì cũng có những siêu sao quyết định "đầu quân" với những đài truyền hình cáp để tự do hơn trong diễn xuất và có nhiều lựa chọn kịch bản phong phú hơn. Họ đã được mời gọi với mức thù lao khổng lồ. Khi Park Bo Young trở lại màn ảnh nhỏ với bộ phim Ma nữ đáng yêu, đài tvN đã chi trả cho cô mức thù lao là 30 triệu won/tập phim (tương đương 600 triệu VND). Hay Choi Ji Woo đã nhận đến 41 triệu won/tập phim cho vai diễn trong phim Trở lại tuổi hai mươi. Và gần đây nhất, để mời nữ hoàng Cannes Jeon Do Yeon trở lại màn ảnh nhỏ với phim Người vợ tốt, nhà đài này đã phải trả cô một khoản thù lao trên trời 90 triệu won/tập (1,7 tỉ VND).

Và không chỉ có diễn viên, những đạo diễn, biên kịch, quay phim… cũng chọn đầu quân cho đài truyền hình cáp. Có vẻ, ba ông lớn của đài truyền hình Trung ương sẽ phải có đối sách nếu không muốn khán giả dần quay lưng với những sản phẩm của mình…

Mới đây nhất, biên kịch của những bộ phim nổi tiếng như Vì đó là yêu, Gió mùa đông năm ấy, Tạm biệt cô đơn đã chọn tvN để gửi gắm tác phẩm mới nhất của mình Tình bạn tuổi xế chiều (My dear friends). Cuối năm nay, biên kịch Kim Eun Sook của siêu phẩm Hậu duệ mặt trời cũng sẽ ra mắt tác phẩm mới Yêu tinh cùng đài truyền hình cáp này. Truyền hình cáp đang được lòng những người làm nghề của xứ Kim Chi.

An Trần