‘Lốc xoáy tử thần’: Địa chấn cuốn bay mùa hè

(TGĐA) - Twister (Lốc xoáy tử thần) được coi là bộ phim đánh dấu sự trở lại của dòng phim thảm họa, với những khung hình “địa chấn” có thừa khả năng để đánh bay màn ảnh mùa hè.

Dàn sao trẻ sáng bừng màn ảnh trong bom tấn phòng vé dịp hè 'Lốc xoáy tử thần' Dàn sao trẻ sáng bừng màn ảnh trong bom tấn phòng vé dịp hè 'Lốc xoáy tử thần'
Điểm lại những lần 'bão lớn' quét qua màn ảnh Điểm lại những lần 'bão lớn' quét qua màn ảnh

Tiếp nối hiện tượng cách đây 30 năm:

Ra mắt vào năm 1996, Twister (Lốc xoáy tử thần) được coi là một trong những bom tấn hay nhất thế kỷ 20 về chủ đề thảm họa. Phim xoay quanh Jo, một nhà nghiên cứu với niềm đam mê bất tận dành cho thiên nhiên - đặc biệt là các cơn lốc. Cô quyết định đến Oklahoma, đối đầu với cơn thịnh nộ của tự nhiên để thử nghiệm thiết bị mới có khả năng đo đạc sức mạnh của các cơn cuồng phong.

Ở thời điểm ra mắt, Twister gây sốt với kỹ xảo cực ấn tượng, mang về 2 đề cử Oscar năm 1997 cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc và Âm thanh xuất sắc. Năm 2024, gần 3 thập kỷ, Twister trở lại màn ảnh nhưng lần này là “số nhiều”.

‘Lốc xoáy tử thần’: Địa chấn cuốn bay mùa hè
Twister (Lốc xoáy tử thần)

Twisters (Lốc xoáy tử thần) có thể coi là một phần phim kế nhiệm tác phẩm đình đám năm 1996 với cùng chủ đề về những nhà săn bão, có niềm đam mê cháy bỏng với những cơn lốc xoáy cuồng phong. Tuy nhiên, không chỉ một, Twisters sẽ mang đến rất nhiều cơn lốc với sức mạnh hủy diệt trong phần phim 2024.

Với cốt truyện độc lập so với phần trước, Twisters xoay quanh Kate, một nhân viên khí tượng tại New York. Trước đây, cô từng là một nhà săn bão gan dạ, nhưng sau một tai nạn, Kate từ bỏ đam mê và chỉ còn nhìn những cơn bão thông qua màn hình vi tính. Với lời “rủ rê” của một người bạn cũ, Kate quyết định trở lại Oklahoma, đối mặt với những cơn cuồng phong - và cả quá khứ của chính mình.

Khi những hiện tượng thiên nhiên cực đoan ngày càng nghiêm trọng, Kate được người bạn Javi rủ tham gia một dự án, nơi cô phải một lần nữa trở lại hành trình săn bão dường như đã để lại vết thương lòng khó phai nhạt. Cùng với đó, họ gặp gỡ Tyler - một ngôi sao mạng xã hội với biệt danh “người chăn lốc xoáy”, với vẻ ngoài điển trai cùng nét tính cách ngông nghênh, bất cần.

Cùng nhau, Kate, Tyler và đội của mình bắt đầu hành trình chinh phục những cơn bão, trong một năm mà số trận lốc xoáy và khả năng tàn phá của chúng lên tới đỉnh điểm.

‘Lốc xoáy tử thần’: Địa chấn cuốn bay mùa hè

Chuyến săn bão của những con người liều lĩnh sẽ mở ra những câu chuyện tràn đầy cảm xúc trong mỗi nhân vật, khiến khán giả nghẹt thở trước sức mạnh của thiên nhiên và cả tầm vóc của con người khi đối chọi với tự nhiên để bảo vệ cuộc sống của mình.

Twister là tác phẩm có vốn đầu tư khủng, với đạo diễn của Minari - Lee Isaac Chung ngồi ghế chỉ đạo. Phim còn có sự tham gia của dàn sao quen mặt như nữ diễn viên của Daisy Edgar-Jones, Glen Powell, Anthony Ramos. Phim sẽ là một trong những bom tấn Hollywood lớn nhất mùa hè năm nay, được phát hành tại Bắc Mỹ bởi nhà Universal và phát hành toàn cầu bởi Warner Bros. Pictures.

Chuyện hậu trường ly kỳ

Xuyên suốt cả bộ phim, khán giả sẽ bắt gặp 6 phân cảnh lốc xoáy hoành hành; trong đó, ê-kíp đã phải tạo nên 10 trận lốc xoáy khác nhau. Theo lý giải thú vị và đáng mong chờ từ đội ngũ sản xuất, sẽ có những trận lốc xoáy đôi, hay những trận lốc xoáy liên hoàn có khả năng san phẳng tất cả mọi nơi chúng đi qua. Với mỗi phân cảnh lốc xoáy ập đến, đội ngũ của đạo diễn Lee Isaac Chung muốn tạo ra những khung cảnh khác biệt, với vai trò và cả “cá tính” riêng để đóng góp cho việc phát triển cốt truyện, cũng như khai thác sự thay đổi của từng nhân vật sau mỗi trải nghiệm của họ với cơn cuồng nộ của thiên nhiên.

‘Lốc xoáy tử thần’: Địa chấn cuốn bay mùa hè

Mở đầu phim, khán giả sẽ được cùng các nhân vật trải nghiệm trận lốc xoáy đầu tiên, cũng là bóng ma quá khứ kinh hoàng ám ảnh nữ chính Kate (Daisy Edgar-Jones thủ vai) suốt nhiều năm. Đây là cơn lốc lớn nhất tính theo Thang độ Fujita, cấp độ EF-5 với sức gió lên đến 200 dặm/giờ, được mô tả là “một con quái vật” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Các cơn lốc xoáy sau đó được khắc họa theo nhiều cấp độ mạnh, yếu khác nhau, hình dáng đa dạng và những hiện tượng tự nhiên đi kèm cũng sẽ khiến khán giả choáng ngợp và cảm thấy bé nhỏ trước sức mạnh của thiên nhiên. Từ những trận lốc ở mức EF-1 (tốc độ gió 65 - 85 dặm/giờ) đến các cơn lốc hủy diệt với mức EF-5 (tốc độ gió 200 dặm/giờ), tất cả sẽ được mang lên màn ảnh bởi đội ngũ đầy tâm huyết của đạo diễn Lee Isaac Chung. Trong đó, không thể không kể đến Patrick Sullivan và Ben Snow - nhà thiết kế sản xuất và giám sát hiệu ứng hình ảnh từng nhận đề cử Oscar từng làm việc trong phần phim tiền nhiệm Twister năm 1996.

Theo chia sẻ của ê-kíp, tất cả các trận lốc xoáy trong phim đều được lấy cảm hứng từ ít nhất một trận lốc xoáy từng xảy ra trong lịch sử. Trận lốc xoáy cuối cùng diễn ra vào cuối phim được mô tả là “tổng hợp của tất cả những cơn bão đáng sợ từng xảy ra trước đó, từ một cơn lốc nhỏ đã phát triển thành một trận lốc xoáy có cấp độ EF-5 với sức hủy diệt tối đa, sinh ra từ một cơn giông siêu lớn đã tạo ra nhiều trận lốc xoáy ở cùng một thời điểm.”

Để khắc họa cơn lốc cuối cùng, ê-kíp đã sử dụng tư liệu đến từ ba cơn lốc xoáy có độ tàn phá dữ dội xảy ra gần đây: Trận lốc xoáy hình nêm quét qua Kansas vào năm 2023, trận lốc xoáy đổ bộ vào El Reno vào năm 2013 và phát triển thành một cơn lốc xoáy dữ dội với tốc độ gió lên tới 306 dặm/giờ và trận lốc xoáy xảy ra ở Mayfield, Kentucky vào tháng 12.2021, cướp đi tính mạng của 76 người.

‘Lốc xoáy tử thần’: Địa chấn cuốn bay mùa hè

Để dàn dựng khung cảnh hoang tàn sau các trận lốc xoáy, đoàn làm phim tham khảo tư liệu từ một bức ảnh nổi tiếng ghi lại không gian đổ nát của một rạp chiếu phim hậu cơn lốc xoáy Mayfield. “Có một bức ảnh rất đau lòng được chụp từ bên trong một rạp chiếu ở Mayfield, ghi lại cảnh tượng hoang tàn đổ nát sau khi cơn lốc quét qua.” Đạo diễn Lee Isaac Chung nói. “Bức ảnh đó đã trở thành biểu tượng tiêu chuẩn trong suốt quá trình làm phim. Chúng tôi mong muốn bộ phim này sẽ tôn vinh tất cả ý nghĩa và cảm xúc của bức hình đó.”

Đảm nhận phần xử lý hiệu ứng đặc biệt của bộ phim - liên quan đến các khung cảnh mưa, gió, mưa đá là Scott R. Fisher - nhà giám sát từng nhận giải Oscar cho những đóng góp trong “Interstellar” và “Tenet” của đạo diễn Christopher Nolan. Ông chia sẻ, để tạo ra những cơn cuồng phong trong Lốc Xoáy Tử Thần, ê-kíp đã thu thập số lượng lớn các máy tạo gió tại Hollywood, đồng thời thu mua thêm 2 máy bay phản lực chỉ để tạo gió phục vụ những phân cảnh “đổ vỡ” trong phim.

‘Lốc xoáy tử thần’: Địa chấn cuốn bay mùa hè

Đồng thời, để tạo ra những trận mưa đá như trút nước trong phim, ê-kíp dùng khoảng 15 tấn băng thật, cũng như sử dụng thêm một loại chất liệu polyacrylamide để giảm thiểu sự nguy hiểm cho các diễn viên. Chính bởi sự đầu tư này, diễn viên Anthony Ramos chia sẻ: “Quy mô của set quay cùng sự chân thực của các cơn bão - họ thực sự đã tạo ra một thế giới thật cho các diễn viên”.

Twister (Lốc xoáy tử thần) chính thức khởi chiếu toàn quốc từ ngày 12/7 và nhân dịp bộ phim ra rạp, CJ CGV Vietnam cùng TGĐA cũng xin gửi tới độc giả 2 phần quà, đó là 2 quạt cầm tay và 1 ly cá tính cho độc giả nào trả lời câu hỏi nhanh nhất và gửi về email websitethegioidienanh@gmail.com

Câu hỏi như sau: Nữ chính Daisy Edgar-Jones sinh năm bao nhiêu và hãy kể tên 3 bộ phim tiêu biểu của cô ấy?

‘Lốc xoáy tử thần’: Địa chấn cuốn bay mùa hè
‘Lốc xoáy tử thần’: Địa chấn cuốn bay mùa hè
Quà tặng cho độc giả
Dàn sao trẻ sáng bừng màn ảnh trong bom tấn phòng vé dịp hè 'Lốc xoáy tử thần' Dàn sao trẻ sáng bừng màn ảnh trong bom tấn phòng vé dịp hè 'Lốc xoáy tử thần'
Điểm lại những lần 'bão lớn' quét qua màn ảnh Điểm lại những lần 'bão lớn' quét qua màn ảnh

Vũ Anh