Mariette Rissenbeek - Giám đốc điều hành LHPQT Berlin làm giám khảo DANAFF 2024

(TGĐA) - Mariette Rissenbeek – Giám đốc quyền lực của LHPQT Berlin sẽ tới Việt Nam làm giám khảo Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF 2024).

DANAFF 2024: Mở cuộc thi sáng tạo trên TikTok với chủ đề 'Mời bạn tới DANAFF 2024 – Fly me to DANAFF 2024' DANAFF 2024: Mở cuộc thi sáng tạo trên TikTok với chủ đề 'Mời bạn tới DANAFF 2024 – Fly me to DANAFF 2024'
Đạo diễn, nhà văn tài năng Đới Tư Kiệt làm Giám khảo Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng Đạo diễn, nhà văn tài năng Đới Tư Kiệt làm Giám khảo Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng
Quan Cẩm Bằng - đạo diễn xuất sắc của điện ảnh Hoa ngữ làm giám khảo Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng Quan Cẩm Bằng - đạo diễn xuất sắc của điện ảnh Hoa ngữ làm giám khảo Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng

Nhắc đến Liên hoan phim quốc tế (LHPQT) Berlin, giới mộ điệu cùng khán giả yêu điện ảnh toàn cầu luôn bị ấn tượng bởi một trong những Liên hoan phim (LHP) lâu đời nhất thế giới, có lịch sử từ những năm 1950 của nước Đức.

LHPQT Berlin luôn được xếp vào hàng "Big 3" của châu Âu cùng với LHP Venice được tổ chức tại Ý và LHP Cannes của Pháp, bởi sự tham gia tranh tài và giới thiệu tác phẩm từ nhiều “quái kiệt” điện ảnh thế giới.

Những năm gần đây, trải qua nhiều biến động điện ảnh toàn cầu, LHPQT Berlin vẫn luôn duy trì được vị thế vững chắc, có nhiều cách thức tổ chức đổi mới, sáng tạo, củng cố tiêu chí phát hiện ra nhiều tài năng, nhiều tác phẩm gây ảnh hưởng sâu sắc tới công chúng.

Phần lớn thành công này đến từ tầm nhìn sâu sắc của Mariette Rissenbeek – Giám đốc điều hành LHPQT Berlin.

Mariette Rissenbeek – Giám đốc quyền lực của Liên hoan phim quốc tế Berlin
Bà Mariette Rissenbeek sẽ tới Đà Nẵng làm giám khảo Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024

Mariette Rissenbeek sinh năm 1956 tại Hà Lan, bà từng có những năm tháng trau dồi kiến thức ngôn ngữ, văn học, xã hội học, sân khấu tại hai trường đại học lâu đời là Đại học Utrecht (Hà Lan) và Đại học Freie Universität Berlin (Đức).

Cuối những năm 80, Mariette Rissenbeek bắt đầu làm nhiều công việc liên quan tới điện ảnh, với vai trò phân phối, tiếp thị và sản xuất nhiều bộ phim chiếu rạp và truyền hình.

Năm 1998, Mariette Rissenbeek lập nên công ty sản xuất của riêng mình và làm việc với Mika Kaurismäki – nhà làm phim có ảnh hưởng tới lịch sử điện ảnh Phần Lan, trước khi chuyển đến công ty sản xuất Hofmann & Voges có trụ sở tại Munich vào năm 2000.

Đầu những năm 2000, Mariette Rissenbeek hoạt động tích cực với nhiều dự án quảng bá quốc tế cho điện ảnh Đức. Điển hình như năm 2006, bà được bổ nhiệm vào vị trí Phó Giám đốc điều hành tại German Films (đã có 70 năm hoạt động), và trở thành Giám đốc điều hành năm 2011.

Từ năm 2019 đến năm 2024, Mariette Rissenbeek là Giám đốc điều hành của LHPQT Berlin, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vai trò này.

Với tầm nhìn quyết đoán, Rissenbeek đã có những đóng góp đáng kể cho LHPQT Berlin, bà còn được Bộ trưởng Văn hóa Đức - Claudia Roth ca ngợi vì đã thúc đẩy “một sự thay đổi” trong ban lãnh đạo của LHPQT Berlin.

Mariette Rissenbeek còn đem đến nhiều thành công khác cho LHPQT Berlin, khi tổ chức Liên hoan phim an toàn và chu đáo trong thời kỳ dịch bệnh Covid, góp phần tạo thay đổi lớn sau một thời gian dài điện ảnh thế giới im ắng trong đại dịch.

Mariette Rissenbeek – Giám đốc quyền lực của Liên hoan phim quốc tế Berlin
Mariette Rissenbeek đã có nhiều đóng góp lớn cho điện ảnh Đức

Hay gần đây là mời đến nhiều ngôi sao trẻ, như nữ diễn viên được đề cử Oscar Kristen Stewart làm Trưởng Ban giám khảo vào năm 2023, nhằm đem lại diện mạo mới cho ngày hội điện ảnh lâu đời này.

Với vai trò là thành viên Ban giám khảo Hạng mục Phim châu Á dự thi, chắc chắn Mariette Rissenbeek sẽ cùng với những giám khảo chuyên môn khác, trong đó có Chủ tịch Ban Giám khảo là đạo diễn, nhà văn tài năng Đới Tư Kiệt, sẽ đưa ra những lựa chọn chính xác để tìm thấy chủ nhân của giải thưởng cao nhất Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần Hai.

Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần Hai (DANAFF II) cũng mong đợi Mariette Rissenbeek sẽ có khoảng thời gian tốt đẹp tại Đà Nẵng và có nhiều chia sẻ quý giá dành cho điện ảnh Việt.

DANAFF 2023: Khởi đầu vững chắc cho ước mơ 'lớn' DANAFF 2023: Khởi đầu vững chắc cho ước mơ 'lớn'
DANAFF 2024: Mở cuộc thi sáng tạo trên TikTok với chủ đề 'Mời bạn tới DANAFF 2024 – Fly me to DANAFF 2024' DANAFF 2024: Mở cuộc thi sáng tạo trên TikTok với chủ đề 'Mời bạn tới DANAFF 2024 – Fly me to DANAFF 2024'

PV