Mùa phim bom tấn hè 2019: Ảm đạm và thiếu ý tưởng!

(TGĐA) - Tất nhiên không hoàn toàn là sự thất vọng nhưng chưa bao giờ, mùa phim bom tấn hè Hollywood lại khiến cho các khán giả chán nản đến thế với màu sắc ảm đạm, thiếu đi tính mới lạ và đột phá cùng với đó là vô số cái tên đáng mong chờ nhưng chỉ đem đến nỗi buồn não nề.    

mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong 10 bộ phim Hollywood được mong chờ nhất trong năm 2019
mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong Đông đảo sao Việt dự buổi công chiếu đầu tiên phim bom tấn kinh dị 'Glass' tại Việt Nam
mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong 5 phim ‘bom tấn’ gây thất vọng nhất năm 2018

Những cái tên đáng buồn tại phòng vé

Mỗi một mùa hè trôi qua, chúng ta lại thấy các ông lớn như Disney hay Warner Bros tung hoành với dòng phim giả tưởng, siêu anh hùng của họ. Đặc biệt trong năm nay, khi mà Warner Bros lép vế hơn thì những bom tấn của Disney như Avengers: Endgame từ công ty con Marvel đã thu về gần 3 tỷ USD, chính thức trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, đánh bại cả siêu phẩm Avatar của James Cameron cách đây 10 năm. Không những vậy, dòng phim hoạt hình remake thành live-action (bối cảnh thật) của họ cũng mang về thêm hơn 1 tỷ USD mỗi phim là Aladdin hay The Lion King, chưa kể tới các phim khác như Toy Story 4 chẳng hạn…

mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong
Avengers: Endgame kiếm về bộn tiền cho Disney

Thế nên nhìn bề ngoài, tưởng rằng mùa phim hè 2019 sẽ cực kỳ sôi nổi nhưng không hề như vậy. Cảm tưởng nếu không có Disney, người ta đang muốn bỏ hết phim rạp để ở nhà xem phim trên truyền hình trực tuyến như Netflix, HBO, Amazon…

Đầu tiên phải kể tới một số cái tên, bắt đầu với Godzilla: King of the Monsters mở màn cho mùa phim bom tấn hè 2019 đã ngốn của Warner Bros 110 triệu USD kinh phí, không thể hoàn thành chỉ tiêu 500 triệu USD với 380 triệu thu về. Phim mở màn với con số 47 triệu USD tại Mỹ nhưng về sau cứ thế tụt dần, đỉnh điểm là tuần thứ 3 vỏn vẹn có 8 triệu USD, còn kém hơn cả phần đầu.

Nỗi thất vọng tiếp theo mang tên X-men: Dark Phoenix. Được Fox đầu tư hẳn 250 triệu USD nhưng tính cả doanh thu toàn cầu, phim mới chỉ huề vốn. Nguyên nhân đến từ mỗi tuần trôi qua, người ta lại chê bai bộ phim X-men cuối cùng đã “phá nát” những tinh hoa mà Fox kỳ công xây dựng trong suốt 2 thập kỷ.

Một cái tên khác là Men in Black: International – được “đào xới” lại từ series cùng tên lừng danh của Sony, nổi tiếng qua cặp bài trùng Will Smith và Tommy Lee Jones, nay thay bằng Chris Hemsworth và Tessa Thompson cũng chỉ chứng minh Sony đừng nên “rảnh” mà nghĩ ra để làm. Men in Black: International với các tình huống hài thiếu sáng tạo có tổng doanh thu hơn 250 triệu USD trong khoản đầu tư 110 triệu USD. Nếu không có thị trường quốc tế cứu vớt thì nguy cơ Sony bị “móm” là cực cao, nhất là phim này chỉ mở màn ở nước nhà với 30 triệu USD.

mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong
X-men: Dark Phoenix Men in Black: International gây thất vọng nhất mùa hè

Ngoài phim của Disney, ba phim này đều là những cái tên đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ trong khoảng thời gian hè từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 6, còn lại những phim khác có kinh phí không đáng kể. Thế mới biết sự thất vọng đem lại lớn thế nào!

Các nhà làm phim Hollywood phải chăng đang “cạn ý tưởng”?

Cách đây khoảng 2 tuần, thông tin về series giả tưởng kinh điển The Matrix (Ma trận) đã kết thúc gần 2 thập kỷ trước của bộ đôi đạo diễn Wachowski sẽ có tiếp phần 4. Hai cái tên diễn viên chính ngày nào là Keanu Reeves và Carrie Anne Moss xác nhận quay trở lại. Các fan điện ảnh thực thụ lại lấy làm bất bình vì đã muốn một trong những series đại diện cho bộ mặt huy hoàng của Hollywood nên được ngủ yên. Nhưng không, trào lưu “cạn ý tưởng”: remake, reboot, rồi “đào xới” vẫn tiếp tục được diễn ra.

Disney dù mang về những thành quả khổng lồ kể trên nhưng phần lớn dựa vào việc họ đã mua lại thương hiệu Marvel. Bằng không, nếu “nhà Chuột” không tính đến phương án remake lại các phim hoạt hình thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Các phim họ remake từ trước giờ như Beauty and the Beast rồi nay là Aladdin hay The Lion King vẫn đảm bảo một lượng khán giả ổn định, tất nhiên chủ yếu vẫn là trẻ em nhờ cốt truyện sâu sắc, còn mãi với thời gian. A wrinkle in time – phim Disney gần đây nhất năm 2018 mà không phải remake quả là nỗi buồn lớn lao với vỏn vẹn 132 triệu USD toàn cầu cùng vô số lời chê bai từ giới phê bình.

mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong
Aladdin - một dự án remake đại thành công tiếp theo của Disney

Trào lưu remake, “đào xới” được bắt đầu từ Hollywood cách đây khoảng 10 năm. Khi đó, người ta thấy sự trở lại của một số thương hiệu cũ như Fast and Furious, Terminator, Star Trek, Indiana Jones… Mới đầu, khán giả cực kỳ hứng thú, như được sống lại thời kỳ hoàng kim nhưng rõ ràng cái gì “nhiều quá cũng chán”. Phần 5 của Terminator mang tựa đề Genisy (2015) khi ra rạp ngay lập tức thành “bom xịt”. Hay gần đây là Hobbs and Shaw chiếu cuối hè 2019, phim ngoại truyện của Fast and Furious ra mắt ở quê nhà cùng doanh thu mở màn thấp nhất cả series.

Cần phải nhìn thẳng vào sự thật: Hollywood quá thiếu một kịch bản, một ý tưởng nguyên sơ thực sự hay ho. John Wick là một series hiếm hoi được phát triển mới hoàn toàn mà vẫn đem lại được doanh thu cao cùng chất lượng nội dung tốt. Ba phần phim có ngân sách cực khiêm tốn vẫn đủ sức mang về gần nửa tỷ USD. Cũng có thể kể tới thêm Vũ trụ phim kinh dị Conjuring khởi nguồn từ đạo diễn James Wans mang về hàng tỷ lợi nhuận cho Warner Bros. Dù vậy, tính cả thập kỷ nay, chỉ có vài cái tên như vậy là quá ít ỏi.

mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong

John Wick - series hiếm hoi được phát triển nguyên sơ

Sự lớn mạnh của truyền hình trực tuyến: đột phá mới hay hiểm họa?

Về sự lớn mạnh của truyền hình trực tuyến thì rõ ràng chẳng cần phải nhắc tới thêm. Đáng chú ý ở đây, các hãng truyền hình trực tuyến đang cực kỳ “chịu chơi”, mạnh dạn đầu tư sản xuất phim có quy mô lớn, kịch bản mới lạ, kích thích sự tò mò của khán giả, đa dạng và đủ đầy không kém gì phim rạp.

mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong
Netflix được coi là "gã khổng lồ trực tuyến"

Nếu cần xem hành động, giả tưởng thì gần đây HBO quá nổi đình đám với thương hiệu Game of Thrones thu hút cả chục triệu lượt xem mỗi mùa. Nếu cần kinh dị thì Netflix đã làm hoảng sợ cả thế giới với con quỷ vô hình trong phim Birdbox. Còn nếu bạn là fan phim siêu anh hùng, chắc chắn phải ngó quá series The Boys của Amazon đang nhận được hàng ngàn lời tán dương không ngớt. The Boys thành công vì đã thẳng tay phê phán, đả kích nặng nề những mặt trái của một xã hội tôn thờ những kẻ có siêu năng lực.

mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong
The Boys được giới phê bình ca ngợi hết lời

Rồi sắp tới Disney cũng chẳng thể nào bỏ qua “miếng mồi béo bở” này mà cho ra mắt kênh Disney+ với các series tiếp nối một số thương hiệu như Avengers hay Star wars. Những tác phẩm hay, xuất sắc được phổ cập rộng rãi tới khán giả trên truyền hình nhưng có bao giờ chúng ta tự hỏi trong tương lai, khái niệm phim rạp chẳng còn phổ biến với sự lớn mạnh quá nhanh của truyền hình trực tuyến?

Thực trạng thiếu ý tưởng mới để làm phim chắc chắn sẽ còn tồn tại rất lâu ở Hollywood nhưng khán giả phải chấp nhận rằng, nó sẽ chẳng thể chấm dứt được ngay và không chỉ mùa phim hè 2019 mà có thể nhiều năm nữa. Mấu chốt, các nhà làm phim có chăng nên nhìn thẳng vào thực tế: tại sao những kịch bản hay, mới lạ lại thường xuyên vào tay các hãng truyền hình trực tuyến mà không phải các hãng sản xuất phim rạp? Và làm cách nào đó để không bị “dựa dẫm” quá nhiều vào những thương hiệu phim cũ hay sự độc tôn và thống trị của dòng phim siêu anh hùng Marvel, DC chẳng hạn…?
mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong 'Arthdal chronicles' từ 'bom tấn' thành 'bom xịt' - Vì đâu nên nỗi?
mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong 10 bộ phim Hollywood được mong chờ nhất trong năm 2019
mua phim bom tan he 2019 am dam va thieu y tuong Đông đảo sao Việt dự buổi công chiếu đầu tiên phim bom tấn kinh dị 'Glass' tại Việt Nam