Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHPVN lần thứ 23:

Mai Cát Vi: Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng!

(TGĐA) - Bốn năm kể từ sau giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc khi chỉ mới 10 tuổi, cô nàng diễn viên nhí Mai Cát Vi tiếp tục được xướng lên với danh hiệu mới - Nữ diễn viên chính xuất sắc phim Mẹ ơi, Bướm đây tại Lễ Bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII diễn ra tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Như vậy, đến thời điểm hiện tại Mai Cát Vi trở thành ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử giải thưởng Bông sen vàng, phá kỷ lục của Kaity Nguyễn trước đó.

'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt 'Tro tàn rực rỡ': 'Của hiếm' của điện ảnh Việt
Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?

Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?

Khi mới đọc kịch bản, Cát Vi cảm nhận thế nào về nhân vật này?

Lúc đọc kịch bản em đã khóc. Sau đó, em phải nín khóc để suy nghĩ về cách diễn. Em đã tham khảo nhiều bộ phim tâm lý để có thể hiểu khi ở độ tuổi lớp 6, cô bé sẽ phản ứng ra sao khi sống trong gia đình phức tạp như vậy. Khi lên set quay, chú đạo diễn sửa, chỉnh và chỉ bảo cho em thêm nhiều nét diễn mới để em bộc lộ được hết tính cách và hoàn cảnh của nhân vật.

Mai Cát Vi: Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng!
Nữ diễn viên Mai Cát Vi trở thành Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng khi mới 14 tuổi

Trong quá trình quay Mẹ ơi, Bướm đây, điều gì là khó nhất với Cát Vi?

Đó là làm thế nào để lột tả cảm xúc, tình cảm của mình với một người mẹ mà ai cũng ghét chỉ vì mẹ bị tật nguyền. Do đó, tình cảm của người con trong phim phải mãnh liệt hơn so với những người mẹ bình thường. Cũng vì thế mà cách bộc lộ của nhân vật cũng phải khác. Đối với em, điều này rất khó. Mình phải chuẩn bị như thế nào, đặc biệt về mặt tâm lý, cũng như tương tác với nhân vật người mẹ của cô Đinh Y Nhung.

Phân cảnh nào trong phim gây ám ảnh nhất cho Mai Cát Vi?

Cảnh em phải giả điên trong phim cũng khá khó, phải diễn đi diễn lại vài lần. Nhưng khó nhất là cảnh khi hai mẹ con gặp lại nhau. Đó là phân cảnh các cảm xúc khá hỗn độn, rất khó để bộc lộ hết. Bên cạnh đó, em cũng nghĩ vì khả năng diễn xuất của mình chưa có gì được gọi là giỏi nên cũng gặp khó khăn.

Mai Cát Vi: Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng!
Diễn viên Mai Cát Vi và Đinh Y Nhung trong phim Mẹ ơi, Bướm đây

Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII, Mẹ ơi, Bướm đây đã có suất chiếu đặc biệt ra mắt khán giả Đà Lạt. Được biết, Cát Vi và đoàn phim cũng đến giao lưu với khán giả. Em cảm nhận thế nào về khán giả ở mảnh đất ngàn hoa này?

Hôm đó, khán giả đến rất đông, kín cả rạp, thậm chí vẫn còn nhiều khán giả đứng vì hết chỗ ngồi. Em rất cảm động khi hôm đó thời tiết Đà Lạt khá lạnh nhưng khán giả đến rất sớm, trật tự đón đợi đoàn phim đến giao lưu và cùng xem phim. Điều đó chứng tỏ bộ phim được khán giả rất quan tâm, qua đây em cũng muốn gửi lời cảm ơn đến khán giả đã nhiệt tình dành thời gian quý báu của mình để đến rạp xem Mẹ ơi, Bướm đây. Một câu vinh dự và tự hào không thể tả hết được cảm xúc lúc đó của em!

Dù đã thử sức ở nhiều thể loại vai nhưng sự thay đổi với vai diễn này có khiến Mai Cát Vi bị choáng ngợp không?

Cô chú đạo diễn nói với em là: “Nếu muốn nhập vai tốt nhất thì phải sống với nhân vật của mình. Phải làm sao cho con người mình dần dần trở thành nhân vật đó thì mình sẽ đóng dễ hơn và tốt hơn”. Đến hiện tại, Vi không ngừng học tập theo lời khuyên của những cô chú đi trước. Điều đó thật sự hiệu quả. Mặc dù mọi vai đều khác nhau, nhưng mỗi vai Vi đóng đều có tính cách, khía cạnh riêng. Em cũng tự nhận thấy bản thân mình không bị cái bóng, cảm xúc của những vai diễn trước đó làm mình phân tâm. Có lẽ đó cũng là điều may mắn khi mình kiểm soát được phần tâm lý để không bị ảnh hưởng màu sắc, nét diễn của các vai diễn cũ và cũng không bị ám ảnh.

Mai Cát Vi: Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng!

"Em cũng tự nhận thấy bản thân mình không bị cái bóng, cảm xúc của những vai diễn trước đó làm mình phân tâm. Có lẽ đó cũng là điều may mắn khi mình kiểm soát được phần tâm lý để không bị ảnh hưởng màu sắc, nét diễn của các vai diễn cũ và cũng không bị ám ảnh", nữ diễn viên Mai Cát Vi chia sẻ

Việc tham gia nghệ thuật khá dày đặc như hiện giờ có ảnh hưởng đến việc học tập trên trường của Vi không?

Càng lên lớp cao hơn, mọi thứ càng khó khăn hơn. Nhưng, em nghĩ mình sẽ luôn phải cố gắng. Sau thời gian theo đoàn phim chắc chắn em luôn phải học bù thêm, thậm chí rất nhiều để theo kịp kiến thức với các bạn. Em cũng cố gắng giảm bớt lại công việc đóng phim để tập trung vào việc học nhiều hơn.

Tuy nhiên, có một điều khá may mắn khi các cô chú, anh chị trong đoàn phim cũng tạo điều kiện sắp xếp lịch quay vào thứ bảy, chủ nhật nhiều hơn để em không bị ảnh hưởng vào lịch học quá nhiều.

Em có đặt ra mục tiêu nào trong nghề diễn xuất?

Mẹ em có nói, nếu là nghiệp và có duyên thì mình sẽ làm được. Em thấy may mắn là mình cũng có duyên với nghề này. Theo em, đây là nghề thú vị, mang đến cho bản thân nhiều trải nghiệm mới. Em thấy biết ơn về điều đó và luôn thấy bản thân nhận được những điều mới mẻ.

Mai Cát Vi: Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng!

Nghề diễn viên mang đến cho Mai Cát Vi nhiều trải nghiệm mới

Được biết, mẹ của Vi cũng là quản lý của em, mẹ đã hỗ trợ cho em như thế nào? Có khi nào mẹ nhận kịch bản mà em không thích không?

Em bắt đầu đóng phim từ khi 5 tuổi, đến nay cũng được gần 10 năm. Thông thường mẹ luôn là người nhận phim, sau đó sẽ báo với em về vai diễn và kịch bản để em tìm hiểu, nghiên cứu trước khi ra phim trường. Những kịch bản mẹ nhận em đều rất thích.

Trong gia đình, mẹ là người hỗ trợ em nhiều nhất. Mẹ chở đi quay, lo ăn uống… cho em. Mẹ cũng cho em những lời khuyên, đôi lúc em làm không tốt thì mẹ sẽ nhắc và khuyên nên làm cho tốt, hợp ý đạo diễn.

Mai Cát Vi: Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng!
Mai Cát Vi chia sẻ mẹ là vừa là người bạn, vừa là quản lý của nữ diễn viên. Mẹ luôn đứng sau hạnh phúc khi nhìn thấy Mai Cát Vi tỏa sáng, được khán giả yêu mến. Bức ảnh này được chụp khi Mai Cát Vi mới 10 tuổi, được khán giả biết đến qua vai diễn con gái của Hai Phượng trong bộ phim cùng tên

Sắp xếp việc học và diễn xuất có sự giúp đỡ của mẹ rất nhiều. Ví dụ mẹ thường xem Vi có trùng lịch phim nào không, có cần lùi lịch, vướng lịch học nào đó không… thì lúc đó mẹ sẽ không nhận, tùy theo điều kiện hợp lý của mình. Hoặc có phim mẹ cảm thấy không phù hợp, sẽ giúp Vi từ chối, đa phần vì do việc học, trong lúc đang ôn thi, hoặc vướng phim khác.

Mai Cát Vi đã trau dồi và hoàn thiện bản thân mình ra sao để nét diễn của mình ngày càng tốt hơn?

Ngoài diễn xuất, em cũng có đi học thêm một số kỹ năng khác như: võ thuật, học bơi (cười) dù đến giờ em vẫn chưa biết bơi. Ngoài ra, em cũng có đi học một số kỹ năng sinh tồn cơ bản dành cho vai diễn. Nhưng em nghĩ, quan trọng nhất là mình vẫn luôn phải trau dồi kỹ năng diễn xuất từ các cô chú đi trước. Sau mỗi dự án hoàn thành, xem lại thấy có những điểm còn chưa ưng, em sẽ học, đổi mới cách diễn của mình để ngày càng cải thiện hơn.

Mai Cát Vi: Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng!
Chỉ sau 4 năm với giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Mai Cát Vi ngày càng trưởng thành, cho thấy sự nghiêm túc và cố gắng của nữ diễn viên đối với nghệ thuật. Và giải thưởng Nữ diễn viên chính tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII là xứng đáng dành cho Mai Cát Vi

Ở LHP Việt Nam lần này, Vi có tham gia đến 2 phim cùng dự thi là Mẹ ơi, Bướm đâyKẻ ẩn danh, quả là 1 năm đầy thành công với Vi. Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2023, nhìn lại chặng đường 1 năm của mình Vi muốn nói điều gi?

Năm nay trôi qua thật nhanh, em vẫn còn nhớ mới hồi tháng 1, em bật tivi xem pháo hoa, giờ đã tháng 12 rồi. Năm nay em cũng không dám nói là thành công nhưng em cũng có nhiều dự án phim ảnh và được đi lưu diễn, quảng bá cho phim khiến em rất vui. Một năm 2023 đầy kỷ niệm đẹp của em!

Mai Cát Vi: Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng!
Có thể nói, 2023 là một năm đầy ngọt ngào với Mai Cát Vi

Dù mới 14 tuổi nhưng Mai Cát Vi đã có gần 10 năm kinh nghiệm với loạt vai diễn ấn tượng, đa dạng ở thể loại, nhiều người có niềm tin em là gương mặt sáng giá của màn ảnh Việt trong tương lai, em suy nghĩ thế nào về điều này?

Đầu tiên em cảm ơn mọi người đã tin tưởng mình như vậy. Thật sự Vi rất vui về điều đó, nhưng cũng cảm thấy áp lực bởi phải làm sao để xứng đáng với sự tin tưởng đó. Vì thế em sẽ cố gắng hết sức để trau dồi, hoàn thiện bản thân hơn.

Mai Cát Vi: Ảnh hậu trẻ nhất trong lịch sử Bông sen vàng!
Mai Cát Vi được nhận định sẽ là gương mặt sáng giá của màn ảnh Việt trong tương lai

Cảm ơn Mai Cát Vi về những chia sẻ!

Mai Cát Vi sinh năm 2009. Cô bé được biết đến với các bộ phim Hai Phượng, Bóng đè, Mặt trời, con ở đâu, Song Lang, Người vợ ba, Kẻ ẩn danh… Dù vai diễn ít hay nhiều đất diễn, Mai Cát Vi đều chăm chút và chuẩn bị chu đáo để có thể nhập vai tốt nhất có thể. Nữ diễn viên trẻ thể hiện nhiều loại vai nhưng phù hợp với diễn biến tâm lý, cảm xúc của lứa tuổi. Mỗi vai đều là những trải nghiệm khó quên và Mai Cát Vi luôn tập trung toàn lực để có thể hóa thân tốt nhất. Có thông tin cho rằng bộ phim Mẹ ơi, Bướm đây đang trình duyệt để công chiếu thương mại. Hy vọng bộ phim khi ra rạp sẽ được khán giả đón nhật và có doanh thu khả quan.
Thu Trang hạnh phúc khi 'Con Nhót mót chồng' tiếp tục nhận 2 giải ở Liên hoan phim Việt Nam Thu Trang hạnh phúc khi 'Con Nhót mót chồng' tiếp tục nhận 2 giải ở Liên hoan phim Việt Nam
Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì? Những chủ nhân giải thưởng Bông sen vàng nói gì?

Thu Hà