Lịch sử điện ảnh sẽ chia thành hai giai đoạn 'trước' và 'sau' Covid-19

(TGĐA) - Mới đây, Hãng thông tấn TASS của Nga đã tổ chức một cuộc họp báo trực tuyến với tên gọi: “Dừng lại! Không làm phim! Ngành điện ảnh thời Covid-19” bàn về những khó khăn và triển vọng của ngành trong thời kỳ hậu Covid-19.

lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19 Đạo diễn Karen Shakhnazarov: 'Hoặc là chuyển sang mô hình thị trường, hoặc trở lại hệ thống Liên Xô'
lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19 Diễn viên Nikolay Burlyaev: Điện ảnh Nga vẫn còn là chặng đường gập ghềnh phía trước!

Tham gia cuộc họp báo gồm những người đứng đầu ngành điện ảnh Nga: Sergey Selyanov, chủ tịch Hội đồng quản trị các nhà sản xuất phim và truyền hình; Leonid Vereshchagin, tổng giám đốc Hãng phim “TriTe Nikita Mikhalkov”; Yuliana Slascheva, giám đốc hãng phim Gorky kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị hãng “Soyuzmultfilm”; các nhà sản xuất phim Igor Tolstunov, Alexander Akopov; và Oleg Ivanov, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu môi trường văn hóa thuộc Khoa Triết, Đại học Quốc gia Moskva. Tạp chí Thế giới điện ảnh xin tổng hợp các ý kiến để có cái nhìn bao quát cũng như các giải pháp tháo gỡ của điện ảnh nước Nga hiện nay.

Nhà sản xuất Sergey Selyanov:

lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19
“Chúng ta làm phim cho rạp chiếu phim, chứ không phải cho iPad, nếu không chúng ta sẽ phải xây dựng lại mọi thứ trên thế giới. Nếu như vì những nguyên nhân khác nhau mà các rạp chiếu phim trở nên kém hấp dẫn hơn thì chính quyền cần cân nhắc về công tác xã hội hóa cho nhân dân. 160 rạp chiếu phim của nhà nước được hỗ trợ lớn và thu hút nhiều khán giả, rõ ràng đây không phải nói về vấn đề kinh tế, mà về những vấn đề quan trọng hơn. Khán giả đến các rạp chiếu phim gấp hai mươi đến ba mươi lần; nếu không có màn hình lớn, chúng ta sẽ trở nên nghèo nàn hơn xét về mọi phương diện” - Nhà sản xuất Sergey Selyanov.

Ngành điện ảnh bị giáng một đòn đau mà 5 năm nữa chúng ta vẫn không thể nào quên. Xét về mọi mặt, các rạp chiếu phim của chúng ta đã không hoạt động trở lại vào tháng 6, và sẽ không có phim mới ra mắt trong năm nay. Nhiều khả năng tất cả các dự án phim sẽ chuyển sang năm sau, điều này gây thất thoát khổng lồ cho doanh thu của ngành. Do sự sụt giảm của nhu cầu có khả năng thanh toán, của thị trường quảng cáo và các yếu tố khác, tổng thiệt hại của thị trường các sản phẩm nghe nhìn trên thế giới trong năm tới ước tính là 73 tỷ USD và trong vòng ba năm tiếp theo là 150 tỷ USD. Đây là những con số khổng lồ. Khán giả của chúng ta đã giảm trong 6 năm qua, bây giờ quả là lao xuống dốc. Cuộc khủng hoảng Covid-19 không phải là lần đầu tiên đối với chúng ta, đơn giản là nó chưa từng có, và không một rạp chiếu phim nào có thể chịu đựng nổi.

Nhà sản xuất Yuliana Slascheva:

lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19

Một thông tin tích cực – sản xuất phim hoạt hình trực tuyến sẽ không giảm. 5 năm gần đây, ngành chúng tôi đã hồi phục, chúng tôi đã chuyển hơn 320 nhân viên của hãng “Soyuzmultfilm” từ các xưởng phim gia đình của họ tới hãng “Soyuzmultfilm” đổi mới. Hiện nay, họ lại chuyển sang làm việc từ xa và đang thực hiện 8 dự án phim truyền hình nhiều tập. Chúng tôi sẽ phải tăng năng suất trong những điều kiện mới, vì chúng tôi không có quyền ngừng sản xuất các bộ phim nhiều tập cho đài truyền hình.

Càng ngồi lâu ở nhà, mọi người càng gắn bó nhiều hơn với màn hình, trẻ em, các thành viên gia đình rất cần nội dung mới, bao gồm cả nội dung giáo dục. Giáo dục hiện phải được nghe nhìn hóa. Chúng tôi đã nói về vấn đề này từ lâu và bây giờ đang trông chờ sự hỗ trợ của nhà nước, vì chúng tôi chịu thiệt hại lớn do không bán được giấy phép, bởi hầu hết những đơn vị mua giấy phép là các doanh nghiệp vừa.

Theo kế hoạch, chúng tôi phải sản xuất 3 bộ phim từ tháng 5, nhưng tất cả bị hoãn lại vô thời hạn, và những ưu đãi của nhà nước về thuê mặt bằng của xưởng phim giáng chúng tôi một đòn rất đau – hiện tại là - 30%, còn trong tương lai gần – 60%.

Nhà sản xuất Leonid Vereshchagin:

lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19
“Chúng ta đã trải qua nhiều thời kỳ khó khăn khác nhau, nhưng không gì có thể thay thế được niềm vui của mọi người khi xem phim tập thể. Có nghĩa là khán giả sẽ quay trở lại rạp, nhưng khoảng cách giữa điện ảnh và mạng internet, tất nhiên, sẽ thu hẹp lại. Đồng thời, chúng ta không được quên rằng không có đầu tư lớn thì sẽ không có những bộ phim lớn” - Nhà sản xuất Leonid Vereshchagin.

Cho đến cuối năm nay, chưa chắc đã sản xuất được gì. Trước khi bắt đầu mùa, các nhà phát hành đã mua những gói phim lớn, nay bị lỗ rất nặng. Tương tự như vậy, các nhà phân phối, rạp chiếu phim và các nhà sản xuất bị thiệt hại nặng nề. Toàn bộ dây chuyền này cực kỳ quan trọng: chỉ cần một mắt xích bị hỏng là tất cả các mắt xích còn lại cũng hỏng theo. Cần phải giữ được sự thống nhất của cả ngành, vì vậy Bộ Văn hóa đang đấu tranh để đưa chúng ta vào các khu vực kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Liên quan tới hãng "TriTe Nikita Mikhalkov", thì các dự án phim chúng tôi đều phải hoãn lại hoặc đang làm việc từ xa trong giai đoạn chuẩn bị. Vì Nikita Mikhalkov là chủ tịch của Liên hoan phim Quốc tế Moskva, nhân tiện tôi xin thông báo với các bạn rằng Liên hoan phim Quốc tế Moskva được chuyển đến ngày 1 tháng 10.

Cùng với Bộ Văn hóa Nga, chúng ta phải bằng cách nào đó tháo gỡ khó khăn. Hiện nay, một số lượng lớn phim nước ngoài và phim Nga đang dồn lại, tất cả sẽ chen lấn nhau trong cùng một ngày. Ngoài ra, các nhà phát hành và chúng ta phải tính đến việc những ám ảnh sợ hãi của xã hội sẽ không qua đi một sớm một chiều, cần vượt qua sự hoài nghi, tìm kiếm sự đồng thuận của mọi người, hành động hợp lý, thận trọng và hết sức tôn trọng lẫn nhau.

Nhà sản xuất Igor Tolstunov:

lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19

Chúng tôi đã quay xong bộ phim truyện và phim truyền hình nhiều tập Trái tim Parma của Anton Megerdichev dựa theo tiểu thuyết của Aleksey Ivanov, hiện đang trong quá trình dựng phim và làm đồ họa. Tôi lo lắng về ngày phát hành, chưa biết hoãn đến bao giờ. Tổn thất chính của chúng tôi là việc dừng quay bộ phim Nghệ nhân và Margarita của Nikolay Lebedev. Chúng tôi không biết bao giờ sẽ tiếp tục, chúng tôi còn có hai bộ phim bị trì hoãn trong giai đoạn chuẩn bị. Và ở đây thiệt hại là điều không thể tránh khỏi, bởi vì sản xuất bất kỳ bộ phim nào cũng là một quy trình độc đáo, rất khó chọn đoàn làm phim cho từng dự án. Mỗi năm chúng tôi sản xuất khoảng 600 bộ phim điện ảnh và phim truyền hình, nghĩa là một đội quân khổng lồ gồm các nhà làm phim (từ 50 đến vài trăm cho mỗi dự án, chưa kể các diễn viên) hiện giờ không có lương. Thật kinh khủng. Cần phải giải thoát bằng cách nào đó.

Nhà sản xuất Alexander Akopov:

lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19

Chúng tôi đang làm phim truyền hình nhiều tập, khó khăn chính của chúng tôi là thiếu nhân sự, và chúng tôi sợ rằng việc khởi quay cùng lúc 600 dự án sẽ cuốn trôi tất cả mọi thứ, giống như các cửa hàng trong mùa đại hạ giá.

Nhà nghiên cứu Oleg Ivanov:

lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19

Tôi dự đoán rằng tình hình phát hành phim sau dịch Covid-19 sẽ tồi tệ gấp đôi và chúng ta sẽ bắt đầu chia lịch sử ngành điện ảnh thành “trước” và “sau” Covid-19. Điều này thực sự rất buồn - tôi nghĩ, chúng ta đang mất đi một nền điện ảnh lớn. Ngoài ra, sự sụp đổ của ngành sẽ dẫn tới một thực trạng khủng khiếp trên thị trường lao động, bởi vì các đoàn làm phim, các diễn viên, những người liên quan tới sản phẩm sáng tạo là một trong những đối tượng lao động dễ bị tổn thương nhất; tình hình trên thị trường này nói chung có thể không được phục hồi.

Covid-19 đe dọa thay đổi mạnh mẽ sở thích và những ưu tiên của người tiêu dùng. Rất có thể, khán giả sẽ cần những nội dung mới, và do đó, các hình thức thể hiện mới. Hiện nay, khán giả ồ ạt chuyển sang Internet, do đó, bất kỳ sản phẩm truyền thông nào cũng có thể thu hút sự chú ý rộng rãi. Khán giả của chúng ta chưa sẵn sàng quay lại các rạp chiếu phim trước quý IV năm nay do thói quen giữ khoảng cách trong thời kỳ dịch Covid-19.

lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19 Dấu ấn sự nghiệp khó quên của dàn diễn viên 'Kẻ đào tẩu giấc mơ'

(TGĐA) - Đợt dịch bệnh vừa qua đã gián đoạn thời điểm khởi chiếu của ...

lich su dien anh se chia thanh hai giai doan truoc va sau covid 19 Diễn viên Nikolay Burlyaev: Điện ảnh Nga vẫn còn là chặng đường gập ghềnh phía trước!

(TGĐA) - Nước Nga bước vào công cuộc Cải tổ từ cuối những năm 1980 ...

Trần Hậu